63 Stravel

Văn hóa xông hơi độc đáo ở Hàn Quốc

Thảo luận trong 'Tin tức -Kinh nghiệm du lịch Nước Ngoài' bắt đầu bởi thanh thuy, 13 Tháng sáu 2023.

    1. Tỉnh thành:

      Hồ Chí Minh
    2. Chuyên mục:

      Tin tức
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      259, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, Quận 3 ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      13 Tháng sáu 2023, 0 Trả lời, 221 Đọc
  1. thanh thuy

    thanh thuy Member

    [​IMG]
    Theo dõi phim Hàn chắc hẳn các bạn đã không còn quá xa lạ với những cảnh quay tại các phòng tắm hơi. Được coi là nét văn hóa truyền thống đặc sắc, Jjimjilbang dần trở thành dịch vụ không chỉ được ưa chuộng bởi người dân bản địa mà khách du lịch quốc tế đều vô cùng thích thú khi đặt chân đến Hàn Quốc. Hoạt động cộng đồng này được xem là được ảnh hưởng bởi những tư tưởng Nho giáo. Vì vậy đất nước này rất đề cao lễ nghĩa và coi trọng chủ nghĩa cộng đồng thông qua Jjimjilbang. Cùng Air Go tìm hiểu về văn hóa xông hơi thú vị trong bài viết dưới đây nếu bạn đang có kế hoạch đi tour du lịch Hàn Quốc trong thời gian tới nhé.

    1. Giới thiệu chung về Jjimjilbang
    1.1 Jjim jil bang là gì?
    Jjimjilbang là một loại hình nhà tắm công cộng lớn, phổ biến và rất được yêu thích ở Hàn Quốc. Trong tiếng Hàn, Jjim Jil có nghĩa là xông hơi, Bang là phòng. Một JjimJilBang tiêu chuẩn được trang bị đầy đủ với khu: Thay đồ, khu tắm tráng, khu ngâm sục, khu xông hơi, khu dùng chung.

    Phòng xông hơi thường được xây dựng ở trung tâm thành phố và có diện tích sử dụng khá rộng để có thể đáp ứng hết các loại dịch vụ: Phòng xem phim, khu gym, khu ăn uống, khu nghỉ ngơi. Điều đặc biệt ở đây là được phép ngủ lại qua đêm, người Hàn Quốc thích ngủ lại đây vì có hệ thống sưởi nền hồng ngoại, có máy oxygen chạy liên tục nên cảm giác như được ngủ trong rừng với không khí cực kỳ dễ chịu.

    [​IMG]
    Jjimjilbang được ưa chuộng rộng rãi ở Hàn Quốc
    Thông thường nó sẽ có nhiều phòng với nhiệt độ khác nhau phù hợp với nhiệt độ thư giãn ưa thích của du khách. Về thiết kế, các bức tường được trang trí bằng gỗ, khoáng chất, pha lê, đá núi lửa, những vật liệu thân thiện với môi trường, có mùi thơm tự nhiên và rất tốt cho sức khỏe.

    Đây là liệu pháp giúp nâng cao sức khỏe và sắc đẹp của người Hàn Quốc, đồng thời cũng là một trong những biểu tượng văn hóa Hàn đang được ưa chuộng và phát triển trở thành trào lưu mạnh mẽ trên thế giới. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy loại hình này tại Mỹ, châu Âu, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác.

    1.2 Nguồn gốc hình thành Jjimjilbang
    Các phòng tắm hơi Jjimjilbang đầu tiên xuất hiện tại Busan vào những năm 90 của thế kỷ trước. Vốn dĩ ban đầu chỉ là những nhà tắm hơi bình thường, quy mô nhỏ vậy mà chỉ trong thời gian ngắn Jjimjilbang nhanh chóng phát triển mạnh mẽ, trở thành loại hình kinh doanh mới và lan rộng ra cả nước.

    Hầu hết người Hàn Quốc thường ít khi đến Jjimjilbang một mình, ít nhất là hai người trở lên. Các bạn có thể đến Jjimjilbang với người thân, bạn bè, gia đình, đồng nghiệp,… Tại đây không có sự giới hạn lứa tuổi, tầng lớp hay nghề nghiệp.

    1.3 Nguyên lý hoạt động của Jjimjilbang
    jim Jil Bang Hàn Quốc hoạt động dựa trên ứng dụng năng lượng “Chun Gi To” xông hơi ở nhiệt độ cao kết hợp ion âm. “Chun Gi To” được tích tụ và sản sinh qua thời gian hàng chục ngàn năm trong thiên nhiên thường có trong đá muối Himalaya,.bùn khoáng, đá núi lửa, gỗ thông Hinoki Nhật Bản. Người Hàn coi đây là chất khoáng tổng hợp thiên nhiên vì sự kết hợp hài hòa các đặc tính nổi trội của các loại khoáng vật, đá quý và năng lượng khí trong thiên nhiên.

    2. Các loại hình Jjimjilbang
    Ở Hàn Quốc có rất nhiều loại hình Jjimjilbang khác nhau. Tùy theo mục đích sử dụng mà khách hàng có thể lựa chọn loại phòng phù hợp. Có thể kể đến 5 loại hình phổ biến sau:

    2.1 Phòng xông đá cuội
    Là loại phòng xông hơi có lớp đá cuội nóng ở dưới, bên trên có trải một lớp chiếu. Vì vậy bạn có thể dễ dàng xông hơi mà không cảm thấy khó chịu với lớp đá cứng và nóng. Phòng đá cuội này giúp bạn khỏe mạnh hơn, giảm mệt mỏi, ổn định huyết áp, giảm mỡ thừa.

    2.2 Phòng xông hơi Hoàng thổ đất sét bi
    Loại phòng này được xây dựng với vật liệu chính là đất sét vàng (hoàng thổ). Trần nhà và tường được trét hoặc bao bọc bởi đất sét vàng. Dưới sàn được trải một lớp đất sét bi. Nhiệt độ từ sàn tia hồng ngoại sẽ làm nóng đất sét và tỏa năng lượng ra khắp phòng. Điều này giúp lưu thông máu, kích thích các tuyến bã nhờn thải độc tố ra khỏi cơ thể.

    [​IMG]
    Các loại hình Jjimjilbang
    2.3 Phòng xông hơi thuốc bắc

    Phòng thuốc bắc nổi bật với sự kết hợp giữa sức nóng tỏa ra từ các máy xông hơi hiện đại cùng các dược liệu thuốc bắc quý hiếm. Sau khi sử dụng phòng này, bạn sẽ được khai thông khí huyết, nâng cao sức đề kháng và có thể tiêu trừ một số bệnh nội khoa cũng như ngoại khoa.

    2.4 Phòng xông hơi lạnh
    Là phòng tắm tận dụng hơi lạnh của đá và máy làm lạnh. Loại phòng này rất thích hợp cho trẻ em vốn không thích không gian kín và nóng. Đây cũng là phòng sử dụng hơi lạnh để giải phóng cơ bắp khỏi sự căng thẳng, giảm đau lưng, đau vai và đốt cháy mỡ thừa hiệu quả.

    2.5 Phòng xông hơi Nano
    Đây là xu hướng phòng xông hơi mới nhất hiện nay. Loại hình này sử dụng công nghệ Nano kết hợp với đá phiến thạch anh, gỗ thông và máy xông hơi truyền thống. Phòng này giúp bạn thư giãn cơ bắp, tăng tuần hoàn máu, tăng cường hệ miễn dịch.

    3. Lợi ích của phòng tắm hơi
    Các phòng tắm hơi Jjimjilbang được xem như món quà dành cho sức khỏe. Người Hàn coi đây như là một nét văn hóa và họ đi Jjimjilbang hàng tuần để chăm sóc sức khỏe – một giải pháp thải độc rất hiệu quả cho cơ thể.

    • Hồi phục sức khỏe và tăng cường hiệu quả hoạt động của não bộ.
    • Cân đối thân hình vóc dáng, giúp tiêu hao mỡ và giảm cân.
    • Thư giãn cơ bắp và hỗ trợ làm giảm thiểu các cơn đau do viêm khớp, đau dây thần kinh.
    • Thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện làn da mịn màng, trắng sáng.
    • Giảm thiểu rõ rệt các triệu chứng cảm, hen suyễn, dị ứng, mất ngủ.
    • Giải tỏa căng thẳng & stress.
    4. Các bước tắm hơi chuẩn Hàn Quốc
    Bước 1: Khách đến gặp nhân viên check in lấy số Locker
    Khi vàojjimjilbang, bạn cần check-in tại quầy lễ tân. Sau đó, bạn sẽ được cung cấp một bộ trang phục trông như pyjama hoặc một chiếc quần đùi và một chiếc áo phông. Bạn cũng sẽ được cung cấp 2 khăn lau tay nhỏ, cũng như một dây đeo cổ tay có chìa khóa cho tủ đồ của bạn.

    Chìa khóa này sẽ có một số trên đó sẽ tương ứng với số tủ khóa của bạn ở bên trong phòng thay đồ. Hầu hết các Jjimjilbang sẽ có khóa điện tử và tất cả các giao dịch mua bên trong như đồ ăn nhẹ, nước, mát-xa, tẩy tế bào chết, v.v. cũng sẽ được tính vào số khóa đó. Sau đó, bạn sẽ thanh toán hóa đơn này khi bạn rời đi.

    Bước 2: Đến phòng thay đồ
    Nếu bạn đi cùng một người bạn khác giới, đây là nơi bạn chào tạm biệt và bước vào phòng thay đồ phân biệt giới tính.

    Bạn không được phép mang giày vào trong những phòng thay đồ này vì vậy khi bạn bước vào, sẽ có những tủ khóa nhỏ hơn để bạn cất giày vào. Sau khi bạn đã khóa giày, hãy đi sâu hơn vào phòng thay đồ và tìm tủ đựng đồ của bạn.

    Bước 3: Cởi đồ và chỉ mặc một bộ đồ được phát
    Khóa tất cả mọi thứ trong tủ, bao gồm cả tiền và điện thoại của bạn khi bạn sẽ đi đến khu vực các bể của nhà tắm. Chỉ rời đi với chìa khóa tủ, đồ vệ sinh cá nhân, chai nước và 1 trong 2 chiếc khăn bạn nhận được từ quầy lễ tân.

    Bước 4: Tiến đến khu vực tắm tráng
    Khi bạn tiến vào bên trong, bạn sẽ nhận thấy các bồn tắm nước nóng và vòi hoa sen rải khắp phòng.

    Trước khi bạn làm bất cứ điều gì, hãy đi tắm và kỳ cọ sạch sẽ. Hãy dành thời gian để đảm bảo rằng cơ thể bạn luôn sạch sẽ vì đó là nghi thức khi tắm jim jil bang.

    Bước 5: Trải nghiệm bồn tắm nóng lạnh
    Bạn sẽ có nhiều lựa chọn tắm, với các mức nhiệt khác nhau từ lạnh cóng đến nóng sôi. Dành khoảng 10 phút cho mỗi bể ngâm sục, xen kẽ giữa nóng và lạnh. Để đạt hiệu quả tối ưu, hãy tắm nóng trước và tắm lạnh sau

    Bước 6: Di chuyển đến khu vực xông hơi Jjimjilbang để trải nghiệm: Phòng xông đá muối, phòng xông đá quý, phòng xông thảo dược
    Sau khi đã trải nghiệm cảm giác đắm mình trong các bể nóng/ lạnh,.đây là thời gian bạn trải nghiệm tại các phòng xông hơi. Tuy nhiên, xông hơi sẽ khiến bạn bị mất nước, nhớ đổ đầy nước vào chai của bạn nhé!

    Bước 7: Thay đồ và nghỉ ngơi
    Sau khi đã tắm hơi xong, đây là thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. Hãy về khu thay đồ và đến các phòng thư giãn với hệ thống ghế sofa thoải mái hiện đại cùng người thân và bạn bè.

    5. Văn hóa tắm hơi độc đáo như thế nào?
    5.1 Xu hướng thiết kế không gian đa chức năng
    Những Jjimjilbang quy mô lớn hiện nay có khi chiếm trọn cả một tòa nhà cao tầng và cung cấp đa dạng các dịch vụ đi kèm chất lượng cao với giá cả phải chăng. Chính vì điều này mà loại hình phòng tắm hơi này đã từng bước trở thành một nét văn hóa đại chúng của người dân Hàn Quốc.

    Phòng xông hơi Hàn Quốc Jjimjilbang hiện đại có thêm các loại hình dịch vụ như: phòng tập gym, phòng chiếu phim, phòng đọc sách, phòng internet… Thậm chí, nhiều nơi còn thiết kế cả phòng massage, phòng chăm sóc móng tay và phòng karaoke.

    5.2 Món ăn ở Jjimjilbang
    [​IMG]
    Trứng là món ăn được thưởng thức nhiều tại jjimjilbang
    Nhắc đến món ăn đặc trưng ở Jjimjilbang thì ắt hẳn không thể bỏ qua hai món vô cùng nổi bật. Đó chính là trứng gà luộc (삶은 달걀) và sikhye (식혜). Sikhye là nước gạo, hay còn gọi là rượu gạo. Đây là một loại thức uống truyền thống nổi tiếng tại Hàn Quốc. Nước gạo có mùi gạo kết hợp với mùi lúa mạch rất thơm và dễ uống. Trứng gà luộc thì béo béo, bùi bùi. Sự kết hợp hài hòa này làm mọi người đều rất yêu thích và không thể bỏ qua mỗi khi đến Jjimjilbang.

    Hiện nay thực đơn ở Jjimjilbang đã phong phú hơn rất nhiều. Ngoài hai món ăn trên thì người Hàn Quốc cũng đề xuất nhiều món ngon khác. Chẳng hạn như canh rong biển, cơm xào kim chi, thịt lợn xào,…

    5.3 Quấn khăn đầu cừu
    Quấn khăn đầu cừu là một trong những điều người nước ngoài cảm thấy thú vị nhất khi đến Jjimjilbang. Hình ảnh đầu cừu cũng xuất hiện nhiều trong những bộ phim truyền hình. Chứng tỏ được mức phổ biến của nó. Vì phải xông hơi trong nhiệt độ khá cao nên việc cố định tóc gọn gàng cũng giúp cho chúng ta tận hưởng quá trình xông hơi hơn. Đồng thời cũng giúp ngăn hơi nóng phả trực tiếp vào đầu. Người Hàn dùng khăn để gấp thành hình dạng ngộ nghĩnh và đáng yêu như vậy. Chính hành động này đã tạo nên một nét rất riêng của Jjimjilbang Hàn Quốc.

    6. Những lưu ý khi sử dụng nhà tắm hơi Hàn Quốc
    • Các Jjimjilbang hoạt động 24/24 và hầu như không có ngày nghỉ. Nơi đây dễ dàng trở thành một địa điểm quen thuộc không chỉ với người Hàn Quốc mà với cả người nước ngoài. Muốn tìm một nơi qua đêm sạch sẽ, giá cả hợp lý thì đây chắc chắn là một lựa chọn không tồi với họ. Ngoài ra, người Hàn cũng thường qua đêm ở đây thay vì tìm nhà nghỉ, khách sạn. Bởi lẽ giá cả thì rẻ mà không gian lại rất thoáng đãng.
    • Chi phí ở Jjimjilbang thường dao động mỗi năm. Đồng thời, giá cả cũng thay đổi dựa vào khu vực và quy mô của phòng tắm hơi. Nhưng, trung bình một vé vào Jjimjilbang dao động từ 8.000 – 10.000 won (khoảng 160.000 – 200.000 VNĐ). Vào ban đêm, giá có thể đắt hơn khoảng 2.000 đến 3.000 won (khoảng 40.000 – 60.000 VNĐ). Nếu sử dụng thêm những dịch vụ khác như phòng game, karaoke,…Thì bạn phải trả thêm phí tương ứng.
    • Tất cả nhà tắm đều được lau chùi sạch sẽ thường xuyên để đảm bảo vệ sinh và sức khỏe cho khách. Nếu địa điểm nào khi bị kiểm tra mà tiêu chuẩn vệ sinh không đạt, nhà tắm hơi sẽ bị xử phạt hành chính.
    • Đối với những ai lần đầu tiên đặt chân đến nhà tắm hơi Hàn Quốc, việc bỏ hết quần áo và ngâm mình trong bồn tắm chung với người lạ thường gây ra cảm giác ngượng ngùng, nhất là với văn hóa người Việt.

    • Các khu vực ướt đều cấm dùng quần áo vì lý do an toàn. Hơi nóng trong phòng tắm hoặc xông hơi và các hóa chất độc hại có thể thấm ngược lại từ quần áo vào cơ thể. Người Hàn cho rằng nếu bạn mặc đồ bơi hoặc che cơ thể khi vào các khu vực này là có thể bạn đang giấu bệnh gì đó.
    7. Top nhà tắm hơi được yêu thích nhất tại Hàn Quốc
    7.1 Dragon Hill Spa
    Đây được coi là một Jjimjilbang nổi tiếng nhất ở Seoul. Và luôn nằm trong top đầu tìm kiếm và đánh giá cao của người Hàn Quốc. Đây cũng là nơi ghi hình của nhiều chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng như Running Man, The Return of Superman,…Nơi này là một tòa nhà 7 tầng và bao gồm rất nhiều những tiện ích hấp dẫn, bao gồm cả hồ bơi. Giá vé của ngày thường, ngày lễ và ban đêm khác nhau và được giữ xe miễn phí trong 5 tiếng.

    7.2 The Spa In Garden 5
    Diện tích của khu Jjimjilbang này hơn 6.000 mét vuông, và đặc biệt còn có xe đưa đón riêng. Chính vì vậy, người dân sống ở gần đây có thể được xe đưa đón chở đến tận Jjimjilbang. Những dịch vụ nổi bật ở đây như xem phim, cafe sách, làm nail, chơi game rất thích hợp để đến thư giãn cùng gia đình và bạn bè.

    7.3 Siloam Sauna Jjimjilbang
    [​IMG]
    Phòng tắm hơi Siloam Sauna Jjimjilbang Hàn Quốc
    Siloam Sauna nằm trong những địa chỉ tắm hơi Hàn Quốc uy tín được đánh giá cao trên trang Tripadvisor. Tọa lạc tại trung tâm Seoul, Siloam Sauna Jjimjilbang sở hữu 6 tầng tiện nghi bao gồm bồn tắm nước nóng và lạnh, tẩy tế bào chết toàn thân, phòng xông hơi – khô – nóng – lạnh, phòng ngủ, mát – xa thể thao, nhà hàng, quán bar bán đồ ăn nhanh, tủ để hành lý,…

    7.4 Yongsan Dragon Hill Spa
    Yongsan’s Dragon Hill Spa là một trong những phòng tắm hơi nổi tiếng tại Seoul. Đây cũng là địa chỉ nằm trong danh sách “Best Jjimjilbang Seoul”. Tại đây, quy mô rộng tới mức không chỉ du khách yêu thích tới sử dụng dịch vụ mà chính những gia đình bản địa Hàn Quốc cũng hay tới đây xông hơi vào những ngày cuối tuần.

    7.5 Wolgok Health Land
    Giá vé vào cửa dành cho người lớn khoảng 7.000 – 8.000 won. Khách sẽ được miễn phí giữ xe trong 5 tiếng. Hay là Iltaewon Land, Water Kingdom Water Park & Spa, Supsok Hanbang Land,…

    7.6 Spa Land
    Spa Land nằm trong khu trung tâm thương mại khủng lồ tại Centum City thuộc Busan. Được mệnh danh với tên gọi nữ hoàng của tất cả Jjimjilbang với sức chứa khủng lồ lên đến 1500 khách. Với 18 hồ bơi spa, 02 suối nước nóng dẫn từ dưới lòng đất sâu hàng trăm mét, Spa Land chắc chắn sẽ làm bạn vô cùng thích thú khi ghé thăm nơi đây.

    Với người dân Hàn Quốc, sau những giờ làm việc vất vả được ngâm mình trong bể bồn nước nóng ở Jjimjilbang chính là cách giải tỏa căng thẳng hiệu quả nhất. Dù thời tiết có là mùa hè oi nóng hay mùa đông giá lạnh thì đây vẫn chính là lựa chọn số 1 của họ. Air Go hy vọng bài viết này sẽ mang đến cho bạn những kiến thức mới về nét văn hóa đại chúng tại Hàn Quốc, du lịch đến đây ”xứ sở kim chi” mà chưa một lần đến nhà tắm hơi ở Hàn Quốc thì là một thiếu xót đấy nhé.
     

Chia sẻ trang này

Loading...