63 Stravel

Truyền thống văn hóa đặc sắc của lễ hội làng Tiên La

Thảo luận trong 'Vé tàu, xe và tour du lịch' bắt đầu bởi kophaithach1, 3 Tháng một 2018.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      3 Tháng một 2018, 0 Trả lời, 627 Đọc
  1. kophaithach1

    kophaithach1 Guest

    Huyện Hưng Hà, mảnh đất Long Hưng ngự thiên xưa, là vùng đất cổ, địa linh nhân kiệt, với nhiều Đền thờ là di tích lịch sử cấp quốc gia . Đảng bộ và nhân dân trong huyện tự hào với bề dày truyền thống cách mạng, truyền thống văn hóa, văn hiến, góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước. Những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện đã có nhiều giải pháp tăng cường bảo tồn những nét đẹp văn hóa truyền thống ở lễ hội, đặc biệt là những di sản văn hóa phi vật thể ở lễ hội Tiên La thuộc 2 xã Tân Tiến và Đoan Hùng. Nét đẹp văn hóa tại lễ hội Tiên La Hưng Hà Thái Bình đã trở thành động lực để hướng thiện con người phấn khởi lao động sản xuất, chung tay xây dựng thành công nông thôn mới.
    [​IMG]
    Lễ hội Tiên La thuộc địa phận 2 xã Tân Tiến, Đoan Hùng nơi thờ Nữ Tướng Đông Nhung Vũ Thị Thục. Theo sử sách bà Vũ Thị Thục sinh ra ở Trang Phượng Lâu, huyện Bạch Hạc, tỉnh Vĩnh Phú. Ngay từ nhỏ bà Vũ Thị Thục là người thông minh, văn võ song toàn, nhân dân trong vùng hết lòng ngợi khen. Năm 43 sau công nguyên nhà Hán cho Tô Định dẫn đầu mang quân sang xâm lược nước ta, chúng đi đến đâu cũng cướp bóc của cải, giết hại nhân dân ta. Trước sự hung hãn của kẻ thù Tô Định, bà Vũ Thị Thục đã tụ tập nghĩa quân cùng với 12 nữ tướng của Hai Bà Trưng đứng lên phất cờ khởi nghĩa, bà Vũ Thị Thục đã vận động nhân dân ủng hộ lương thực, thực phẩm, sức người, tập trung chiến đấu lại kẻ thù phương bắc. Được nhân dân đùm bọc, nghĩa quân của bà Vũ Thị Thục đánh đâu thắng đó. Trước sức mạnh của Tô Định, bà Vũ Thị Thục đã xuôi dòng sông Hồng, sông Luộc về xuôi để củng cố lực lượng. Trong một trận chiến đấu ác liệt, bà Vũ Thị Thục đã anh dũng hy sinh tại gò Kim Quy thuộc địa phận xã Tân Tiến và xã Đoan Hùng. Để tưởng nhớ công lao to lớn của nữ tướng tài ba văn võ song toàn, nhân dân trong vùng lập Đền thờ bà Vũ Thị Thục. Do Đền thờ xây dựng gần 2000 năm, ảnh hưởng của thời tiết, Đền xuống cấp, nhân dân trong huyện và quý khách thập phương đã góp công, góp của tu sửa ngôi Đền ngày một khang trang.
    [​IMG]

    Đềm Buộm, Đền Tiên La là quần thể di tích lịch sử văn hóa quốc gia được nhà nước xếp hạng. Hằng năm, lễ hội được tổ chức từ ngày 10/3 đến ngày 20/3 âm lịch, hội chính vào ngày 15 đến ngày 17/3.

    Đến với lễ hội Tiên La quý khách tour du xuân 2018 sẽ có nhiều ấn tượng đẹp với nhiều nghi thức tế lễ và các trò chơi dân gian độc đáo, trong đó có lễ rước nước trên sông là loại hình văn hóa dân gian, một nghi thức tâm linh đặc biệt, biểu hiện tín ngưỡng cầu nước của nhân dân sống với nền văn minh lúa nước sông Hồng. Nghi lễ rước nước với ý nguyện cầu mong tổ tiên trợ giúp cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu. Đoàn rước nước có 3 thuyền rồng, trống rong, cờ mở, dàn nhạc bát âm tấu khúc hành lễ rộn ràng đi từ Đền Tiên La ra sông Luộc lấy nước vào chum. Đi cùng đoàn rước nước, trên bộ có 80 đoàn rước kiệu mang liệt vị bà Vũ Thị Thục, kiệu ảnh Bác Hồ, kiệu Bát Cống và nhiều đoàn rước của các xã trong huyện và các đội múa lân.
     

Chia sẻ trang này

Loading...