63 Stravel

Trang phục truyền thống của phụ nữ Thái Lan có điểm gì nổi bật

Thảo luận trong 'Tin tức -Kinh nghiệm du lịch Nước Ngoài' bắt đầu bởi thanh thuy, 12 Tháng sáu 2023.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      259, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, Quận 3 ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      12 Tháng sáu 2023, 0 Trả lời, 217 Đọc
  1. thanh thuy

    thanh thuy Member

    Cũng giống với Việt Nam, trang phục truyền thống của Thái Lan cũng có những nét đẹp riêng thể hiện bản sắc văn hóa của con người và đất nước Thái Lan xinh đẹp. Nếu bạn đang có kế hoạch đi tour du lịch Thái Lan đừng quên khoát lên mình những bộ trang phục truyền thống xinh đẹp tại đây. Vậy bạn đã biết chúng bao gồm mấy loại cơ bản nào và cách mặc ra sao hãy cùng Air Go khám phá nhé!

    1. Các loại trang phục truyền thống của Thái Lan
    Việt Nam chúng ta chính là tà áo dài, nón lá thướt tha, thân thương, Hàn Quốc là bộ trang phục hanbok tao nhã, nhã nhặn. Trang phục truyền thống của phụ nữ Thái Lan có 8 nhóm: Thai Chakkri, Thai Boromphiman, Thai Siwalai, Thai Chakkraphat, Thai Chitlada, Thai Ruean Ton, Thai Amarin và Thai Dusit. Trong đó có 3 loại phổ biến nhất được dùng cho tới tận bây giờ là Thai Chakkri, Thai Borompiman và Thai Siwalai.

    1.1 Thai Chitralada
    [​IMG]
    Thai Chitralada
    Thai Chitlada nhìn khá giống với bộ vest cho nữ ở thời hiện đại, với cổ áo đứng, tay áo hình trụ. Sử dụng lụa mịn để tạo nên bộ váy Thai Chitlada, chân váy dài tới mắc cá chân và trong một bộ trang phục này sẽ có tông màu giống nhau hoặc lệch nhau một xíu về độ sáng. Có thể không cần thêm hoa văn hay họa tiết gì cả, Thai Chitlada vẫn quý phái không ngừng.

    1.2 Thai Ruean Ton
    Quý tộc cổ đại Thai Ruean Ton – trang phục rơi vào khoảng năm 1919, là mốt theo phong cách Vajakanya. Trong thời gian đó tất cả phụ nữ hiện đại đều ưa chuộng phong cách này.

    1.3 Thai Amarin
    Đầm Thai Amarin được đặt theo tên của Hội Trưởng Ngai Vàng Amarin Vinijaya. Nhìn khá giống trang phục Thai Chitlada nhưng khác nhau loại vải và đồ trang trí sang trọng hơn. Sử dụng lụa mịn, không có thắt lưng. Phù hợp cho các nghi lễ buổi tối, trong ngày sinh nhật hoàng gia. Hoặc trong những dịp đặc biệt được chỉ định mặc trang phục này.

    1.4 Thai Dusit
    Đầm Thái Dusit có thiết kế đặc biệt hơn khác hẳn so với các loại váy kể trên. Áo đặc biệt có thiết kế không tay, ôm khít vừa vặn vào cơ thể, đặc trưng nổi bật nhất của bộ váy là thêu hoa văn và đính nhiều hạt cườm lấp lánh. Váy có thể làm từ vải màu bạc hoặc vàng hoặc đỏ để tô thêm phần sang trọng phong thái hoàng gia.

    Loại đầm Thai Dusit được các nhà thiết kế thêm các trang sức vòng, nhẫn, hoa tai… để tạo điểm nhấn và có lẽ là phù hợp cho các buổi dạ tiệc tối tại Thailand.

    1.5 Thai Borompiman
    [​IMG]
    Thai Borompiman
    Khác hơn so với Thai Chakkri một chút đó là Thai Borompiman với đường may kín đáo hơn với áo tay dài, kín cổ. Trang phục phục rất thích hợp cho những người đứng tuổi và thường được diện trong những buổi tiệc tối sang trọng.

    Với phần chân váy khá dài chạm mắt cá chân, chất liệu vải có phần cứng hơn và điểm khác biệt nhất đó là phần chân váy được trang trí với nhiều họa tiết bắt mắt, cầu kỳ.

    1.6 Thai Chakraphat
    Chakkraphat có nghĩa là hoàng đế trong tiếng Thái. Do đó, Thai Chakkraphat là một trang phục truyền thống Thái Lan chính thức và bảo thủ với một chiếc khăn choàng tương tự như Chakkri. Tuy nhiên, nó thậm chí còn xuất hiện nhiều hơn so với váy Chakkri của Thái Lan. Vì chiếc khăn choàng dày hơn, được thêu rất phong phú và được trang trí với những đồ trang trí đẹp mắt. Nó có thể được mặc trong các nghi lễ hoàng gia hoặc quốc gia.

    1.7 Thai Chakkri
    Trang phục truyền thống Thai Chakkri thường được phụ nữ thái mặc nhiều nhất, thường xuất hiện khi có các lễ hội. Trang phục được thiết kế bởi một chiếc vải lụa dài được quấn quanh eo vươn xuống đầu gối và kèm theo đó là Sabai.

    Sabai có đều có thể được sử dụng trong trang phục của nữ giới hoặc nam giới. Sabai đơn giản nó chính là một mảnh lụa mảnh dài có họa tiết thiết kế khác nhau, chiều rộng khoảng một feet, trải vắt dài theo đường chéo quanh ngực bằng cách che một vai mà phần cuối tấm vải được buông rơi ra sau lưng.

    [​IMG]
    Thai Chakkri
    Điểm đặc biệt mà trang phục mang lại đó là ánh nhìn đầu tiên của người đối diện là bờ vai trần với xương quai xanh quyến rũ được khoe ra bởi sự may cắt, phối hợp của trang phục mỗi khi mặc. Đây được đánh giá là bộ trang phục hiện đại nhất Thái Lan, sang trọng và quý phái không những không làm mất đi nét quyến rũ mà còn thể hiện được sự kín đáo một cách thông minh.

    Nét tôn nghiêm , truyền thống của đạo phật cùng nét đẹp hiện đại của Tây Phương đã phần nào góp phần tôn lên vẻ đẹp và khí chất của người phụ nữ Thái Lan mỗi khi diện Quốc phục. Và đương nhiên những bộ phim mà bạn xem xuất hiện các trang phục này đó chính là Thai Chakkri

    1.8 Thai Siwalai
    Điểm nhấn của trang phục này trong cách thiết kế đó là sự kết hợp khéo léo giữa Thai Chakkri và Thai Borompiman. Nếu bỏ Sabai thì trông rất giống Borompiman. Thiết kế ở trang phục này đặc biệt nhất ở cách phối màu, hoạ tiết được cách tân hiện đại hơn, thiết kế của Siwalai trông thấy rõ sự đẳng cấp, trang trọng hơn. Bởi vậy nên trang phục này thường xuất hiện tại các bữa tiệc hoàng gia, nghi lễ hoàng gia.

    [​IMG]
    Thai Siwalai
    Quốc phục Thailand “Thai Siwalai” mang đậm vẻ đẹp quý phái, toát lên vẻ nhẹ nhàng tuy nhiên vẫn tôn lên sự kiêu sa và rất trang trọng, không có gì phủ nhận khi trang phục này lọt top trang phục đẹp nhất xứ Chùa Vàng – Trang phục truyền thống Thái Lan.

    2. Trang phục Thái Lan truyền thống của nam giới
    Không đa dạng như quần áo của phụ nữ, trang phục của người đàn ông đơn giản hơn nhiều. Điểm đặc biệt trong trang phục của người đàn ông đó là Phá khảo. Phá khảo, thực chất là mặt một mảnh vải, khổ 70cm, dài cỡ 1m60, được ghép bởi những mảnh vải vuông có màu sắc khác nhau đan xen rất đẹp mắt.

    Mảnh vải này rất tiện lợi, nó có thể được cuốn vào người như đóng khố dùng khi tắm, như một chiếc quần đùi khi sinh hoạt tại nhà, đánh cá, làm ruộng hoặc cũng có khi người ta dùng nó để cuốn trên đầu thành cái khăn xếp rằn. Trong những trường hợp cấp thiết nó được dùng như một sợi dây thừng.

    Điểm chung đặc biệt của trang phục truyền thống Thái Lan nam và nữ là đều mang cái túi vải Phasin đeo trên vai để đựng đồ cá nhân. Phasin có thể để trơn, không thêu nhưng cũng có thể đa dạng màu sắc tùy theo văn hóa của từng vùng miền.

    Với trang phục sang trọng, cung đình phù hợp với các nghi lễ hoàng gia thì màu sắc của Phá Khảo được tiết chế hơn và quý tộc hơn ở màu sắc có thể là màu nâu trầm hoặc màu vàng ánh kim – đại diện cho quyền lực hoàng gia tạo nên sự khác biệt ở cấp bậc, thể hiện đẳng cấp hơn. Sự khác biệt rõ nhất là ở trang phục bình dân với những chiếc áo khá bình thường thì ở trang phục hoàng gia được cải tiến khá rõ nét.

    Thoạt nhìn thì rất giống với những chiếc áo vest hiện đại, khác một điểm là áo truyền thống Thái Lan sẽ không có cổ bẻ như áo vest mà làm cổ đứng. Áo được đính hàng cúc từ trên xuống nhằm thể hiện sự lịch lãm và tôn quý trong trang phục.

    Một số đặc điểm trang phục truyền thống Thái Lan
    Trang phục truyền thống còn được gọi là PHASIN. Chúng có một điểm chung là được cắt may từ 2 – 3 mảnh vải lụa hay vải bông quấn quanh lưng và được cuộn, nối, gấp thành đa dạng các loại áo quần phong phú. Đáng chú ý không những có trang phục cho nữ giới mà còn cho cả nam giới không kém phần đặc sắc.

    Nếu như ở Việt Nam chiếc áo dài được thiết kế với những đường nét ôm cơ thể phụ nữ để tôn vinh vóc dáng thướt tha của con gái đất nước ta. Còn ở trang phục truyền thống Thái Lan thì được may bằng lụa mềm, khá thoáng, rộng và thoải mái. Sắc màu có phần nhiều loại đáp ứng đủ nhu cầu của người mặc, vừa đem lại sự thoải mái, dễ chịu nhưng không kém phần lịch sự và thu hút.

    Điều đặc trưng trong toàn bộ các trang phục của Thái Lan chính là thiết kế theo trang phục nhà Phật thể hiện sự trân trọng, tôn thờ và sùng bái với tín ngưỡng đạo Phật.

    Như chúng ta đã thấy từng lọai trang phục truyền thống Thái Lan đều toát lên vẻ đẹp độc đáo khác nhau nhưng luôn lưu giữ giá trị văn hóa dân tộc. Nếu có cơ hội du lịch xứ sở Chùa Vàng thì quý khách đừng ngần ngại thử những bộ đồ duyên dáng này và chụp vài bộ ảnh đậm màu bản sắc.
     

Chia sẻ trang này

Loading...