63 Stravel

Trại giam Phú Hưng- nơi ghi dấu cuộc đấu tranh kiên cường bất khuất của cha ông ta

Thảo luận trong 'Du lịch Việt Nam' bắt đầu bởi dulich, 21 Tháng mười một 2017.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      21 Tháng mười một 2017, 0 Trả lời, 685 Đọc
  1. dulich

    dulich Guest

    Một trong những trại giam khét tiếng mà Mỹ – Ngụy xây dựng nhằm đàn áp tinh thần đấu tranh của các chiến sĩ cách mạng trong thời kỳ kháng chiến đó chính là Trại Phú Hưng Côn Đảo – nơi ghi dấu cuộc đấu tranh kiên cường bất khuất của cha ông ta cũng như tố cáo tội ác của đế quốc Mỹ.

    Côn Đảo là một trong những địa điểm du lịch sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và những trang lịch sử hào hùng của dân tộc. Thời Pháp thuộc đây là nơi giam giữ những tù nhân cộng sản và những người ái quốc chống lại chính phủ thuộc địa, và sau đó lại được Mỹ sử dụng để giam cầm tù binh trong cuộc chiến chống Mỹ.

    1. Đặc điểm của trại Phú Hưng Côn Đảo

    Trại Phú Hưng Côn Đảo được Mỹ Ngụy xây dựng năm 1971 với tổng diện tích 26.200 m2. Trại giam này chia làm 2 khu đối diện nhau với tổng 20 phòng giam và 8 xà lim. Trong đó, mỗi khu có 10 phòng giam và 4 xà lim.

    Diện tích mỗi phòng giam khoảng 115 m2. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng trại Phú Hưng Côn Đảo hiệp định Paris được ký kết nên việc xây dựng các phòng giam bị bỏ dở một nửa, chỉ thực hiện xong 10 phòng giam. Trung bình, tại đây giam tới 800 tù nhân, cá biệt, có khi số tù nhân bị giam tại nhà tù Phú Hưng lên tới 1500 người.
    [​IMG]
    2. Quá trình đấu trang của các chiến sĩ tại Trại Phú Hưng Côn Đảo

    Những người tù Côn Đảo không chỉ bị bỏ đói còn tra tấn dã man, và lao dịch khổ sai như lấy san hô nung vôi. Nhiều cuộc đấu tranh của những người tù Côn Đảo đã nổ ra để phản đối chính sách bạo tàn của thực dân Pháp.

    Lao động vất vả nhưng chế độ ăn uống vô cùng kham khổ, cùng với những đòn roi hiểm độc đã làm hàng nghìn người tù chết ở Côn Đảo. Tuy thế nhưng không lùi bước, những người tù cộng sản đã bí mật thành lập những chi bộ Đảng để tập hợp, lãnh đạo cuộc đấu trang chống lại ách thống trị vô nhân đạo của bọn thực dân và đế quốc Mỹ.

    Các tù nhân bị giam tại trại Phú Hưng Côn Đảo đa phần đều là những người tù chính trị. Khi bị bắt giam giữ tại nhà tù Côn Đảo đều bị tra tấn hết sức dã man, bị hành hạ từ thể xác tới tinh thần một cách kiệt quệ. Tất cả mọi nhu cầu sinh hoạt bình thường nhất như cơm ăn, nước uống, tắm giặt đều bị bớt xén đến mức thảm thương.

    Mỗi tù nhân khi ra lấy cơm ăn và nước sinh hoạt đều bị chúng đánh. Tiêu chuẩn trung bình cho một người chỉ được 2 lon gigô nước/ngày. Thậm chí, nếu tù nhân tổ chức đấu tranh sẽ bị bớt nước sinh hoạt xuống chỉ 1 lon gigô/ngày.

    Chịu sự đàn áp quá hà khắc của kẻ thù, các tù nhân tại trại Phú Hưng Côn Đảo liên tiếp tổ chức đấu tranh đòi nhân quyền. Họ thực hiện nhiều cuộc đấu tranh mạnh mẽ, quyết liệt đòi lại công lý, đòi cải thiện đời sống. Đến năm 1973, sau khi hiệp định Paris được ký kết, các yêu sách của người tù tại đây mới được giải quyết.

    Với nhiều dấu tích còn sót lại, minh chứng hùng hồn cho cuộc đấu tranh kiên cường bất khuất của các chiến sĩ cách mạng tại trại Phú Hưng Côn Đảo, nơi đây chính là một trang lịch sử hào hùng của dân tộc mãi mãi không thể xóa nhòa, nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt cùng tội các của Mỹ Ngụy.
     

Chia sẻ trang này

Loading...