63 Stravel

Tháp Pooklongiarai Ninh Thuận

Thảo luận trong 'Tin tức -Kinh nghiệm du lịch Việt Nam' bắt đầu bởi dulich, 14 Tháng mười hai 2017.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      14 Tháng mười hai 2017, 0 Trả lời, 617 Đọc
  1. dulich

    dulich Guest

    [​IMG]
    Toàn cảnh Tháp Pôklongiarai (Tháp Chàm)

    Tháp Pôklongiarai nằm cách trung tâm Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 5 km về phía Tây Bắc; thuộc Phường Đô Vinh, Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm; được xây trên đỉnh Đồi Trầu. Tháp được người Chăm xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ XII đầu thế kỷ XIII. Tổng thể kiến trúc xưa gồm 5 tháp, nay còn 3 tháp là tháp Cổng, tháp Lửa và tháp Chính. Tháp Chính là tháp lớn nhất, cao hơn 21m, mỗi cạnh dài 10m, gồm 4 tầng lên cao thu nhỏ dần rồi tận cùng bằng một linh ga đá. Các mặt của 4 tầng đều có vòm cửa. Quanh thân tháp được trang trí rất khéo léo. Người xưa đục gọt gạch thành những băng hoa kỷ hà, những dải cánh sen, những đường uốn lượn vui mắt quanh các ô cửa, tạo thành những vòng hào quang toả sáng. Ngoài tượng các thần phương hướng, tháp còn có tượng bò, dê và đặc biệt có tượng thần Siva ở mí cửa ra vào. Khu tháp được xây dựng để tưởng nhớ vị vua Pôklongiarai, một vị vua đã có công trong việc dẫn thuỷ, hạ điền của địa phương. Tháp Pôklongiarai được Bộ Văn hoá xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật vào năm 1979.

    [​IMG]
    Tháp Hòa Lai

    Tháp Hòa Lai nằm cách trung tâm Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 15 km về phía Đông Bắc; thuộc Xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc. Xây dựng vào thế kỷ IX được xếp vào phong cách Hoà Lai. Có mặt bằng hình chữ nhật, các cạnh trước, cạnh sau dài khoảng 8m, cao 10m. Mặt chính của ngôi tháp được đặt ở phía Đông, nhưng 2 mặt bên cũng đều có trổ cửa ra vào để đón ánh sáng. Có thể nói, ngôi tháp Hoà Lai là những kiến trúc thành công nhất của phong cách với khối thân hình lập thể mạnh mẽ, bên trên là hệ thống cổ điển của các tầng nhỏ dần. Tuy nhiên, tháp trang trí giới hạn ở các chỗ khung cửa và các cột ốp, các đường diềm nhấn ở các tầng. Phong cách trang trí vừa nhấn mạnh, tô điểm cho các cấu trúc đỡ, vừa phô bày ra một thị hiếu hoàn hảo. Yếu tố tiêu biểu của tháp Chăm là các vòm cửa nhiều múi tròn trùm lên các cửa thật, cửa giả và các khám. Tuy có vai trò như trán nhà, vòm cửa của tháp Chăm uốn cong, các vành được trang trí bằng các hình cuốn. Tất cả tạo cho tháp Hoà Lai một vẻ đẹp trang trọng.

    [​IMG]
    Tháp Pôrômê


    Tháp Pôrômê nằm cách trung tâm Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 15 km về phía Tây Nam; thuộc xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước; nằm trên một ngọn đồi “Bôn acho”, cao chừng 50m.Ngôi tháp được xây dựng khá muộn, vào thế kỷ XVI. Khu tháp này có 3 ngọn tháp nhưng nay chỉ còn một cây tháp chính thờ Pôrômê, còn tháp phụ phía sau thờ Hoàng hậu và tháp bên phải thờ thần Hoả đã bị huỷ hoại hoàn toàn. Tháp chính Pôrômê về bố cục và hình dáng giống tháp Pôklongiarai nhưng nhỏ hơn một chút, cao chừng 18m, cạnh chân dưới 8m, các đường gờ ngang và cột ốp dọc ít hơn, các tượng gắn với tháp chỉ có ở hai tầng dưới. Theo đồng bào ở đây kể lại rằng, tháp Pôrômê vốn của Po Mun Taha là bố vợ của Pôrômê. Sau này Pôrômê được bố vợ truyền ngôi nhờ có nhiều công và được thờ trong tháp này. Tháp Pôrômê được Bộ Văn hoá xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1992. Khi đến Ninh Thuận quý khách có thể thuê xe máy giá rẻ tại phan rang để đi đến tham quan và chảy nghiệm những cảm giác tuyệt vời
     

Chia sẻ trang này

Loading...