63 Stravel

Tháp bà Ponagar Nha Trang – Điểm đến du lịch đặc sắc

Thảo luận trong 'Tin tức-Kinh nghiệm du lịch Nha Trang' bắt đầu bởi FlyTour.vn, 11 Tháng tám 2023.

    1. Tỉnh thành:

      Nha Trang
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      11 Tháng tám 2023, 0 Trả lời, 188 Đọc
  1. FlyTour.vn

    FlyTour.vn New Member

    Tháp bà Ponagar được xem là địa điểm du lịch Nha Trang mà bạn nhất định phải ghé thăm khi tới với thành phố biển này. Ai cũng biết Nha Trang là thành phố nổi tiếng với nhiều bãi biển xinh đẹp, bờ cát vàng trải dài cùng nhiều hòn đảo thơ mộng.

    Đến với Tháp Bà Ponagar Nha Trang, du khách không chỉ được khám phá về kiến trúc độc đáo của thời Chăm cổ mà còn có thể thư giãn, hòa mình với không gian yên bình, thanh tịnh. Đây thật sự là một trong những điểm du lịch thú vị tại Nha Trang, giúp cho lịch trình khám phá của bạn trở nên đa dạng hơn.

    Nội dung bài viết
    1. Lịch sử hình thành Tháp Bà Ponagar Nha Trang
    2. Tháp bà Ponagar Nha Trang có gì hấp dẫn?
    3. Lưu ý khi tham quan Tháp Bà Ponagar Nha Trang

    [​IMG]
    Tháp bà Ponagar Nha Trang
    1. Lịch sử hình thành Tháp Bà Ponagar Nha Trang
    Ý nghĩa tên gọi có thể hiểu là Yang Po Inư Nagar hay Yang Pô Ana Gar (Inư, Ana trong tiếng Chăm, Eđê, Jarai có nghĩa là giống Cái) (tên đầy đủ là Po Inư Nagar, hay còn gọi là Po ANagar). Ponagar trong tiếng Chăm có nghĩa là Mẹ xứ sở.

    Tháp Bà Ponagar Nha Trang có nhiều tên gọi khác như Yang Po Inư Nagar hay Yang Pô Ana Gar được xây dựng từ khoảng thế kỉ thứ 8 đến thế kỉ 13. Thời kỳ đạo Hindu (Ấn Độ giáo) đang cường thịnh tại vương quốc Chăm cổ. Trong quá trình tồn tại và phát triển, cư dân cổ Chăm Pa đã để lại khối lượng di sản văn hóa khổng lồ cả về văn hóa vật chất, tinh thần trên dải đất miền Trung và Tây Nguyên ngày nay. Những thành tựu của nền văn hóa Chăm Pa được thể hiện đầy đủ và tiêu biểu cho thấy thời đó họ rất phát triển về mặt nghệ thuật văn hóa đặc sắc.

    Vị trí: Tháp Bà tọa lạc tại một ngọn đồi cách thành phố Nha Trang 2km về phía Bắc. Khoảng cách không quá xa càng khiến nơi đây trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn cho mỗi du khách khi ghé thăm Nha Trang, đặc biệt là với những tín đồ của du lịch tâm linh.

    [​IMG]
    Tháp Bà Ponagar là địa điểm được nhiều du khách yêu thích
    2. Tháp bà Ponagar Nha Trang có gì hấp dẫn?
    2.1 Tham quan toàn bộ đền tháp Ponagar
    Tháp bà Ponagar sẽ được chia thành 3 khu vực chính cho du khách tham quan là:

    Khu vực tháp cổng: Nơi đây được đặt những chiếc cổng chào rất hoành tráng, tuy nhiên qua sự tàn phá của thời gian đã làm khu tháp cổng không còn nguyên vẹn. Hiện chỉ còn các bậc đá, chân cột trụ cùng những bậc thang đá dẫn lên tầng tiếp theo.

    [​IMG]
    Khu vực tháp cổng

    Khu tiền đình (Mandapa): Tiếp theo sẽ là khu tiền đình, đây là nơi mà người Chăm dùng để chuẩn bị lễ vật trước khi dâng lên. Tại đây còn bảo tồn được 10 cột trụ lớn được chia ra với 2 hàng, chiều cao 3m cùng đường kính 1m. Xung quanh còn có 12 cột nhỏ hơn, được đặt trên bệ với chiều cao 1m. Tham quan xong thì du khách có thể theo lối bậc thang để đến tầng 3.

    Khu đền tháp: Đây là khu vực mà các tòa tháp được xây dựng, hiện còn tất cả 4 ngôi tháp. Tháp lớn nhất là Ponagar, cao khoảng 23m được ở dãy trước. Tháp giữa là dinh Ông; tháp dinh Cố được đặt ở Đông Nam; tháp dinh Cô, dinh Cậu thì được đặt tại phía Tây Bắc.

    [​IMG]
    Khu vực đền tháp
    2.2 Chiêm ngưỡng kiến trúc Chăm Pa cổ xưa
    Tháp bà Ponagar được xem là công trình kiến trúc nổi bật của người Chăm Pa từ thời xa xưa. Du khách sẽ thấy rõ ngay từ nhiều thế kỷ trước, kỹ thuật xây dựng của người Chăm Pa đã rất phát triển với từng chi tiết trong tháp đều được thiết kế vô cùng độc đáo và tinh xảo.

    [​IMG]
    Tháp bà Ponagar với sự tinh diệu về mặt kiến trúc.
    Bằng phương pháp xây dựng bí mật, tháp bà Ponagar dù trải qua hàng thế kỷ vẫn có thể đứng vững cho đến ngày hôm nay. Đây thật sự là một bí ẩn vẫn chưa có lời giải. Tháp Ponagar không chỉ có giá trị về mặt văn hoá mà còn ẩn chứa nhiều giá trị vô giá về kiến trúc cho nhân loại sau này.

    2.3 Lễ hội tháp bà và điệu múa bóng huyền thoại
    Không những mang ý nghĩa tâm linh cho người Chăm Pa mà lễ hội tháp bà ponagar cũng là ngày lễ lớn của tín dân Khánh Hòa. Hằng năm cứ đến ngày 20-23 tháng 3 âm lịch, lễ hội tháp bà được diễn ra rất long trọng. Người người dân hương, dâng hoa, dâng lễ vật để cầu mong dân chúng Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung được ấm no, hạnh phúc và cầu xin mưa thuận gió hòa..

    [​IMG]
    Nhớ trải nghiệm thêm các lễ hội hấp dẫn nữa nhé.
    Đặc biệt với màn múa bóng điêu luyện của các cô gái trẻ, đầu đội lễ vật, người hoa tươi, người đèn lồng ngũ sắc. Các cô gái mặc những bộ áo xiêm rực rỡ, mới nhất, xiêm y của người Chăm Pa và ngã nghiêng, uốn lượn theo điệu nhạc. Điệu múa bóng là đặc trưng của người Chăm, chỉ múa dâng lên mẹ (Bà Thiên Y) mỗi khi dịp lễ.

    [​IMG]
    3. Lưu ý khi tham quan Tháp Bà Ponagar Nha Trang
    Tháp Bà Ponagar Nha Trang là nơi thờ phượng nên có những quy định nghiêm ngặt với việc tham quan. Để không xảy ra điều gì đáng tiếc, bạn lưu ý một số điều sau đây khi tham quan Tháp Ponagar nhé:

    1. Không nên bình phẩm hoặc có những lời nói khiếm nhã với vị nữ thần có những lời bình phẩm hoặc tục tiểu liên quan đến vị nữ thần.
    2. Không nên mang thức ăn từ bên ngoài vào hay ăn uống, xả rác bừa bãi trong khuôn viên khu di tích.
    3. Nên chọn trang phục lịch sự, kín đáo khi đi tham quan khu di tích này, đặc biệt là khi bạn muốn tiến vào bên trong điện để thắp nhang hay khấn vái.
    4. Đừng quên trang bị kem chống nắng, kính râm, mũ, hay ô để chuyến đi của bạn được thoải mái hơn nhé.
    5. Nếu có gì không rõ, bạn có thể đọc lại và tuân thủ theo các bảng chỉ dẫn hoặc thông báo đặt trong khu di tích.
    Du khách có thể tìm hiểu thông tin về các tour du lịch Nha Trang để có thể lựa chọn cho bản thân và gia đình một chuyến đi lý tưởng nhất. Thành phố Nha Trang luôn đầy ắp những điều thú vị, chào đón du khách đến để trải nghiệm.
     

Chia sẻ trang này

Loading...