63 Stravel

Tại sao nhà tù Côn Đảo lại hấp dẫn du khách?

Thảo luận trong 'Du lịch Việt Nam' bắt đầu bởi dulich, 7 Tháng mười một 2017.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      7 Tháng mười một 2017, 0 Trả lời, 735 Đọc
  1. dulich

    dulich Guest

    Nhà tù Côn Đảo là một hệ thống nhà tù tại Côn Đảo được người Pháp xây dựng để giam giữ những tù nhân đặc biệt nguy hiểm như: tội phạm chính trị, tử tù. Hiện nay, nơi đây đã được xếp hạng 23 di tích quốc gia đặc biệt. Thăm nhà tù Côn Đảo du khách sẽ được tận mắt chứng kiến những chứng tích của một thời kì hào hùng mà bi tráng của lịch sử nước nhà.

    Thăm nhà tù côn đảo du khách sẽ được tận mắt chứng kiến những chứng tích của một thời kì hào hùng mà bi tráng của lịch sử nước nhà.

    I. Tìm hiểu về nhà tù Côn Đảo

    Nhà tù Côn Đảo là một nơi thiêng liêng của Vũng Tàu nói riêng, của nhân dân cả nước nói chung. Nơi đây đã chứng kiến, ghi dấu sự đấu tranh, ý chí kiên cường, bất khuất của những người chiến sĩ cộng sản.

    Trong hơn 100 năm, nhà tù Côn Đảo chính là nơi giam cầm, tra tấn, đánh đập khoảng 20.000 người Việt Nam thuộc nhiều thế hệ. Nơi đây được coi như “địa ngục trần gian” của cả người sống lẫn người chết. Sự thật trong suốt những tháng ngày nhà tù hoạt động đã bị giấu kín cho đến khi cả thế giới đều bàng hoàng khi sự thật được phơi bày.

    Nhà tù Côn Đảo chính là nơi giam cầm, tra tấn, đánh đập khoảng 20.000 người Việt Nam thuộc nhiều thế hệ.

    Ngày 2-1-1862, ngay sau khi thực dân Pháp chiếm 3 tỉnh miền Đông thuộc Nam kỳ, Việt Nam, thống đốc Bonard ký quyết định thành lập nhà tù Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

    Đây thực chất là một hệ thống nhà tù Côn Đảo tàn bạo với mục đích để lưu đày, giam giữ những người dám chống lại chủ nghĩa thực dân Pháp và chế độ Sài Gòn cũ.

    Với nhiều khu vực biệt giam, chuồng cọp, bắt đầu từ 1 trại có diện tích rộng khoảng 12.000 m2 gồm 10 phòng giam lớn và 20 hầm đá biệt giam, 1 phòng giam đặc biệt, hầm xay lúa và khu đập đá.

    Sau đó, bọn thực dân mở rộng diện tích nhà tù bằng việc chúng cho xây dựng hàng trăm xà lim, phòng giam, phòng biệt lập trong hệ thống Nhà tù Côn Đảo. Tại đây ít nhất 18 sở tù đã đày ải, tra tấn, hành hạ những người yêu nước và tù chính trị làm lao dịch khổ sai.
    [​IMG]

    II. Các nhà tù riêng biệt tại Côn đảo

    Hệ thống nhà tù Côn Đảo được chia thành nhiều khu vực với chức năng riêng nhưng mục đích chung vẫn là nơi giam giữ và tra tấn tù nhân. Trong quá khứ nhà tù Côn Đảo là nỗi ám ảnh với những người bị giam cầm còn ngày nay nó trở thành một địa điểm du lịch lưu giữ nhiều di tích lịch sử thu hút sự chú ý của đông đảo du khách mọi miền.

    Hệ thống nhà tù Côn Đảo được chia thành nhiều khu vực với chức năng riêng nhưng mục đích chung vẫn là nơi giam giữ và tra tấn tù nhân.

    1. Trại 2 (trại Cộng Hòa, trại Phú Hải)

    Trại 2 hay còn được gọi là trại Cộng Hòa, trại Phú Hải. Với tổng diện tích 12.040m2, gồm 02 dãy khám giam, 20 xà lim, bệnh xá, nhà nguyện, giảng đường, khu đập đá, câu lạc bộ, nhà Giám thị… Xung quanh là bốn bức tường cao hơn 4m, bố trí xung quanh nhiều bốt gác. Đây là trại giam lớn và cổ nhất ở Côn Đảo.

    2. Trại 3 (Trại Nhân Vị, Trại Phú Sơn)

    Trại 3 còn được biết đến qua cái tên như Trại Nhân Vị, Trại Phú Sơn. Trại được xây dựng năm 1916 với diện tích 13.228m2, gồm 13 khám lớn, 14 xà lim, 1 phòng hớt tóc, miếu thờ, phòng y tế, nhà bếp, phòng Giám thị, câu lạc bộ và khuôn viên cây xanh. Bao quanh trại giam là hệ thống tường đá cao 4m và nhiều bốt gác.

    3. Trại 6 (Trại Phú An)

    Trại 6 tức Trại Phú An, có diện tích 42.140m2, gồm khu A và khu B. Mỗi khu đều có hai dãy, gồm 10 phòng, 4 xà lim, nhà bếp, bệnh xá, nhà kho. Khu trại này được bao bọc bởi hai lớp rào, có cổng ngoài và cổng trong nhằm tránh tình trạng tù nhân vượt ngục bỏ trốn.

    4. Trại 7 ( Trại Phú Bình)

    Trại 7 hay còn gọi là Trại Phú Bình, hay Chuồng cọp kiểu Mỹ, 8 khu trại giam mỗi khu có 48 chuồng cọp, nhà kho, nhà bếp, văn phòng Giám thị, bệnh xá. Quanh trại được bao bọc bởi hàng rào dây thép gai cao, kiên cố và hệ thống tường bê tông vững chắc.

    5. Trại Phú Tường Côn Đảo – Chuồng cọp kiểu Pháp

    Nhắc tới nhà tù Côn Đảo không thể không nhắc tới trại 1, hay còn gọi là trại Phú Tường Côn Đảo – Chuồng cọp kiểu Pháp. Đây là tên gọi trại giam giữ dành cho những chiến sĩ cộng sản cao cấp và nguy hiểm.

    6. Khu chuồng bò

    Những chứng tích về “Bãi sọ người” là minh chứng cho nghĩa địa đầu tiên ở Nhà tù Côn Đảo, sau đó mới là nghĩa địa Hàng Keo, nghĩa địa Hàng Dương.

    7. Trại Phú Hưng Côn Đảo

    Trại Phú Hưng Côn Đảo là chứng tích điển hình về những chính sách bóc lột sức lao động của tù nhân một cách dã man. Với những màn đánh đập tra tấn dã man cùng chế độ nhà tù hà khắc, thâm độc, bọn xâm lược với mong muốn dập tắt ý chí của những người Việt Nam yêu nước bị tù đày tại Côn Đảo.

    Nhà tù Côn Đảo chính là những chứng tích, là lời tố cáo đanh thép về tội ác của các thế lực xâm lược Việt Nam suốt 113 năm.

    8. Trại Phú Phong Côn Đảo

    Trại Phú Phong Côn Đảo được đế quốc Mỹ xây dựng năm 1962 và được đặt tên thành trại V, sau đó được đổi tên thành trại Phú Phong. Trại giam này có tổng diện tích 3.594m2 gồm 12 phòng giam.

    Tất cả các phòng giam được chia làm ba dãy trong đó, mỗi dãy được chia thành 4 phòng giam và 1 nhà bếp. Trại giam này được dùng để giam giữ toàn bộ tù binh mới và tù câu lưu dân sự bị đày ra Côn Đảo.

    9. Trại Phú Thọ Côn Đảo

    Trại Phú Thọ Côn Đảo được thành lập ngày 1/2/1862. Nhà tù này có tổng diện tích 12.7002, nằm khá xa so với các nhà tù khác trong cùng hệ thống nhà tù Côn Đảo.

    Khu trại giam này được xây dựng với 3 dãy trại giam được chia thành 2 dãy phòng giam tập thể và 1 dãy phòng giam biệt lập cùng một khu bệnh xá, một khu nhà bếp. Tuy nhiên, bệnh xá và nhà bếp thực chất chỉ là các khu vực được xây dựng nhằm che mắt các đoàn kiểm tra.

    Khu trại giam này được dùng để giam giữ tù nhân được cho là có âm mưu chống phá và có ý định vượt ngục.
    Ngày nay, người Việt Nam khi nhắc đến nhà tù Côn Đảo đều thổn thức về những mất mát đau thương của hơn 20.000 chiến sĩ kiên cường yêu nước đã vĩnh viễn nằm lại Côn Đảo.
     

Chia sẻ trang này

Loading...