63 Stravel

TaekwonDo - Môn võ thuật truyền thống của Hàn Quốc

Thảo luận trong 'Tin tức -Kinh nghiệm du lịch Nước Ngoài' bắt đầu bởi thanh thuy, 21 Tháng bảy 2023.

    1. Tỉnh thành:

      Hồ Chí Minh
    2. Chuyên mục:

      Tin tức
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      259, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, Quận 3 ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      21 Tháng bảy 2023, 0 Trả lời, 232 Đọc
  1. thanh thuy

    thanh thuy Member

    Taekwondo là môn võ thuật truyền thống – một trong những niềm tự hào của người dân Hàn Quốc. Bởi môn võ này là loại hình võ đạo thường được tập luyện nhất và cũng được đông đảo mọi người trên toàn thế giới ưu ái lựa chọn để rèn luyện sức khỏe, tự vệ cho bản thân. Và đây cũng là một trong các môn thể thao phổ biến nhất trên thế giới. Lấy cảm hứng từ môn võ đạo nổi tiếng này thì xứ sở kim chi cũng cho ra rất nhiều các bộ phim về chủ đề Taekwondo Hàn Quốc. Bài viết này Air Go sẽ giúp bạn hiểu hơn về bộ võ thuật truyền thống này có gì đặc biệt trước khi bạn muốn tận mắt khám phá về môn võ thuật này khi đi tour du lịch Hàn Quốc trong kế hoạch sắp tới.

    1. Nguồn gốc, xuất xứ của võ TaekwonDo Hàn Quốc
    1.1 TaekwonDo là gì?
    [​IMG]
    Taekwondo Hàn Quốc là gì?
    Taekwondo là môn võ thuật được sáng lập và phát triển ở Hàn Quốc. “Tae” (태) có nghĩa là đá bằng chân. “Kwon” (권) có nghĩa là nắm tay. Và “Do” (도) nói về cốt cách của con người, về con đường võ thuật. Taekwondo là một bài tập kết nối sức mạnh của cơ thể với bằng cách di chuyển bàn tay, bàn chân và toàn bộ cơ thể. Ngày 4 tháng 9 hàng năm được chỉ định là ngày Taekwondo.

    1.2 Nguồn gốc của TaekwonDo
    Võ thuật ở Hàn Quốc có lịch sử lâu đời, có từ xa xưa. Taekwondo được phát triển vào những năm 1940 và 1950, với những người sáng lập của nó học các yếu tố của karate và võ thuật Trung Quốc. Sau đó, chúng được kết hợp với võ thuật Hàn Quốc Taekwon (택견) (tập trung vào động tác chân và ra đòn), Subak (수박) (võ thuật hình thành Taekwondo) và Gwonbeop (권법무).

    Võ đường mở tại Seoul vào năm 1945, sau khi Nhật Bản chiếm đóng Hàn Quốc. Trong đó, có 5 địa điểm chính là Chung Do Kwan (청도관), Song Mu Kwan (청도관), Mu Deok Hwan (무덕환), Ji Do Kwan (지도관) và Chang Moo Kwan (창무관). Tại đây, các võ sĩ Hàn Quốc truyền đạt các kỹ thuật khác nhau mà họ học được trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng. Vào khoảng thời gian này, quân đội Hàn Quốc đã sử dụng taekwondo để đánh tay đôi. Điều này đã thúc đẩy đáng kể sự phổ biến của Taekwondo trong quần chúng.

    [​IMG]
    Nguồn gốc của Taekwondo

    Năm 1952, sau các cuộc biểu tình quân sự, Tổng thống Hàn Quốc Lee Seung Man (이승만) đề xuất sáp nhập các giáo phái. Năm 1955, những người đứng đầu võ đường bắt đầu nỗ lực chung để tìm ra một môn võ thuật thống nhất ở Hàn Quốc. Ban đầu, giáo phái này được gọi là Tae Soo Doo (태수 도). Cuối cùng, các chữ cái “Su” (수) đã được thay thế bằng “Kwon” (권) theo gợi ý của Tướng quân đội Hàn Quốc Choi Hong-hee (최홍희). Năm 1959, Liên đoàn Taekwondo đầu tiên được thành lập với tên gọi “Hiệp hội Taekwondo Hàn Quốc”. Năm 1966, Tướng Choi Hong-hee thành lập Liên đoàn Taekwondo Quốc tế.

    Kể từ Thế vận hội Sydney 2000, Taekwondo là một trong hai môn võ thuật châu Á duy nhất (cùng với judo) được đưa vào Thế vận hội sau Thế vận hội Seoul 1988. Năm 2010, Taekwondo được chấp nhận như một môn thể thao của Đại hội Thể Thao Khối Thịnh Vượng Chung.

    2. Hệ thống đai Taekwondo và võ phục Taekwondo
    Trang phục tập luyện của môn võ Taekwondo (hay còn gọi là Dobok – 도복) bao gồm quần áo trắng chủ đạo, có kiểu cổ áo chữ V. Màu trắng thể hiện cho sự tinh khôi, là màu của sự sống. Thiết kế này toát lên được sự năng động, tự tin và chín chắn. Kết hợp với trang phục màu trắng là phù hiệu và đai.

    Có bao giờ bạn tự hỏi bộ môn Taekwondo có bao nhiêu đai không? Nhiều môn võ có hệ thống xếp hạng đai, nhưng một số môn võ hoàn toàn không sử dụng đai. Taekwondo thì có bộ màu đai riêng, trong đó mỗi màu đại diện cho một ý nghĩa độc đáo. Dưới đây là hệ thống các màu đai của môn võ Taekwondo.

    [​IMG]
    Màu đai Taekwondo Hàn Quốc

    Đai Đặc điểm – Ý nghĩa
    Màu trắng
    Màu trắng là màu truyền thống của đồng phục Taekwondo, được gọi là Dobok (도복). Các võ sinh mới sẽ đeo màu đai trắng này. Màu trắng tượng trưng cho danh dự, sự tinh khiết, đức hạnh và sự trong trắng. Nó cũng thể hiện cho sự ngây thơ, giống như võ sinh mới bắt đầu học, chưa có kiến thức về Taekwondo.
    Màu vàng
    Màu vàng là màu đai thứ hai của Taekwondo. Nó là màu của danh dự, sự giàu có, hoàng gia và hạnh phúc. Màu vàng biểu tượng cho đất. Từ đất, cây cối sẽ đâm chồi nảy lộc,cũng giống như việc Taekwondo bắt đầu khắc sâu vào con người của võ sinh.
    Màu xanh lá
    Màu xanh lá là màu đai thứ ba trong Taekwondo. Đây là màu đầu tiên trong số các màu trung gian. Khi đạt đến màu đai này, võ sinh sẽ nhận ra rằng còn phải học bao nhiêu và còn phải đi bao xa. Màu xanh lục biểu thị sự phát triển của cây, giống như cách các kỹ thuật Taekwondo bắt đầu phát triển từ bên trong người học võ.
    Màu xanh dương
    Màu xanh dương là màu đai thứ tư. Màu này tượng trưng cho quyền lực, sự thật, lòng trung thành và sự chất lượng. Mang đai xanh là bắt đầu tìm hiểu và học hỏi về lịch sử, triết lý, truyền thống, văn hóa của Taekwondo. Màu xanh lam biểu tượng cho Thiên đường, cây cối giờ đâyờ đã trưởng thành thành một cây cao chót vót.
    Màu đỏ
    Màu đỏ là đai màu cuối cùng trước đai đen. Màu đỏ gợi lên sự phấn khích, tức giận và mãnh liệt. Nó biểu thị cho sự nguy hiểm, dạy võ sinh kiểm soát và cảnh báo đối phương tránh xa. Võ sinh là một cựu chiến binh dày dạn kinh nghiệm và đã xây dựng nền tảng vững chắc về Taekwondo để phát triển hơn nữa.
    Màu đen
    Màu đen là màu phổ biến nhất liên quan đến võ thuật, bao gồm cả Taekwondo. Đối với một người không phải là võ sĩ, họ sẽ nghĩ người mang đai đen là đã thành thạo môn võ. Tuy nhiên, đối với người học võ, nó tượng trưng cho sự khởi đầu thực sự của việc học Taekwondo. Màu đen là màu của trí tuệ, sự tĩnh lặng và vĩnh cửu. Màu đen đối lập với màu trắng, biểu trưng cho sự trưởng thành và thành thạo trong Taekwondo. Nó cũng thể hiện cho sự gan dạ, dũng cảm của người đeo đối với bóng tối và nỗi sợ hãi.
    3. Ý nghĩa của võ Taekwondo
    Triết lý của người học võ thuật là không phải để đánh đấm đơn thuần hay giết người, mà người học võ cần phải thực sự hiểu được ý nghĩa của môn võ mà mình đang học.

    3.1 Nghi thức /phép lịch sự
    Như đã biết, Taekwondo có nguồn gốc liên quan đến lĩnh vực quân sự. Những nhà quý tộc sử dụng môn võ này để tấn công và họ có một bộ luật danh dự là:

    • Phục vụ chúa của bạn
    • Tin tưởng bạn bè của bạn
    • Phục vụ cha mẹ của bạn
    • Không bao giờ được rút khỏi trận chiến
    • Hãy quyết định thật cẩn thận khi phải đoạt mệnh một ai đó.
    Trong Taekwondo có điều răng bắt buộc những người theo học phải tuân theo:

    • Tôn trọng cha mẹ
    • Trung thành với đất nước
    • Trung thành với vợ/ chồng của bạn
    • Tôn trọng anh chị em trong nhà
    • Trung thành với trường của bạn
    • Không bao giờ được lấy đi mạng sống của người khác khi không cần thiết
    • Tôn trọng giáo viên của bạn
    • Trung thành với bạn bè
    • Luôn hoàn thành điều bạn bắt đầu
    Chúng ta có thể thấy, lòng trung thành và sự tôn trọng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong môn võ này. Đây cũng là một trong những nét văn hoá Hàn Quốc tốt đẹp mà những quốc gia khác nên học hỏi.

    3.2 Khiêm tốn / Chính trực
    Sự khiêm tốn trong Taekwondo thể hiện cách bạn đối xử với người khác. Dù bạn có giỏi hơn đối thủ, dù bạn là một võ sư thì cũng không nên tự cao vì điều đó.

    Một người võ sư thực thụ là người biết giữ mình, hạ mình, khiêm tốn để có được sự tôn trọng.

    3.3 Kiên trì
    Người học võ cần phải có sự kiên trì. Bản thân mỗi học viên cũng cần phải có những thử thách để tự cải thiện mình, cả cơ thể và tâm trí.

    Khi bạn đã bắt đầu một điều gì đó, nhất định phải đi hết đoạn đường đó, đừng bỏ dở giữa chừng.

    3.4 Tự kiểm soát
    Biết tự kiểm soát chính mình sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích, bạn sẽ là người sống có trách nhiệm hơn, biết tự kiềm chế sự nóng nảy của bản thân. Hạn chế sự nổi giận, tôn trọng người khác dù trong tình huống khó khăn nhất.

    Về thể chất, bạn sẽ biết cách kiểm soát cơ thể của mình, người học võ có thể vung cú đấm đầy uy lực nhưng vẫn có thể dừng cách mục tiêu 2cm. Biết kiểm soát tình hình và biết làm thế nào để giữ an toàn cho đối thủ và bản thân mình.

    3.5 Tinh thần bất khuất
    Đây có thể là một trong những điều hữu ích nhất khi học đó chính là tinh thần bất khuất. Khi phải đối mặt với những tình huống khó khăn, có thể bạn sẽ lo lắng, sợ hãi nhưng bạn cũng là người biết chính mình có thể giải quyết nó.

    Không chạy trốn mà đứng lên đối diện với vấn đề, đó chính là cách giúp bạn tận hưởng được một cuộc sống đúng nghĩa.

    4. Những bộ phim về taekwondo Hàn Quốc
    Dưới đây là 3 phim taekwondo Hàn Quốc cho khán giả có thêm nhiều góc nhìn và thấu hiểu hơn về người võ sĩ Taekwondo trong cuộc sống, tình yêu, sự nghiệp và len lỏi cả vào những tâm tư sâu thẳm, những điều thầm kín của những nguời võ sĩ với vẻ ngoài đầy mạnh mẽ được lột tả một cách chi tiết và chân thực nhất.

    4.1 Phim gia đình võ thuật
    [​IMG]
    Phim gia đình võ thuật

    Phim kể về câu chuyện của một gia đình người Hàn Quốc nhập cư đến Thái Lan để thành lập một lớp dạy taekwondo. Bức “Thanh kiếm của vị vua cuối cùng của Thái Lan” được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia có hình ảnh một băng nhóm cướp của Thái Lan. Với võ công cao cường, gia đình Moon đã lấy lại được báu vật của mình và trở thành những anh hùng của đất nước Thái Lan. Nhưng điều này càng khiến bọn tội phạm tức giận hơn. Họ bắt cóc đứa con trai nhỏ của mình và yêu cầu đổi lấy Gươm của Vua.

    4.2 Phim Do You Know Taekwondo
    Yoon Do-hyun có ước mơ trở thành một ngôi sao phim hành động, nhưng không giống như cha mình, anh chỉ có thể làm diễn viên đóng thế chứ không được đóng nam chính. Đội tuyển taekwondo của trường hiện chưa có huấn luyện viên trưởng, để tham gia thi đấu ban giám hiệu nhà trường muốn mời Yoon Do-hyun làm huấn luyện viên của đội. Lời mời giảng dạy được thực hiện bởi vì người quản lý trường học đã nhầm anh ta với một vận động viên ngôi sao có cùng tên là Yoon Do Hyon. Tuy vậy, anh đã bỏ qua và tiếp tục công việc.

    Đội tuyển Taekwondo của trường hoàn toàn khác với những gì Do Hyun tưởng tượng, chỉ có 6 học sinh đăng ký, chỉ để tốt nghiệp cho đủ tín chỉ hoặc tránh bị trường nhắc nhở. Không chỉ vậy, ba học sinh giỏi nhất trong đội Taekwondo đều là những kẻ bắt nạt. Để cắt giảm chi phí, hiệu trưởng đã yêu cầu đội taekwondo phải hủy bỏ nếu không thể thu hút thêm học sinh. Do Hyun sẽ làm gì để cứu đội Taekwondo?

    4.3 Phim The Foot Fist Way
    Fred Simmons (Danny McBride) là đai đen đẳng cấp 4 môn Taekwondo, người điều hành phòng tập thể dục của riêng mình tại một thị trấn nhỏ ở Bắc Carolina. Anh ta tự mình thành công, lái một chiếc Ferrari và giới thiệu những phẩm chất của kickboxing cho những sinh viên mới tiềm năng, chỉ để cho sếp của mình một cú đánh sau khi phát hiện ra vợ của anh ta là Suzy (Mary Jane Bostick) đang ở một bữa tiệc văn phòng say xỉn. Để lấy lại sự tự tin của mình, anh ấy đã tham dự một cuộc triển lãm võ thuật. Anh gặp thần tượng của mình, ngôi sao hành động hạng B Chuck “Truck” Wallace (), người thực sự là một anh chàng bẩn thỉu, say xỉn.

    [​IMG]
    Phim The Foot Fist Way

    Sau khi suýt xảy ra xích mích với những người bạn thân của Chuck, Fred thuyết phục Chuck tham gia một bài kiểm tra đai kickboxing sắp tới và sau đó tổ chức một bữa tiệc với bạn bè và sinh viên trong phòng khách sạn của mình. Chuck. Fred trở về nhà, bán chiếc Ferrari của mình và trả cho Chuck 10.000 đô la để xuất hiện. Ngay sau đó, Susie quay lại với Fred sau khi mất việc.

    Vào đêm trước của cuộc chiến giành chức vô địch, Fred thấy Suzy đang quan hệ tình dục với Chuck trên chiếc ghế dài của cô ấy. Fred thách thức Chuck, nhưng cuối cùng bị đánh bại và bị đuổi đi. Sáng hôm sau, Suzy yêu cầu mang nó về nhà một lần nữa, nhưng Fred từ chối cô và đi tiểu vào chiếc nhẫn cưới của anh ta. Fred đã đến muộn trong kỳ thi của mình, bầm dập nhưng rất tự tin. Khi Chuck xuất hiện, Fred đã thách đấu anh ta trong một trận đấu võ thuật với anh ta, và anh ta đã giành chiến thắng.

    Tại buổi lễ lên đai sau đó, Fred đọc bản cam kết của một tân sinh viên mà anh đã viết, trong đó nêu rõ mục tiêu và trách nhiệm của Taekwondo.

    Có thể thấy môn võ Taekwondo Hàn Quốc là môn thể thao giúp người học tăng tính đối kháng, sự kỷ luật và tôn trọng. Những võ sĩ mạnh mẽ, linh hoạt và một trái tim ấm áp. Hy vọng bài viết trên có thể giúp các bạn hiểu thêm về môn võ thuật tuyệt vời này.
     

Chia sẻ trang này

Loading...