63 Stravel

Tả Van - 1 địa điểm không thể bỏ qua trong hành trình vi vu của riêng bạn

Thảo luận trong 'Du lịch Miền Bắc' bắt đầu bởi Anhh Đài, 9 Tháng bảy 2024.

    1. Tỉnh thành:

      Miền Bắc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      Tả Van ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      9 Tháng bảy 2024, 0 Trả lời, 171 Đọc
  1. Anhh Đài

    Anhh Đài New Member

    Cuộc sống có những điều ngọt ngào có những khoảnh khắc mà dư vị của nó bạn phải dùng cả trái tim để nếm trải, đôi khi là trên đầu môi, đôi khi là trong đôi mắt hoặc trong những thanh âm trong trẻo giữa đời. Một chuyến đi lặng lẽ, một buổi trưa nằm đu đưa trên cái võng treo dưới những tán dừa, những đám mây bỗng nhẹ xốp và thủng thẳng bay như chẳng hiểu kẻ mộng mơ nào đã treo chúng lững lơ giữa bầu trời xanh vắng, gió ru dịu dàng hơn, sóng biển vỗ dập dìu.

    Những ngày chân trần, bước đi thong thả vùi bàn chân vào cát nóng, đá vẩn vơ một hòn sỏn cạnh bờ biển. Tai bạn du dương âm thanh của những ngọn sóng dạt dào vào bờ, bạn đinh ninh về một miền biển mà ở đó cánh diều no gió, những con thuyền trở đầy cá tôm những ngọn hải đăng phía trên đầu là bình yên.

    Bạn đi để biết có những nỗi sợ là do chính mình tạo ra, có những yên bình là do mình tìm đến. Đi để khám phá những vùng đất mới, có những trải nghiệm mới vượt qua giới hạn của chính bản thân mình. Nếu bạn đang băn khoăn chưa thể lựa chọn được một địa điểm du lịch một mình lý tưởng thì cùng mình tham khảo một địa điểm sau:

    Tả Van – bản làng nơi đất và trời gặp vỡ
    • Vị trí địa lý
    [​IMG]
    Vị trí địa lý của bản Tả van (Ảnh: Google maps)
    Nằm cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 12km và trong độ cao từ 1500-2000m, bản làng này luôn chìm trong những đám mây bồng bềnh. Được bao quanh bởi dãy núi Hoàng Liên Sơn và trước mặt là dòng suối Mường Hoa uốn lượn trong veo khiến cho Tả Van sở hữu vẻ đẹp vừa phần hùng vĩ vừa phần thơ mộng và yên bình. Không nhộn nhịp như thị trấn Sapa hay bản Cát Cát, đến với Tả Van, chỉ có tiếng suối chảy róc rách, tiếng côn trùng veo veo và tiếng là cây rì rào.

    • Di chuyển
    Để đến được bản làng yên bình này, bạn có thể lựa chọn cung đường đến thị trấn Sapa sau đó bắt một chiếc xe ôm hoặc taxi để đi vào trong bản. Mức giá phù hợp cho quãng đường này là khoảng 70.000 - 100.000 VND đối với xe ôm và khoảng 200.000 – 300.000 VND đối với xe taxi tùy thuộc vào khả năng đàm phán của bạn. Bạn cũng cần lưu ý khi đi xe ôn tô vào bạn nha vì đến gần bản những chiếc xe lớn sẽ không dễ dàng để di chuyển.

    Ngoài ra, nếu bạn là một người đam mê với những cung đường phượt thì mách nhỏ với bạn cung đường này là cực phẩm. Bạn có thể dễ dàng thuê 1 chiếc xe máy với giá khoảng từ 100.000 – 150.000 VND để tự mình mày mò đường tới bản nhé.

    Một sự lựa chọn thú vị khác nếu bạn là người có sức khỏe tốt và đam mê trekking đó là đi bộ tới bản. Cung đường mà các bạn Tây ba lô áp dụng nhiều lắm nè. Dọc đường đi, bạn có thể ngắm cảnh thung lũng Mường Hoa và chụp ảnh selfie thỏa thích luôn. Hoặc bạn có thể tham gia tour du lịch một mình để có người hướng dẫn bạn nhé.

    • Nơi ở

      [​IMG]
    • Khung cảnh bên ngoài cửa sổ của phòng khách homestay (Ảnh: Anh Đài)
    Mặc dù chưa phát triển như Sapa, nhưng bạn cũng có khá nhiều sự lựa chọn tuyệt vời khi đến đây. Sapa Eco Bungalows, Po Homestay, Sanh Homestay, Opal House, Ginn’s House,...

    [​IMG]
    Một căn phòng thích hợp cho gia đình của bạn (Ảnh: sưu tầm)

    Với cách thiết kế theo lối truyền thống của người Dao kết hợp với sự tối ưu hiện đại, các homestay vừa cung cấp một nơi nghỉ dưỡng thoải mái tiện nghi đồng thời vừa giúp bạn hoàn toàn đắm chìm với vẻ đẹp của thiên nhiên qua các khung cửa kính. Với chi phí từ 600.000 - 1.000.000 bạn đã có thể có những trải nghiệm tuyệt vời tại nơi đây.
    • Thời điểm lý tưởng
    [​IMG]
    Hoà mình vào sự rực rỡ của hoa mai anh đào ở Đồi chè Ô long trong cái se lạnh của mùa xuân (Ảnh: sưu tầm)

    Vào những ngày đầu xuân từ tháng 2 đến tháng 4, hoa mận, hoa ban trắng sẽ nở tràn ngập các sườn đồi núi. Đây cũng là thời điểm người dân tổ chức phiên chợ Tết và bày bán nhiều món ăn đặc trưng của vùng cao. Bên cạnh đó, hai bản làng cũng có nhiều lễ hội đậm chất văn hóa như hội Roóng poọc (lễ hội xuống đồng) của người Giáy diễn ra vào những ngày đầu năm.

    [​IMG]
    Những thửa ruộng bậc thang vàng rực rỡ dưới nền trời xanh biếc và núi rừng hùng vĩ (Ảnh: Anh Đài)

    Khoảng thời gian bản làng được ôm trọn trong màu vàng của những cánh đồng ruộng bậc thang là khoảng tháng 8 – 9. Khi trời bắt đầu kéo thu về cũng là lúc những thác vàng đổ xuống khắp các nẻo đường. Tiết trời sang thu vừa có nắng nhưng không quá gắt gao của mùa hạ vừa thêm chút gió se se chớm đầu đông sẽ là khoảng thời gian hoàn hảo cho chuyến du ngoạn của bạn.
    • Trải nghiệm không thể bỏ qua
    Ruộng bậc thang
    Nếu bạn thích những nơi nhộn nhịp, ồn ào như phố thị thì có lẽ Tả Van không dành cho bạn. Tả Van chỉ có những cánh đồng lúa bạt ngàn không thấy đâu là điểm đầu điểm cuối, những căn nhà tranh vách đất mộc mạc, những con đường đã nhỏ xíu còn bị che lấp bởi bụi cây bụi cỏ,…

    [​IMG]
    Sắc vàng quyến rũ trên khắp các sườn đồi bản làng vào độ tháng 9 (Ảnh: Anh Đài)

    Ấy vậy mà khi hòa vào làm một, nơi đây bỗng có một sức hút lạ kỳ với những kẻ mê xê dịch, mê du lịch một mình. Lang thang trên những con đường đất nhỏ hẹp kề bên những cánh đồng lúa bậc thang chín xếp tầng tầng lớp lớp thơm ngào ngạt. Ngắm nhìn những đứa trẻ dân tộc lấm lem bùn đất nô đùa, cưỡi trâu ra đồng.

    [​IMG]
    Tả Van trong mùa nước đổ tháng 5 tháng 6 (Ảnh: sưu tầm)

    Không những vậy vào đọ tháng 5, tháng 6 khi những cơn mưa mùa hạ như xối xả cũng là khoảng thời gian bà con nơi đây chuẩn bị vào vụ mới. Khi đó bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang hiện lên với màu nâu của đất hòa quyện cùng trời xanh và mặt nước óng ánh, dưới nắng vàng rực rỡ đẹp tựa bức tranh.

    Bản làng cổ Tả Van Giáy
    Đến với làng Tả Van Giáy – ngôi làng cổ nhất ở Tả Van, nằm gọn trong địa phận của Vườn Quốc Gia Hoàng Liên. Ở đây bạn sẽ thực sự được đắm mình vào thiên nhiên, lắng nghe âm thanh của tiếng suối chảy róc rách, của tiếng chim rừng văng vẳng từ phía xa, tiếng lá rừng xào xạc trong gió,… Bản làng của dân tộc Giáy ở Tả Van đã có lịch sử hình thành trên dưới 300 năm từ lúc người Giáy đầu tiên đến khai hoang lập bản.
    Làng có một số họ tộc khá đông như họ Sần, họ Vàng, họ Lù,.. trong đó theo các già làng thì họ Sần là dòng họ đến đây sớm nhất. Các họ tộc sống rải rác ở các làng, bản, mường dưới chân núi, cạnh các thung lũng, ven sông, ven suối, bao quanh đó là dân tộc Mông cùng sinh sống. Người Giáy cho tới ngày nay vẫn giữ được những nét văn hóa truyền thống, phong tục tập quán, tín ngưỡng và lễ hội của cha ông xưa để lại một cách nguyên vẹn.Và hơn cả là khám phá những nét văn hóa truyền thống của người dân tộc Giáy.

    Tắm suối
    Một trải nghiệm tuyệt vời trong những ngày cuối hè là những buổi lội suối đắm mình trong dòng nước mát của thiên nhiên cùng với bọn trẻ trong bản. Theo kinh nghiệm được chia sẻ bạn nên đi bộ khoảng 3 km theo hướng về Sapa bạn sẽ đến với Lao Chải – nơi có những con suối trong veo để ngắm trọn vẹn những cung đường nơi đây. Thả mình trong dòng nước mát, nằm giữa vùng đất rộng lớn ngửa mặt nhùn bầu trời xanh ngắt chắc chắn sẽ là những trải nghiệm khó quên cho hành trình của bạn.

    Cắm trại
    Trước mặt là vực sâu, đêm trên đầu lung linh màn vũ hội của muôn triệu vì tinh tú, dưới chân là tiếng vọng ngàn đời của núi rừng hùng vĩ. Chỉ một hình dung ấy thôi cũng đủ ngăn ta khỏi những ước muốn điên rồ như ôm cả bầu trời, uống trọn một đêm trăng để êm đềm kia là vĩnh cữu. Đó là những gì bạn có thể cảm nhận được khi lựa chọn một buổi cắm trại trên những cung đèo đến bản Séo Mí Tỵ.
    Băng qua những lối ngoằn nghèo trước mắt hiện ra là khung cảnh bao la hùng vĩ và bồng bềnh như những đám mây, dù là màu vàng của thửa ruộng bậc thang hay màu xanh của núi rừng tất cả đều khiến bạn buông thả hết muộn phiền và đắm chìm vào thiên nhiên. Để an toàn khi cắm trại qua đêm trên núi bạn nên tham khảo thêm các tour du lịch một mình bạn nhé.

    Khám phá thêm tại: Cắm trại hồ Séo Mý Tỵ

    Chợ phiên vùng cao
    Phiên chợ vùng cao là nơi thu hút khách du lịch vì có nhiều trải nghiệm mua sắm, ăn uống thú vị. Tại đây, bạn sẽ được tiếp xúc với người dân địa phương và thưởng thức các món ăn đặc sắc chỉ có tại bản Lao Chải - Tả Van. Ngoài ra, phiên chợ cũng có rất nhiều sản phẩm về may mặc, dệt thủ công, mỹ nghệ... với đủ màu sắc sặc sỡ.
    Bạn có thể chọn mua những món đồ đặc trưng để làm quà tặng cho người thân của mình. Đặc biệt, chợ vùng cao cũng có giá cả rất phải chăng nên du khách có thể ăn uống thỏa thích mà không tốn quá nhiều chi phí.

    Ẩm thực
    Ẩm thực chính là một nét văn hóa đặc trung không thể thiếu của mỗi vùng miền. Sau đây là những món ăn đặc sản mà bạn không thể bỏ qua khi đến đây.

    Thịt lợn cắp nách là một trong những món ăn mang đậm bản sắc văn hóa của người dân hai bản. Tại đây, dân bản sẽ thả lợn trên sườn đồi và cho ăn thức ăn hoàn toàn từ rau củ. Khi lợn đã lớn khoảng 20kg, người dân thường kẹp nách lợn để đem đi bán. Đây chính là lý do mà cái tên thịt lợn cắp nách ra đời.
    Thịt lợn có thể được đem đi xào, hấp, nướng hoặc quay trên bếp than để chế biến thành nhiều món ăn. Với món lợn cắp nách quay, thịt sẽ có phần da bên ngoài giòn rụm và phần thịt săn chắc. Bạn có thể ăn cùng thịt với muối tiêu xanh để món ăn thêm phần đậm đà. Lợn cắp nách thường được bán với mức giá từ 100.000 VND đến 120.000 VND/kg.

    Gà nướng tiêu xanh: Tương tự như lợn nuôi tại bản, gà cũng được thả quanh sườn đồi núi và chúng sẽ tự kiếm ăn. Chính vì thế, thịt gà vô cùng dai ngon và săn chắc. Người dân bản địa sẽ nướng gà và ướp cùng với sốt tiêu xanh để thịt gà được đậm vị hơn. Có thể nói, đây là món ăn thể hiện rõ nhất “cái hồn” của người dân vùng Tây Bắc.
    Cách ăn gà nướng chuẩn dân bản địa là dùng tay xé thịt gà thành từng miếng nhỏ và dài. Cách thức này sẽ giúp bạn cảm nhận rõ mùi vị của sốt tiêu xanh và vị ngọt của gà. Chỉ với 150.000 VND đến 200.000 VND là bạn đã có thể thưởng thức món ăn ngon đặc sản này rồi.

    Rượu ngô, rượu nếp: Người bản địa thường uống rượu ngô hoặc rượu nếp trong mỗi bữa ăn để kích thích tiêu hóa. Bữa cơm thường ngày ở bản Lao Chải và Tả Van sẽ mất đi nét đặc sắc nếu thiếu hai thức uống này. Chính vì thế, du khách đến đây thì nên thưởng thức một chén rượu ngô hoặc rượu nếp để cảm nhận rõ cái “tình”, cái “ý” của người dân ở đây dành cho khách du lịch. Khi mở nắp chai, bạn sẽ cảm nhận được mùi hương nồng nàn của ngô và nếp xộc vào mũi.

    Tuy nhiên, khi uống hương vị của rượu sẽ dịu dần và không hề có vị gắt. Bạn có thể uống rượu nếp, ngô khi ăn thịt trâu gác bếp hoặc cá suối nướng để bữa ăn thêm trọn vẹn hơn.

    Rau xanh: Để món ăn trở nên đặc sắc và ngon miệng, người bản Lao Chải Tả Van Sapa thường ăn kèm thức ăn cùng với rau xanh. Vì đây là khu vực có nền nhiệt mát mẻ quanh năm nên rau sẽ rất xanh tốt và tươi ngon. Trong số đó, cải mèo là loại rau được người dân ở bản vô cùng yêu thích. Bạn có thể dùng rau để nấu canh hoặc quấn với thịt bò để nhúng lẩu.

    Cá suối nướng: là món ăn mà du khách không thể bỏ qua khi đến du lịch bản Lao Chải và Tả Van. Cá có kích thước to bằng bàn tay và phần thịt săn chắc nên khi nấu lên sẽ vô cùng thơm ngon và hấp dẫn. Thông thường, người dân bản địa sẽ ăn cá suối nướng cùng với rượu San Lùng để làm tăng thêm hương vị của món ăn. Cụ thể, người dân sẽ bắt cá tại các con suối nhỏ, sau đó làm sạch và kẹp vào các thanh tre nứa.
    Đặt cá trên lửa than để nướng cho đến khi cá chuyển sang màu vàng nhạt. Khi chín, phần vỏ bên ngoài của cá sẽ giòn tan và tỏa ra hương thơm đặc biệt. Chỉ với 120.000 VND/phần, bạn đã có thể thưởng thức được món ăn mang đậm hương vị Tây Bắc.

    Kết luận
    Du lịch một mình là trải nghiệm thú vị cho bạn tự do khám phá các điểm đến mới và cả chính bản thân mình. Hy vọng qua bài viết có thể chia sẻ với bạn nhiều thông tin bổ ích cho chuyến du lịch độc hành của bạn và bỏ túi thêm nhiều kinh nghiệm du lịch để tự tin vi vu tại bản làng Tả Van nhỏ nhắn xinh xắn này.

    Tham khảo thêm một số địa điểm

    Top 5 địa điểm "xõa" cuối tuần tại Vũng Tàu




    Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thị Anh Đài​

    Mã sinh viên: 21050826

    Mã lớp học phần: INE3104 1​
     

Chia sẻ trang này

Loading...