63 Stravel Chuyến xe cuối cùng trong ngày tại bến xe phía Nam Huế sẽ đi về đâu ?
Gửi hàng đi nhanh trong ngày từ Huế vào Quy Nhơn – Nha Trang
Tại sao nên chọn nhà xe Trường Thịnh để ra Huế khám bệnh ?
Hướng dẫn gửi hàng đi các tỉnh từ Huế vào đến Nha Trang
Vé xe khách Huế đi Quy Nhơn, Nha Trang có xe đưa đón tận nơi.
Cách gửi hàng từ Huế vào Nha Trang và các tỉnh trên tuyến quốc lộ nam miền Trung.
Gửi xe máy từ Huế đi Quy Nhơn,Phú Yên, Nha Trang ở đâu ?
Lịch trình vé xe Huế đi Quy Nhơn
Thời gian đón xe từ Huế vào Nha Trang tại quốc lộ.
Lịch trình xuất bến xe Huế đi Quy Nhơn và ngược lại

Say Cà Phê Là Gì? Mẹo Chữa Triệu Chứng Say Cà Phê

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi dungcuphache2021, 14 Tháng tư 2022.

    1. Tỉnh thành:

      Hồ Chí Minh
    2. Chuyên mục:

      Tin tức
    3. Tình trạng:

      Mới 100%
    1. Giá bán :

      1,000 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      20 đường số 3 ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      14 Tháng tư 2022, 0 Trả lời, 305 Đọc
  1. Say cà phê là gì và các mẹo chữa say cà phê ra sao là vấn đề được nhiều người quan tâm. Cà phê là thức uống thơm ngon có nhiều lợi ích cho sức khỏe giúp đầu óc trở nên tỉnh táo, tuy nhiên một số người lại gặp nhiều tình trạng dở khóc dở cười khi sử dụng loại thức uống này như mệt mỏi, tim đập mạnh. Tham khảo bài viết để biết được những lưu ý hữu ích giúp bạn không bị say khi uống cà phê.

    Say cà phê là gì.
    Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, lượng cafein mỗi người trưởng thành có thể hấp thụ vào cơ thể sẽ nằm ở mức khoảng 400mg tương đương với 2 đến 4 ly cà phê mỗi ngày. Nếu sử dụng quá mức khuyến cáo trên thì cơ thể sẽ dễ gặp phải các biểu hiện say cà phê như bồn chồn, căng thẳng, mệt mỏi, mất ngủ,…

    Mức khuyến cáo trên chỉ áp dụng đối với người trưởng thành và sức khỏe bình thường. Đối với những người có dấu hiệu nhạy cảm với cafein thì việc tiêu thụ cafein dù là lượng ít hay nhiều cũng rất dễ gặp phải những dấu hiệu trên – đó gọi là say cà phê.

    [​IMG]
    say cà phê
    Biểu hiện của say cà phê.
    2.1. Không dung nạp cafein.
    Biểu hiện đầu tiên dễ gặp phải khi sử dụng các thực phẩm có chứa cafein nhưng cơ thể không dung nạp đó là cảm giác đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, khó thở, nhịp tim đập nhanh,… Những dấu hiệu này xảy đến khi cơ thể quá nhạy cảm với cafein, các triệu chứng này sẽ không diễn ra nếu như bạn ngưng sử dụng cafein hoặc bổ sung nước lọc để đào thải cafein ra ngoài cơ thể.

    2.2. Bệnh dị ứng caffeine.
    Nguy hiểm hơn so với tình trạng không dung nạp cafein, dị ứng cafein là hiện tượng hiếm gặp hơn nhưng lại có thể gây nhiều triệu chứng nguy hiểm như phát ban, ngứa tay chân, sưng môi, sưng lưỡi, buồn nôn, khó thở, tiêu chảy, nguy hiểm hơn có thể gây tăng huyết áp đột ngột và mất ý thức. Nếu phát hiện nhưng không được điều trị kịp thời sẽ có thể đe dọa đến tính mạng.

    [​IMG]
    Cấc biểu hiện của say cà phê
    Tại sao chúng ta bị say cà phê.
    Tùy theo thể trạng của mỗi người mà triệu chứng sẽ có những biểu hiện khác nhau. Đối với những người nhạy cảm với cafein, hệ thống miễn dịch của cơ thể con người sẽ xem cafein như những mầm bệnh gây hại. Khi cafein dung nạp vào cơ thể, lúc này các chất tự bảo vệ như histamine sẽ được giải phóng để cô lập cafein. Vì điều này, hầu hết các dấu hiệu buồn nôn, chóng mặt xay ra đều do quá trình giải phóng chất này của cơ thể. Nếu không may gặp phải các vấn đề do hiện tượng say cà phê gây ra bạn cần bình tĩnh áp dụng các mẹo nhỏ sau để giúp cơ thể trở lại trạng thái bình thường nhanh chóng.

    [​IMG]
    sử dụng cà phê quá liều gây say cà phê
    Mẹo chữa say cà phê.
    4.1. Uống nhiều nước.
    Một mẹo đầu tiên giúp chữa say cà phê đơn giản nhất và có hiệu quả đó là bổ sung nước cho cơ thể. Nếu sau khi uống cà phê mà bạn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, cảm giác hồi hộp thì hãy thử uống nước lọc. Khi đi vào cơ thể, nước lọc có khả năng hòa tan tốt hàm lượng cafein mà cơ thể vừa mới dung nạp từ cà phê, giúp điều chỉnh chức năng lành mạnh của các tế bào và các cơ quan giúp giảm các triệu chứng say cà phê nhanh chóng.

    Để áp dụng mẹo nhỏ này hiệu quả bạn hãy uống 1 lít nước trong khoảng thời gian là 10 phút sẽ giúp bạn giảm nhanh chóng những cảm giác mệt mỏi khó chịu do say cà phê trong khoảng thời gian từ 1 đến 2 giờ.

    [​IMG]
    bổ sung nước cho cơ thể
    4.2. Sử dụng nước cam ép.
    Nước cam sẽ là một giải pháp giúp làm giảm các triệu chứng say cà phê hiệu quả như đau đầu, buồn nôn. Bên cạnh đó việc sử dụng nước cam khi không may bị say cà phê sẽ khiến cho tinh thần trở nên thoải mái hơn, hạn chế được các tình trạng buồn nôn, đau đầu thường gặp phải ở những người bị say cà phê.

    Nếu bạn thưởng thức cà phê và không may có những dấu hiệu bị say cà phê thì sử dụng nước cam là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất. Trong thành phần của nước cam chứa nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết có tác dụng tăng sức đề kháng hiệu quả cho cơ thể. Ngoài tác dụng chữa say cà phê, sử dụng nước cam còn có tác dụng chữa say rượu bia.

    [​IMG]
    sử dụng nước ép cam chữa say cà phê
    4.3. Ăn thêm tinh bột.
    Thay vì bổ sung các loại nước ép, nước lọc hỗ trợ quá trình đào thải chất diễn ra trong cơ thể, bạn cũng có thể bổ sung các thực phẩm chứa nhiều tinh bột như bột mì, gạo, ngũ cốc hoặc bánh quy. Việc dung nạp tinh bột vào cơ thể sẽ giúp cho dạ dày hấp thụ toàn bộ lượng cafein có trong cơ thể. Bằng cách này sẽ giúp làm giảm các cảm giác say cà phê khiến bạn nôn nao, khó chịu. Tuy nhiên nếu áp dụng mẹo nhỏ này thì bạn cũng cần lưu ý chỉ ăn với lượng vừa đủ, tránh ăn quá no.

    [​IMG]
    sử dụng tinh bột chữa say cà phê
    4.4. Vận động nhiều hơn.
    Gặp các triệu chứng say cà phê cơ thể sẽ cảm thấy rất khó chịu và mệt mỏi. Chính vì điều này nhiều người chọn phương án nghỉ ngơi để lấy lại sức. Tuy nhiên trên thực tế thay vì nghỉ ngơi, các hoạt động thể chất sẽ giúp chữa các triệu chứng say cà phê hiệu quả hơn rất nhiều.

    Khi thực hiện các động tác vận động, cơ thể sẽ giúp giải phóng lượng cafein ra khỏi cơ thể nhanh hơn. Theo nghiên cứu cafein khi đưa vào cơ thể sẽ hỗ trợ cải thiện sức bền và tăng hiệu suất. Vì vậy nếu lỡ dung nạp lượng cafein quá nhiều so với mức của cơ thể thì chỉ cần vận động nhẹ nhàng trong khoảng 15 phút sẽ giúp loại bỏ những triệu chứng do cơn say gây nên.

    [​IMG]
    thực hiện vận động để giảm say cà phê

    Một số lưu ý để tránh say cà phê.
    5.1. Uống cà phê với lượng vừa phải.
    Để hạn chế được các triệu chứng do say cà phê gây ra, bạn không nên uống cà phê đen nguyên chất, nên sử dụng kèm với các nguyên liệu khác như sữa và tránh pha cà phê quá đậm đặc. Tránh dung nạp lượng cà phê nhiều trong cùng một lúc cũng như không nên uống quá nhiều cà phê trong một ngày. Mức khuyến cáo chỉ khoảng 2 đến 4 ly cà phê/ngày. Nhiều người thường có thói quen sử dụng cà phê vào lúc buổi sáng nhưng nếu bạn chưa ăn gì thì không được sử dụng cà phê khi bụng đang còn trống rỗng.

    5.2. Không dùng chung cà phê với thuốc.
    Nếu ai đang sử dụng các loại thuốc thì cần lưu ý chỉ nên uống cà phê cách thời gian uống thuốc sau khoảng 2 đến 3 giờ đồng hồ. Nếu dùng thuốc chung với cà phê cách nhau thời gian quá ngắn sẽ có thể sinh ra rất nhiều tác dụng phụ như ngộ độc, phản ứng thuốc hoặc khiến thuốc mất đi tác dụng.

    [​IMG]
    không sử dụng cà phê chung với thuốc
    5.3. Không uống cà phê với rượu và nước tăng lực.
    Một điều cấm kỵ bạn cần phải biết đó là tuyệt đối không sử dụng cà phê hoặc pha cà phê cùng với các chất kích thích khác. Nếu kết hợp cùng với những loại rượu, nước tăng lực sẽ khiến cho tinh thần phấn khích quá độ và dẫn đến ức chế thần kinh. Điều đáng lo lắng, việc này sẽ kích thích sự giãn nở của huyết quản, làm gia tăng tuần hoàn máu gây áp lực lên nhịp tim và rất có hại cho sức khỏe.

    5.4. Cẩn thận khi dùng cà phê cho phụ nữ mang thai và cho con bú.
    Đối với phụ nữ đang mang thai, tốt nhất là không sử dụng các chất kích thích. Trong cà phê có chứa hàm lượng nhiều chất cafein, hợp chất này không hề phù hợp với phụ nữ đang mang thai hay những người đang mắc các bệnh nền về tim mạch, các bệnh liên quan đến dạ dày. Chính vì thế để đảm bảo cho sức khỏe cả mẹ lẫn thai nhi thì tốt nhất các bà mẹ không nên sử dụng loại thức uống này.

    Lời kết: Hy vọng với bài viết này đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về say cà phê là gì cũng như những mẹo nhỏ giúp làm giảm các triệu chứng say cà phê hiệu quả. Biết được những lưu ý khi sử dụng cà phê sẽ giúp bạn có thể thưởng thức những ly cà phê thơm ngon và không sợ bị say cà phê. Các bạn có thể xem thêm nhiều bài viết khác của chúng tôi Tại đây nhé
     

Chia sẻ trang này

Loading...