63 Stravel

[Review] Xôi ống ở Tây Thừa Thiên

Thảo luận trong 'Tin tức-Kinh nghiệm du lịch tại Huế' bắt đầu bởi Thăm Huế 24h, 24 Tháng mười một 2020.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      24 Tháng mười một 2020, 0 Trả lời, 399 Đọc
  1. [​IMG]


    [​IMG]

    Món xôi tưởng chừng đơn giản này lại chứa đựng cả những tinh hoa núi rừng trong đó.


    Nếu có dịp đến Huế, chúng ta không chỉ thưởng thức những món ăn cung đình xa hoa, hay những món ăn dân gian tinh tế mà hãy về miền Tây Thừa Thiên để trải nghiệm nét ẩm thực độc đáo của người dân trong vùng. Núi, mang trong mình tất cả những gì tinh túy của núi rừng cao nguyên: gạo nếp nương.
    Từ món ăn của hàng xóm
    Vùng đất phía Tây Thừa Thiên Huế cũng là biên giới giữa Việt Nam và Lào. Thực tế cuộc sống của người dân nơi đây đã ít nhiều chịu ảnh hưởng của văn hóa Lào chứ chưa nói đến văn hóa. ẩm thực với món xôi đặc sản. Xôi thường được nấu từ những hạt gạo nếp nhỏ, dẹt, dài hơn gạo nếp bình thường, có mùi thơm dẻo, tuyệt đối không bị nát, nát.


    [​IMG]


    Món xôi truyền thống của Lào rất hợp với món xôi

    Tinh hoa của núi rừng
    Cũng giống như cơm lam, món xôi chỉ đơn giản là xôi được nấu bằng nứa thay cho nồi và ăn trực tiếp trên bát. Nhưng món ăn giản dị ấy lại chứa đựng trong anh cái hồn của núi rừng cao nguyên ngàn năm.


    [​IMG]


    Nói như vậy bởi một món xôi là tập hợp những yếu tố đại diện cho thiên nhiên: Nếp cho vào nứa chọn lọc kỹ càng, nước dùng để nấu xôi phải là nước suối trong. nguồn rồi dùng lá bọc đầu ống và nướng. Xôi chín có màu hồng nhạt, có vị ngọt dịu của gạo nếp, mùi thơm mát của lá dong, thoang thoảng mùi thơm của ống tre non và cuối cùng là vị ngọt mát của nước suối trong lành.

    Mỗi ống xôi là sự tập hợp trọn vẹn những tinh túy đặc trưng của núi rừng vùng cao.

    Để thưởng thức trọn vẹn hương vị của món xôi này, chúng ta phải đợi một ngày sau khi xôi được nướng chín. Khi đó, mùi thơm của nứa, vị ngọt của nước nứa và nếp than hòa quyện vào nhau khiến món xôi mang một hương vị khó quên. Người ta thích ăn xôi gấc với các món ăn hấp dẫn khác như kho, cá kho và đặc biệt là xôi đậu đen. Vị béo béo của đậu đen quyện vào nếp thơm của dâu tây càng làm tăng thêm sự phong phú và tinh tế cho món ăn.


    [​IMG]


    Món ăn của lòng hiếu khách
    Tuy dân dã, giản dị nhưng xôi xéo không có trong thực đơn hàng ngày của người miền Tây Thừa Thiên, ngược lại, món ăn này chỉ xuất hiện trong những dịp quan trọng như lễ, tết, và đặc biệt dùng để đãi khách phương xa lên thăm vùng cao xa xôi. “Trong văn hóa Pa Cô của chúng tôi, sự hiếu khách và thể hiện tấm lòng là điều quan trọng. Nếp kho quẹt nướng cũng như dạ dày của mình luôn ấm lòng mọi người. Nút chai như cái bụng. ”(Trà Nâu Hanh – Nhà nghiên cứu văn hóa Pa Cô).


    [​IMG]


    Vì vậy, đến với miền Tây Thừa Thiên, chúng ta không chỉ được chiêm ngưỡng thiên nhiên với cảnh quan hùng vĩ, khí hậu trong lành, xanh mát mà còn được con người nơi đây gửi gắm những tình cảm nồng hậu. ống xôi nóng hổi trên bếp lửa. Món xôi này cũng phần nào tượng trưng cho tính cách của người dân tộc, luôn dựng đứng như ống nứa để nấu xôi.
    Ẩm thực là một lĩnh vực đa dạng, phong phú và nhiều màu sắc. Sự đa dạng này không chỉ thể hiện rõ ở các nền ẩm thực khác nhau, thuộc các dân tộc khác nhau mà bản thân một địa phương cũng sở hữu nhiều nét ẩm thực khác nhau. Đến với Huế, người ta không chỉ dừng lại ở ẩm thực cung đình, ẩm thực dân gian mà còn được tiếp cận với văn hóa ẩm thực vùng núi vô cùng đặc sắc, khi món ăn còn là đại diện của thiên nhiên. Trời, cho những con người chất phác và chân chất trên núi.

    Nguồn: Kenh14
     

Chia sẻ trang này

Loading...