63 Stravel

[Review] Tré Huế – Món ngon độc đáo ngày xuân

Thảo luận trong 'Tin tức-Kinh nghiệm du lịch tại Huế' bắt đầu bởi Thăm Huế 24h, 6 Tháng mười hai 2020.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      6 Tháng mười hai 2020, 0 Trả lời, 390 Đọc
  1. [​IMG]


    [​IMG]

    Vào dịp Tết, bên cạnh dưa hành, thịt kho, giò chả, mâm cỗ đầu năm của người dân Bình Định, Đà Nẵng, Huế không thể thiếu món gỏi.


    Tré là món ăn đặc sản ở miền Trung, độc đáo về hình thức và hương vị. Vào dịp Tết, bên cạnh dưa hành, thịt kho, giò chả, thì ngày đầu năm của người dân Bình Định, Đà Nẵng, Huế không thể thiếu món tré. xuất hiện từ thời Tây Sơn khởi nghĩa, nhét vào bát sứ, chôn ở góc bếp để ủ men ăn trong dịp Tết. Sau khi vua Quang Trung lên ngôi và lập đô ở Phú Xuân, các quan Tây Sơn đã mang món ăn dân dã này đến vùng đất kinh kỳ.

    Từ đó, món tré được nâng tầm thành món ăn cung đình, cách chế biến cầu kỳ, tinh tế cả về hương vị lẫn hình thức, không còn đựng trong chè mà thay bằng những miếng nhỏ. Có lẽ tên món ăn được đọc từ “ché” thành “tré”.


    [​IMG]


    Tré là món ăn xuất hiện từ thời khởi nghĩa Tây SơnTré giờ đã trở thành món ăn quen thuộc trong dân gian nhưng cái “cốt cách” cao quý vẫn được thể hiện qua cách chế biến tỉ mỉ. Không giống như các món ăn lên men thường được làm từ nguyên liệu tươi, chè được làm từ các loại thực phẩm đã được nấu chín. Về mặt khoa học, chè là một món ăn được lên men hoàn toàn hợp vệ sinh và an toàn. Người ta sơ chế thịt đầu heo (tai, mũi, má), cạo sạch lông, rửa sạch với muối, để ráo rồi luộc chín, có người cẩn thận tráng qua nước phèn chua hoặc chanh cho thịt trắng, vẫn giữ được độ giòn, khi ăn có tiếng vón cục ”. ” mồm.

    Cắt thịt thành từng miếng mỏng để khi ngấm gia vị và khi gói dễ dính. Tùy theo sở thích, ngoài thịt đầu, có người còn dùng da hoặc thịt ba chỉ, không luộc chín mà đem ram vàng. , tỏi băm với tiêu, bột ngọt, đường. Tất cả gia vị cho vào bồn trộn đều với thịt, bóp kỹ cho thấm rồi gói vào lá. Mẹo nhỏ là bạn nên nêm nếm sao cho đậm đà, sao cho khi chè chua bớt vừa phải, không mặn quá sẽ khiến chè lâu chua, không ngon.

    Gói chè quan trọng không kém, phải có lá ổi. Lá ổi là lớp lá trong cùng, tiếp xúc với thịt giúp thịt dậy mùi thơm đặc trưng mà các loại lá khác không thể thay thế được. . Nghe thì có vẻ khá đơn giản nhưng nếu là “tay ngang” thì khó mà nặn được phần thịt rời rạc thành nắm tay trong lá ổi. Sau lớp lá ổi là lớp lá chuối, ngoài cùng là bó tranh, buộc bằng sợi mềm. Khoảng ba đến bốn ngày sau khi gói lại là có thể dùng được. .

    “Té hiện đại” chỉ để lại một lớp lá chuối buộc bằng dây thun, trông không còn đẹp đẽ như xưa. Có khi gói không kịp, người ta còn cho vào hũ nhựa, trông gọn gàng và giữ được lâu. Nhưng đối với một người hoài cổ, rơi trong lọ nhựa sẽ làm mất đi nét duyên dáng truyền thống. Khi ăn, bạn bóc ra, dùng đũa chia nhỏ các miếng thịt rồi bày ra đĩa. Chè có thể nhâm nhi như cuốn chả giò hoặc cuốn với bánh tráng và rau thơm, dưa leo, chuối chát, chấm nước mắm tỏi ớt. của tỏi, vị cay của ớt và vị béo của mè, miếng thịt thấm đủ độ càng trở nên thăng hoa. Ngày xuân, nhâm nhi chút rượu cay là một thú vui tao nhã không dễ gì có được.Dương Thảo

    Nguồn: Phụ nữ Online
     

Chia sẻ trang này

Loading...