63 Stravel

[Review] Ốc – Món ăn dân dã xứ Huế

Thảo luận trong 'Tin tức-Kinh nghiệm du lịch tại Huế' bắt đầu bởi Thăm Huế 24h, 16 Tháng mười hai 2020.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      16 Tháng mười hai 2020, 0 Trả lời, 406 Đọc
  1. Ốc bắt được ở những nơi mực nước không cạn cũng không sâu, thường là ở lưng chừng sông, ruộng. Đó là lý do tại sao nó được gọi là “ốc”. Sông nước ở Huế có cái “vị” riêng khiến ốc, hến ở đây tạo nên hương vị đặc trưng không nơi nào có được. Ngày nay, do nhu cầu tiêu thụ lớn nên lượng ốc trên các sông, hồ trong nội thành ngày càng khan hiếm, nguồn cung chủ yếu từ các vùng quê ven thành phố.

    Là một thành phố du lịch nổi tiếng, Huế ngày càng đa dạng và đặc sắc trong phong cách ẩm thực. Từ lâu, ốc đã là đặc sản, là món ăn dân dã và rất được ưa chuộng của người dân xứ Huế. Rõ ràng, theo quy luật tất yếu của sự phát triển, làng có chợ, phường có phường. Từ những ngày đầu tiên, với một quán, hai quán, ba quán… đến nay, nó đã trở thành một con đường gần gũi, yên bình ở Trường An. Thỉnh thoảng chúng ta vẫn có thể bắt gặp một vài cửa hàng rải rác trên các con đường quanh thành phố. Và ngày nay, thương hiệu ốc Huế đã được ghi tên trên bản đồ ẩm thực Huế.


    [​IMG]


    Bún ốc Huế – hương vị độc đáo

    Khác với ốc ở những nơi khác, ốc Huế có đủ các vị mặn, ngọt, chua, cay, nồng. Một chút cay cay của tiêu ớt, một chút nồng và thơm của gừng sả, một chút mặn của nước mắm, một chút ngọt từ thịt ốc. Tất cả tạo nên một món ăn vừa lạ vừa ngon. Chỉ cần nhìn thấy đĩa ốc nóng hổi bốc khói nghi ngút, thơm phức là chúng ta sẽ có cảm giác “thèm thuồng” và bị quyến rũ ngay lập tức.

    Có hai loại ốc là ốc hương và ốc hương mà người Huế thường gọi là ốc nhỏ và ốc bươu lớn. Món ốc thường được ăn kèm với chén nước mắm ớt chua chua cay cay, một đĩa rau sống tươi ngon với vài lát sung và bắp chuối. Thêm vào đó là món bánh tráng giòn hay phông tôm. Để giảm bớt vị cay từ ốc Huế, thực khách luôn phải ăn kèm với cốc trà đá. Các cụ ăn ốc, người Huế gọi là “con ốc” không phải là cây tăm như ở các nơi khác mà là gai của cây bồ đề, có đầu nhọn nên rất dễ bị “nghêu”.


    [​IMG]


    Mỗi lần ăn ốc xong ai cũng phải hít hà vì cay cay. Họ hít thở nó vì nó quá ngon. Ai cũng môi đỏ, mồ hôi lấm tấm nhưng vẫn ăn ngon lành. Có người ăn đến chảy nước mắt, nước mũi nhưng vẫn ăn đến cuối cùng và cảm thấy “tuyệt cú mèo”. Cũng khuyến cáo với những ai không phải dân Huế, khi thưởng thức món này nên gọi kèm với bát nước chấm không cay, nếu không sẽ phải “chạy lấy người” vì cay quá.
    Món ốc hút rất nhiều đối tượng từ học sinh, sinh viên, người lao động bình thường đến những người sành ăn và cả khách du lịch. Tất cả đều có chung một cảm nhận là ốc rất ngon, ăn là nhớ mãi và muốn ăn thêm nhiều lần nữa.
    An toàn thực phẩm
    Ốc tuy thuộc dạng món ăn mát dễ gây xót dạ dày nhưng để loại bỏ yếu tố đó, ốc Huế đã được sơ chế rất kỹ lưỡng. Ốc ngâm ba lần nước muối, nước vo gạo, nước sạch để loại bỏ chất bẩn. Ngoài ra, các loại gia vị ớt, gừng, sả… mang tính nóng giúp giảm đau dạ dày. Đặc biệt, ốc được nấu chín kỹ nên rất an toàn.
    Người Huế rất thích ăn ốc, nhưng nhiều du khách, Việt kiều và người nước ngoài cũng mê món này. Ốc là món đầu tiên họ nghĩ đến khi đến Huế. Trở về sau chuyến tham quan, biết đâu họ sẽ giới thiệu với bạn bè một đặc sản bất hủ của vùng đất Cố đô.
    Địa điểm:
    – Bạn có thể tìm thấy nhiều quán ốc này ở cuối đường Phan Bội Châu, nhưng có vẻ ngon nhất vẫn là quán Minh Nghĩa ở cuối phố.
    – Hoặc trên đường Nguyễn Sinh Cung, bạn cũng có thể bắt gặp ốc đánh thức thính giác.
    – Hoặc ngay đường Lê Lợi cạnh và trước trường Đại học Sư phạm Huế.
     

Chia sẻ trang này

Loading...