63 Stravel

[Review] Ngọt ngào bánh phu thê xứ Huế

Thảo luận trong 'Tin tức-Kinh nghiệm du lịch tại Huế' bắt đầu bởi Thăm Huế 24h, 4 Tháng mười 2020.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      4 Tháng mười 2020, 0 Trả lời, 388 Đọc
  1. Vị thơm ngọt của đậu xanh, dai dai, giòn của bột lọc, sần sật, beo béo của dừa giúp bánh phu thê mang hương vị đặc trưng của xứ Huế.

    [​IMG]

    Bánh Phu Thê từ Huế

    Bánh phu thê hay còn gọi là bánh su sê, với ý nghĩa là bánh phu thê xuất hiện trong đám cưới của người Huế. Khác với bánh cưới miền Bắc hay miền Nam thường có hình tròn dẹt được bọc trong lớp giấy bóng kính màu vàng đỏ, bánh phu thê Huế được gói trong những chiếc hộp vuông bằng lá dừa, trông rất đẹp mắt.

    Làm bánh phu thê không khó nhưng tốn nhiều công đoạn và thời gian. Thành phần chính của bánh là nhân bánh và bột lọc. Nhân bánh được làm từ đậu xanh và dừa. Đậu xanh sau khi mua về ngâm nước cho mềm, bóc vỏ rồi hấp chín. Sau khi nấu xong để nguội và xay nhuyễn, cho đường vào đun trên bếp với lửa nhỏ cho đến khi hỗn hợp sệt lại và không dính tay. Để có hương vị thơm ngon hơn có thể cho thêm một chút nước hoa bưởi.

    Một nguyên liệu không thể thiếu khác của bánh phu thê là dừa. Dừa nạo nhỏ, trụng qua nước sôi nấu chín với chút muối. Điều này sẽ giúp sợi dừa dai hơn và bánh sẽ lâu chín hơn.

    Khâu quan trọng nhất là nấu cháo hoặc nấu bột. Bột năng hòa tan với nước theo tỷ lệ nhất định, thêm đường cát, khuấy tan. Tiếp theo cho dừa vào sơ qua rồi bắc lên bếp đun với lửa nhỏ, khuấy đều tay cho đến khi bột sánh lại, ở dạng nửa chín, có thể chảy thành dòng chứ không đặc.


    xem thêm Món ngon xứ Huế: đậm đà cay, ngọt, mặn, chát, chua!


    Bánh phu thê hấp dẫn người ăn không chỉ bởi độ ngon mà còn đẹp mắt nhờ những khuôn bánh vuông vắn làm từ lá dừa tươi. Đầu tiên, chúng ta đổ một lớp mỏng bột đã nấu dừa vào khuôn, sau đó cho nhân đậu xanh vào, sau đó cho thêm một lớp bột nữa và đem hấp chín.

    Khi hấp bánh phải canh không để bột chín quá vì bánh sẽ mất độ dai nhưng không được để bột bị sống. Nấu cho đến khi bột trong và nổi màu vàng ở giữa. Hấp xong lấy bánh ra để nguội rồi lấy nắp khuôn đậy lên trên.

    Bánh cưới Huế khi ăn có vị dai của bột, của dừa sần sật, vị ngọt của nhân đậu, mùi thơm phức của lá bưởi và dừa. Ngày nay, có nhiều loại bánh thay thế nhưng bánh cưới Huế vẫn được nhiều người ưa chuộng. Đây là loại bánh không thể thiếu trên mâm cỗ của người Huế trong các dịp lễ tết hay cưới hỏi.

    Nguồn: vnexpress.net
     

Chia sẻ trang này

Loading...