63 Stravel

[Review] Mứt gừng Kim Long vào vụ Tết

Thảo luận trong 'Tin tức-Kinh nghiệm du lịch tại Huế' bắt đầu bởi Thăm Huế 24h, 6 Tháng mười 2020.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      6 Tháng mười 2020, 0 Trả lời, 403 Đọc
  1. Cứ đến gần tháng Chạp hàng năm, người dân làng Kim Long, TP Huế lại tất bật chuẩn bị nguyên liệu củi, gừng để làm mứt. Ở Huế, nhiều làng nghề vẫn còn lưu giữ công thức làm mứt truyền thống như làng Xuân Hòa, Dạ Lễ, Hương Thủy, Phò Trạch, Ưu Điềm (Phong Điền) … Tuy nhiên, nhiều người bỏ Huế khi về quê. vẫn thích mua mứt gừng Kim Long về làm quà.


    Sở dĩ mứt Kim Long nổi tiếng hơn các địa phương khác là do người dân nơi đây có một “bí quyết” rất riêng. Tất cả các khâu từ chọn gừng, thái lát, rim đường cho đến chọn thợ làm bánh đều rất quan trọng. Đúng vào thời điểm thời tiết chuyển mùa từ thu sang đông, người dân chuyên làm mứt đã đổ về vùng Tuân (thuộc xã Hương Thọ) để săn củ gừng. Một số gia đình có kinh nghiệm làm mứt cho biết, củ gừng trồng tại anh Tuấn thường nhỏ, mỏng, khó làm nhưng lại thơm, ít cay và rất đắt hàng.

    [​IMG]

    Công đoạn gọt mứt gừng

    Trong khi đó, gừng mua từ Buôn Ma Thuột vì to, rẻ, dễ làm nhưng không bán chạy ở chợ Huế. Ông Trương Đình Thử – một trong những người có nhiều năm kinh nghiệm làm mứt – cho biết: “Cả khu vực đường Phạm Thị Liên, nhà mô cũng có nghề làm mứt, cúng bánh. Nhất là mứt gừng, nhà nào ít cũng vài tạ, nhà nào cũng có từ 2 đến 5 tấn gừng, để bà con có thêm tiền sắm Tết ”.

    [​IMG]

    Sên với mứt

    Tuy nhiên đó là trước đây. Và hiện nay, làng mứt gừng Kim Long đang mai một dần. Hiện ở Kim Long có 20 hộ chuyên làm mứt gừng truyền thống. Trong đó, nhiều cơ sở sản xuất lớn như gia đình ông Trương Đình Tú, Trương Đình Toản, Trần Văn Tuấn, Lê Thị Bé… mỗi năm chỉ làm mứt vào tháng Chạp. Nhiều hộ làm mứt vì muốn lưu giữ nghề truyền thống của cha ông nên đã mạnh dạn đầu tư vốn để sản xuất mứt bán trong dịp Tết. Chị Ánh Nguyệt, ở tổ 2, khu 1 Phạm Thị Liên, một trong những hộ chuyên làm mứt gừng lâu năm ở Kim Long cho biết: “Gia đình tôi đã có 3 đời làm mứt gừng truyền thống, trung bình mỗi hộ. Mỗi năm đến mùa Tết, tôi phải tuyển từ 7 đến 8 thợ mới làm kịp.

    Mỗi dịp Tết, gia đình tôi đầu tư hơn 100 triệu đồng để làm mứt. Trừ mọi chi phí, mỗi vụ mứt Tết chúng tôi lãi từ 10 đến 15 triệu đồng. Riêng năm nay, có nhiều cơ sở làm mứt với máy móc hiện đại nên đầu ra mứt gừng ở Kim Long gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi cố gắng sản xuất theo đúng quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy làm nghề này lãi không cao nhưng vẫn giữ được nghề truyền thống của cha ông. Ngày Tết mà không có đĩa mứt gừng đặt trên bàn thờ gia tiên thì xem như tôi chưa làm tròn bổn phận con gái trong nhà! ”- bà Nguyệt nói.

    Không riêng gia đình anh Toàn hay anh Trương Đình Tú, cơ sở sản xuất bánh, mứt truyền thống của bà Lê Thị Bé ở Kim Long cũng rơi vào cảnh ế ẩm. Bà Bé than thở: “Mỗi mùa mứt Tết, gia đình tôi sản xuất từ 1 đến 2 tấn gừng, năm nay bỏ vì thời tiết nắng nóng hơn, đã gần hết tháng Chạp nhưng gia đình tôi chỉ làm cầm chừng. Hiện mứt được bán với giá 53.000 đồng / kg, đắt hơn 15.000 đồng so với Tết trước nên chúng tôi cũng dè chừng, sợ không có khách mua, cả nhà dù có ăn Tết cũng… mứt gừng. Không kết thúc “.

    [​IMG]

    Chị Ánh Nguyệt – một trong những người làm mứt gừng có tiếng ở đất Kim Long

    Ông Cao Minh Sơn – Phó Chủ tịch phường Kim Long – tâm sự: Mứt gừng bán chậm một phần do mứt nhập ngoại tràn lan trên thị trường, nhiều người bắt đầu quên đi hương vị mứt gừng ngày Tết cổ truyền. Đặc biệt địa phương sẵn sàng hỗ trợ người dân vay vốn để gìn giữ nghề truyền thống. Tuy nhiên, nghề làm mứt gừng ở địa phương chỉ mang tính thời vụ, thu nhập không cao nên số gia đình làm mứt truyền thống ở Kim Long mỗi năm ít đi là điều khó tránh khỏi.

    Theo thỏa thuận

    Nguồn: PNO
     

Chia sẻ trang này

Loading...