63 Stravel

[Review] Món ăn ngày tết Huế

Thảo luận trong 'Tin tức-Kinh nghiệm du lịch tại Huế' bắt đầu bởi Thăm Huế 24h, 11 Tháng mười hai 2020.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      11 Tháng mười hai 2020, 0 Trả lời, 364 Đọc
  1. [​IMG]

    Khoảng 27-28 Tết, gia đình nào cũng lo gói bánh tét, bánh chưng và các loại bánh khác. Bánh chưng chỉ gói vài cặp bày lên bàn thờ cho đẹp, còn đa số gói bằng lá chuối với gạo, đậu, thịt và vo thành từng viên như giò. Khi ăn bóc lá, cắt thành từng khoanh rồi sắp ra đĩa.


    Bánh tét


    [​IMG]


    Ngoài bánh tét, bánh chưng, người Huế còn thích ăn một số loại bánh khác như bánh su sê (phu thê), bánh canh măng, bánh sen, bánh dừa mận …
    Bánh Choux làm bằng bột sắn nhân đậu xanh nhân dừa hoặc tôm chí (tôm tươi rang giã nhỏ), gói lá dừa hấp chín. Còn bánh chấy sen làm bằng hạt sen nấu chín, nhào với đường rồi đem tráng mỏng, nướng, vo tròn, cho vào nồi, đậy kín để ăn dần. Bánh dừa mận dùng gạo nếp giã nhuyễn với dừa và nước đường, cán mỏng, cắt miếng vuông vừa phải, bọc vừng (mè) và gói bằng giấy bóng. Bánh canh măng được làm từ măng tươi thái chỉ, ninh với đường rồi nấu với bột nếp. Sau đó cắt miếng, phủ lớp bột kết tinh bên ngoài và bọc lại bằng giấy bóng.

    Các món mặn cũng được các món ăn và ốc đảo Huế chuẩn bị kỹ lưỡng trước Tết vài ngày. Trong số các món ăn, dưa muối không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của người Huế. Món dưa gồm có dứa (thơm) và củ cải thái mỏng phơi khô trộn với ớt chín, cà muối, đu đủ, tỏi, cà rốt, nước mắm, đường. Món này phải làm trước Tết vài tuần mới ngấm. Bên cạnh món ăn là chả tôm, chả giò, bánh đa nem, xà lách gân bò, giò, dưa hành, giò lụa …

    Chả tôm


    [​IMG]


    Dưa hành là loại hành được phơi nắng rồi đem muối đường trước Tết vài ngày, khi ăn thì trộn với ớt, tỏi. Chả tré được làm từ thịt bò và thịt ba chỉ chiên, trộn với riềng, ớt, tỏi, muối, đường và thính. Món này ăn với bánh tráng mè và ngò thơm. Muốn ăn ớt chua thì gói chặt thành từng gói nhỏ bằng lá chuối, lá ổi bên trong. Để vài ngày, trà sẽ có vị chua. Giò bò dùng thịt nạc bò tươi giã nhỏ trộn với hàn the, da heo, thính, vo thành từng viên, nướng vàng. Khi ăn cuốn bánh tráng, rau răm, rau thơm, chuối non, khế chua, chấm với nước dùng. Nước dùng là hỗn hợp nước chấm gồm nước tương ngọt, nước mắm, hành lá, gan heo giã nhỏ, hành tỏi. Trước khi ăn rắc lạc rang vàng giã nhỏ. Chả bò cũng là sự pha trộn của gần 20 thứ khác nhau.

    Một món khác là chả tôm làm bằng tôm tươi giã nhỏ, trộn với mỡ, hàn the, lòng trắng trứng gà, đặt tôm lên trên lá chuối hấp và ăn kèm với dưa chua, nước chấm. Nếu muốn ăn tôm chiên, bạn có thể nấu với rau sống sau khi hấp chín. Ngoài ra, tôm chua cũng là món ăn khoái khẩu của người Huế. Tôm được chọn làm món chua là tôm sống, tôm đất. Tôm đem dầm rượu, cho vào hũ cùng mắm, riềng và đường, đậy nắp kỹ, đem phơi nắng khoảng 5 ngày thì dùng được.

    Thịt bò


    [​IMG]


    Món ăn Huế có thể được chia thành ba loại: chay, bình dân và nhân từ. Lòng tốt là vật lạ trong cung đình dành cho vua và hoàng tử nước Sở. Sau này, các món ăn dân giã được phổ biến rộng rãi như gỏi, nem, chả … Món chay là những món ăn bình dị, với tài sáng tạo và bàn tay khéo léo của người phụ nữ Huế đã chế biến ra các món ăn. Những đồ vật thông thường như hoa chuối, nấm hương, hạt sen, đậu phộng, đậu hũ, nước dừa, đậu que … thành nhiều món ngon, lạ để cúng sáng tất niên.

    Loại rượu phổ biến ở Huế là rượu nếp, rượu thuốc được hạ thổ lâu ngày để ngấm men và tăng vị ngọt. Ngày Tết, người Huế rất thích uống trà. Nhiều loại hoa được ướp trà để dùng như hoa nhài, hoa sen, hoa sói …

    Nguồn: VnExpress


    Xin lỗi 1 cú nhấp chuột để cho nếu nó cảm thấy tốt
     

Chia sẻ trang này

Loading...