63 Stravel

[Review] Cuối thu đi chợ Đông Ba

Thảo luận trong 'Tin tức-Kinh nghiệm du lịch tại Huế' bắt đầu bởi Thăm Huế 24h, 19 Tháng mười một 2020.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      19 Tháng mười một 2020, 0 Trả lời, 378 Đọc
  1. Được xây dựng vào năm 1899, chợ Đông Ba ban đầu là 4 dãy mái ngói vuông, ở giữa có một toà nhà ba gian, trên có bốn mặt có gắn đồng hồ lớn và chuông báo giờ nên người Huế xưa gọi. là “lầu chuông”. Trải qua 114 năm với biết bao biến cố, thăng trầm, ngày nay chợ Đông Ba khoác lên mình “bộ áo” mới khang trang với hàng nghìn gian hàng, nhưng kiến trúc “lầu chuông” vẫn được lưu giữ như một nét kiến trúc. kiến trúc đặc trưng.

    [​IMG]


    [​IMG]


    Chợ Đông Ba bị tàn phá, đốt cháy và qua nhiều lần sửa chữa, xây dựng lại mới có diện mạo như ngày nay. Ảnh: newvietart

    Chợ Đông Ba có vị trí đắc địa khi tọa lạc tại trung tâm thành phố Huế, bên bờ sông Hương, bên đường Trần Hưng Đạo, cách cầu Trường Tiền khoảng 100m về phía Bắc. Đây không chỉ là niềm tự hào của người dân xứ Huế mà còn là nơi để du khách tìm hiểu văn hóa vùng đất Cố đô. Chính vì vậy ai đến Huế cũng phải đến chợ Đông Ba.

    Chỉ cần dạo một vòng chợ Đông Ba, bạn sẽ thấy nơi đây như một phố nghề thu nhỏ, với đầy đủ các sản phẩm của các làng nghề truyền thống trên đất Thừa Thiên. Từ chiếc nón thơ của làng nón Phủ Cam, chiếc kéo bọc thép xanh của làng rèn Hiền Lương, đến những món đồ tinh xảo của làng kim hoàn Kế Môn hay vàng mã làng Sình … bạn đều có thể tìm thấy ở Đồng Ba.

    Tại đây, người ta còn tìm thấy những sản vật của phường Đúc nổi tiếng một thời như mão, chuông đồng, hay các mặt hàng lưu niệm chủ yếu phục vụ du khách khi đến tham quan như tháp Phước Duyên, Ngọ Môn. Kỳ công hơn một chút thì có gốm ở làng Phước Tích với phanh đất, siêu thuốc, bình vôi, ấm, chén, bát các loại. Bên cạnh đó còn có đồ tre của làng Bàu Lá, Đa Lễ, Phú Thứ với thúng, rổ, rá, mành, giường, lồng.

    [​IMG]


    [​IMG]


    Nón Huế rất được khách du lịch ở chợ Đông Ba ưa chuộng. Ảnh: dulichhue

    Du khách đến chợ Đông Ba không chỉ để mua sắm mà còn để khám phá một phần ẩm thực dân gian của xứ Huế mộng mơ. Ngoài món kẹo mè xửng nổi tiếng mua về làm quà, du khách đến chợ còn có cơ hội thưởng thức món cơm hến chua cay ở các quán ven đường, nếm thử món bánh bột lọc, bánh bèo thơm chấm với nước mắm ớt xanh, ăn thử một bát. bún chả giò heo.

    Nói đến bánh căn chợ Đông Ba, không thể không nhắc đến bánh tráng mắm ruốc, bún thịt nướng Kim Long, nem Phú Hòa, Vỹ Dạ, bánh căn Nam Phổ, bún chả Vân Cù. Và dù đã thưởng thức ở nhiều nơi thì bạn cũng phải thốt lên rằng, bánh căn, bánh cuốn tôm, bánh nậm, bánh ướt, chè đậu dày, chè thập cẩm, chè thịt quay… bán ở chợ Đông Ba mới đúng điệu. giai điệu tốt nhất và ngon.

    Đến chợ Đông Ba, ăn xong các món nhớ ghé quán uống bát chè Tuân, chè Truồi nấu gừng tươi cũng đủ xua tan bao mệt nhọc khi lang thang khắp mọi ngõ ngách. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn nước trái cây tươi nguyên sóng sánh, một ly Mỹ Lợi, Tứ Hà mát lạnh hay một ly chè hạt sen Tịnh Tâm thơm ngào ngạt.

    [​IMG]


    [​IMG]


    Bạn có thể tìm thấy tất cả các loại chè mộc ở Đông Ba. Ảnh: dulichhue

    Các loại trái cây cũng không thiếu ở chợ Đông Ba như quýt Hương Cần, thanh trà Kim Long, nhãn Lai Bảng, măng cụt, nhãn Thủy Biều. Hoa ở đây cũng có dăm bảy loại, từ vạn thọ, hải đường, huệ, lay ơn … đến hoa hồng với hàng trăm sắc thái. Những bông hoa có màu đỏ tươi, phớt hồng, trắng tinh, xanh nhạt đều được các nghệ nhân ở làng vườn Vỹ Dạ, Phú Dương, Phú Hiệp lai tạo, mang đến hoa lá bốn mùa.

    Chợ Đông Ba còn là điểm hẹn của các đặc sản ghẹ, tôm Tân Mỹ, cá, mực Thuận An, sò huyết Lăng Cô. Kỳ công hơn là nước mắm của Hải Đường, Tài Hà thơm ngon, nước ớt Cu Lai xé ra dai. Và đặc biệt là mắm tôm Phước Lộc, mắm hào Lăng Cô, mắm cá ngừ đại dương, cá cơm Cư Lai, Hải Thanh.

    Tuy là chợ nhưng Đông Ba không ồn ào, náo nhiệt như những trung tâm thương mại khác mà vẫn giữ được những nét riêng của Huế. Thậm chí có thể bắt gặp hình ảnh tà áo dài bó chân trên vai của nhiều tiểu thương ra vào chợ. Với nụ cười mến khách và lời mời gọi như rót mật, du khách như được hòa mình vào không gian Huế cổ kính.

    Theo Vy An
     

Chia sẻ trang này

Loading...