63 Stravel

Review Cuộc sống thay đổi của bộ tộc tách biệt với thế giới

Thảo luận trong 'Tin tức-Kinh nghiệm du lịch tại Huế' bắt đầu bởi Thăm Huế 24h, 5 Tháng sáu 2020.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      5 Tháng sáu 2020, 0 Trả lời, 403 Đọc
  1. Những ngôi nhà trên cây cao 8-12 m từng là nơi sinh sống của thổ dân Korowai, nhưng hiện được dựng lên để phục vụ khách du lịch.

    Xem thêm: Du lịch Indonesia

    Cuộc sống thay đổi của bộ lạc Korowai tách biệt với thế giới


    Mọi người Korowai trong nhiều năm được gọi là bộ lạc sống tách biệt với thế giới hiện đại. Mối liên hệ đầu tiên của họ với thế giới bên ngoài diễn ra vào những năm 1970. Theo hồ sơ tại thời điểm đó, người dân Korowai khỏa thân, khố đàn ông, phụ nữ mặc váy làm bằng cỏ, săn bắn và hái lượm như thời gian ban đầu. Chúng sống trong nhà ở một cây cao để tránh ruồi, muỗi và động vật ăn thịt. Những ngôi nhà này được gọi là khaim, được xây dựng trên một thân cây, hầu hết đều cao 8-12 mét, cao nhất tới 35 mét.

    Họ chữa các bệnh bằng thảo dược, vì vậy tỷ lệ tử vong do sốt rét, lao, phù chân voi hoặc thiếu máu là đặc biệt cao. Mọi người Korowai tin rằng người bệnh chết vì một con quỷ dưới hình dạng con người tên là “khakhua”. Đây là một phần nguồn gốc của tin đồn rằng người Korowai ăn thịt người, vì họ tin rằng họ ăn bất cứ ai bị con quỷ “khakhua” giết để bảo vệ bộ lạc.

    Tuy nhiên, những cuộc gặp gỡ với thế giới bên ngoài đã thay đổi lối sống Korowai. Họ không còn sống trên cây. Từ năm 1985, Funbaum, ngôi làng định cư đầu tiên của người Korowai, được xây dựng dọc theo sông Walop và Becking, không xa nơi người thổ dân sinh sống. Ngày càng có nhiều ngôi làng Korowai mới mọc lên như Mu, Jaim, Mbasman, Yafufla, Mabul, Ferman …

    Người Korowai rời khỏi những ngôi nhà trên ngọn cây, để chuyển đến những ngôi nhà được xây dựng bởi chính phủ Indonesia. Họ gọi ngôi nhà của người Indonesia là kampong, chỉ được xây dựng trên những chiếc cọc cao khoảng hai mét. Từ đó, thổ dân Korowai bắt đầu sử dụng rìu đồng thay cho rìu đá, mặc quần áo Indonesia thay vì khố, chính phủ, nhà thờ, bệnh viện, trường học, kinh tế, tiền tệ. … Mặc dù vậy, họ vẫn duy trì thói quen săn bắn thú rừng, ăn cao lương (cao lương làm từ thân cây cọ), hái trái cây rừng như chuối, táo, trồng khoai lang …

    Năm 2018, đoàn làm phim My Year with the Tribe trên BBC Two đã đi vào rừng nơi người Korowai sống để làm phim tài liệu, theo chương trình Human Planet trên BBC One năm 2011. Ekip của BBC Two phát hiện ra những điều đáng buồn xảy ra với Người Korowai. Những người thổ dân Korowai nói rằng những ngôi nhà được xây dựng trên ngọn cây “không phải của chúng tôi”, họ đã xây dựng chúng để quay phim Hành tinh con người.

    Những gì tôi tìm thấy khi đến lãnh thổ Korowai là một nền kinh tế du lịch đang diễn ra ở những nơi mà người ngoài có thể tiếp cận. Họ đã thiết lập một chương trình để phục vụ những khách du lịch giàu có, ông cho biết Will Millard, một nhà thám hiểm từ đoàn làm phim BBC tới đây vào năm 2018. Đó là lý do tại sao họ lo lắng rằng nhiều người trên đó có thể ngã xuống sàn. Đó không phải là nơi họ sống, đó chỉ là một sự giả tạo, ông Mill Millard nói.

    BBC One sau đó đã phải sửa nội dung của bộ tộc khoảng 3.000 người này, bởi vì những hình ảnh trong Hành tinh con người không mô tả chính xác cuộc sống thực của họ.

    Trên thực tế, thổ dân Korowai đã biết yêu cầu các nhiếp ảnh gia phương Tây trả tiền cho họ để khỏa thân và sống trên cây, mặc dù đó không còn là lối sống thực sự của họ. Một số nhà nhân chủng học tin rằng một số người Korowai ngày nay lợi dụng những tin đồn rằng họ vẫn duy trì ăn thịt người để gây tò mò cho du khách, từ đó thúc đẩy du lịch. Bộ lạc này không còn thực hành thực hành này.

    Các hoạt động du lịch phát triển mạnh mẽ trong các khu định cư của người Korowai ngày nay, đặc biệt là ở hai ngôi làng có những ngôi nhà trên cây cao mở cửa cho khách du lịch, Ngguari và Haiganop. Ở đó, du khách quan sát cuộc sống truyền thống của thổ dân Korowai, với các hoạt động như cây trồng năng suất cao, bẫy động vật, câu cá và câu cá mọt cọ.

    Theo Lonely Planet, nếu bạn muốn tìm những ngôi nhà khất thực sự trên cây, khách du lịch phải đi sâu vào rừng, nơi không có bản đồ chỉ nơi họ phải đi theo hướng dẫn viên địa phương. Hầu hết các cơ quan du lịch có trụ sở tại Papua cung cấp các tour du lịch đến những nơi mà Korowai sống trong rừng. Tùy thuộc vào số lượng du khách, một tour du lịch 10 ngày trên lãnh thổ Korowai có giá 1.600 – 2.200 USD mỗi người.

    [​IMG]
    Boas (trái), người Korowai, đã rời một cụm nhà trên cây để sống ở làng định cư Yaniruma năm 2006. Ảnh: Paul Raffaele.

    Thamhue24h.info KHUYẾN NGHỊ MỘT SỐ TOUR DU LỊCH BALI GIÁ TỐT


    Tour du lịch Indonesia 4N3D: Kỳ nghỉ ở thiên đường Bali

    Tour du lịch Indonesia 4N3D: Khám phá thiên đường Bali


    Theo Bảo Ngọc / Vnexpress


    Gọi (Nam), (Bắc) hoặc (Tây) để được tư vấn về khách sạn Bali giá tốt nhất từ Thamhue24h.info



    ***

    Tham khảo: Hướng dẫn du lịch Thamhue24h.info

    Thamhue24h.info Ngày 14 tháng 1 năm 2020

    [​IMG]Đang tải …
    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này

Loading...