63 Stravel

[Review] Cháo gạo đỏ cá bống thệ

Thảo luận trong 'Tin tức-Kinh nghiệm du lịch tại Huế' bắt đầu bởi Thăm Huế 24h, 8 Tháng mười hai 2020.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      8 Tháng mười hai 2020, 0 Trả lời, 455 Đọc
  1. [​IMG]

    Ở Huế, bữa sáng hay bữa tối đều có một món ăn bình dân nhưng rất thanh tao, khá ngon và bổ dưỡng là cháo gạo đỏ ăn với cá kèo kho tộ.


    Gạo đỏ nấu cháo là loại gạo đặc biệt – người dân địa phương gọi là gạo tẻ hay gạo mơ – được xay vừa phải để lại một lớp cám mỏng bao quanh hạt. Có người luôn dùng gạo lứt để khi nấu cháo hạt sẽ ít bị nát và giữ được vị thơm béo đặc trưng của loại gạo quý này. Nồi cháo đặc để ăn với cá kèo kho tộ phải được nấu theo “kiểu Huế”, rất tỉ mỉ và tốn nhiều thời gian: để lửa nhỏ nấu lâu, hạn chế khuấy để hạt gạo nở ra và mềm. . chứ không bị nát như khi nấu các loại cháo cá khác.


    [​IMG]


    Cá bống ở Việt Nam có nhiều loại khác nhau, như cá bống tượng, cá bống dừa, cá bống cát, cá bống cát, cá bống cát (cá bống cát), cá bống tượng, cá bống kho tiêu, cá bống kho tiêu, cá bống cát… làm khô ăn với cháo ở Huế là một con cá bống.

    Cá bống này có tên như vậy vì thường đánh bắt ở vùng nước xoáy (nước xoáy) như Vỹ Dạ, Truồi… Cá bống cát lớn hơn cá bống cát sông Trà Khúc, thân hình cá bống rất giống. Cá thòi lòi Nam Bộ.


    [​IMG]


    Cá bống đánh bắt về, làm sạch, làm ruột, giữ trứng, ướp mắm muối tiêu … chừng nửa tiếng đem rim – kho ít nước, kho lửa nhỏ nên thời gian kho rất lâu như mứt. – với mỡ lợn. Thái hạt lựu; Món kho rim kiểu này cũng tương tự như kho miền Nam. Nồi cá kèo được nêm nhiều ớt chín đỏ bỏ trái (không dùng ớt xanh vì sẽ ỉu, xấu nồi cá), rau răm và đường cắt thành viên, điểm đặc biệt là không bao giờ cho bột ngọt. hoặc như khi thả các loại cá khác.

    Khi dọn ra đĩa, thịt cá bống thường có màu vàng ruộm, gần như trong suốt, còn thân cá cứng và cuộn tròn như chữ C, người Huế gọi là cá bống kho tiêu mới đúng kiểu.

    Dưới góc độ ẩm thực và dinh dưỡng, cháo cá kèo kho tộ thực sự là một món ăn ngon, độc đáo: vừa là đặc sản của địa phương (cá kho cách rim) vừa có giá trị dinh dưỡng tốt. Theo kinh nghiệm và y học cổ truyền của địa phương, cháo cá bống đỏ rất nhẹ nhàng, dùng được cho người bình thường, người già, người ốm yếu.

    BS TRẦN BÁ THÁI (Bệnh viện Đà Nẵng)

    Nguồn: TT


    Xin lỗi 1 cú nhấp chuột để cho nếu nó cảm thấy tốt
     

Chia sẻ trang này

Loading...