63 Stravel

[Review] Bánh thuẫn Huế

Thảo luận trong 'Tin tức-Kinh nghiệm du lịch tại Huế' bắt đầu bởi Thăm Huế 24h, 9 Tháng mười 2020.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      9 Tháng mười 2020, 0 Trả lời, 376 Đọc
  1. Không khí Tết đến làm tôi nhớ đến hương vị bánh chưng quen thuộc, không khí ấm cúng bên gian bếp nhỏ có cha, mẹ làm bánh.


    Dường như trong khoảng thời gian này, nhiều gia đình không còn mặn mà với việc làm bánh mứt đón Tết như trước; thay vào đó, người dân chỉ cần đi chợ mua sắm về cúng gia tiên. Họ nói rằng nó là thuận tiện. Nhưng chính sự tiện lợi đó lại khiến người ta dần quên đi những hương vị đã từng gắn bó với tuổi thơ và khiến ngày Tết cổ truyền dân tộc dần mất đi ý nghĩa.

    [​IMG]

    Nhớ khi bố tôi còn sống, cứ 25 đến 27 Tết là nhà tôi lại tất bật làm bánh chưng đón Tết. Làm bánh rán là một công việc khó quên. Vì theo lời ba khi còn sống ông ngoại rất thích ăn bánh chưng và uống trà nên Tết nào nhà tôi cũng làm món bánh này.

    Bánh xèo được làm từ các nguyên liệu chính là bột năng, đường, trứng vịt lộn theo tỷ lệ nhất định, đánh thành bột mịn. Khuôn bánh được làm bằng kim loại có dạng hình tròn, bên trong là 10 khuôn nhỏ với đáy khuôn có nhiều hình dạng như hình con cá, hình hoa lá .. bên trên có nắp kim loại để làm than hồng. Ngoài công đoạn vo và đổ bánh, các công đoạn như rửa khuôn, chọn nhân chuối, đánh trứng, chuẩn bị than củi cũng vô cùng quan trọng. Trong đó, công đoạn mà tôi làm hàng năm là hái chuối. Bố thường “nịnh” tôi khi tôi “giận” không chịu đi hái cây chuối cho bố làm bánh bằng câu “Bánh không có lá chuối vì cô út hái không ngon”. Có lẽ vì câu nói đó mà nhiệm vụ ngâm chuối năm nào do tôi làm, không ai tranh được.

    Trong các công đoạn làm bánh, phần bột là nặng nhất vì khi chưa cho bột vào sẽ dễ bị đánh tơi, còn khi cho bột vào thì khối bột trở nên khá nặng, dễ mỏi tay vì quá nặng. . Ngày nay máy đánh trứng đã được phát minh nên việc đánh bông không còn là nỗi lo khi làm bánh, nhưng một điều rất lạ là bột được đánh bằng máy khi làm bánh sẽ không ngon bằng đánh bằng tay. Để bánh nở đều và đẹp thì khâu quạt than rất quan trọng, than phải đỏ đều, không quá lửa nếu không bánh sẽ bị cháy. Hễ nghe mùi thơm là biết bánh đã chín, dùng tăm tre nhọn xăm bánh ra khỏi khuôn rồi đặt lên mặt phẳng. Nếu ai thích ăn mềm thì thưởng thức ngay là lý tưởng nhất. Nhưng muốn bánh bảo quản được lâu thì phải thêm công đoạn cuối cùng là phơi lá trên lò than qua một đêm cho khô và cứng lại. Lưu ý ở công đoạn này là phải lật bánh thường xuyên để bánh khô đều và không bị cháy.

    Ngày xưa, khi bố, mẹ làm bánh, chị em tôi thích ngồi quây quần bên bếp lửa. Thường thì tôi được giao nhiệm vụ quạt than, nhưng mục đích chính để chị em quây quần bên bếp lửa là chờ bánh cháy. Khi đó, chúng ta sẽ được thưởng thức những chiếc bánh nóng hổi, mềm mịn vừa được đưa ra khỏi khuôn. Đến bây giờ mình vẫn còn cảm nhận được mùi thơm của trứng và vị bột thơm của trứng, tan dần trong miệng. Vì vậy, tôi thích ăn cơm nắm khi ra khỏi khuôn hơn là khi khô.

    Giờ đây, cái cảm giác nôn nao khi ngồi bên bếp than chờ những chiếc bánh xèo chỉ còn là ký ức, bởi sau khi cha ông mất, “thói quen” làm bánh rán mỗi ngày Tết đến cũng dần mai một. Người ta cũng ít dùng bánh tét để đãi khách hay làm quà biếu như trước mà thay vào đó là những món quà đắt tiền, mua sẵn, bánh rán chỉ xuất hiện đâu đó trên bàn thờ tổ tiên của một vài gia đình. ở vùng nông thôn. Theo Hoàng Loan

    Nguồn: baothuathienhue.vn
     

Chia sẻ trang này

Loading...