63 Stravel

[Review] Bánh khoái cá kình chợ làng Chuồn

Thảo luận trong 'Tin tức-Kinh nghiệm du lịch tại Huế' bắt đầu bởi Thăm Huế 24h, 27 Tháng mười một 2020.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      27 Tháng mười một 2020, 0 Trả lời, 380 Đọc
  1. [​IMG]


    [​IMG]

    Khi có tiền, cứ đến mùa hè, bà ngoại lại đợi anh em tôi về thăm quê ở gần chợ làng Chuồn (xã Phú An, Phú Vang, Thừa Thiên – Huế) và bảo các dì đổ bánh lươn cho ông. . chúng tôi tận hưởng. Đó là món ăn đã đi vào ký ức nước ngoài từ rất lâu đời.


    [​IMG]


    Bánh khoái lươn phải ăn cả xương mới cảm nhận được trọn vẹn hương vị của bánh.

    Bà tôi hay làm nhiều món ngon, nấu canh măng chua, nướng than hoa, kho tộ… Hồi đó, ông thường bảo tôi mua thứ gì nhỏ bằng hai ba ngón tay. Tạo nên những chiếc bánh mới thơm ngon nhờ phần nhân ngọt thịt, giòn xương, nếu ăn được con nào con nấy.

    Hôm nay tóc đã ngả màu sương khói, nhưng chúng tôi vẫn thường về chợ làng Chuồn nằm trên phá Tam Giang ăn bánh hỏi cá rô đồng và nhớ về tuổi thơ. Chợ làng Chuồn tuy nhỏ nhưng có đến năm điểm bán cá kèo bà Say, bà Hết, bà Hoa … mà không nơi nào có được.

    Điểm bán cá cơm của bà Huỳnh Thị Lành (o Lành) nằm khiêm nhường trong góc chợ bán cá cơm hơn 25 năm nay. Bà vừa từ từ vừa nặn bảy chiếc khuôn bánh xèo trên bếp lửa, vừa trò chuyện với chúng tôi: “Nguyên liệu chính để đúc loại bánh này là bột gạo, lươn và dầu phụng, giá sống, nước mắm Thuận An. Nước mắm làng Trại, làng Hạ, nguyên liệu ăn vào đau răng ”. Bánh lươn làng Chèm được làm từ gạo từ ruộng làng Chuồn, ngâm từ 4 đến 5 tiếng trước khi đem xay thành bột. Nhân bánh là những con cá rô phi vàng tươi, thơm ngon được đánh lên từ đầm Chuồn rộng lớn. Món bánh thơm ngon với màu vàng mơ, vị ngọt tinh khôi của tinh bột gạo, của cá cơm tươi nướng và mùi thơm quyến rũ của hành tươi phi béo. Ngon với giá sống và nước mắm tỏi ớt nguyên chất… Cá chình sống ở đầm nước lợ, đặc biệt là cá chình sống ở đầm Chuồn, đầm Sắn trên phá Tam Giang rất ngon.

    Trong sọt mở, những con lươn vàng tươi còn nhảy tanh tách nên được nhiều người ưa thích. Cá chình sinh sản vào tháng 5 – 6 hàng năm, thịt cá vàng ruộm, thơm phức, gan cá nhỏ li ti, rất béo, vị mật đắng, ăn vào sẽ ghiền. Giá lươn đồng tại chợ làng Chuồn hiện nay là 180.000 – 200.000 đồng / kg.

    Muốn ăn món ăn dân dã này, chỉ cần ra chợ làng Chuồn chọn một chỗ ưng ý, ngồi xổm trong bếp, làm xong đổ một cái lên đó, vừa thổi vừa ăn. Mỗi chiếc bánh có từ một đến hai con cá rô, mang hương vị “cá nướng”, thơm ngon lạ lùng. Dù cách khá xa thành phố ngoại ô nhưng vào những ngày cuối tuần, mọi người vẫn chịu khó chạy xe đến chợ làng Chuồn để ăn. Thích thú thì mua vài chục cái mang về thành phố làm quà cho người thân. Ấy vậy mà người con xứ Quảng lại có câu thơ: Bánh đa lươn thơm ngon / Chợ Chuồn thương nhớ tình ta / Mưa thuận gió hòa / Mùa màng tươi tốt ta lấy nàng.

    Theo bài và ảnh: Hòa Vang

    Nguồn: SGTT.VN

    Chả cá làng Chuồn
     

Chia sẻ trang này

Loading...