63 Stravel

[Review] Bánh in chùa Huế

Thảo luận trong 'Tin tức-Kinh nghiệm du lịch tại Huế' bắt đầu bởi Thăm Huế 24h, 10 Tháng mười 2020.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      10 Tháng mười 2020, 0 Trả lời, 384 Đọc
  1. Những ngày cuối năm, không khí tại các quán xá ở Huế dường như nhộn nhịp hẳn lên bởi hương thơm dẻo của đậu xanh, xôi trắng, các loại bánh dùng để cúng trên bàn thờ và chiêu đãi khách thập phương mỗi dịp Tết đến xuân về.


    Chúng tôi đến chùa Phổ Quang vào một buổi chiều đúng lúc sư cô đang làm bánh. Xuất phát từ nhu cầu làm bánh để cúng vào các dịp lễ lớn như rằm tháng 4, tháng 7 và Tết Nguyên đán, các sư cô đã tìm hiểu, học hỏi cách làm bánh và lưu giữ gần 100 năm nay. Từ ngoài cổng Tam Quan đã nghe mùi đậu xanh thơm lừng khiến chúng tôi càng tò mò muốn tìm hiểu thêm về công việc ở các ngôi chùa Huế. Bên ly trà với đĩa bánh vừa làm xong, Ni sư Thích Nữ Như Khánh, trú trì chùa Phổ Quang như có thêm nhiều cảm xúc khi kể về công việc.

    [​IMG]

    Người phụ nữ đang làm một chiếc bánh in hình kim tự tháp

    Hiện nay, ngoài nguyên liệu làm bánh gồm đường và đậu, còn có nhân bánh bằng gạo nếp, đỗ quyên. Để có được chiếc bánh in hoàn hảo, bạn phải trải qua rất nhiều công đoạn từ chọn đậu, ngâm đậu, hầm đậu, trộn đậu với đường cho thật mịn rồi để nguội rồi in thành hình rồi nướng trên than hoa. Gói vào giấy ngũ sắc là một công đoạn đòi hỏi nhiều kinh nghiệm để làm ra một chiếc bánh ngon. Đậu phải vo sạch nếu không bánh sẽ có mùi hăng, luộc chín rồi bóc vỏ rồi hầm.

    Đường nấu cho đến khi sệt lại, trộn với đậu đã hầm theo tỷ lệ 1 kg đậu với 1,5 kg đường, sau đó cho lên bếp lửa, đánh liên tục trong 4 giờ, đến khi đậu và đường quyện lại cho đến khi nhuyễn và nở ra là được. Đây được xem là công đoạn khó, vất vả và tốn nhiều công sức, vì nếu đánh không đều, bột sẽ không mịn, bánh không in được. Sau khi đánh xong, đem phơi một ngày cho khô rồi in vào khuôn bánh. Thông thường, khuôn bánh có hình chữ thọ như lời cầu chúc sống lâu vào dịp Tết. Ngoài ra, còn có một bông hoa sen tượng trưng cho Phật giáo.

    Nhưng để có được độ giòn của bánh khi ăn thì phải sấy trên lò than thêm nhiều ngày mới đạt tiêu chuẩn của bánh. Nếu sấy nhanh trên lửa lớn, bánh sẽ bị cháy lớp ngoài mà không chín đều. Điều này rất quan trọng để giữ bánh được lâu. Sau khi nướng, gói bánh bằng giấy ngũ sắc có thể xếp ra đĩa và chất thành hình tháp để cúng trên ban thờ vào các dịp lễ, tết. Mỗi tháp bánh có giá từ 150.000 – 300.000 tùy kích cỡ. Đặc biệt, bánh có thể để được hơn nửa năm nếu không phơi gió và giữ nguyên hình chóp để tránh việc giấy ngũ sắc bị rách. Mỗi năm vào dịp Tết, để đáp ứng nhu cầu bánh chưng đi chùa cũng như thiện nam tín nữ. còn người dân, nhà chùa phải dùng hàng tấn đường, đậu để làm.

    Hiện các cửa hàng tạp hóa cũng như chợ Đông Ba, Bến Ngự cũng đang đặt hàng để cung cấp cho khách. Chị Nguyễn Thị Đan Phượng, chủ một cửa hàng tạp hóa tại chợ Đông Ba cho biết: Bánh chưng Tết tuy giá cao hơn các loại bánh khác nhưng mẫu mã đẹp, chất lượng, thơm ngon, đặc biệt. Bánh có thể để được lâu, được khách yêu thích nên bán rất chạy ”. Nhìn những tháp bánh lộng lẫy, uy nghi, tôi cứ ngỡ sẽ sắm một đôi để chưng trên bàn thờ tổ tiên cho trang trọng hơn trong dịp Tết sắp tới. Việt Phong – Anh Tài

    Nguồn: Baothuathienhue.vn
     

Chia sẻ trang này

Loading...