63 Stravel

[Review] Bánh “Tiến vua”, hương sắc đặc trưng trên bàn thờ ngày Tết

Thảo luận trong 'Tin tức-Kinh nghiệm du lịch tại Huế' bắt đầu bởi Thăm Huế 24h, 9 Tháng mười hai 2020.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      9 Tháng mười hai 2020, 0 Trả lời, 399 Đọc
  1. [​IMG]

    Đất vua Kim Long (nay là phường Kim Long, TP. Huế) được coi là “cội nguồn” của bánh Tiến vua. Bây giờ vùng đất này vẫn nổi tiếng với nghề làm bánh Cèo truyền thống. Vào dịp Tết, nhiều nhà ở Kim Long đỏ lửa, rộn ràng tiếng xát đậu, cười nói khi nướng bánh. Tương truyền, từ xa xưa, vào mỗi dịp Tết, người dân làng Kim Long lại làm những mẻ bánh tét để dâng lên triều Nguyễn, được làm từ bột đậu và đường, có vị ngọt và thơm nên được vua chúa rất thích khi sử dụng. chè, từ đó bánh được gọi là bánh “tiến vua”. Về sau, người ta còn in chữ Thọ lên bề mặt bánh với hàm ý cầu chúc vua trường thọ, trường thọ nên có người gọi là bánh trong.

    Trải qua hàng trăm năm tồn tại, cho đến ngày nay, nghề làm bánh “tiến vua” ở phường Kim Long vẫn được bảo tồn nguyên vẹn, thế hệ sau nối tiếp thế hệ trước, nghề làm bánh vẫn đỏ lửa trong những tháng giáp Tết.


    [​IMG]


    Những chiếc bánh “tiến” có chữ “Thọ”

    Để làm ra mỗi chiếc bánh, người thợ trải qua 10 công đoạn, trong đó việc chọn những hạt đậu xanh ngon nhất để làm nguyên liệu làm bánh là quan trọng nhất. Đậu được chọn để xay phải là loại đậu xanh hảo hạng, khi nướng sẽ có mùi thơm rất hấp dẫn. Đậu trải qua các công đoạn như ngâm, nấu, xay nhuyễn và kết hợp với đường. Người làm bánh sẽ đong lượng đường vừa đủ, không quá ít cũng không quá nhiều để bánh có vị ngọt dịu nhất. Đặc biệt ở khâu ninh đậu, khâu này phải đun trên lửa nhỏ trong 12 tiếng, sau đó khuấy liên tục để bột không bị dính hoặc lỏng, như vậy bánh mới mềm và ngon.

    Còn làm bột bánh, bột nếp, kẹo cao su khi vo sạch phải giã thủ công, nếp phải là loại nếp mua ở ruộng Cian. Phần bột tiếp theo cho vào khuôn nhỏ có khắc hộp diêm để in bánh. Công đoạn in bánh kem đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và kinh nghiệm của người thợ. Phải là người làm lâu năm để bánh in đều, đủ lực thì hình trên bánh mới rõ nét, không bị mờ, không bị vỡ do tác động lực quá mạnh.


    [​IMG]


    Người làm bánh rất tỉ mỉ và khéo léo.

    Bánh in xong được cho vào khuôn và cho vào lò nướng chín. Ở Kim Long trước đây lò sấy thường là lò than, nhưng những năm gần đây đã có nhiều cơ sở làm bánh sử dụng lò điện để sấy.


    [​IMG]


    Sấy bằng lò điện đã thay thế phương pháp truyền thống.

    Công đoạn cuối cùng nhưng đòi hỏi sự khéo léo và nhạy bén cao là công đoạn gói bánh. Bánh sau khi phơi khô tỏa ra mùi thơm đặc trưng của đậu xanh, được gói cẩn thận trong lớp giấy vàng ruộm rất bắt mắt.


    [​IMG]


    Được bao phủ bởi một lớp giấy vàng ruộm, chiếc bánh “tiến vua” càng thêm hấp dẫn.

    Những người làm bánh ở đây cho biết, họ cũng không nhớ nghề này, họ chỉ biết rằng, từ đời ông bà, cha mẹ để lại, nay họ là những người tiếp nối truyền thống, lưu giữ những nét đẹp của một thời.

    Gọi là bánh Tiến Vua, có hương vị ngọt ngào khó quên nhưng hiện nay, loại bánh được bán ra thị trường với giá chỉ 35 nghìn cho 100 chiếc luôn được chọn làm quà mời khách dịp Tết. Đặc biệt với các gia đình ở Huế, bánh “tiến vua” hình kim tự tháp còn được dùng để cúng trong ngày Tết cổ truyền.

    Bên cạnh bánh “tiến vua”, các tiệm bánh ở Kim Long còn sản xuất bánh hạt sen, cũng nhân đậu xanh, đường nhưng vo thành từng viên tròn và gói trong giấy bóng nhiều màu. Đây cũng là món bánh được nhiều người yêu thích.


    [​IMG]


    Bánh pudding hạt sen gói giấy nhiều màu sắc.


    [​IMG]


    Đóng gói bánh hạt sen đủ màu.

    Với hương vị, màu sắc đặc trưng cũng như tính chất “thuần túy” của Tiến Vua, Tết mà thiếu bánh tét, người Huế sẽ coi như thiếu hương vị Tết, bởi hương và sắc của bộ bánh cuốn. Trên bàn Phật, bàn thờ tổ tiên với đèn hoa lung linh, bát nhang mới có thể khiến người Huế thấy ấm lòng, mùa xuân tràn đầy.

    Với hương vị, màu sắc đặc trưng cũng như tính chất “thuần túy” của Tiến Vua, Tết mà thiếu bánh tét, người Huế sẽ coi như thiếu hương vị Tết, bởi hương và sắc của bộ bánh cuốn. Trên bàn Phật, bàn thờ tổ tiên với đèn hoa lung linh, khói hương nghi ngút, người Huế mới cảm thấy ấm lòng, mùa xuân tràn đầy.

    Linh Anh / VisitHue


    Xin lỗi 1 cú nhấp chuột để cho nếu nó cảm thấy tốt
     

Chia sẻ trang này

Loading...