63 Stravel

Quy định pháp lý về cách sử dụng bitcoin

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi khuongtienao, 3 Tháng sáu 2021.

    1. Tỉnh thành:

      Đà Nẵng
    2. Chuyên mục:

      Tìm đối tác
    3. Tình trạng:

      Giới thiệu
    1. Giá bán :

      100,000 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      Thanh khê - đà nẵng ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      3 Tháng sáu 2021, 0 Trả lời, 305 Đọc
  1. khuongtienao

    khuongtienao Member

    đầu tư tìm bán sàn binance lừa đảo bitcoin đang diễn ra phổ biến tại Việt Nam trong thời gian cách đây không lâu. Bitcoin lôi kéo các nhà đầu tư vì khả năng kiếm lời của nó. Vậy bitcoin thực sự là gì? Quy định về bitcoin theo pháp luật Việt Nam cụ thể như thế nào?

    Bitcoin là gì?
    Theo ngôn ngữ thông thường, bitcoin là tiền ảo.

    Tiền ảo là một loại tiền kỹ thuật số không có sự quản lý, được phát hành bởi các người lớn mạnh phần mềm cũng thường là người kiểm soát hệ thống và được dùng, bằng lòng thanh toán giữa những thành viên của một cộng đồng ảo một mực. (Theo định nghĩa của nhà băng Trung ương Châu Âu).

    tương tự, có thể hiểu bitcoin là loại tiền chỉ được công nhận, giao dịch trong một cộng đồng, tổ chức. Các cộng đồng này tự tạo ra bitcoin để lưu hành nhằm mục tiêu dùng để đàm luận, sắm bán hàng hoá, nhà cung cấp.

    [​IMG]

    Xem thêm: sàn tiền ảo uy tín nhất việt nam


    Bitcoin có phải là tiền theo quy định của luật pháp Việt Nam?

    Theo Điều 105 Bộ luật Dân sự 2015 về tài sản:

    “1. Tài sản là vật, tiền, giấy má có giá và quyền tài sản.

    2. Tài sản gồm những bất động sản và động sản. Bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có và tài sản hình thành trong tương lai.”

    Theo Điều 16, 17 Luật nhà băng nhà nước 2010 quy định về tổ chức tiền, bitcoin không được xem là tổ chức tiền của nhà nước Việt Nam.

    Điểm a khoản hai Điều 6 Luật ngân hàng nhà nước quy định về ngoại tệ, bitcoin không được xem là ngoại tệ và cũng chẳng phải là đối tượng của ngoại hối hận vì bitcoin chẳng hề đồng bạc của bất cứ một quốc gia nào trên toàn cầu hiện nay.

    Bitcoin chẳng hề là doanh nghiệp tiền tài Việt Nam, cũng ko phải là ngoại tệ. Tuy nhiên, luật pháp Việt Nam hiện tại không có định nghĩa cụ thể về định nghĩa “tiền” (tiền là gì?, tiền bao bao gồm đối tượng nào) theo khoản 1 Điều 105 Bộ luật Dân sự 2015.


    Bitcoin vẫn tồn tại, nhưng không được phép sử dụng

    1. Về thương lượng thanh toán bằng bitcoin

    Theo khoản 1 Điều 1 Nghị định 80/2016/NĐ-CP, công cụ trả tiền ko sử dụng tiền mặt dùng trong đàm phán trả tiền (sau đây gọi là công cụ thanh toán), bao gồm: Séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng và các công cụ trả tiền khác theo quy định của ngân hàng Nhà nước.

    phương tiện trả tiền không hợp pháp là các công cụ thanh toán ko thuộc các đối tượng trên.

    Cũng tại Chỉ thị 10/CT-TTg, Thủ tướng buộc phải những cơ quan như nhà băng Nhà nước Việt Nam, Bộ nguồn vốn, Bộ Công an…kiểm soát, ngăn chặn và xử lý việc tiến hành những thương lượng (bao gồm phát hành, đàm phán, môi giới) can dự tới tiền ảo trái luật pháp.

    như vậy, bitcoin chẳng hề là dụng cụ được phép trả tiền trên thị phần. Hay nhắc cách khác, bitcoin không được phép sử dụng để thay thế tiền mặt hoặc phương tiện thay thế tiền mặt như (séc, lệnh chi…) trong những thương lượng tìm bán.

    2. Về hoạt động đầu tư và kinh doanh bitcoin

    Hiện nay, việc buôn bán bitcoin không được quy định trong bất cứ văn bản nào trong hệ thống luật pháp Việt Nam, cụ thể:

    - Tại Quyết định 27/2018/QĐ-TTg, kinh doanh bitcoin không được liệt kê trong hệ thống ngành, nghề kinh tế Việt Nam.

    - Tại Điều 6 của Luật đầu tư 2020, bitcoin ko được liệt kê là một trong những ngành nghề, nghề kinh doanh bị cấm đầu tư.

    Hiện nay, luật pháp Việt Nam ko chính thức cho phép kinh doanh bitcoin nhưng lại cũng không quy định rõ việc cấm kinh doanh bitcoin. Do vậy nên, trường hợp kinh doanh và đầu cơ đối tượng này vẫn được tổ chức

    Xem thêm: đào coin trên điện thoại

    dùng bitcoin có thể bị xử lý hình sự
    Căn cứ điểm d, khoản 6, Điều 26 Nghị định 88/2019/NĐ-CP về vi phạm quy định về hoạt động thanh toán, việc sử dụng bitcoin có thể bị xử phạt như sau:

    “6. Phạt tiền trong khoảng 50.000.000 đồng tới 100.000.000 đồng đối với một trong những hành vi vi phạm sau đây:

    d) Phát hành, cung ứng, dùng các công cụ thanh toán không hợp pháp mà chưa đến mức bị tầm nã cứu trách nhiệm hình sự.”

    cùng lúc, tại Điều 206 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung 2017 quy định về Tội vi phạm quy định về hoạt động nhà băng, hoạt động khác can hệ tới hoạt động nhà băng như sau:

    "1. Ai thực hiện một trong các hành vi sau đây gây thiệt hại cho người khác về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng, thì bị phạt tiền trong khoảng 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù hãm trong khoảng 06 tháng tới 03 năm:

    h) Phát hành, cung ứng, sử dụng công cụ trả tiền ko hợp pháp; làm kém chất lượng chứng từ thanh toán, dụng cụ thanh toán; sử dụng chứng từ thanh toán, phương tiện trả tiền giả;”

    Căn cứ quy định trên, ví như tham gia tìm bán Bitcoin thì được coi hành vi trái luật pháp, tùy từng chừng độ có thể sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy nã cứu trách nhiệm hình sự.

    như vậy, quy định về Bitcoin theo luật pháp Việt Nam vẫn còn chưa chi tiết. Hiện nay, Quốc hội đang trong công đoạn xây dựng khuông pháp lý về đối tượng này.

    Hãy là người Việc trước tiên biết tới pi network lên sàn tại Việt Nam
     

Chia sẻ trang này

Loading...