63 Stravel

Những Kiến Thức Về Dụng Cụ Pha Chế Shaker Mà Bartender Cần Biết

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi dungcuphache2021, 8 Tháng hai 2022.

    1. Tỉnh thành:

      Hồ Chí Minh
    2. Chuyên mục:

      Tin tức
    3. Tình trạng:

      Mới 100%
    1. Giá bán :

      1,000 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      20 đường số 3 ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      8 Tháng hai 2022, 0 Trả lời, 259 Đọc
  1. Hiện nay, Bartender đang trở thành một nghề rất HOT thu hút nhiều bạn trẻ theo đuổi. Điều này cũng khá dễ hiểu khi mà số lượng các nhà hàng, quán bar mọc lên với số lượng ngày càng nhiều kéo theo cơ hội nghề nghiệp cho ngành nghề này. Đối với bộ môn Bartender, dụng cụ pha chế Shaker được xem là một vật dụng không thể thiếu hỗ trợ cho công việc pha chế. Hãy cùng tìm hiểu những loại bình Shaker phổ biến hiện nay. Những công dụng và lưu ý khi sử dụng bình Shaker trong bài viết này.

    5 điều về shaker nhân viên pha chế cần biết.
    Khi mới bắt đầu học pha chế, bài học đầu tiên mà tất cả các Bartender cần nắm thuần thục đó là kỹ thuật sử dụng bình shaker. Dưới đây là 5 thông tin mà mọi nhân viên pha chế cần phải ghi nhớ để theo đuổi bộ môn đầy tính nghệ thuật này.

    1.1. Phân loại bình shaker.
    1.1.1. Bình Boston Shaker.
    Loại bình này có cấu tạo gồm hai phần có hình dạng như hai chiếc ly úp vào nhau. Phần dưới được làm bằng chất liệu inox và phần trên có kích thước nhỏ hơn và thường làm bằng chất liệu thủy tinh. Chính vì nét đặc trưng trong đặc điểm cấu tạo này nên nó còn được gọi là Mixing Glass.

    Boston Shaker được ưa chuộng ở các nước phương Tây và phù hợp pha chế những thức uống có dung tích lớn. Dung tích chuẩn của loại bình này là 500ml và có sẵn vạch chia thể tích nên bạn có thể dễ dàng pha chế mọi loại thức uống.

    [​IMG]
    Bình Boston Shaker
    Một điểm cộng cho loại bình này đó là có thể dễ dàng tháo rời các bộ phận nên dễ dàng trong việc vệ sinh. Tuy nhiên loại bình này cũng có nhiều điểm trừ sau:

    • Phần trên được làm bằng chất liệu thủy tinh nên rất dễ bị vỡ nếu dùng lực lắc quá mạnh.
    • Hai phần thường lắp vào không chặt với nhau nên các nguyên liệu bên trong rất dễ rò rỉ ra bên ngoài.
    • Loại bình này không có cấu tạo bộ lọc hỗ trợ nên bạn cần tốn thêm một khoản chi phí để đầu tư cho bộ lọc nhằm đảm bảo đồ uống không bị lẫn các tạp chất từ nguyên liệu.
    Nhằm hạn chế được những khuyết điểm, có một biến thể khác của loại bình này là cả hai bộ phận đều được làm bằng inox để tăng độ bền cho sản phẩm.

    1.1.2. Bình Cobbler Shaker.
    Một loại bình pha chế phổ biến khác đó là Cobbler Shaker. Cấu tạo của bình gồm 3 bộ phận gồm phần thân bình, bộ phận lọc và nắp đậy. Tất cả các bộ phận của bình đều được làm bằng chất liệu inox nên có độ bền rất cao.

    Trái với Boston Shaker, loại bình này được sử dụng nhiều ở các nước Châu Á. Dung tích của bình rất phù hợp với những thức uống có dung tích lớn. Có 3 kích thước dung tích của loại bình này mà bạn có thể lựa chọn đó là 0.5 lít, 1 lít và 1.5 lít.

    [​IMG]
    Bình Cobbler Shaker
    Một ưu điểm của loại bình này là có độ bền cao, thao tác dễ dàng, bạn hoàn toàn có thể dùng một tay hoặc hai tay để thực hiện thao tác Shaking. Bình được tích hợp bộ lọc nên sẽ giúp loại bỏ tốt những tạp chất trong nguyên liệu. Trong quá trình Shaking sẽ không có hiện tượng nguyên liệu bị rò rỉ ra bên ngoài vì liên kết giữa các bộ phận rất chặt chẽ.

    Bên cạnh những ưu điểm lớn thì bình Cobbler Shaker cũng có hạn chế là nắp dễ bị dính chặt do áp suất tăng khi làm lạnh thức uống khiến bạn rất khó mở.

    1.2. Công dụng của bình shaker trong pha chế thức uống.
    1.2.1. Giúp hương vị thức uống hòa quyện hơn.
    Nghệ thuật pha chế là bộ môn thu hút sự quan tâm của nhiều người bởi sự kết hợp các nguyên liệu với nhau cho ra những hương vị thức uống sáng tạo. Chính vì thế, để thức uống đạt độ ngon đạt chuẩn đòi hỏi sự hòa quyện các nguyên liệu tốt.

    Việc sử dụng bình shaker để lắc sẽ giúp các nguyên liệu được trộn với nhau đều hơn so với việc ta dùng thìa hoặc đũa để khuấy. Chính vì điều này mà trong pha chế, đặc biệt là trong pha chế Cocktail rất khuyến khích người pha chế sử dụng loại dụng cụ này.

    [​IMG]
    Bình shaker giúp hương vị đồ uống hòa quyện hơn
    1.2.2. Giúp làm lạnh thức uống hiệu quả.
    Đối với những thức uống thưởng thức dưới dạng lạnh thì việc sử dụng bình shaker sẽ khiến việc làm lạnh thức uống diễn ra nhanh chóng hơn. Dưới tác dụng của lực lắc bình do bartender tác động, tốc độ tiếp xúc giữa đồ uống và đá sẽ nhanh chóng hơn và giúp đồ uống được pha loãng. Để đồ uống giữ được hương vị đậm đà, cần phải tính toán lượng đá phù hợp để đồ uống không bị quá loãng.

    Một mẹo nhỏ có thể giúp ích cho bạn giúp giữ trọn hương vị thức uống của những món cocktail đó là làm đông rượu hoặc nước trái cây và sử dụng chính nó để làm đá viên. Điều này sẽ khiến đồ uống không bị làm loãng bởi đá viên làm bằng nước lọc.

    1.2.3. Giúp chất lượng đồ uống đạt chuẩn.
    Với các loại thức uống như cocktail hay mocktail, nước trái cây là nguyên liệu được sử dụng nhiều trong pha chế các thức uống này. Việc sử dụng bình Shaker để pha chế sẽ giúp nước trái cây sẽ giữ được độ tươi màu nếu được lắc kỹ. Ngoài ra, với những thức uống có sử dụng nguyên liệu sữa tươi thì việc sử dụng bình Shaker để lắc sẽ không gây hiện tượng đầy bụng sau khi uống.

    [​IMG]
    Bình shaker giúp chất lượng đồ uống đạt chuẩn
    1.2.4. Tạo phong cách pha chế chuyên nghiệp.
    Pha chế không đơn thuần là việc tạo ra thức uống mà nó đã trở thành một môn nghệ thuật. Người Bartender với chiếc Shaker trên tay, sử dụng những kỹ thuật pha chế trình diễn gây ấn tượng rất lớn đến thực khách. Dựa vào việc biểu diễn tay có thể đánh giá được sự chuyên nghiệp và tay nghề của Bartender.

    1.3. Kỹ thuật thao tác với bình shaker.
    Với những ai theo đuổi bộ môn pha chế thì việc sử dụng bình lắc là những bài học căn bản đầu tiên cần phải thuần thục. Trong kỹ thuật thao tác với bình lắc sẽ có những yêu cầu sau:

    • Đầu tiên khi sử dụng bình cần phải đảm bảo yếu tố hợp vệ sinh, bình cần được vệ sinh lại sạch sẽ trước khi sử dụng.
    • Dung tích thức uống và đá lạnh cho vào bình không được chiếm quá ⅔ dung tích của bình để còn chừa chỗ trống cho đồ uống chuyển động trong quá trình lắc và giúp các nguyên liệu hòa quyện với nhau tốt hơn.
    • Trong thao tác lắc bình Shaker, bạn phải luôn giữ hai tay thật chắc để bình không bị văng gây nguy hiểm. Thao tác di chuyển theo một quỹ đạo nhất định. Những Bartender mới vào nghề chưa chắc tay thì có thể sử dụng cả hai tay. Đối với những Bartender chuyên nghiệp lâu năm có thể chỉ sử dụng một tay để gây ấn tượng hơn.
    • Thời gian lắc thường sẽ giao động trong khoảng 10 giây đến 18 giây. Với mỗi loại đồ uống khác nhau sẽ cần sử dụng đến một lực lắc phù hợp.
    [​IMG]
    Kỹ thuật thao tác với bình shaker
    Sharking không phải là một kỹ thuật pha chế đơn giản. Với những Bartender mới vào nghề sẽ mất rất nhiều thời gian để tập luyện và thành thục kỹ thuật này. Để luyện tập Shaking bạn cần chú ý làm đúng thao tác và tư thế chuẩn.

    1.4. Lưu ý khi sử dụng bình lắc pha chế.
    Một trong những lưu ý mà tất cả các Bartender cần phải ghi nhớ đó là không cho những nguyên liệu thức uống có chứa Gas vào bình Shaker để lắc. Dưới tác động của lực lắc và cộng với có đá viên sẽ khiến khí Gas trong đồ uống bị nén và có thể gây nổ bình, điều này sẽ gây nguy hiểm cho người pha chế lẫn khách hàng ngồi tại quán.

    Quầy Bar có rất nhiều nguyên liệu nên không tránh khỏi những lúc nhầm lẫn. Để tránh những đáng tiếc có thể xảy ra, Bartender cần phải chú ý tập trung quan sát, phân loại khu vực để nguyên liệu và tên các loại nguyên liệu để dễ kiểm soát và tránh được tình trạng nhầm lẫn.

    1.5. Mua bình lắc pha chế ở đâu.
    Với sự phát triển của các nhà hàng, quán bar đặc biệt là nghề bartender nên các đại lý chuyên cung cấp các dụng cụ pha chế mở ra ngày càng nhiều. Bạn có thể tìm mua các chủng loại bình shaker ở những siêu thị lớn hoặc những cửa hàng chuyên bán về dụng cụ pha chế.

    Bên cạnh đó, với sự phổ biến của hình thức mua hàng online, bạn có thể tìm mua bình shaker trên các sàn thương mại điện tử lớn như Tiki, Lazada, Shopee với đa dạng mẫu mã, nguồn hàng trong nước lẫn ngoài nước với những mức giá phải chăng giúp bạn có thể lựa chọn. Ngoài ra việc lựa chọn hình thức mua hàng này sẽ giúp bạn tiết kiệm về mặt thời gian, không cần phải đi ra ngoài, chỉ cần ở nhà cũng có đồ để xài.

    Lời kết: Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn biết thêm nhiều điều về dụng cụ pha chế Shaker, những lưu ý khi sử dụng bình Shaker và chỗ tìm mua loại bình này. Xin cảm ơn bạn đã luôn theo dõi và đồng hành cùng chúng tôi.
     

Chia sẻ trang này

Loading...