63 Stravel

Những đặc điểm mà chỉ các Ajumma Hàn Quốc mới có

Thảo luận trong 'Tin tức -Kinh nghiệm du lịch Nước Ngoài' bắt đầu bởi thanh thuy, 20 Tháng bảy 2023.

    1. Tỉnh thành:

      Hồ Chí Minh
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      259, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, Quận 3 ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      20 Tháng bảy 2023, 0 Trả lời, 210 Đọc
  1. thanh thuy

    thanh thuy Member

    Hình ảnh các Ajuma Hàn Quốc cùng những bộ trang phục sặc sỡ cùng kiểu tóc xoăn xù mì xuất hiện trong hầu hết tất cả các bộ phim truyền hình của Hàn Quốc và tạo nên dấu ấn đậm nét đặc biệt là với các mọt phim Hàn. Liệu các ajuma trong phim và ngoài đời có gì khác nhau? Ở bài viết này, hãy cùng Air Go tìm hiểu những đặc trưng nào nhận diện cũng như ý nghĩa của phong tục mà bạn có thể nhận biết các Ajuma khi đi tour du lịch Hàn Quốc đã tạo nên phong cách thời trang đang tạo nên xu hướng mới lạ trong giới trẻ nhé!

    1. Ajuma Hàn Quốc là gì?
    Ajuma Hàn Quốc được hiểu là chỉ bà cô, bà thím, người đã lập gia đình và lớn tuổi. Nếu hiểu theo nghĩa bóng, Ajuma còn mang ý chỉ những người phụ nữ tự cao, tự cho mình là trung tâm của mọi chuyện, thậm chí có nhiều hành động hơi quá mức trong cộng đồng.

    [​IMG]
    Ajuma Hàn Quốc là gì?

    Xét về phẩm chất, họ là những người thật thà, hiền lành và có phẩm chất tốt. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rõ và lưu ý trong cách xưng hô của mình với họ, đó chính là bạn có thể thoải mái gọi một người đàn ông lớn tuổi là ajussi (chú) nhưng không nên gọi 1 người phụ nữ trung niên là ajuma (cô) đâu nhé. Bởi trong trường hợp một người phụ nữ bị người lạ gọi là ajuma, họ sẽ cảm thấy tự ái vì cho rằng ngoại hình, phong cách hay hành động của mình đang bị phán xét, chỉ trích.

    2. 7 đặc điểm đặc trưng của các Ajuma Hàn Quốc
    2.1 Mái tóc xoăn tít thò lò

    [​IMG]
    Mái tóc xoăn tít thò lò đang trở thành phong cách thời trang của nhiều giới trẻ.

    Đặc điểm đầu tiên dễ nhìn thấy ở các Ajuma đó là kiểu tóc. Thông thường, các Ajuma sẽ có chung một kiểu tóc đó là tóc xoăn. Nếu bạn xem nhiều phim Hàn bạn sẽ thấy những người phụ nữ lập gia đình đều có chung một kiểu tóc này. Những tưởng đây là sở thích chung của các bà mẹ Hàn Quốc, nhưng thực chất kiểu tóc xoăn ngắn được các ajuma ưa chuộng lại xuất phát từ lý do khá thực tế. Các bà mẹ cho rằng kiểu tóc xoăn tít như này sẽ giúp tóc lâu bị duỗi hơn và tiết kiệm được cả tiền của lẫn thời gian để chăm sóc và làm lại tóc thường xuyên. Một những điểm lưu ý nhỏ khác, đó là tóc của người phụ nữ lớn tuổi thường sẽ thưa và rụng dần nên làm tóc xoăn sẽ khiến cho tóc thêm dày dặn.

    2.2 Những bộ quần áo nhiều màu sắc nổi bật
    Có thể nói, gu thời trang của các Ajuma Hàn Quốc thường có màu sắc bắt mắt và nổi bật. Ngày nay, không chỉ ở giới người phụ nữ đã có gia đình, các giới trẻ cũng rất ưa chuộng. Các ajuma không quá quan trọng về vấn đề phải mặc đúng bộ hay kết hợp đúng kiểu, tiêu chí hàng đầu để họ lựa chọn quần áo chính sự thoải mái. Do đó, khi ở nhà họ có thể mặc các bộ quần áo trên dưới không cùng hoa văn. Còn với những sự kiện trang trọng hơn một chút, các ajuma thường lựa chọn chiếc áo sơ mi sáng màu bên trong kết hợp cùng một chiếc áo khoác tối màu được đính vài viên đá lấp lánh bên ngoài. Trong những dịp đi du lịch, đặc biệt là leo núi, chắc chắn bạn sẽ thấy họ diện những bộ đồ leo núi sặc sỡ.

    [​IMG]
    Những bộ quần áo nhiều màu sắc nổi bật

    2.3 Những phụ kiện đặc biệt không thể thiếu
    Phong cách thời trang độc đáo còn thường được các ajuma kết hợp với nhiều món đồ phụ kiện không thể thiếu. Khi các ajuma tập thể dục như leo núi hay đi bộ, họ luôn chuẩn bị đầy đủ phụ kiện để che kín được cơ thể từ đầu đến chân nhằm bảo vệ cơ thể khỏi tia cực tím. Ví như các bao cánh tay là không thể thiếu mỗi khi các ajuma đi ngoài đường vào mùa hè. Đồng thời, họ sẽ sử dụng những chiếc nón che nắng có vành mũ rộng hay khăn quàng cổ để bảo vệ mặt khỏi ánh nắng mặt trời. Thậm chí, chiếc mũ được các ajuma sử dụng nhiều đến mức người Hàn gọi luôn nó là mũ ajuma. Ô chống nắng cũng là 1 item được các ajumma yêu thích và không thể thiếu được trong mùa hè nắng nóng.

    2.4 Leo núi là sở thích quốc dân

    [​IMG]
    Leo núi là sở thích quốc dân

    Leo núi là một trong những bộ môn thể thao được nhiều người Hàn Quốc yêu thích, đặc biệt là đối với người trung niên và người cao tuổi. Các ngọn núi nổi tiếng ở Hàn luôn đông đúc người đến thăm, nhất là vào mỗi cuối tuần. Nếu bạn có cơ hội trải nghiệm leo núi tại Hàn Quốc, sẽ không khó để bắt gặp hình ảnh các ajuma trong trang phục huỳnh quang nổi bật cùng với muôn loại phụ kiện chuyên nghiệp leo núi theo nhóm, vừa đi vừa cười nói vui vẻ vang cả một khu. Với họ, leo núi không chỉ có tác dụng nâng cao sức khỏe mà còn là một phương thức kết bạn, giải tỏa áp lực.

    2.5 Thích náo nhiệt
    Ở các Ajuma Hàn Quốc, nhất là với những người qua tuổi trung niên. Đây là thời điểm họ nghỉ hưu, vì vậy họ sẽ có nhiều thời gian dành cho bản thân mình. Họ thường hay tụ tập thành các nhóm theo hội để đi xông hơi hay leo núi… Đó là lúc họ tâm sự và chia sẻ hay khoe cho mọi người về những điều tốt đẹp trong gia đình họ hay thành công từ các con của họ. Tuy nhiên, vì sự thoải mái nên nhiều khi ở nơi công cộng, hành động của họ sẽ gây ồn ào và ảnh hưởng đến người xung quanh.

    2.6 Tắm hơi là hoạt động thường xuyên

    [​IMG]
    Tắm hơi là hoạt động thường xuyên của Ajuma ở Hàn Quốc

    Jjimjilbang (phòng tắm hơi) tiếp tục là một trong những địa điểm được các ajuma yêu thích và thường lui tới. Tắm hơi Jimjibang là một đặc trưng văn hóa lâu đời của người dân xứ sở kim chi. Jimjibang là từ ghép giữa Jim Ji (Xông hơi) và Bang (Phòng), là một loại hình sauna (tắm hơi) công cộng phổ biến ở Hàn Quốc. Nó được xem như một bí quyết giữ gìn sức khỏe và sắc đẹp được ưa chuộng. Mô hình độc đáo này hướng tới sự thanh lọc cơ thể thông qua sức nóng của nhiệt kết hợp với các thành phần thiên nhiên, từ đó mang đến cảm giác thoải mái và thư giãn. Đến Jjimjilbang, bạn sẽ bắt rất nhiều các ajuma đang ngồi hay nằm xông hơi. Họ thường đi theo nhóm cùng xông hơi, xem phim và tám chuyện. Nhiều người còn chọn phòng xông hơi là nơi để ngủ qua đêm.

    2.7 Nét nổi bật trong bài tập thể dục
    Tập thể dục là một trong những cách giúp rèn luyện sức khỏe và phổ biến ở độ tuổi thanh niên, trung niên và người cao tuổi. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa các bài tập của các độ tuổi thường khác nhau.

    Với các Ajuma, trong các bài tập thể dục họ thường có thói quen đi bộ nhanh thay vì chạy bộ. Đồng thời, họ sử dụng động tác vung tay mạnh hay vỗ tay phía trước và sau. Họ cho rằng, đây là cách giúp họ cải thiện sự lưu thông máu và tiêu hao lượng mỡ, calo dư thừa.

    3. Ý nghĩa của cách gọi Ajuma Hàn Quốc
    Sống ở Hàn Quốc, nhất là những du học sinh hay người đi xuất khẩu lao động nhất định phải hiểu ý nghĩa của Ajuma Hàn Quốc. Người Hàn họ rất coi trọng nghi lễ cũng như phong tục truyền thống của dân tộc. Cách gọi Ajuma cũng vậy, nó mang ý nghĩa:

    • Ý chỉ những người phụ nữ có gu ăn mặc thời trang già dặn, lỗi thời, khá luộm thuộm nhưng rất thoải mái không bị gò bó thể hiện rõ được bản chất, tính cách chân thật, chất phác của người phụ nữ truyền thống Hàn nói chung.
    • Thể hiện sự trân trọng của người Hàn dành cho những người đã kết hôn và bước vào tuổi trung niên khi đã có cho mình nhiều thành tựu trong công việc, cuộc sống.
    • Đây là chỉ những người được sống cuộc sống của riêng mình, nhưng phải sống thật gương mẫu để làm tấm gương cho con, cháu. Họ phải sống khỏe mạnh không làm gánh nặng cho xã hội.
    • Những người hòa đồng, sẵn sàng giúp đỡ người khác không chấp nhặt bề dưới đáng tuổi con cháu của mình nhưng họ là người cũng rất hay tự ái và ngượng ngùng.
    Phong cách style và đặc điểm sẽ toát lên được phẩm chất của người phụ nữ đã có gia đình. Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, nhất là với người xa lạ bạn không nên tùy tiện gọi Ajuma. Bởi hành động này sẽ khiến cho họ cảm thấy tự ti và nghĩ rằng bạn đang chê họ bởi ngoại hình hay phong cách của họ.

    Trên đây là 1 vài đặc điểm của ajumma Hàn Quốc. Người Hàn thường dùng từ Ajumma với 1 ý nghĩa khá tiêu cực nhưng chúng ta nên hiểu rằng, Ajumma không hề xấu. Họ rất hoà đồng, sẵn sàng giúp đỡ người khác, đặc biệt là những người đáng tuổi con, cháu họ. Ajumma – Những người cũng đã từng 1 thời là những cô gái nhút nhát, hay ngượng ngùng nhưng hôn nhân và thời gian đã làm cho họ trở nên dạn dĩ hơn đó.

    Qua việc tìm hiểu về văn hóa Ajuma cùng sự hình thành phong cách thời trang Ajuma, Air Go hi vọng kéo gần khoảng cách giữa các thế hệ xưa và nay và giới thiệu phong cách thời trang độc đáo này đến giới trẻ. Nếu bạn có ý định du lịch hoặc làm việc tại ''xứ sở kim chi'' bạn nhất định phải hiểu được con người, phong tục và lối xưng hô của họ để dễ dàng hòa nhập với cuộc sống ở đất nước họ. Hẹn gặp lại các bạn tại các bài viết sau! Theo dõi Air Go để nhận được những thông tin mới nhất nhé!
     

Chia sẻ trang này

Loading...