63 Stravel

Những cách giúp bạn phòng chống ung thư cổ tử cung hiểu quả

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi hpv.vn, 15 Tháng tư 2020.

    1. Tỉnh thành:

      Tỉnh thành khác
    2. Chuyên mục:

      Tin tức
    3. Tình trạng:

      Giới thiệu
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      từ liem hà đông hn ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      15 Tháng tư 2020, 0 Trả lời, 413 Đọc
  1. hpv.vn

    hpv.vn New Member

    [​IMG]
    Ung thư cổ tử cung là một trong những ung thư có tỷ lệ tử vong cao vì chưa có thuốc đặc trị, bệnh lại diễn tiến âm thầm, kéo dài từ 10-20 năm, khó phát hiện sớm bằng dấu hiệu thông thường. Do đó, “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, tốt nhất mỗi người nên chủ động trang bị cho mình những biện pháp phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này.
    Tiêm vắc xin HPV
    [​IMG]
    Trong tất cả các cách phòng tránh ung thư cổ tử cung thì vắc xin được xem là giải mà bạn có thể kỳ vọng nhất. Chúng giúp bảo vệ cơ thể chống lại HPV-16 và HPV-18 - hai chủng virus nguy cơ cao được xác định là nguyên nhân gây ra 70% các ca mắc ung thư cổ tử cung. Hiện tại, vắc xin HPV đã có mặt tại 130 quốc gia trên thế giới và 28 quốc gia đã đề nghị đưa vắc xin phòng HPV vào tiêm chủng thường xuyên với lứa tuổi được khuyến cáo hiệu quả nhất là 11-12 tuổi theo CDC (Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ) và 9-14 tuổi theo WHO (Tổ chức Y tế Thế giới).

    Tại Việt Nam đang áp dụng tiêm chủng 2 loại vắc xin ngừa HPV là Cervarix và Gardasil, trong đó Gardasil giúp bảo vệ chống lại HPV-16, HPV-18, HPV-6 và HPV-11, vắc xin Cervarix giúp bảo vệ chống lại virus HPV-16 và HPV-18. Cả 2 loại vắc xin này đều dành cho nữ giới từ 9-26 tuổi, không tính đã quan hệ tình dục hay chưa. Do đó, mỗi người có thể chủ động phòng ngừa UTCTC bằng vắc xin, đặc biệt là các bậc phụ huynh có thể cho con em mình tiêm vắc xin từ 9-14 tuổi để phát huy hiệu quả tốt nhất. Bạn có thể tìm đến cơ sở tiêm ngừa, trung tâm y tế dự phòng, các bệnh viện phụ sản… để được hỗ trợ, tư vấn lựa chọn vắc xin và liều tiêm phù hợp.
    Sàng lọc ung thư cổ tử cung
    Vắc xin giúp cơ thể ngăn ngừa lây nhiễm HPV. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là 100% bạn không có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung trong suốt thời gian còn lại. Do đó, sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ là điều bạn cần làm trong 3-5 năm 1 lần để đảm bảo không có tế bào bất thường ở cổ tử cung, hoặc nếu có sẽ sớm có biện pháp chữa trị dứt điểm, tăng tỷ lệ sống sót đồng thời giảm thiểu những hệ lụy đáng tiếc.

    Để sàng lọc ung thư, bạn có thể sẽ phải tiến hành các xét nghiệm gồm xét nghiệm Pap, xét nghiệm HPV và xét nghiệm bằng mắt với axit acetic (VIA). Tùy thuộc vào độ tuổi, tình trạng mà bác sĩ sẽ yêu cầu bạn tiến hành 1 xét nghiệm hoặc nhiều xét nghiệm.

    Xét nghiệm Pap được áp dụng cho chị em từ 21 đến 65 tuổi, một số trường hợp có nguy cơ mắc UTCTC có thể sẽ được yêu cầu xét nghiệm Pap thường xuyên và sớm hơn.

    Xét nghiệm HPV dành cho phụ nữ sau 30 tuổi hoặc xét nghiệm Pap có bất thường

    Xét nghiệm bằng mắt với VIA dành cho những nơi hạn chế tiếp cận y tế.
    Sử dụng bao cao su
    Sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục là một trong những biện pháp được khuyến cáo để ngăn ngừa lây nhiễm HPV gây ung thư cổ tử cung cũng như những căn bệnh do HPV gây ra nói riêng và bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nói chung.

    Tuy nhiên, virus HPV lây nhiễm ngay cả khi chỉ tiếp xúc da, tiếp xúc với dụng cụ phơi nhiễm HPV. Trong khi đó, bao cao su không thể che phủ toàn bộ phần da dương vật. Do đó, bao cao su chỉ giảm thiểu nguy cơ chứ không thể bảo vệ hoàn toàn trước HPV, vẫn sẽ có những trường hợp đối tác sử dụng bao cao su nhưng người phụ nữ vẫn nhiễm HPV gây ung thư cổ tử cung.
    Lối sống tình dục lành mạnh
    Hầu hết những người có hoạt động tình dục đều sẽ nhiễm phải virus HPV ít nhất 1 lần trong đời.. Do đó, một lối sống tình dục lành mạnh, ít bạn tình, sử dụng bao cao su sẽ giúp mỗi người chủ động ngăn ngừa lây nhiễm virus HPV phát triển thành UTCTC.
    Chế độ ăn uống, tập luyện khoa học
    [​IMG]
    Mặc dù không đóng vai trò cốt lõi nhưng chế độ ăn uống và tập luyện khoa học lại là yếu tố tác động, hỗ trợ giúp cơ thể có sức khỏe và hệ miễn dịch tốt để ngăn ngừa lây nhiễm HPV phát triển thành ung thư cổ tử cung.

    Theo đó, nếu đang có thói quen hút thuốc bạn nên từ bỏ ngay. Tích cực ăn rau xanh, trái cây thay vì lạm dụng thịt, nhất là các sản phẩm đóng hộp, chế biến sẵn. Có cho mình thói quen vận động mỗi ngày để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Song song với đó, chị em ngày nay cũng nên học cách kiểm soát cảm giác, giảm căng thẳng, mệt mỏi cũng sẽ giúp ngăn ngừa các mầm bệnh hiệu quả.

    Ung thư cổ tử cung là một trong những mối đe dọa hàng đầu của phụ nữ không chỉ vì tỷ lệ tử vong cao mà ngay cả khi đã được điều trị, các hệ lụy mà người phụ nữ phải gánh cũng khiến họ đau đớn và mệt mỏi. Chính vì vậy, chủ động phòng ngừa là cách mà mọi chị em nên làm để tránh mắc phải căn bệnh đáng sợ này.
    ***Tham khảo: Địa điểm tiêm phong hpv trên toàn quốc
     

Chia sẻ trang này

Loading...