63 Stravel

Nhà vườn Huế – nét đẹp văn hóa xưa

Thảo luận trong 'Tour du lịch -Địa điểm vui chơi giải trí Đà Nẵng' bắt đầu bởi Ha Lan, 6 Tháng sáu 2020.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      6 Tháng sáu 2020, 0 Trả lời, 530 Đọc
  1. Ha Lan

    Ha Lan Guest

    Nhà vườn Huế là một trong những dấu ấn về nét văn hóa thời phong kiến của Việt Nam. Huế không chỉ nổi tiếng bởi cảnh sắc và những di tích mà vẫn còn rất nhiều tài nguyên du lịch khác. Khi cuộc sống ngày càng hiện đại hóa, những tòa nhà cao tầng dường như chiếm ưu thế thì đâu đó những ngôi nhà vườn xứ Huế vẫn giữ cho mình vẻ đẹp bình lặng của riêng mình. Nhà vườn từ lâu đã trở thành tinh hoa văn hóa kiến trúc xứ Huế mộng mơ. Hãy cùng Tour Miền Trung tìm hiểu các nhà vườn Huế qua bài viết dưới đây.


    [​IMG]
    Lối vào nhà vườn mộng mơ

    1. Sơ lược về nhà vườn Huế

    Theo số liệu của Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế hợp tác với Đại học nữ Chiêu Hòa (Nhật Bản) đã cho kết quả nghiên cứu ở Huế có 690 ngôi nhà rường. Chỉ tính riêng thành phố Huế sở hữu khoảng 330 nhà vườn và phủ đệ. Nhà vườn được xây dựng phần lớn ở: Kim Long, Gia Hội, Vỹ Dạ, Phú Mộng, Bao Vinh, Nguyệt Biều… Một số nhà vườn đẹp nhất Huế có thể kể tên đến như: nhà vườn An Hiên ở Huế (Kim Long), nhà vườn Phủ thờ công chúa Ngọc Sơn, nhà vườn phủ Vĩnh Quốc Công, nhà vườn Gia Hưng, nhà vườn Thường Lạc, nhà vườn Xuân Viên Tiểu Cung…

    Bởi vì sự khác biệt ở Huế về lối sống, tín ngưỡng cũng như chịu sự khắc nghiệt của khí hậu, thổ nhưỡng. Những nhà vườn Huế có kiến trúc khác biệt mà các ngôi nhà truyền thống ở vùng miền khác không có được.


    [​IMG]
    Cổng vào nhà vườn An Hiên

    1. Đặc điểm kiến trúc nhà vườn Huế

    Gần đây, nhà vườn ở Huế với sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc và thiên nhiên những căn nhà cổ xưa đã trở thành một điểm đến thu hút khách du lịch.

    Hầu hết các kiến trúc nhà vườn Huế đều tuân theo quy luật “dịch lý” và “phong thủy”. Toàn bộ nhà vườn bao gồm các phần chính sau: cổng, ngõ, bình phong, hòn non bộ, bể cạn, sân nhà. Cổng nhà vườn thường được xây bằng gạch ngay ngắn. Hai bên lối vào xanh ngắt màu xanh mát mẻ của cây cối, đó là những hàng râm bụt, chè tàu. Cuối con đường bạn có thể thấy bức bình phong của nhà vườn phía sau chính là bể cạn và hòn non bộ.

    Khi bạn đến thăm nhà vườn phải đi qua một cổng ngõ và sân rộng mới đến mái hiên nhà. Xung quanh nhà vườn trong các loại cây ăn quả, hoa, cây cảnh bóng mát, ra trái quanh năm.


    [​IMG]
    Nhà vườn Ngọc Sơn công chúa

    1. Kiến trúc vườn nhà rường Huế

    Tên gọi nhà rường: bởi vì nhà có nhiều rường cột, rường kèo, mè nên có lẽ người ta gọi đơn giản là nhà rường. Các lối kiến trúc cổ chủ đạo là theo kiểu chữ Đinh, chữ Khẩu và chữ Công. Không gian bên trong được tính bằng các hàng cột trong nhà mà không có vách ngăn. Nhà rường ở Huế thường có 5 gian bao gồm 3 gian chính, 2 gian phụ. Ngoài ra có nhà rường lên đến 7 gian (5 gian 2 chái).

    Thường thì nhà rường xứ Huế kiểu ba gian hai chái thì sẽ có trung bình 56 cột. Các cột này đều được kê trên đá tránh ẩm mốc. Các hệ thống cửa lớn bao che ba mặt còn lại của ngôi nhà được khảm hoa văn. Mái nhà được lợp bằng ngói liệt và chồng lên nhau. Nhà rường ở Huế thường được thiết kế không cao và có diện tích nhỏ. Mỗi đòn, kèo của nhà rường đều được nối bằng các bức tranh với đề tài phong phú.

    Trong thiết kế nhà rường quan trọng nhất vẫn là bộ khung gỗ (hay giàn trò) tổ hợp các cột – kèo – xuyên – trến – xà – đòn tay – được kết nối bởi mộng. Gian giữa nhà được dành riêng để kính cẩn thờ cúng tổ tiên. Bởi vì đây là không gian linh thiêng nên lối đi không trực diện vào nhà chính.

    Nền nhà vườn Huế đắp bằng đất có trộn thêm vôi và tro chống ẩm, đầm chặt bằng nhiều lớp. Đối với những ngôi nhà giàu có nền nhà bỏ vỉa bằng đá cẩm thạch hoặc đá thanh. Vì vậy những ngôi nhà vườn Huế đẹp thường quay về phía Nam mát mẻ vào mùa hè, mùa đông thì ấm áp.


    [​IMG]
    Nội thất bên trong nhà vườn

    1. Nhà vườn Huế– nét đẹp văn hóa

    Đến với nhà vườn xứ Huế bạn sẽ cảm nhận được nét mộc mạc, dân dã khi con người chung sống với thiên nhiên. Nhà vườn Huế mang hương hoa, những giọt sương trên cây cỏ dấy lên trong lòng du khách mùi vị ấm áp của hồn quê. Huế là một thành phố nhỏ hòa mình vào sắc xanh của núi đồi, sông nước. Mà mỗi khu vườn Huế đều mang một nét đẹp riêng biệt.

    Khu vườn Huế thư giãn là chính và trái cây dùng để cúng tế và cung cấp thực phẩm cho cuộc sống. Vườn và nhà gắn kết nhờ cậy nhau tạo nên hài hòa. Vì vậy có thể nói nhà vườn là một tác phẩm nghệ thuật thì chủ căn nhà chính là một nghệ sĩ. Nhà vườn Huế được tạo nên giữa kiến trúc nhà và vườn, bạn cũng có thấy được quan niệm, tính cách sống.


    [​IMG]
    Cô gái xinh đẹp ở nhà vườn

    1. Các nhà vườn Huế khuyên bạn nên đến thăm

    Sau đây là địa chỉ và giá vé một số nhà vườn đẹp ở Huế

    • Nhà vườn An Hiên đẹp nhất xứ Huế: 58 Nguyễn Phúc Nguyên, Hương Long, thành phố Huế.

    Nhà vườn An Hiên Huế giá vé: 35.000 đồng/vé

    • Phủ thờ công chúa Ngọc Sơn: 31 Nguyễn Chí Thanh, Phú Hiệp, thành phố Huế

    Giá vé tham khảo: 100.000 đồng/vé

    • Thường Lạc Viên: Kiệt 22 Phú Mộng, Kim Long, thành phố Huế
    • Xuân Viên Tiểu Cung: 22, 23 Phú Mộng, Kim Long, thành phố Huế
    • Nhà vườn Phú Mộng Huế: 20 Phú Mộng, Kim Long, thành phố Huế

    [​IMG]
    Một góc nhỏ nhà vườn Huế: thanh tịnh và mát mẻ


    Nhà vườn Huế nơi lưu giữ những nét đẹp chân chất mà đơn sơ. Những khu vườn xứ Huế là nơi chốn bình yên tránh xa sự ồn ào, náo nhiệt của thành phố. Dù đang đô thị hóa, nhưng nhà vườn vẫn mang những giá trị văn hóa đặc sắc. Du lịch nhà vườn Huế đang phát triển và thu hút lượng lớn khách du lịch đến thăm quan.

    Cảm ơn quý khách đã dành chút thời gian quý báu của mình đọc bài viết của chúng tôi. Để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về các điểm du lịch và những chương trình du lịch hấp dẫn, xin quý khách vui lòng truy cập trang chủ Tourmientrung.vn.
     

Chia sẻ trang này

Loading...