63 Stravel

Nhà Thờ Làng Sông kiến trúc trăm tuổi ở Bình Định

Thảo luận trong 'Du lịch Việt Nam' bắt đầu bởi anhvuong8x, 21 Tháng tám 2022.

    1. Tỉnh thành:

      Miền Trung
    2. Chuyên mục:

      Tour
    3. Tình trạng:

      Giới thiệu
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      Quy Nhơn - Bình Định ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      21 Tháng tám 2022, 0 Trả lời, 231 Đọc
  1. anhvuong8x

    anhvuong8x New Member

    Các bạn nào đã từng đi du lịch Nhà thờ Làng Sông. Chắc hẳn không còn lạ lẫm với những dấu tích còn sót lại của chế độ Tây Sơn xưa. Hay những công trình theo lối kiến trúc Chăm Pa cổ như tháp Chăm hay tượng thần Siva. Nhắc đến tiểu chủng viện Làng Sông. Nhiều du khách phương xa sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước bóng dáng sừng sững của những di tích nổi tiếng khác như: Dấu ấn văn hóa Sa Huỳnh, Tháp Đôi, Tháp Bạc hay Bảo tháp. Bảo tàng Quang Trung mà đối với những người ngoan đạo hay sùng đạo trong vùng thì nơi đây không còn xa lạ.

    Nhà Thờ Làng Sông

    Chi tiết về chủng viện nhà thờ làng sông

    Giới Thiệu

    Nhà thờ Làng Sông hay Tiểu chủng viện Làng Sông tọa lạc tại làng Quảng Văn, cách Phước Thuận, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 15km.

    [​IMG]

    Sở dĩ có cái tên “Làng sông” vì nhà thờ được xây dựng trên một gò đất cao, xung quanh là cánh đồng rộng lớn và hồ nước trong vắt. Tuy nhiên, do thời gian trôi qua, biển tên đã phai mờ nên nhiều người vẫn gọi nơi đây bằng cái tên thân thuộc “nhà thờ Sông Dài”.

    Theo một số tài liệu ghi lại, chủng viện Làng Sông do Giám mục người Bồ Đào Nha Cuénot Thế cho xây dựng vào khoảng năm 1864 sau Thượng Hội đồng Giáo phận Nam Kỳ tại Gò Thị, nên năm 1964 nơi đây đã tổ chức lễ kỷ niệm. Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.

    [​IMG]

    Là một trong những dấu ấn Công giáo đầu tiên còn sót lại của Bình Định, và cũng là một trong ba cơ sở in sách chữ quốc ngữ của Việt Nam, dù nhà thờ đã ngưng hoạt động từ năm 1983 nhưng vẫn không bị lãng quên. mà ngày nay càng có nhiều du khách biết đến và tham quan nhiều hơn.

    Kiến trúc độc đáo của Nhà thờ Làng Sông

    Từ xa nhìn lại, thánh đường nhà thờ Làng Sông ở Tuy Phước nổi bật ở lối kiến trúc Gothic đặc trưng của cung điện phương Tây và những thiết kế nhà thờ với tháp bút chì cao vút, các cột trụ được xây dựng bên trong. Những bức tường nối giữa các tầng, khung cửa sổ đối xứng, cổng vòm thanh thoát, hoa gió trang trí và hoa văn chạm khắc tinh xảo trên cửa tạo nên vẻ uy nghiêm xen lẫn lãng mạn. .

    [​IMG]

    Ban đầu, nhà nguyện chỉ được xây bằng gạch ngói đơn sơ, nhưng đến năm 1960 được tu sửa thêm kết hợp với phong cách Châu bản hiện đại, với màu sơn vàng nhã nhặn để thêm ấn tượng và nổi bật. .

    Xem thêm về kiến trúc nhà thờ làng sông

    Nằm đối xứng hai bên thánh đường Nhà thờ Sông Dài là hai công trình phụ được xây dựng để phục vụ cho việc giảng dạy của các tu sĩ và là nơi sinh hoạt của các tu sĩ, với kiến trúc kiểu Pháp, tường sơn màu vàng, hành lang sâu hun hút. với những cây cột lớn thẳng tắp và cổng vòm uốn lượn như những tòa lâu đài trong truyện cổ tích.

    [​IMG]

    Từ những ngôi nhà tranh vách đất, công trình này cũng được tu sửa trở nên kiên cố và chắc chắn hơn, kết hợp với mái ngói đỏ tươi vừa mang cảm giác hiện đại, sang trọng nhưng cũng vừa cổ kính, rêu phong, trầm mặc. mặc.



    Dù trải qua bao thăng trầm của thời gian, bao biến cố của lịch sử nhưng những công trình kiến trúc vẫn lộng lẫy, thuần khiết cùng với những chi tiết trên mặt chính của các công trình vẫn vẹn nguyên như thuở ban đầu, điều hiếm thấy. Di tích cổ nào cũng làm được, khiến ai đến nhà thờ Song Lang cũng phải trầm trồ, ngạc nhiên.


    [​IMG]


    Đặc biệt, dù là công trình tôn giáo nhưng Tiểu chủng viện Làng Sông Bình Định vẫn có sự kết hợp hài hòa với thiên nhiên trong những bãi cỏ xanh, những cây cổ thụ cao hàng trăm năm bóng mát rợp bóng cây xanh. Những chậu hoa tím hồng xinh xắn được trồng cạnh các hành lang khiến du khách như lạc vào một không gian châu Âu cổ kính.




    “Cái nôi” của chữ quốc ngữ



    Theo linh mục Võ Đình Đệ (Giám mục Quy Nhơn), tiểu chủng viện Làng Sông và cơ sở truyền giáo Nước Mặn (cách nhau khoảng 10 km) là hai địa danh gắn liền với sự hình thành và phát triển chữ quốc ngữ. Giáo điểm Nước Mặn xưa nằm trong vườn nhà ông Võ Cư Anh ở thôn An Hòa (xã Phước Quang, huyện Tuy Phước), nhưng kiến trúc xưa không còn. Năm 2011, Tòa Giám mục dời về Quy Nhơn đã cho xây dựng một hòn non bộ, trên bia đá có khắc dòng chữ của 3 linh mục Dòng Tên, gồm: Francesco Buzomi (người Ý), Francisco de Pina (người Bồ Đào Nha), Cristophoro Borri (người Ý) và anh António. Dias (Bồ Đào Nha).


    [​IMG]


    Theo sách Lịch sử chữ quốc ngữ (1620 – 1659). Do linh mục Đỗ Quang Chính sưu tầm và biên soạn (ấn bản của tủ sách Ra Khơi – Sài Gòn 1972), đoàn truyền giáo Dòng Tên đầu tiên đến Đà Nẵng ngày 18.1.1615 gồm có của linh mục Francesco Buzomi, linh mục Diogo Carvalho và anh António Dias nhưng sau đó đã lập giáo điểm tại Hội An.


    [​IMG]


    Nước Mặn là cơ sở thứ hai được thành lập vào tháng 7 năm 1618. Và cơ sở thứ ba được thành lập tại Thanh Chiêm vào năm 1623. Trong báo cáo thường niên của Dòng Tên Nhật Bản do linh mục João Roiz biên soạn. Và gửi cho cha xứ. Theo các báo cáo từ Nam Kỳ, có hai nhà truyền giáo phương Tây. Nói thông thạo tiếng Việt vào năm 1620 là linh mục Francisco de Pina và linh mục Cristophoro Borri.




    Tư liệu về chữ quốc ngữ



    Từ những tài liệu truyền giáo của Dòng Tên ở Nam Kỳ. Để lại giữ gần như nguyên vẹn. Linh mục Võ Đình Đệ xác nhận rằng linh mục Borri đến từ Ma Cao. Và làm việc lâu dài tại Nước Mặn năm 1618 cho đến khi rời Nam Kỳ vào năm 1622. Xứ Đàng Trong của Christoforo Borri. Được coi là một trong những tài liệu đầu tiên mà sử dụng chữ quốc ngữ. Trong giai đoạn thô sơ, chủ yếu là các ký tự phiên âm của các địa danh và danh từ …


    [​IMG]


    Cha Francisco de Pina đến với Hội. Năm 1617, trong thời kỳ nhà truyền giáo bị chúa Nguyễn. Trục xuất, ông phải ẩn náu dưới sự giúp đỡ của người Nhật theo đạo Thiên chúa. Và chỉ tiếp xúc, học tiếng Việt. Trong thời gian lao động tự do ở Nước Mặn từ năm 1618 – 1620. Trong khoảng thời gian từ 1620 đến 1623, anh đi giữa Nước Mặn và Hội An.


    [​IMG]


    Cha Francisco de Pina có hai “học trò” học tiếng Việt là Gaspar d’Amaral. Và Antonio Barbosa, là những người đầu tiên viết hai cuốn từ điển Việt-Bồ. Và Bồ-Đào-Việt (chép tay, chưa xuất bản). tại nhà thờ San Pauli ở Ma Cao. Linh mục Alexandre de Rhodes (còn gọi là Đắc Lộ). Người có công sáng tác và xuất bản hai cuốn sách chữ quốc ngữ đầu tiên. Đến Đàng Trong năm 1624 và học tiếng Việt. Với linh mục Francisco de Pina ở Thanh Chiêm và với một người Việt khoảng 13 tuổi. tuổi. Năm 1665, Alexandre de Rhodes xuất bản cuốn từ điển Việt – Bồ – La, đây là cuốn từ điển tiếng Việt đầu tiên trên thế giới.




    Khám phá tại Nhà thờ Làng Sông



    Mặc dù đã đóng cửa từ lâu. Nhưng vào các dịp lễ, Tết, bạn sẽ thấy rất đông du khách phương xa. Và người dân địa phương đến cầu nguyện và chiêm bái bên trong thánh đường.




    Bên cạnh việc chiêm ngưỡng kiến trúc Gothic độc đáo. Dạo bước trong khuôn viên rộng hơn 2.000 m2 của Nhà thờ Làng Sông. Lắng nghe tiếng chim hót líu lo trên cành, tiếng cầu nguyện của các vị sư và tiếng lá xào xạc trong gió. Chắc chắn sẽ khiến tâm hồn bạn thanh thản và bình yên hơn.


    [​IMG]


    Bạn cũng có thể ghé thăm những ngôi nhà cổ kính phía sau nhà thờ để cảm nhận không khí yên tĩnh nơi đây, cũng như khám phá các di tích lịch sử và các tài liệu in từ nhà máy cũ vẫn còn được lưu giữ. tiết kiệm.




    Hơn nữa, chỉ với hàng rào gỗ thẳng tắp bao quanh. Cũng đã gợi nhiều cảm xúc cho các “tay săn ảnh”. Tạo nên những bức ảnh tuyệt vời. Vì vậy, trước vẻ đẹp sang trọng và thơ mộng tại nhà thờ Làng Sông Tuy Phước. Không ai có thể cưỡng lại mà không thực hiện một vài bộ ảnh sống ảo, kỷ yếu. Hay ảnh cưới độc đáo để lưu lại. kỷ niệm gần như nguyên vẹn ở đây.




    Làm sao để đến Nhà thờ Làng Sông?



    Nằm khá gần thành phố Quy Nhơn. Bạn có thể đi xe máy đến đây theo quãng đường như sau: từ trung tâm thành phố đi về hướng Nam đường Trần Hưng Đạo. Qua cầu đôi rồi đi theo đường Hùng Vương Đến ngã tư Hùng Vương – Nguyễn Huệ. Bạn sẽ phải đi đường Nguyễn Huệ. Đến trường Đại học Quang Trung sẽ gặp ngã tư thị trấn Tuy Phước. Tại đây bạn tiếp tục rẽ phải đi thẳng cho đến khi thấy biển chỉ dẫn vào chùa Long Phước. Thì rẽ phải đi thẳng theo đường nhựa sẽ thấy nhà thờ Lòng Sông nằm bên tay trái.


    [​IMG]


    Hoặc từ thành phố Quy Nhơn. Bạn có thể di chuyển theo đường Đào Tấn rồi đến Nguyễn Nhạc. Để đến Thôn Quảng Vân – xã Phước Thuận huyện Tuy Phước. từ đó bạn hỏi người dân địa phương hoặc xem chỉ dẫn trên google maps cũng sẽ đến nơi.




    Nếu bạn đang muốn tìm một chốn bình yên. Để xua tan đi những xô bồ, ồn ào của thành phố nhộn nhịp thì Nhà thờ Làng Sông ở Bình Định chính thì hãy cùng Quyzo Travel khám phá nha các bạn.




    Kinh nghiệm du lịch Quy Nhơn khám phá Tour QN 09 để được về với Hải Giang Quy Nhơn và nhà thờ làng sông nhé.
     

Chia sẻ trang này

Loading...