63 Stravel

Nét đẹp nhà cổ Hội An – kiến trúc độc đáo kết hợp Đông – Tây

Thảo luận trong 'Tour du lịch -Địa điểm vui chơi giải trí Đà Nẵng' bắt đầu bởi Dang Ha, 30 Tháng năm 2020.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      30 Tháng năm 2020, 0 Trả lời, 537 Đọc
  1. Dang Ha

    Dang Ha Guest

    Nhắc đến Hội An là phải kể đến những ngôi nhà cổ với kiến trúc độc đáo, có sự kết hợp hài hòa giữa văn hóa và nghệ thuật Phương Đông và Phương Tây. Cho đến nay, mặc dù đã trải qua bao thăng trầm lịch sử , nhưng những ngôi nhà cổ Hội An vẫn để lại dấu ấn khó quên đối với du khách mỗi khi đến thăm nơi đây. Hãy cùng Tour Miền Trung khám phá vẻ đẹp của những ngôi nhà cổ nhé!

    1. Giới thiệu về nhà cổ Hội An

    Tại Hội An đã có những ngôi nhà với tuổi đời hàng trăm năm mang nét đẹp cổ kính. Nơi đây tràn ngập những con phố là hình ảnh những ngôi nhà cổ. Được thiết kế bằng gỗ, thường là những kiểu nhà hình ống chạy dài một tầng hoặc 3 tầng. Đây là điều khiến du khách cảm thấy ấn tượng và muốn khám phá. Nhà cổ ở Hội An đã góp phần làm cho Hội An trở thành một Di sản văn hóa thế giới.

    [​IMG]
    Những ngôi nhà cổ ở Hội An
    1. Đặc điểm của nhà cổ Hội An
    2.1 Mô hình nhà cổ Hội An


    Mô hình chung trong kiến trúc của các ngôi nhà phố cổ Hội An thường là theo kiểu hình ống với đặc trưng chiều ngang hẹp chiều sâu rất dài. Những vật liệu chính dùng để xây dựng nhà là những vật có sức chịu lực và độ bền cao.

    Các ngôi nhà cổ Hội An đẹp, thường có kết cấu kiểu khung gỗ, hai bên có tường gạch ngăn cách. Khuôn viên trung bình có chiều ngang thường là 4 đến 8 mét, chiều sâu khoảng 10 đến 40 mét.

    Nhà cổ Hội An bao gồm nhiều nếp nhà bố trí theo chiều sâu và không gian kiến trúc. Gồm 3 phần: không gian buôn bán, không gian sinh hoạt và không gian thờ cúng. Có thể thấy đây là một sản phẩm kiến trúc mang tính văn hóa khu vực.

    2.2 Không gian nhà cổ Hội An


    Ở không gian nhà chính có hệ thống 16 cây cột với phân bố 4×4 theo chiều ngang và chiều sâu cấu trúc 3×3 gian, trong đó có 4 cột trung tâm. Đây là không gian dành cho buôn bán với gian đầu là gian bán hàng, gian kế tiếp là kho hàng hóa, gian thứ ba bố trí nhà thờ quay mặt vào trong.

    Không gian tiếp theo là nhà phụ, thường thấy ở những ngôi nhà hai tầng có chiều cao thấp. Khoảng không gian này vừa được tiếp nối với mặt đường vừa tách biệt với các hoạt động buôn bán phía ngoài, được dùng làm nơi tiếp khách.

    Nhà cầu và sân trong là không gian được chia hai phần theo chiều dọc, có kết cấu độc lập với nhà trước và nhà sau.

    [​IMG]
    Không gian bên trong nhà cổ
    1. Kiến trúc nhà cổ Hội An

    Về phong cách kiến trúc thì những ngôi nhà cổ thường rất dài. Một ngôi nhà có khi thông ra cả 2 mặt phố. Ngói của nhà cổ thường được lợp bằng ngói âm dương, đây là sự kết hợp giữa kiến trúc Trung quốc và Việt Nam. Ngói ở đây được làm từ đất, nung thô, mang hình vuông và có dạng hơi cong, ở trên đỉnh mái nhà cổ Hội An được xây cao lên hình chữ nhật như một cái hộp.

    Phần sân trời được lát đá, trang trí bể nước, cây cảnh. Còn phần nhà cầu có mái nối liền nhà trước với nhà sau rất phù hợp với điều kiện thời tiết ở đây.

    Khung nhà được lắp ghép với nhau bằng mộng gỗ. Các chân cột dựa trên những phiến đá cẩm thạch được xây bằng gạch và ngói dày. Thiết kế này giữ cho ngôi nhà được mát mẻ vào màu hè và ấm áp vào mùa đông.

    1. Những nhà cổ Hội An có kiến trúc độc đáo nhất
    Nhà cổ Tấn Ký Hội An


    Nằm trên đường Nguyễn Thái Học, được xây dựng từ hơn 200 năm trước đây. Nhà cổ là sự kết hợp giữa phong cách Nhật Bản, Trung Hoa với Việt Nam.

    Nhà cổ được thiết kế theo kiến trúc ‘chồng rường giả thủ’ gồm có 2 thanh ngang chồng lên nhau, tượng trưng cho thiên nhân, còn 5 thanh dọc, tượng trưng cho ngũ hành, mang lại sự hài hòa cho con người và thiên nhiên.

    Nguyên liệu chính để xây ngôi nhà này là gỗ quý, đá Thanh Hóa và gạch Bát Tràng. Nhà cổ gồm nhiều nếp được nối với nhau tạo thành ba gian nhà, hai gian hai bên và gian giữa. Nóc ngôi nhà chia làm hai phần gồm 3 hàng cột cộng với hàng cột hiên.

    Hiện nay nhà cổ Tấn Ký ở Hội An còn lưu giữ rất nhiều tác phẩm và bức tranh tuyệt đẹp như: Tích Đức Lưu Tôn, Bách Điệu, Tâm Thường Thái… Trong ngôi nhà này còn trưng bày bán các sản phẩm lưu niệm. Bạn có thể mua những món đồ này để làm quà cho người thân nhé!

    [​IMG]
    Nhà cổ Tấn Ký
    Nhà cổ Quân Thắng Hội An:


    Nằm ở số 77 đường Trần Phú, được đánh giá là ngôi nhà cổ đẹp nhất Hội An hiện nay. Ngôi nhà được xây cách đây hơn 150 năm, mang phong cách kiến trúc vùng Hoa Hạ Trung Hoa. Mặc dù trải qua nhiều năm tháng lịch sử những ngôi nhà vẫn bảo quản được về kiểu dáng kiến trúc và bài trí nội thất.

    Ngôi nhà được điêu khắc bằng gỗ bên trong rất linh động và tinh tế. Khi bước vào nhà có thể thấy được kiểu kiến trúc đặc trưng của nhà cổ Hội An.

    Đó là kiểu kẻ chuyền trong cấu trúc hệ mái nhà chính. Là một không gian nhỏ có mái che nhìn ra sân trời với vì kèo chồng rường. Đối diện là mái vì vỏ cua. Tường bao xung quanh sân trời được trang trí bằng gốm Trung Quốc rất đẹp. Các đồ án trang trí hình con vật, cảnh vật cùng với hòn non bộ tuyệt đẹp.

    [​IMG]
    Nhà cổ Quân Thắng
    Nhà cổ Phùng Hưng Hội An:


    Nhà ổ Phùng Hưng ở Hội An tọa lạc tại số 4 đường Nguyễn Thị Minh Khai. Nhà cổ có kiến trúc độc đáo với phần gác cao bằng gỗ và các hành lang rộng bao quanh. Đây là mẫu nhà cổ Hội An đẹp nhất của kiến trúc cổ Hội An. Nhà cổ có kiến trúc tổng hợp của ba kiểu kiến trúc Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc. Hệ thống cửa trên song dưới dễ dàng di chuyển trong nhà giúp mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông. Người ta lợp ngói âm dương, bộ phận đỡ mái được chạm khắc hình cá chép thể hiện sự may mắn, quyền lực và thịnh vượng.

    [​IMG]
    Nhà cổ Phùng Hưng
    Nhà cổ Đức An Hội An:


    Tọa lạc ở số 129 Đường Trần Phú, với tuổi thọ hơn 180 năm tuổi.

    Nhà cổ có diện tích tổng thể khá lớn với với chiều dài 39m, chiều ngang lên đến 7m. Có kết cấu theo kiểu hình ống và một khoảng sân ở giữa. Nhà cổ có hệ thống 3 cửa, chỉ cách mặt đất khoảng 70- 80 phân. Toàn bộ mặt trước đều làm bằng gỗ, tăng thêm cổ kính cho ngôi nhà. Cũng giống như những ngôi nhà khác, nhà cổ Đức An được lợp ngói âm dương.

    [​IMG]
    Nhà cổ Đức An

    Ngoài những nét đẹp về kiến trúc, nhà cổ Hội An còn gắn liền với tên tuổi của đồng chí Cao Hồng Lãnh trong cuộc kháng chiến của nước ta thời xưa. Khi đó đây là nơi gặp gỡ của các chiến sĩ yêu nước. Và còn lưu lại tác phẩm nổi tiếng của nhà yêu nước Phan Châu Trinh như: Tân Thế Kỷ, Nhân Loại, Báo Chuông Rè..

    Như vậy nhà cổ Hội An chắc chắn là địa điểm tham quan mà bạn không thể bỏ qua khi đến phố Hội An phải không? Các bạn hãy đến và cảm nhận vẻ đẹp cổ xưa tại đây nhé! Hoặc có thể liên hệ vớio Sen Việt Nam để được tư vấn miễn phí thông qua:

    Email: [email protected]

    SĐT: 034 454 6789
     

Chia sẻ trang này

Loading...