63 Stravel

Nano bạc và những ứng dụng quan trọng trong y tế

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi nguyenhoaiai12, 9 Tháng tám 2021.

    1. Tỉnh thành:

      Miền Bắc
    2. Chuyên mục:

      Tin tức
    3. Tình trạng:

      Khuyến mãi
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      56 thanh tịnh ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      9 Tháng tám 2021, 0 Trả lời, 299 Đọc
  1. Bạc là nhân tố kim loại quan trọng và được tiêu dùng trong đời sống trong khoảng hàng nghìn năm nay. Những ứng dụng sơ khai nhất của bạc là thử độc thức ăn hoặc làm cho đồ trang sức. Hiện tại, khi kỹ thuật vững mạnh, con người đã tạo ra được các hạt tinh thể nano bạc. Mang khả năng kháng khuẩn, kháng nấm và virus mạnh, nano bạc được ứng dụng phổ thông trong đa dạng ngành nghề, đặc biệt là y tế. Cộng Tìm hiểu các tri thức về nano bạc và áp dụng của nó trong bài viết dưới đây.

    Tham khảo về máy phun khử khuẩn nano bạc

    [​IMG]



    I. Nano bạc là gì ?

    Nano bạc là một dạng hạt còn đó của kim loại bạc. Các hạt này với kích thước nhỏ mà mắt thường ko nhận ra được. Hạt nano bạc có tỉ lệ diện tích bề mặt lớn hơn hàng triệu lần so với kim loại bạc. Do vậy, tính chất đặc hiệu của bạc được tăng lên đáng nhắc. Phân tử nano bạc với kích thước phổ biển nằm từ trong khoảng 10 – 100nm [3].

    Nano bạc tồn tại chủ yếu dưới dạng dung dịch. Các sản phẩm Nano bạc thường được gọi sở hữu tên gọi khác là keo bạc. Điều này làm phổ thông người lầm tưởng dung dịch Nano bạc có độ nhớt như dạng keo. Thực tế, dung dịch Nano bạc sẽ với độ nhớt tương đương mang nước giả dụ Nhìn vào bằng mắt thường. Màu sắc của dung dịch Nano bạc thay đổi từ vàng tới đỏ sẫm. Thậm chí giả dụ nồng độ lên đến 5,000 ppm, bạn mang thể thấy màu phần đông đen. Bởi thế, những dung dịch Nano bạc trong suốt được PR trên thị trường thường ko đựng các hạt nano bạc hoặc nồng độ rất tốt. Nano bạc ko còn đó ở thể rắn nên những dòng bột bán trên thị trường đều không hề đựng hạt nano [3].

    Tham khảo về máy phun thuốc khử trùng mini


    [​IMG]

    II. Nano bạc được tạo ra như thế nào ?

    các nano bạc tổng hợp theo trục đường khác nhau sẽ có kích thước, hình thái và tính ổn định khác nhau. Tổng kết những cách thức tổng hợp được phân thành 3 chiếc chính là tổng hợp vật lý, tổng hợp hóa học và tổng hợp sinh vật học.

    1. Tổng hợp vật lý

    một.1. Khoa học ăn mòn bằng tia laser

    công nghệ này dùng tia laser với bước sóng ngắn để cắt bỏ kim loại trong dung dịch mà không mang thuốc thử hóa học. Cách này cho phép thu được hạt nano bạc trong sáng. Nồng độ và hình thái của những hạt nano bị tác động bởi số lượng chùm tia laze. Hạt nano thu được thường mang kích thước khoảng 10nm.

    bên cạnh đó, mang thể tiêu dùng sóng điện trong khoảng năng lượng cao như tia gamma, tia tử ngoại để khử ion kim loại. Dưới tác dụng của những tác nhân này, những chất phụ gia trong dung môi được biến đối để sinh ra các gốc hóa học sở hữu tác dụng khử ion thành kim loại [1], [3].


    [​IMG]

    một.2. Công nghệ hóa lý tạo nano bạc tinh khiết

    Theo các nghiên cứu vừa mới đây, phương pháp điện phân hài hòa siêu thanh sở hữu thể dùng để phân phối ra hạt nano bạc trong sáng mà ko cần tiêu dùng chất hoạt động bề mặt hoặc chất ổn định nào. Bình thường cách thức điện phân chỉ tạo ra lớp màng kim khí trên bề mặt điện cực. Nhờ sở hữu siêu âm, các hạt sẽ rời điện cực và đi vào trong dung môi nước.

    1.3. Khoa học Plasma điện hóa

    Nguyên lý của phương pháp là tiêu dùng một dây bạc khiến điện cực, nhúng trong dung môi nước. Trong quá trình phóng điện, lớp bề mặt của dây bạc bị ăn mòn và được khử ngay bởi plasma tạo ra những hạt nano bạc. Không những thế, plasma còn giải phóng các electron tích điện âm khiến cho những hạt nano bạc đẩy nhau, tránh kết tụ. Bí quyết này sở hữu thể khử triệt để các ion bạc nên dung dịch nano bạc ổn định trong tương lai và an toàn. Các hạt nano bạc tạo ra sở hữu kích thước trong khoảng 20 – 30 nm [1].

    2. Cách hóa học

    Để tổng hợp nano bạc bằng bí quyết hóa học cần sử dụng muối bạc, chất khử và chất ổn định để kiểm soát sự hình thành các hạt nano. Muối bạc nitrat được tiêu dùng để phục vụ hạt nano do tầm giá phải chăng và ổn định hóa học hơn các muối khác. Các chất khử được sử dụng là borohydrid, citrat, ascorbate và khí hydro. Trong đó borohydrid là một chất khử mạnh có thể tạo ra hạt có kích thước nhỏ sở hữu tốc độ khử nhanh. Song song nó sở hữu vai trò như chất ổn định để tránh kết tụ trong giai đoạn phân hủy.

    ngoài ra để những hạt nano phân tán rẻ trong môi trường, người ta với thể dùng bí quyết tĩnh điện để khiến cho bề mặt những hạt tĩnh điện trái dấu sẽ đẩy nhau, giảm thiểu kết tụ. Mặt khác với thể sử dụng các chất hoạt động bề mặt để bọc những hạt nano. Kích thước hạt nano bạc tạo ra nhờ cách này nằm từ trong khoảng 10nm -100nm[1], [3].

    3. Cách sinh vật học

    công đoạn tổng hợp hạt nano bằng phương pháp sinh học gồm thời kỳ khử enzym hoặc không với enzym. Quá trình khử không sử dụng enzym tương tự như tổng hợp hóa học nhưng tác nhân khử là vi sinh vật hoặc thực vật. Thời kỳ này diễn ra nhanh và tránh được dung môi hữu cơ và thuốc thử độc hại. Vì vậy, đây được gọi là giai đoạn xanh và gần gũi với môi trường. Bên cạnh đó, nhược điểm của cách là với thể làm lây nhiễm vi khuẩn nên cần cẩn trọng khi vận dụng trong y tế.

    III. Hiệu quả kháng khuẩn, kháng nấm, kháng virus của nano bạc

    một. Đặc tính kháng khuẩn

    Nano bạc với tác dụng kháng khuẩn trên cả vi khuẩn Gram âm, Gram dương và các chủng vi khuẩn kháng kháng sinh. Một số loài nhiều như: Staphylococcus aureus (tụ cầu vàng), Streptococcus, E. Coli, Coliform, P. Aeruginosa, Aci.baumannii, Vibrio cholerae (phẩy khuẩn tả), Enterococcus faecalis (khuẩn liên cầu), N. Gonorrhoeae (lậu cầu),… Theo kết quả nghiên cứu của viện Hàn lâm khoa học và kỹ thuật Việt Nam, chỉ cần một lượng nano bạc rất nhỏ cỡ 1mg/L đã mang thể xoá sổ được phần đông vi khuẩn gây bệnh[4].

    Khả năng kháng khuẩn mạnh của nano bạc với được nhờ đặc tính kháng khuẩn của ion bạc và diện tích bề mặt lớn của những hạt nano. Hiệu quả của những hạt nano bạc phụ thuộc vào nồng độ và kích thước của chúng. Nồng độ cao có hiệu quả tốt hơn. Hạt có kích thước càng nhỏ có thể diệt khuẩn ở nồng độ thấp[1].

    dù rằng tác dụng kháng khuẩn được nghiên cứu phổ biến nhưng cơ chế tạo dụng của nano bạc vẫn chưa được làm sáng tỏ. Những hạt nano bạc bám và thâm nhập vào thành tế bào vi khuẩn, làm cho thay đổi cấu trúc màng của chúng. 1 Số nghiên cứu cho rằng do những hạt nano bạc mang diện tích bề mặt to trở nên kho cất để giải phóng ra các ion bạc tự do. Những ion bạc phóng thích ra mang thể tương tác sở hữu lực lượng thiol của nhiều enzym tổng hợp tế bào vi khuẩn. Thành ra nó ức chế 1 số chức năng của tế bào vi khuẩn như ngăn cản sự phân chia tế bào và sao chép AND.

    hai. Đặc tính kháng nấm

    Nano bạc là 1 chất chống nấm hiệu quả. Nó có tác dụng trên rộng rãi chiếc nấm như Candida albicans, Candida glabrata, Trichophyton mentagrophytes, Aspergillus, Saccharomyces… Cơ chế chống nấm được lý giải do chúng sở hữu thể phá tan vỡ màng tế bào và ức chế giai đoạn nảy chồi. Tại nồng độ 0.1mg/lít (tương đương 0.1ppm) nano bạc có khả năng kháng nấm. Có mật độ 105 tb/lít nấm Candida albicans bị vô hiệu hóa hoàn toàn sau 30 phút tiếp xúc[3].

    3. Đặc tính kháng virus

    Nano bạc cũng là 1 chất sở hữu khả năng chống virus HIV- một, virus viêm gan B, virus hợp bào hô hấp, virus herpes simplex, virus đậu mùa. Khả năng kháng virus của hạt nano phải chăng hơn nhiều so mang muối bạc vì chúng phóng thích cả nguyên tử bạc. Cơ chế tác dụng trên virus nhờ khả năng ức chế các thời kỳ vững mạnh của tế bào virus. Nano bạc được coi là 1 tác nhân phổ rộng chống lại phổ quát chủng virus và không gây đề kháng[1].
     

Chia sẻ trang này

Loading...