63 Stravel

Một số phương pháp xét nghiệm ung thư gan

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi tranthuyha, 1 Tháng bảy 2020.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      1 Tháng bảy 2020, 0 Trả lời, 372 Đọc
  1. tranthuyha

    tranthuyha New Member

    Tầm soát ung thư gan là phương pháp phát hiện sớm các khối u ác tính – Ung thư gan. Tầm soát ung thư gan là làm những xét nghiệm gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn.

    [​IMG]
    Khi nào bạn cần đi tầm soát ung thư gan?
    Để thực hiện tầm soát ung thư gan, trước tiên bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng để tìm hiểu thêm về các triệu chứng.
    Bác sĩ sẽ kiểm tra để tìm dấu hiệu ung thư gan cũng như các vấn đề sức khỏe khác. Nếu kết quả kiểm tra cho thấy bạn có thể bị ung thư gan thì bạn cần làm tầm soát ung thư gan ngay. Tầm soát ung thư gan bao gồm: Chụp X – Quang, chụp CT, MRI, sinh thiết…
    Ý nghĩa của tầm soát ung thư gan
    • Tìm kiếm các dấu hiệu bất thường nghi ngờ là ung thư.
    • Dễ sinh thiết các tế bào nghi ngờ ung thư.
    • Ngăn chặn ung thư di căn.
    • Xây dựng phác đồ điều trị ung thư.
    • Theo dõi tiến trình điều trị.
    • Ngăn chặn các tế bào ung thư tái phát.
    Một số phương pháp xét nghiệm ung thư gan
    Siêu âm
    Siêu âm thường là chẩn đoán đầu tiên được sử dụng để kiểm tra gan. Siêu âm sử dụng sóng âm thanh để tạo hình ảnh trên màn hình máy tính. Chẩn đoán này có thể phát hiện các khối u phát triển trong gan, sau đó xác định xem chúng có phải là u ác tính hay không.
    [​IMG]
    Tầm soát ung thư gan bằng siêu âm
    Chụp cắt lớp vi tính (CT)

    Chụp CT là một xét nghiệm giúp tạo ra hình ảnh chi tiết về các cơ quan bên trong cơ thể bạn. Chụp CT bụng hỗ trợ tìm ra các khối u gan, cung cấp thông tin cụ thể về kích thước, hình dạng và vị trí của bất kỳ khối u nào trong gan.Chụp CT cũng được sử dụng để giúp kim sinh thiết chính xác vào khối u bị nghi ngờ. Nếu bạn bị mắc ung thư gan, CT ngực được thực hiện để kiểm tra xem ung thư di căn đến phổi chưa.


    [​IMG]
    Chụp CT để tầm soát ung thư gan

    Chụp cộng hưởng từ (MRI)
    Giống như quét CT, quét MRI cung cấp hình ảnh chi tiết các mô mềm trong cơ thể. MRI sử dụng sóng radio và nam châm mạnh thay vì tia X. Quét MRI rất hữu ích trong việc xem xét các khối u gan.
    Chụp MRI cũng được sử dụng để xem xét các mạch máu xung quanh gan có bị tắc nghẽn không.
    Chụp động mạch
    Chụp động mạch là xét nghiệm X – Quang mạch máu, được sử dụng để chỉ ra các động mạch cung cấp máu cho bệnh ung thư gan. Từ đó bác sĩ sẽ quyết định liệu có thể loại bỏ ung thư và phẫu thuật được hay không.
    Quét xương (Scan)
    Quét xương có thể giúp tìm kiếm ung thư di căn đến xương chưa. Bác sĩ thường không yêu cầu thực hiện xét nghiệm này cho những người bị ung thư gan, trừ khi bạn có các triệu chứng như đau xương hoặc đủ điều kiện để ghép gan.
    Sinh thiết
    Sinh thiết là phương pháp lấy một mẫu mô để thí nghiệm xem nó có phải là ung thư hay không. Nếu bác sĩ chắc chắn về kết quả chẩn đoán hình ảnh bằng cách chụp CT và MRI thì không cần sinh thiết.
    >>Xem thêm: https://phuongnamhospital.com/ung-thu/tam-soat-ung-thu-gan/

    [​IMG]
    Sinh thiết là phương pháp phổ biến trong tầm soát ung thư

    Người mang thai có làm xét nghiệm tầm soát ung thư gan được không?

    AFP là một loại protein được tìm thấy ở hầu hết người bị ung thư gan. Xét nghiệm máu Alpha-fetoprotein (AFP) phù hợp cho người đang mang thai.Ngoài ra còn có một số xét nghiệm khác phù hợp cho người đang mang thai:
    Xét nghiệm viêm gan virus: Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu để kiểm tra viêm gan B và C.
    Xét nghiệm chức năng gan (LFT): Ung thư gan thường phát triển ở gan đã bị tổn thương do viêm gan hoặc xơ gan, vì thế bác sĩ cần biết tình trạng gan của bạn trước khi điều trị.
    Xét nghiệm đông máu: Gan bị tổn thương có thể khiến cho máu khó đông, điều này có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu để giúp ngăn chặn tình trạng này.
    Xét nghiệm chức năng thận: Các xét nghiệm về nitơ urê trong máu (BUN) và mức độ creatinin thường được thực hiện để đánh giá thận của bạn hoạt động tốt hay không.
    Công thức máu toàn bộ (CBC): Xét nghiệm này đo mức hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu
     

Chia sẻ trang này

Loading...