63 Stravel

Môi chất lạnh và ứng dụng của môi chất lạnh trong thực tế

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi tktech222, 7 Tháng mười hai 2022.

    1. Tỉnh thành:

      Miền Nam
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Mới 100%
    1. Giá bán :

      1 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      232/14 đường số 9, phường 9, Gò Vấp, Hồ Chí Minh. ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      7 Tháng mười hai 2022, 0 Trả lời, 349 Đọc
  1. tktech222

    tktech222 New Member

    Môi chất lạnh là gì?
    Môi chất lạnh (tiếng Anh là refrigerant) là một trong chất lỏng rất có thể chuyển đổi từ thể lỏng sang thể hơi khi đạt đến điểm sôi một cách dễ dàng và cũng luôn có thể được ngưng tụ để chuyển từ thể hơi thành thể lỏng tại điểm ngưng tự. Quy trình này có thể lặp đi tái diễn liên tục mà không hao tổn.
    [​IMG]
    Các môi chất phổ biến trên thị phần Lúc Này có r22, r134a, r410a..., các môi chất lạnh thường có điểm sôi (nhiệt độ sôi) thấp, thường thấp hơn nhiều khi đối chiếu với lớp nước, điều này được phép các môi chất lạnh có thể chuyển từ thể lỏng sang thể hơi mà chỉ mất rất ít nhiệt năng, nếu như thế việc tách nhiệt có thể xảy ra nhanh gọn lẹ.

    Ở nhiệt độ, áp suất thông thường, các môi chất lạnh đã sôi cho nên vì thế không cần phân phối thêm năng lượng nhiệt để làm sôi các chất lỏng này.

    Nguyên lý hoạt động của máy làm lạnh
    Máy làm lạnh là một trong mạng lưới hệ thống bao gồm các một số ít các bộ phận như máy nén khí, van tiết lưu nhiệt và dùng môi chất lạnh tuần hoàn trong hệ thống để làm lạnh.

    tất cả chúng ta cùng xem môi chất lạnh di chuyển như thế nào trong hệ thống làm lạnh, tất cả chúng ta đi từ máy nén vì đây là phần quan trọng đặc biệt nhất trong máy làm lạnh. Ở trạng thái 1 (như trong hình), môi chất lạnh bước vào dưới dạng hơi bão hòa, có nhiệt độ và áp suất thấp. Máy nén ép các phân tử môi chất lạnh vào gần nhau, tăng lượng phân tử có trong 1 thể tích nhỏ khiến cho các phân tử này va chạm cùng nhau và di chuyển năng thành nhiệt năng. Toàn bộ năng lượng từ máy nén sẽ chuyển hóa thành nội năng của môi chất, làm tăng nội năng của môi chất (entanpi, độ ẩm, áp suất). Một cụ thể dễ nắm bắt khi bạn bơm xe, máy bơm sẽ nóng lên khi áp suất tăng (không khí bị nén).

    Ở trạng thái hai sau thời điểm môi chất lạnh đi thoát ra khỏi máy nén hay còn gọi là block lạnh sẽ có độ ẩm, áp suất cao, khi đó môi chất ở thể hơi quá nhiệt, nó cần nhiệt đới gió mùa hơn so với môi trường xung quanh, sự chênh lệch nhiệt độ càng lớn thì quy trình chuyển nhiệt càng dễ dàng. Môi chất lạnh có nhiệt độ và áp suất cao bước vào dàn ngưng, nó đi qua các ống đồng trong dàn ngưng. Trong dàn ngưng duy nhất quạt thực hiện thổi gió liên tục vào các dàn ống đồng (hệ thống làm giảm nhiệt độ bằng không khí), khi không khí thổi qua các ống, nó làm giảm nhiệt độ các ống, vô hiệu hóa nhiệt khỏi môi chất lạnh. Môi chất lạnh tỏa nhiệt và ngưng tụ thành chất lỏng khi môi chất đi thoát khỏi dàn ngưng (ở dạng chất lỏng bão hòa, áp suất cao và nhiệt độ giảm đi).

    sau đó, môi chất lạnh sẽ đi đến van tiết lưu, với máy làm lạnh thông thường sẽ sử dụng van tiết lưu nhiệt (tên tiếng Anh là Thermal Expansion valve), nguyên tắc làm việc của nó là giữ một độ quá nhiệt ổn định của môi chất lạnh ở dàn bay hơi. Nó bảo đảm cho dàn bay hơi luôn được cung ứng đủ lỏng từ van tiết lưu nhiệt để thao tác có hiệu quả nhất. Bầu cảm ứng cảm ứng nhiệt tinh chỉnh màng dãn nở nhiệt, màng này tì lên một lò xo, nhờ đó bầu cảm ứng sẽ lưu lại cho độ quá nhiệt ổn định sau dàn bay hơi.

    Môi chất lạnh trải qua dàn bay hơi, dàn đó cũng có một quạt thổi bầu không gian ấm của phòng qua cuộn dây đồng của dàn bay hơi, độ ẩm của bầu không gian ở trong nhà cao hơn nữa độ ẩm môi chất lạnh cho nên vì vậy môi chất lạnh sẽ hấp thụ nhiệt độ và môi chất lạnh sôi hóa thành thể hơi bão hòa. Môi chất thể hơi sẽ đưa nhiệt theo, chú ý là trong môi trường bình thường ở nhiệt độ phòng đã đủ đung nóng môi chất lạnh do điểm sôi rất thấp.

    Xem thêm bài viết về Máy đo đếm hạt bụi.

    Ứng dụng của môi chất lạnh trong thực tế
    Với nguyên lý làm lạnh sử dụng môi chất lạnh trong hệ thống máy làm lạnh, có rất nhiều các sản phẩm chào làng đáp ứng cho đời sống từ dân dụng đến công nghiệp. Máy làm lạnh được ứng dụng trong máy điều hòa bầu khâu khí từ điều hòa hộ gia đình tới các hệ thống điều hòa trọng tâm sử dụng trong những căn nhà, tủ lạnh. Với chiều đối lại, môi chất lạnh có thể ứng dụng trong số hệ thống làm nóng và được dùng trong các mạng lưới hệ thống lớp nước nóng giữa trung tâm Heat pump hoặc máy sấy tóc heat pump.
     

Chia sẻ trang này

Loading...