63 Stravel

Mắm tôm Thái Lan-Đặc sản để làm quà du lịch

Thảo luận trong 'Tin tức -Kinh nghiệm du lịch Nước Ngoài' bắt đầu bởi thanh thuy, 18 Tháng năm 2023.

    1. Tỉnh thành:

      Hồ Chí Minh
    2. Chuyên mục:

      Tin tức
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      259, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, Quận 3 ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      18 Tháng năm 2023, 0 Trả lời, 373 Đọc
  1. thanh thuy

    thanh thuy Member

    Nhắc đến ẩm thực Thái Lan, người ta sẽ thường nhắc đến các món cay, các món sống nhưng cũng không thể không nhắc đến các loại mắm đặc biệt của Thái Lan. Cũng giống như Việt Nam, Thái Lan cũng có nhiều loại mắm ngon hấp dẫn. Trong đó, mắm tôm là một trong những loại được nhiều người yêu thích lựa chọn làm quà cho mỗi chuyến du lịch đến đây. Đây cũng là một trong những gia vị thịnh hành, và là thành phần không thể thiếu trong nhiều món ăn Thái như cơm trộn mắm tôm, mắm tôm xào,…Dưới đây Air Go sẽ chia sẻ một số thông tin liên quan đến loại gia vị này. Nào chúng ta hãy cũng tìm hiểu!

    1. Kapi là gì?
    [​IMG]
    Kapi là gì?
    Mắm tôm hay còn được gọi trong tiếng thái là Kapi(เคย) là loại mắm được làm chủ yếu từ một loại động vật giống tôm, nhưng nhỏ hơn, thân màu trắng trong với đôi mắt đen, không có khía nhọn trên đầu hoặc moi và muối ăn, qua quá trình lên men tạo mùi vị và màu sắc đặc trưng. Nó còn là một loại gia vị lên men thường được sử dụng trong các món ăn Đông Nam Á và Nam Trung Quốc. Mắm tôm thường có 3 dạng: đặc, sệt và lỏng.

    2. Quy trình làm mắm tôm
    Quy trình sản xuất mắm tôm dựa vào các enzym từ thịt cá và nội tạng của cá. Nó là nguyên nhân gây ra những thay đổi về hóa học và vi sinh vật trong quá trình lên men. Bằng cách thêm muối vừa phải để ức chế sự hư hỏng do vi sinh vật. Vì vậy, quy trình cần thiết và quan trọng nhất là Thủy phân bởi các enzym, đặc biệt là quá trình tiêu hóa protein và chất béo Kết quả là, các hợp chất gây ra hương liệu trong sản phẩm.

    2.1 Các bước được thực hiện như sau:
    1. Mắm tôm vừa là gia vị, vừa là nước chấm quan trọng của nhiều món ăn ngon.
    2. Bước 1: Sơ chế nguyên liệu, làm sạch tôm.
    3. Bước 2: Xay tôm.
    4. Bước 3: Ủ mắm.
    5. Lưu ý: Để mắm lên men chuẩn thì bạn nên đưa âu mắm ra phơi nắng từ 4 – 6 tiếng vào những ngày có nắng.
    2.2 Đặc điểm của mắm tôm ngon
    Mắm tôm phải mịn, đồng nhất, kết dính, có màu đỏ tím nhẹ, với loại mắm tôm nguyên chất, được làm từ những con moi tươi thì có màu tím hoa sim. Nếu quan sát kỹ sẽ thấy cặn cá koi và những đốm đen nhỏ là hỗn hợp mắt cá khi đánh bồng lên cùng đường, chanh, vài lát ớt, màu sắc rất bắt mắt.

    2.3 Mắm tôm Thái Lan ngon nhất
    [​IMG]
    Mắm Tôm Thái Trachang Shrimp Paste
    Không chỉ Việt Nam thích mắm tôm mà Thái Lan cũng rất thích mắm tôm. Mắm tôm của Thái Lan cũng rất ngon. Những người đã từng ăn mắm tôm Thái Lan cũng cho đánh giá rất cao về món mắm này.

    Bạn có thể tìm thấy mắm tôm ở khắp các cửa hàng bách hoá tại Thái Lan. Hiện nay bạn cũng có thể tìm mua mắm tôm Thái tại Việt Nam thông qua các shop chuyên hàng Thái.

    3. Các loại mắm Thái ngon
    3.1 Mắm ruốc Thái Lan
    [​IMG]
    Mắm ruốc Thái Lan
    Mắm ruốc chính là loại sốt thường dùng để chấm các loại trái cây chua chua như: xoài non, me, cóc, khế,…và các món ăn vặt của Thái rất hot trong thời gian gần đây. Đây cũng là món nước chấm không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của người Thái Lan.

    3.2 Mắm ba khía Thái Lan
    Không chỉ nổi tiếng với Thái Lan mà món ăn này còn được ưa chuộng ở miền Tây Việt Nam, gỏi đu đủ ba khía Thái Lan là một món rất nổi tiếng tại nước ta. Món ăn đậm đà chua chua cay nồng sẽ khiến mọi người đều yêu thích.

    [​IMG]
    Mắm ba khía Thái Lan
    Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể dễ dàng ăn được món này ngay từ lần đầu, vì chúng khá mặn. Hiện tại, mắm ba khía Thái chưa có tại Việt Nam, nhưng bạn có thể mua món mắm này khi đi du lịch Thái Lan hoặc có thể ăn thử món mắm ba khía của Việt Nam sau đó thưởng thức món ba khía Thái Lan khi có dịp để đánh giá sự khác biệt của Việt Nam và Thái Lan.

    3.4 Mắm trộn gỏi somtam
    [​IMG]
    Mắm trộn gỏi somtam
    Du lịch Thái Lan không thể không nhắc đến đến các món gỏi sommtam. Đây là 1 loại món ăn được là từ các loại rau củ quả tươi sống kèm theo các loại thịt sống như tôm sống, cua, ghẹ, ba khía,… Nhưng nếu thiếu loại mắm chuyên dụng để làm somtam của Thái thì món ăn này sẽ không thể nào chuẩn vị Thái được.

    Bạn có thể dễ dàng tìm thấy loại mắm này các công ty chuyên về hàng Thái Lan nhập về và bán tại Việt Nam, các bạn có thể tham khảo và mua về sử dụng nếu như có nhu cầu.

    Ngoài các món mắm trên, Thái Lan còn có rất nhiều loại mắm sống khác được làm từ cá. Thái Lan cũng rất nổi tiếng về nước mắm và nước mắm Phú Quốc cũng đang là thương hiệu nước mắm của Thái Lan.

    4. Các món ăn kết hợp với mắm Thái Lan ngon chuẩn vị
    4.1 Ba rọi một nắng tắm mắm Thái
    [​IMG]
    Ba rọi một nắng tắm mắm Thái
    Một gợi ý tuyệt vời cho bạn về một món mắm Thái có thể vận dụng ngay vào bữa cơm gia đình đây. Món ăn khiến không thể không khiến bao tử bạn cồn cào đó chính là ba rọi một nắng tắm mắm Thái. Miếng ba rọi được chiên giòn tan béo ngập mà hòa hợp cùng mắm Thái chua, cay, mặn, ngọt thì còn gì bằng nữa phải không nào!.

    4.2 Da heo chiên giòn xóc mắm Thái
    [​IMG]
    Da heo chiên giòn xóc mắm Thái
    Da heo chiên giòn là một trong những món ăn vặt vô cùng quen thuộc của các tín đồ mê ăn vặt. Đặc biệt nhất là da heo chiên mà xóc cùng mắm thái mằn mặn, ngọt ngọt, cay cay đậm đà thì còn gì bằng. Bạn sẽ ăn hoài, ăn hoài không chán cho mà xem.

    4.3 Nước mắm chấm trái cây kiểu Thái
    [​IMG]
    Nước mắm chấm trái cây kiểu Thái
    Bạn có bao giờ tưởng tượng ra có một loại mắm chấm mà các bạn có thể ăn kèm với tất cả các loại trái cây chua không? Đó chính là mắm Thái chấm trái cây huyền thoại. Từ bao lâu nay, Thái Lan đã quá nổi tiếng với những loại sốt chấm trái cây đặc biệt với đủ vị cay mặn ngọt làm từ nguyên liệu rất đơn giản như ruốc, hành tím, nước mắm, đường thốt nốt, ngò,…làm điêu đứng biết bao nhiêu là tín đồ cuồng ăn vặt nước ta.

    Trên đây là các loại mắm Thái Lan mà bạn có thể thử qua và làm quà cho người thân khi có dịp du lịch Thái Lan. Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn tham khảo được các món ăn kèm với mắm Thái yêu thích.
     

Chia sẻ trang này

Loading...