63 Stravel

Lợi ích nổi trội của hộ chiếu điện tử khi du lịch

Thảo luận trong 'Tin tức -Kinh nghiệm du lịch Nước Ngoài' bắt đầu bởi thanh thuy, 18 Tháng tám 2023.

    1. Tỉnh thành:

      Hồ Chí Minh
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      259, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, Quận 3 ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      18 Tháng tám 2023, 0 Trả lời, 215 Đọc
  1. thanh thuy

    thanh thuy Member

    Từ ngày 1/3/2023, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an cấp hộ chiếu phổ thông gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam. Hộ chiếu gắn chíp điện tử có nhiều ưu điểm nổi bật, giúp việc thực hiện thủ tục xuất, nhập cảnh tại các nước diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn. Hơn nữa, nhiều nước xem hộ chiếu gắn chip điện tử là một trong những điều kiện để ưu tiên xin cấp Visa. Vì vậy, việc sở hữu một cuốn hộ chiếu gắn chip điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích cho công dân, dưới đây là một số lợi ích của hộ chiếu gắn chip điện tử mang lại.

    1. Hộ chiếu gắn chip điện tử là gì?
    Hộ chiếu có gắn chíp điện tử là hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký của người cấp. Đây là một bước cải tiến mới nhằm tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về xuất nhập cảnh và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của đất nước.

    [​IMG]
    Hộ chiếu gắn chip điện tử có thể lưu trữ được nhiều thông tin của người dân một cách chính xác và thống nhất về mặt định dạng giữa các quốc gia
    Ngoài ra, chíp còn lưu trữ đặc điểm sinh trắc học, ảnh và thông tin cá nhân của công dân trên hộ chiếu. Điều này giúp cho thủ tục thực hiện tinh giảm hồ sơ giấy tờ, việc quản lý cơ sở dữ liệu dễ dàng hơn với cả cơ quan có thẩm quyền và người dân có nhu cầu.

    2. Ưu điểm của hộ chiếu điện tử trong du lịch
    2.1 Công dân xuất nhập cảnh dễ dàng
    Con chíp trên hộ chiếu điện tử có khả năng lưu trữ được nhiều thông tin của hành khách một cách chính xác và thống nhất về mặt định dạng giữa các quốc gia nên việc làm thủ tục tại hải quan các nước của bạn sẽ diễn ra rất nhanh chóng và dễ dàng.

    Giúp tiết kiệm thời gian của hải quan các nước trong quá trình soi xét và xác thực các thông tin trên hộ chiếu vì mọi thứ sẽ hiện ra “trong một giây” khi quét hộ chiếu.

    [​IMG]
    Hộ chiếu điện tử đã được sử dụng tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ
    Hộ chiếu điện tử không chỉ lưu trữ các thông tin “được viết trên giấy” như họ tên, ngày sinh, quốc tịch… mà còn có khả năng lưu trữ các thông tin sinh học của con người như vân tay, mống mắt, khuôn mặt, nhóm máu…

    Càng lưu trữ nhiều thông tin, việc nhận dạng một người càng chính xác. Hải quan và hành khách sẽ không phải “gây phiền phức” cho nhau vì không xác nhận được thông tin. Nhất là đối với công dân ở những nước nhỏ như Việt Nam, việc sử dụng hộ chiếu điện tử sẽ khiến quy trình làm thủ tục của bạn nhanh hơn rất nhiều.

    2.2 Được ưu tiên xét thị thực (visa)
    Hộ chiếu điện tử được phát triển từ hộ chiếu thông thường nhưng nâng cấp hơn khi được gắn thêm chip điện tử, có tác dụng lưu trữ các thông tin được “số hóa” của công dân các quốc gia như họ tên, tuổi tác, ngày sinh, ảnh, chữ ký, quốc tịch, thậm chí cả tình trạng tiêm vaccine và xét nghiệm một số loại bệnh được yêu cầu ở từng quốc gia khác nhau.

    Hộ chiếu này còn được gọi tắt là E-passport hay hộ chiếu số. Nó đang được sử dụng tại ngày càng nhiều các quốc gia trên thế giới vì lưu trữ được nhiều thông tin theo một định dạng thống nhất giữa các quốc gia và tránh được việc sao chép thông tin để nhập cảnh trái phép.

    [​IMG]
    Người có hộ chiếu điện tử được ưu tiên xét thị thực (visa)
    Chính vì những ưu điểm này, người có hộ chiếu điện tử thường được các quốc gia ưu tiên cho phép xuất nhập cảnh dễ dàng hơn. Chương trình miễn thị thực nhập cảnh của Mỹ được áp dụng cho 39 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với điều kiện người nhập cảnh phải có hộ chiếu điện tử.

    Trong tương lai, khi Việt Nam chấp nhận loại hộ chiếu này và tiến hành cấp cho công dân, bạn cũng nên đi làm ngay để được ưu tiên khi đi lại giữa các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

    2.3 Bảo mật thông tin cao
    Hộ chiếu điện tử được đánh giá là có tính bảo mật thông tin cao bởi các dữ liệu được lưu trữ trong con chip rất khó để sao chép. Điều này sẽ giúp người sử dụng được bảo vệ trước nguy cơ đánh cắp thông tin cá nhân, tránh tình trạng bị làm giả giấy tờ.

    [​IMG]
    Hộ chiếu điện tử có tính bảo mật cao hơn so với hộ chiếu thông thường
    Đây cũng là điều kiện tiên quyết và là cơ sở để tự động hóa công tác kiểm soát cửa khẩu, tạo thuận lợi cho việc đi lại, xuất nhập cảnh giữa các quốc gia, nhất là những nước có ứng dụng công nghệ nhận dạng sinh trắc học để kiểm soát hộ chiếu điện tử tại cửa khẩu quốc tế.

    2.4 Nhận diện hành khách nhanh chóng
    Thay vì nhân viên phải soi kỹ hình ảnh của hành khách thông qua một tấm ảnh nhỏ trên hộ chiếu và gặp nhiều rắc rối vì ngoại hình của hành khách đã thay đổi do kiểu tóc, cân nặng, thẩm mỹ…, hộ chiếu điện tử với các thông tin sinh trắc được lưu sẽ khiến cho việc nhận diện dễ dàng và chính xác hơn.

    [​IMG]
    Làm thủ tục xuất nhập cảnh nhanh chóng hơn
    Bạn gần như sẽ không bao giờ bị giữ lại ở hải quan vì những lý do liên quan đến nhận dạng nữa. Thông tin trên hộ chiếu điện tử thống nhất giữa các quốc gia nên sẽ không có nhầm lẫn đáng tiếc nào trong quá trình là thủ tục xuất nhập cảnh của bạn.

    2.5 Được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia
    Malaysia là quốc gia đầu tiên trên thế giới phát hành hộ chiếu điện tử cho công dân vào năm 1998. Tháng 2 năm 2020, Malaysia được cấp hộ chiếu sinh trắc học theo tiêu chuẩn quốc tế được ban hành và cấp phép bởi Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế – ICAO.

    Đặc điểm nhận dạng của hộ chiếu đã được cấp phép là “logo màu vàng hình camera ngoài bìa”. Một số nước phát hành hộ chiếu trước khi có tiêu chuẩn của ICAO không có logo này nhưng vẫn được chấp nhận sử dụng.

    Trên thế giới đã có 150 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng hộ chiếu điện tử. Trong khối ASEAN, 8 quốc gia đã sử dụng loại hộ chiếu này là Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Brunei, Lào và Campuchia.

    Từ ngày 14/8/2021, Việt Nam cũng sẽ bắt đầu sử dụng loại hộ chiếu này. Hộ chiếu điện tử của công dân Việt Nam có trang bìa giống như hộ chiếu bằng giấy thông thường. Hình ảnh tại các trang là các danh lam thắng cảnh của đất nước . Ngôn ngữ sử dụng là Anh – Việt. Tất cả các thông tin cá nhân sẽ đặt trong con chip của bìa sau của hộ chiếu.

    3. Những quy định về hộ chiếu gắn chíp điện tử?
    Tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư 73/2021/TT-BCA quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành như sau:

    • Trang bìa mặt ngoài hộ chiếu in quốc hiệu, quốc huy, tên hộ chiếu; hộ chiếu có gắn chíp điện tử thì có biểu tượng chíp điện tử;
    • Tại các trang trong hộ chiếu thể hiện các hình ảnh là cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam, kết hợp cùng họa tiết trống đồng;
    • Ngôn ngữ trong hộ chiếu sử dụng là: tiếng Việt và tiếng Anh;
    • Số trang trong cuốn hộ chiếu không tính trang bìa: 48 trang đối với hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ và hộ chiếu phổ thông có thời hạn 5 năm hoặc 10 năm, đối với hộ chiếu phổ thông có 12 trang với thời hạn không quá 12 tháng;
    • Tại bìa sau của hộ chiếu gắn chíp điện tử được đặt trong bìa có gắn chíp điện tử;
    • Bìa hộ chiếu được làm từ vật liệu nhựa tổng hợp, có độ bền cao;
    • Chữ, số hộ chiếu được đục lỗ bằng công nghệ laser thông suốt từ trang 1 tới bìa sau cuốn hộ chiếu và trùng với chữ, số ở trang 1;
    • Toàn bộ nội dung, hình ảnh được in trong hộ chiếu, thực hiện bằng công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo an, chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế).
    • Hiện nay có 3 mẫu hộ chiếu sau: Hộ chiếu ngoại giao có trang bìa màu nâu đỏ (mẫu HCNG); hộ chiếu công vụ có trang bìa màu xanh lá cây đậm (mẫu HCCV); hộ chiếu phổ thông có trang bìa màu xanh tím (mẫu HCPT).
    4. Hộ chiếu gắn chíp điện tử khác gì với hộ chiếu thường?
    4.1 Điểm giống nhau
    So với hộ chiếu phổ thông không gắn chíp (được cấp từ ngày 1/7/2022), mẫu hộ chiếu có gắn chíp giống về kích thước, màu sắc và số trang: Có bìa màu xanh tím than; các trang trong in cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam.

    Công nghệ hiện đại, đáp ứng yêu cầu bảo an, chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn ICAO.

    4.2 Điểm khác biệt
    [​IMG]
    Nơi sinh đã được bổ sung tại trang về nhân thân trong Hộ chiếu điện tử gắn chíp
    Trang bìa đầu tiên của hộ chiếu có gắn chíp điện tử có biểu tượng chíp điện tử để phân biệt với mẫu cũ. Chíp điện tử được đặt tại trang bìa sau của hộ chiếu (tại vị trí góc trái phía dưới, mắt thường khó phát hiện ra con chíp này) để lưu trữ thông tin nhân thân và thông tin sinh trắc học của người được cấp hộ chiếu (gồm ảnh mặt, vân tay…) và chữ ký số của cơ quan cấp hộ chiếu.

    Tại trang nhân thân của hộ chiếu gắn chíp, cơ quan chức năng đã bổ sung thông tin về nơi sinh của công dân.

    5. Lệ phí làm hộ chiếu gắn chíp?
    Thông tư số 25/2021/TT-BTC ngày 7/4/2021 của Bộ Tài chính quy định mức phí 200.000 đồng/hộ chiếu. Trường hợp cấp lại do bị hỏng hoặc bị mất là 400.000 đồng/hộ chiếu.

    Ngoài ra, theo khoản 2 Điều 5 Thông tư 25, các trường hợp được miễn lệ phí cấp hộ chiếu bao gồm: Người Việt Nam ở nước ngoài có quyết định trục xuất bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền nước sở tại nhưng không có hộ chiếu; người Việt Nam ở nước ngoài phải về nước theo điều ước quốc tế hoặc thỏa thuận quốc tế về việc nhận trở lại công dân nhưng không có hộ chiếu; những trường hợp vì lý do nhân đạo.

    Trên đây là những thông tin cơ bản về lợi ích của hộ chiếu gắn chip điện tử mà công dân cần biết khi muốn du lịch nước ngoài. Hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích của hộ chiếu gắn chip trong thời đại du lịch mới.
     

Chia sẻ trang này

Loading...