63 Stravel

Lịch sử của kính hiển vi quang học

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi linhkienvinhquang, 26 Tháng tư 2024.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      2a nguyễn bá tòng ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      26 Tháng tư 2024, 0 Trả lời, 139 Đọc
  1. định nghĩa thổi phồng đã được biết đến từ lâu. Khoảng năm 1267, triết gia người Anh Roger Bacon đã viết trong Perspectiva, “[chúng ta] có thể đánh số những hạt bụi và cát nhỏ nhất dựa trên góc độ to mà chúng mình có thể nhìn thấy chúng,” và vào năm 1538, thầy thuốc người Ý Girolamo Fracastoro đã viết trong Homocentrica, “Nếu ai đó nhìn qua hai cái kính đeo mắt, cái này chồng lên chiếc kia, người đó sẽ nhìn thấy mọi thứ to hơn nhiều.”

    [​IMG]

    những bức vẽ của Robert Hooke

    các bức vẽ của Robert Hooke về cấu trúc tế bào của nút chai và 1 nhánh cây mẫn cảm từ Micrographia (1665).(thêm)



    bức vẽ một con muỗi chiếc của Robert Hooke

    Bức vẽ 1 con muỗi chiếc của Robert Hooke, từ Micrographia (1665).(thêm)

    3 nhà sản xuất kính mắt người Hà Lan—Hans Jansen, con trai ông là Zacharias Jansen, và Hans Lippershey—đã nhận được công lao vì đã phát minh ra kính hiển vi phức hợp vào khoảng năm 1590. Hình vẽ thứ nhất về kính hiển vi được vẽ vào khoảng năm 1631 ở Hà Lan. Nó rõ ràng là một cái kính hiển vi phức hợp, có thị kính và vật kính. Loại nhạc cụ này, được làm bằng gỗ và bìa cứng, thường được trang trí bằng da cá đánh bóng, càng ngày càng trở nên phổ thông vào giữa thế kỷ 17 và được nhà triết học ngẫu nhiên người Anh Robert Hooke sử dụng để trình diễn thường xuyên cho Hiệp hội tôn thất mới. . những cuộc biểu tình này bắt đầu vào năm 1663, và 2 năm sau, Hooke xuất bản một tập folio có tựa đề Micrographia, giới thiệu một loạt những góc nhìn vi mô về những vật thể thân thuộc (bọ chét, chấy và cây tầm ma trong số đấy). Trong cuốn sách này, ông đã đặt ra thuật ngữ tế bào.



    kính hiển vi của Antonie van Leeuwenhoek

    Kính hiển vi điện tử do Antonie van Leeuwenhoek sản xuất.

    Ẩn trong các trang không đánh số trong lời nói đầu của Micrographia là phần miêu tả cách cung cấp 1 thấu kính công suất cao độc nhất thành một cái kính hiển vi có thể sử dụng được, và chính nhờ sử dụng mẫu mã này mà công chức người Hà Lan Antonie van Leeuwenhoek đã bắt đầu những quan sát tiền phong của mình về các vi sinh vật nước ngọt trong các năm 1670. Ông đã tự tay sản xuất các chiếc kính hiển vi có kích tấc bằng con tem bưu chính và cái kính hiển vi tốt nhất trong số đó có thể phân giải những khía cạnh khoảng 0,7 μm. những mẫu vật đẹp đẽ của ông được phát hiện trong tình trạng xuất sắc tại Hiệp hội tôn thất hơn 3 thế kỷ sau đã chứng tỏ ông là 1 kỹ thuật viên vĩ đại. Sử dụng kính hiển vi đơn giản của mình, Leeuwenhoek đã đưa ra phương pháp vi sinh vật học một cách hiệu quả vào năm 1674 giúp giá kính hiển vi một thấu kính giảm vẫn được ưa chuộng cho đến các năm 1850. Năm 1827, chúng được nhà thực vật học người Scotland Robert Brown sử dụng để chứng minh sự có mặt khắp nơi của nhân tế bào, một thuật ngữ mà ông đặt ra vào năm 1831.

    [​IMG]

    kính hiển vi phức hợp thế kỷ 17

    một kính hiển vi phức hợp thế kỷ 17.

    Kính hiển vi đơn thuần sử dụng thấu kính đơn có thể tạo ra hình ảnh đẹp; ngoài ra, chúng cũng có thể tạo ra những màu giả do quang sai màu, trong đó những bước sóng ánh sáng khác nhau ko đến cùng 1 tiêu điểm. Quang sai còn tệ hơn ở các kính hiển vi phức hợp vào thời đấy, vì các thấu kính đã thổi phồng quang sai ít ra bằng mức chúng cường điệu hình ảnh. mặc dầu để mua kính hiển vi phức hợp là các đồ vật đẹp đẽ đem lại địa vị cho chủ nhân nhưng chúng lại tạo ra những hình ảnh fake. Năm 1733, nhà quang học nghiệp dư người Anh Chester Moor Hall đã tìm ra bằng cách thử và sai rằng sự hài hòa giữa 1 thấu kính thủy tinh hình vương miện lồi và một thấu kính thủy tinh lửa lõm có thể giúp điều chỉnh quang sai màu trong kính thiên văn, và vào năm 1774, Benjamin Martin ở London đã sản xuất ra một kính thiên văn. bộ thấu kính hiệu chỉnh màu tiên phong dành cho kính hiển vi.

    Sự xuất hiện của những loại kính quang học mới đã khuyến khích sự tăng trưởng liên tiếp của kính hiển vi trong thế kỷ 19, và những cải tiến đáng kể đã được thực hiện trong việc tìm hiểu quang học hình học của sự hình thành ảnh. định nghĩa vật kính hiển vi tiêu dung nhan (không biến dạng màu) chung cục đã được giới thiệu vào năm 1791 bởi nhà quang học người Hà Lan Francois Beeldsnijder, và nhà kỹ thuật người Anh Joseph Jackson Lister vào năm 1830 đã xuất bản một công trình miêu tả cách tiếp cận lý thuyết để thiết kế hoàn chỉnh các vật kính hiển vi. Vật lý của cấu tạo thấu kính đã được nhà vật lý người Đức Ernst Abbe nghiên cứu. Năm 1868, ông phát minh ra hệ thống thấu kính tiêu sắc đẹp, hệ thống này thậm chí còn có khả năng hiệu chỉnh màu nhan sắc tốt hơn thấu kính tiêu nhan sắc, và vào năm 1873, thổ thần tía một phân tách toàn diện về lý thuyết thấu kính. Kính hiển vi ánh sáng được chế tạo vào cuối thế kỷ 19 đã đạt đến ngừng hiệu quả của kính hiển vi quang học. các thiết bị sau này, chả hạn như kính hiển vi tương phản pha, kính hiển vi giao thoa và kính hiển vi đồng tiêu, đã giải quyết những vấn đề cụ thể nảy sinh trong công đoạn nghiên cứu những mẫu vật như tế bào sống.
     

Chia sẻ trang này

Loading...