63 Stravel

Lâu đài Shuri-jo biểu tượng của Okinawa Nhật Bản

Thảo luận trong 'Tin tức -Kinh nghiệm du lịch Nước Ngoài' bắt đầu bởi thanh thuy, 23 Tháng năm 2023.

    1. Tỉnh thành:

      Hồ Chí Minh
    2. Chuyên mục:

      Tin tức
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      259, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, Quận 3 ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      23 Tháng năm 2023, 0 Trả lời, 217 Đọc
  1. thanh thuy

    thanh thuy Member

    Nhật Bản từ lâu là quốc gia nổi tiếng với rất nhiều lâu đài đẹp cùng bề dày lịch sử, thu hút đông đảo du khách tới chiêm ngưỡng mỗi năm. Có khoảng 5.000 lâu đài đã được xây dựng và gia cố trong thời kỳ Chiến quốc Sengoku của Nhật Bản (1467-1615). Mặc dù nhiều lâu đài đã bị san bằng theo lệnh của Mạc phủ Tokugawa trong thời kỳ Edo (1603-1868) và sau đó là cuộc Duy tân Minh Trị năm 1868, hơn 100 lâu đài vẫn còn tồn tại trên khắp đất nước này cho đến ngày nay. Là một trong số đó tòa nhà phục dựng đẹp đẽ chỉ mới tồn tại vài thập niên ở tỉnh Okinawa – Lâu đài Shuri, người dân trong nước cũng như du khách quốc tế đều muốn được một lần đặt chân đến đây khi du lịch Nhật Bản. Cùng Air Go tìm hiểu về lịch sử của lâu đài Shuri-Jo trong bài viết dưới đây nhé.

    1. Giới thiệu về lâu đài Shuri-Jo
    Lâu đài Shuri là một pháo đài đồ sộ nằm trên đỉnh đồi nhìn ra thủ phủ Naha của tỉnh Okinawa. Đây từng là cung điện của nhiều thế hệ hoàng đế Ryukyu, những người đã cai trị các hòn đảo phía tây nam Nhật Bản trong gần 450 năm. Với vị trí nằn giữa Nhật Bản và Trung Quốc, kiến trúc lâu đài này vì thế không hoàn toàn chỉ mang nét kiến trúc đặc trưng của Nhật mà nó là sự giao thoa, pha trôn tạo nên sự độc đáo ấn tượng. Thành Shuri là một trong năm, thành được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

    [​IMG]
    Pháo đài đồ sộ nằm trên đỉnh đồi nhìn ra thủ phủ Naha của tỉnh Okinawa.
    Tọa lạc trên một vùng đất rộng lớn khoảng 6 vạn mét vuông, được xây dựng bằng những bức tường đá cứng. Lâu đài Shuri có nhiều công trình xây dựng đã được xếp hạng tài sản quốc gia, gồm Seiden (chính điện), Shureimon (cổng thứ hai) vươn lên hùng vĩ trên bầu trời xanh. Tuy nhiên trong thời kì chiến tranh, tất cả những tòa lâu đài này, gồm cả những bức tường đá cũng đều bị phá hủy. Ngày nay, Kankai mon (cổng chính) và Shureimon (cổng thứ hai) đã được phục chế lại và khu vực này trở thành công viên lịch sử.

    Người ta cho rằng tòa lâu đài ban đầu được xây dựng vào cuối thế kỷ 14. Kể từ thời điểm đó, lâu đài đã bị chiến tranh và hỏa hoạn tàn phá nhiều lần và bị phá hủy hoàn toàn trong Chiến tranh Thế giới II. Lâu đài sau đó được xây dựng lại dựa trên tranh ảnh và tài liệu và mở cửa tiếp đón công chúng trở lại vào năm 1992.

    2. Khám phá lâu đài Shuri-Jo
    Ngày nay, khi du khách tới tham quan sẽ được bước vào quần thể lâu đài qua một loạt những cánh cổng ấn tượng, trong đó có Cổng Kankaimon với hai con sư tử đá đứng gác và Cổng Houshinmon được trang trí công phu. Đứng tại Sân trước Una ở trung tâm lâu đài, nơi từng diễn ra nhiều nghi lễ và nghi thức.

    [​IMG]
    Cổng Kankaimon với hai con sư tử đá đứng gác
    Shureimon được biết đến là kiến trúc độc đáo duy nhất chỉ có ở Okinawa và nhiều lần đã được coi là biểu tượng của Okinawa. Đây là cổng thứ hai nằm trên con đường chạy vào tòa lâu đài. Cổng chính và cổng thứ nhất thì nằm ở vị trí thấp hơn, có hình dáng và cỡ giống như Shureimon. Hai cổng đó còn được gọi là Ueno Torii (cổng trên) và Shitano Torii (cổng dưới).

    [​IMG]
    Lâu đài Shuri-Jo
    Ngắm nhìn toàn bộ đồ trang trí xa hoa của Seiden, Chính điện ba tầng nơi hoàng tộc từng sinh sống. Tòa nhà lớn bằng gỗ này được sơn màu đỏ son và màu vàng kim với nhiều hình chạm khắc trang trí. Những viên ngói bằng “gạch” đỏ là dấu ấn đặc trưng của Okinawa và rất khác với các thành ở bất kỳ nơi nào khác tại Nhật Bản. Vào bên trong, hãy ngắm nhìn các mô hình ngai vàng và vương miện của đức vua lại chính là thứ khiến du khách không thể rời khỏi, chỉ muốn được ngắm nhìn mãi không thôi.

    Đến thăm Nanden (Điện phía Nam) để ngắm nhìn các bức tranh, bức họa và thư pháp từ thời Vương quốc Ryuku. Tìm hiểu về lịch sử của lâu đài và những người từng sống ở đây tại các bảng tin ở Hokuden (Điện phía bắc). Sau đó, hãy đến thăm Shoin Sasunoma, tòa nhà chấp chính nơi hoàng đế xử lý công việc hàng ngày của đất nước. Ngồi lại giữa những cây mè và cây dứa trong khu vườn được khôi phục.

    Có thể bạn sẽ phải mất cả ngày để tham quan và tìm hiểu hết những gì có trong lâu đài rộng lớn này, những cung điện nguy nga, những cổ vật quý giá và cả những con đường xanh mát rợp bóng cây, những công viên thoáng đãng sẽ mang lại cho du khách không chỉ những kiến thức lịch sử giá trị mà sẽ còn là nơi chụp những bức ảnh đẹp tuyệt vời.

    2.1 Dựng lên từ vụ cháy
    Thành được xây dựng vào thế kỷ 13 bởi Shunbajunki, vị vua thứ hai của Chuzan, nơi này đóng vai trò quan trọng trong nhiều cuộc đấu tranh vào các thế kỷ sau đó. Thành Shuri đã bị phá hủy nhiều lần trong nhiều thế kỷ, mỗi lần như vậy thành lại mọc lên từ đống tro tàn. Gần đây nhất, thành đã bị đánh bom trong Trận Okinawa năm 1945 và thành bạn nhìn thấy trước mắt hiện nay đã được xây dựng lại vào năm 1992.

    [​IMG]
    Vào ngày 31 tháng 10 năm 2019, một trận hỏa hoạn đã thiệu rụi hầu hết các cấu trúc chính của tòa thành. Tòa thành tạm thời đóng cửa không đón tiếp du khách vào tham quan.


    Thành đứng trên đỉnh một ngọn đồi, có góc nhìn bao quát Naha. Nội thất của tòa nhà chính đã được khôi phục theo phong cách ban đầu, với các bảo tàng hiện đại ở Điện phía Bắc và Điện phía Nam. Các cuộc triển lãm trưng bày về lịch sử của Vương quốc Ryukyu. Điện phía Bắc và Điện phía Nam đã bị hủy hoại bởi hỏa hoạn xảy ra vào ngày 31 tháng 10 năm 2019, và hiện nay vẫn đang trong quá trình chuẩn bị tu bổ.

    2.2 Cánh cổng của Nhà vua
    Đừng bỏ lỡ chuyến thăm cổng Shurei-mon, vốn do Vua Sho Sei xây dựng vào đầu thế kỷ 16. Cổng này được dùng làm lối vào mang tính nghi lễ dẫn vào thành, bạn chắc chắn sẽ có cảm giác vương giả khi đi bộ dưới mái ngói đỏ cao 7 m này. Cánh cổng, cũng giống như thành, đã bị phá hủy nhiều lần và được xây dựng lại lần cuối vào năm 1958.

    [​IMG]
    Cánh cổng của Nhà vua
    Để kỷ niệm hội nghị thượng đỉnh G8 lần thứ 28 được tổ chức tại Okinawa, một tờ tiền 2.000 yên đã được đặc biệt in ra, có hình cổng Shurei-mon. Trùng hợp là từ shurei thường bị nhầm với Shuri, nhưng thực ra đó là từ tiếng Trung có nghĩa là “phép lịch sự vĩnh cửu”.


    3. Phương thức di chuyển
    Thành Shuri cách Ga Shuri trên tuyến tàu một ray Okinawa Monorail năm phút đi xe buýt (hoặc 15 – 20 phút đi bộ). Du khách cũng có thể đến thành này bằng xe buýt từ trung tâm Naha. Đi xe buýt số một và xuống xe tại Shurijo Koen Iriguchi. Lâu đài Shuri nằm trong Khu Lâu đài Shurijo, vì thế hãy dành thời gian khám phá những di tích lịch sử ở đây, gồm những ngôi đền và một hồ nước từ thế kỷ 16.

    4. Thời gian mở cửa
    Shuri Ryusen cách Thành Shuri trên Shuriyamagawacho một đoạn đi bộ ngắn và mở cửa hàng hằng ngày từ 9 giờ sáng đến 6 giờ tối, bảy ngày một tuần trừ Thứ Tư và Thứ Năm đầu tiên của Tháng 7. Lâu đài có thu phí vào cửa và giảm giá cho học sinh trung học. Trẻ em dưới sáu tuổi được miễn phí.

    Lâu đài Shuri là di tích của Vương quốc Ryukyu cổ xưa, là báu vật của tỉnh Okinawa và cả nước Nhật, hàng năm đều thu hút rất đông du khách trong, ngoài nước Nhật đến tham quan. Việc di sản văn hóa thế giới này bị thiêu hủy là một tổn thất lớn lao đối với đất nước và nhân dân Nhật.
     

Chia sẻ trang này

Loading...