63 Stravel

Kinh nghiệm trekking Bidoup Núi Bà – “nóc nhà” Tây Nguyên cực chi tiết

Thảo luận trong 'Tin tức-Kinh nghiệm du lịch tại Huế' bắt đầu bởi Thăm Huế 24h, 22 Tháng tám 2020.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      22 Tháng tám 2020, 0 Trả lời, 349 Đọc
  1. Có thể nói, trekking trong rừng luôn mang đến cho người trải nghiệm những cảm giác thú vị, khó quên khi đặt chân đến một nơi tuyệt vời, hòa mình với thiên nhiên. Một trong những địa điểm du lịch, phượt ở Lâm Đồng được giới trẻ vô cùng yêu thích đó chính là vườn quốc gia Bidoup Núi Bà. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ cho các bạn kinh nghiệm phượt Bidoup Núi Bà đầy đủ và chi tiết nhất.
    Bidoup ở đâu?


    Chắc hẳn có nhiều người vẫn chưa biết Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà nơi. Nơi đây thuộc huyện Lạc Dương và một phần huyện Đam Rông – tỉnh Lâm Đồng. Theo tiếng địa phương, “bidoup” có nghĩa là cúi đầu và gắn liền với truyền thuyết với Lang Biang. Lang Biang và Bidoup vốn là hai anh em, nhưng Bidoup cao hơn anh. Vì vậy, Lang Biang không chấp nhận, xô ngã và kéo đầu anh này xuống. Ngày nay, nếu nhìn từ xa, bạn có thể thấy đỉnh Bidoup không tròn mà khuyết một bên.
    Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà là một trong 27 vườn quốc gia việt nam thuộc rừng đặc dụng. Năm 2015, nơi đây cũng đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam, đầu tiên của Tây Nguyên. Đến với Bidoup, bạn sẽ được hòa mình vào khám phá hệ thống thực vật phong phú nơi đây.

    [​IMG]
    Nguồn: internet

    Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà sở hữu 91% diện tích là rừng nguyên sinh và đất liền, nhiều tán rộng, cây lá kim nhiệt đới. Với 1468 loài thực vật, Bidoup chắc chắn là ngôi nhà của thảm thực vật đa dạng. Đặc biệt trong số đó có 62 loài quý hiếm có tên trong sách đỏ Việt Nam và hơn 250 loại lan rừng quý hiếm.

    [​IMG]
    Nguồn: internet

    Đến với Bidoup Núi Bà, bạn không chỉ được khám phá thiên nhiên hoang sơ, kỳ bí nhưng cũng rất kỳ thú của núi rừng mà còn có thể chinh phục đỉnh núi cao 2287m – được coi là cao nguyên cao nhất của Lâm Viên. Bạn sẽ băng qua những cánh rừng thông cao chót vót, băng qua những dòng sông, con suối, gặp cây Pơ Mu vĩ đại hơn 1300 năm tuổi.

    Nên trekking Bidoup Núi Bà vào thời điểm nào?


    Dù đi phượt ở đâu thì trước khi đi chúng ta vẫn phải tìm hiểu xem tháng nào đẹp nhất, dễ đi và an toàn nhất. Bidoup cũng không ngoại lệ. Nếu bạn muốn chinh phục Bidoup Núi BàHãy lên kế hoạch cẩn thận và chọn thời điểm thích hợp nhất để có những trải nghiệm trọn vẹn. Khi đi bộ xuyên rừng, điều quan trọng nhất bạn cần chú ý là thiên nhiên ở đó, không chỉ thuận tiện cho việc ngắm cảnh đẹp mà còn giúp chuyến đi của bạn an toàn và nhanh chóng hơn. Có thể nói thời điểm tốt nhất để khám phá Vườn quốc gia Bidoup – Núi Bà là từ tháng mười hai đến tháng tư. Đây là thời điểm cuối đông – đầu xuân, khí hậu khô ráo, mát mẻ, không mưa nhiều, nước suối lớn thuận lợi cho việc phượt. Đường không có nhiều trơn trượt giúp chuyến đi của bạn nhanh chóng và an toàn hơn.

    [​IMG]
    Nguồn: internet

    Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm vùng núi được hồi sinh sau kỳ nghỉ đông. Thảm thực vật ở Bidoup sẽ phong phú và tràn đầy sức sống hơn bao giờ hết. Núi xanh thẳm, cây cối tươi tốt. Hoa phong lan và hoa đỗ quyên nở rộ tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp Bidoup.

    Mùa mưa ở Lâm Đồng rơi vào khoảng tháng 9, tháng 10, bạn sẽ phải đối mặt với những cơn mưa bất chợt, không nơi nào có được vào thời điểm này. Mùa mưa khiến đường trơn trượt, ẩm thấp, việc leo dốc trở nên khó khăn và phải đối mặt với những kiểu bóp, rắn.

    Trekking Bidoup Núi Bà có khó không?


    Trekking trong rừng không chỉ có khó khăn về đường đi mà môi trường xung quanh luôn có những thử thách đòi hỏi con người phải đối mặt và vượt qua. Vì lý do đó Leo núi Bidoup Điều đó chưa bao giờ là dễ dàng đối với những người đi bộ kinh nghiệm. Bạn sẽ phải băng rừng, vượt thác, vượt thung lũng, suối, … như sông Đa Nhim, thung lũng Klong Lanh, rừng kín thường xanh, …

    [​IMG]
    Nguồn: internet

    Không chỉ có nhiều con dốc khiến bạn đôi khi mệt mỏi không còn sức lực để vượt qua, khi chinh phục đỉnh cao nhất Lâm Đồng, bạn còn có thể gặp khó khăn khi không khí loãng, người mệt mỏi, khó thở do chưa quen. .

    Khi khám phá Núi Bidoup Lâm ĐồngCác bạn nên đăng ký đi theo tour để có lịch trình chi tiết nhất, sẽ có người dân tộc K’ho, Cil, Churu khuân vác đường đi.

    Lịch trình và kinh nghiệm phượt Bidoup Núi Bà (2 ngày 1 đêm)


    Nếu trekking Tà Năng Phan Dũng Được mệnh danh là con đường đẹp nhất Việt Nam, Bidoup là “nóc nhà” của Tây Nguyên, của Lâm Đồng.

    Có 2 lộ trình để bạn trekking Bidoup tùy theo thể lực, kinh nghiệm và mong muốn của bạn.

    Lộ trình 1 (dễ dàng): ĐT 723 – Trạm kiểm lâm Bidoup – Đỉnh Bidoup – Klong Lanh – Rừng Bidoup (27km). Đây là cung đường có độ khó trung bình, độ dốc ít trơn trượt hơn so với cung đường thứ 2, sẽ phù hợp với những bạn còn khỏe hoặc mới bắt đầu lần đầu, chưa có nhiều kinh nghiệm.

    [​IMG]
    Nguồn: internet

    Lộ trình 2 (khó): Trạm Klong Lanh – Đỉnh Bidoup – Trạm Bidoup – Đường tỉnh 723 (27km). Con đường này sẽ khó khăn và thử thách hơn, chắc chắn những ai ưa mạo hiểm sẽ muốn chinh phục Bidoup để chiêu mộ con đường này. Đa phần là rừng rậm, ẩm thấp dù không phải mùa mưa, độ dốc cao nên cần một lực lượng mạnh và đôi giày kinh nghiệm mới có thể chinh phục trọn vẹn Đường 2.

    Dưới đây, tôi sẽ chia sẻ lịch trình mà tôi đã trải qua. Hi vọng sẽ giúp bạn một phần nào đó trong kế hoạch chinh phục Bidoup Núi Bà!

    Ngày 1: Trạm kiểm lâm Bidoup – cắm trại trong rừng

    Nếu khởi hành từ TP.HCM, bạn nên lên xe từ tối hôm trước, chọn xe giường nằm và nghỉ ngơi ngay trên xe. Sáng sớm hôm sau tôi dậy thì xe đã đến Đà Lạt rồi.

    8h00: Xe đưa đoàn đến trạm kiểm lâm Bidoup từ tỉnh lộ 723. Nhiều bạn sẽ chọn cách đi bộ 7km từ đường chính đến trạm, một đoạn đường không quá khó đi nên những bạn thích trekking có thể chọn .

    8h30: Trước khi vào trạm kiểm lâm Bidoup, bạn phải băng qua sông Đa Nhim. Cả đoàn trải nghiệm chèo đò qua sông.

    [​IMG]
    Nguồn: internet

    Tại trạm kiểm lâm Bidoup, bạn sẽ dùng bữa sáng và xem kỹ các vật dụng chuẩn bị cho chuyến đi phượt. Cao nguyên Lang Biang hiện ra trước mắt với những ngọn đồi xanh mướt như ẩn chứa bao điều bí ẩn thôi thúc con người khám phá. Tranh thủ uống ly cà phê cho tỉnh táo chuẩn bị đi nào!

    9h sáng: Bắt đầu trekking Leo núi Bidoup trên trục đường nối hai vườn quốc gia lớn nhất miền Nam. Ngày đầu tiên này bạn sẽ chủ yếu di chuyển trong rừng thông.

    [​IMG]
    Nguồn: internet

    11 giờ trưa: Điểm chúng tôi nghỉ ngơi ăn trưa là ngã tư lên đỉnh Bidoup. Đoạn đường này không quá khó đi nên đầu giờ chiều, chúng tôi đã đến được điểm nghỉ chân đầu tiên. Cả đoàn cùng nhau dùng bữa trưa dưới tán thông ba lá đặc hữu Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà.

    1h00 chiều: Sau khi ăn uống và nghỉ ngơi, đoàn mình lại lên đường, vượt cánh Rừng đà lạt cổ xưa. Ở đây, độ khó của trekking tăng lên với nhiều dốc hơn, đường đi nhỏ và khó đi nhanh.

    [​IMG]
    Nguồn: internet

    Trên đường đi, chúng tôi bị trượt qua khu rừng rêu phong và bắt gặp những chiếc lá phong đỏ trong sương. Đi thêm vài km nữa là đến cột mốc biên giới Lâm Đồng – Ninh Thuận, địa đầu “Hạt muối” là nơi giao thoa văn hóa của các dân tộc thiểu số.

    4:00 chiều: Địa điểm cắm trại qua đêm đầu tiên Vườn quốc gia Bindoup Núi Bà Đó là một cánh đồng khá rộng, có cả nhà vệ sinh và nước sạch. Khung cảnh khu cắm trại vô cùng lãng mạn, nằm lọt thỏm giữa những tán thông già và một bên là rừng kín thường xanh. Chúng tôi tranh thủ dựng trại, làm tiệc nướng BBQ.

    [​IMG]
    Nguồn: internet

    18h: Trước khi trời quá tối, cả nhóm cùng nhau ăn uống. Lần sau là hát hò, trò chuyện và ngắm bầu trời ngàn sao đặc biệt nơi núi rừng. Đến 22h, cả bọn về lều ngủ hết vì ngày đầu khá mệt.

    Ngày 2: Đỉnh Bidoup 2287m – Cây Pơ Mu 1300 tuổi – Trạm kiểm lâm Klong Lanh

    5h30: Mọi người dậy đón bình minh nhưng không kịp, trời ở đây dậy sớm quá. Buổi sáng hít thở không khí núi rừng trong lành rồi xách nhà qua đây sống, ở thành phố nào có được sự bình yên như vậy.

    7h00: sau khi ăn sáng, nạp năng lượng để chuẩn bị cho ngày trekking thứ hai, đoàn sẽ tiếp tục hành trình hướng đến đỉnh Bidoup 2287m.

    [​IMG]

    Đến với khu vực này, rừng rậm bao phủ tất cả sẽ khiến bạn đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Một thế giới mới đầy rẫy những sinh vật kỳ lạ mà bạn chưa từng thấy trước đây. Lưu ý rằng cây cối ở đây rất cao nên đường mòn cũng bị che khuất nên không khí hơi lạnh. Các bạn đi Vườn quốc gia Bidoup Đà Lạt Đừng quên mang theo áo ấm.

    [​IMG]
    Nguồn: internet

    8h30: Khoảng 1h30 đoàn đến Bidoup cao 2287m được mệnh danh là đỉnh núi cao nhất Lâm Đồng. Cảm giác như đang đứng trên đỉnh của thiên nhiên, đỉnh cao của chiến thắng. Mọi người vui vẻ chụp ảnh lưu niệm và cảm nhận bầu không khí trên độ cao 2 nghìn mét. Đứng từ trên cao bạn sẽ được chiêm ngưỡng trọn vẹn Cảnh đẹp ở đà lạt.

    [​IMG]
    Nguồn: internet

    9h: Sau đó, chúng tôi đi tìm cây Pơ Mu nghìn năm tuổi huyền thoại, chỉ cách đỉnh Bidoup vài trăm mét. Từ xa ai cũng có thể nhìn thấy một cây đại thụ sừng sững như một vị thần hộ mệnh cho núi rừng. Theo những gì tìm hiểu được thì cây cao hơn 40m, chu vi khoảng 13,5m, là cây cổ thụ lâu đời nhất Việt Nam (1300 tuổi).

    [​IMG]
    Nguồn: internet

    10h: Chúng tôi quyết định dừng ăn trưa sớm, sẽ phải quay lại ga Klong Lanh. Có một tảng đá nhỏ trên đường đi xuống mà bạn có thể dễ dàng nhìn thấy. Trải thảm và nghỉ trưa ở đó rất vui, vì bạn có thể nhìn thấy đỉnh Núi Bà – Langbiang từ xa.

    11h30: Sau khi nghỉ ngơi, tinh thần sảng khoái, phấn chấn, đoàn di chuyển đến điểm tiếp theo là trạm kiểm lâm KLong Lanh.

    1h30 chiều: Khoảng 1h trưa đoàn đã đến ga Klong Lanh. Ở đây có một cây cầu treo nổi tiếng nên bạn đừng quên chụp những bức ảnh kỉ niệm với nó nhé. Vì thế Tour leo núi Bidoup kết thúc đoàn lên xe trở về thành phố Đà Lạt.

    [​IMG]
    Nguồn: internet

    Đối với tôi, trekking Bidoup Núi Bà, tuy có mệt nhọc, vất vả và khó khăn nhưng trải nghiệm rất quý giá. Quãng đường trekking không quá dài (27km) và thời gian trekking khoảng 2 ngày sẽ phù hợp với những người chưa có nhiều kinh nghiệm. Hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn lên kế hoạch cho chuyến phượt Bidoup, chinh phục “nóc nhà” Tây Nguyên.

    Xem thêm: Trải nghiệm leo Langbiang Đà Lạt và cắm trại từ AZ
     

Chia sẻ trang này

Loading...