63 Stravel

Khi mất hộ chiếu ở nước ngoài du khách nên làm gì?

Thảo luận trong 'Tin tức -Kinh nghiệm du lịch Nước Ngoài' bắt đầu bởi thanh thuy, 18 Tháng chín 2023.

    1. Tỉnh thành:

      Hồ Chí Minh
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      259, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, Quận 3 ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      18 Tháng chín 2023, 0 Trả lời, 206 Đọc
  1. thanh thuy

    thanh thuy Member

    Mất hộ chiếu là nỗi ám ảnh kinh hoàng của du khách khi đi nước ngoài. Thay vì hoảng loạng, hãy bình tĩnh tới cơ quan cảnh sát nước sở tại, đại diện Bộ Ngoại giao nơi gần nhất để trình báo và được cấp giấy thông hành sớm. Nếu chẳng may mất hộ chiếu, bạn nên thực hiện bước sau:

    1. Hộ chiếu là gì?
    [​IMG]
    Hộ chiếu mất có thể bị lợi dụng từ kẻ xấu.
    Hộ chiếu là loại giấy tờ vô cùng quan trọng, bạn phải luôn giữ bên mình khi bạn ra nước ngoài. Đây là một loại giấy thông hành, do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân. Chỉ khi có hộ chiếu bạn mới có đầy đủ tư cách pháp nhân để nhập cảnh vào một quốc gia khác, cũng như được trở về Việt Nam.

    2. Những loại giấy cần thiết khi bay chặng quốc tế
    Đối với trẻ dưới 12 tuổi nếu muốn đặt vé máy bay và bay chặng quốc tế, ngoài những giấy tờ giống chuyến nội địa như giấy khai sinh (bản gốc hoặc bản sao trích lục), bạn sẽ phải chuẩn bị cho bé cả hộ chiếu nếu muốn bay ra nước ngoài. Trường hợp trẻ chưa có hộ chiếu riêng, bạn phải kê khai đầy đủ thông tin họ tên, ngày tháng năm sinh và ảnh để dán vào hộ chiếu bố mẹ đẻ, hoặc người giám hộ hợp pháp của trẻ nhé.

    Đối với trẻ trên 12 tuổi và người lớn. Để ra nước ngoài, bạn buộc phải có hộ chiếu. Bên cạnh đó visa cũng là một trong những giấy tờ, thị thực quan trọng để có xuất nhập cảnh vào một quốc gia nào đó. Tuy nhiên, tùy vào quy định của từng quốc gia đối với công dân Việt Nam, bạn mới phải dùng tới Visa.

    3. Bạn cần làm gì khi bị mất hộ chiếu ở nước ngoài?
    • Điền đầy đủ thông tin vào Đơn trình báo mất hộ chiếu theo mẫu, và gửi email về Cục Lãnh sự và Cơ quan Đại diện Ngoại giao Việt Nam nơi bạn đang có mặt, kèm theo 02 ảnh cỡ 4×6 cm;
    • Nộp kèm theo bản chụp giấy xác nhận báo mất hộ chiếu của cảnh sát;
    • Có mặt tại Cơ quan Đại diện.
    • Những thông tin mà bạn cung cấp trong Đơn trình báo mất hộ chiếu sẽ được nhập vào dữ liệu của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và thông báo hủy giá trị sử dụng quyển hộ chiếu đó tới hầu hết các nước trên thế giới.
    • Khi hộ chiếu bị mất đã được thông báo hủy, quyển hộ chiếu đó sẽ không được phục hồi giá trị, bạn không thể sử dụng lại nếu bạn tìm thấy quyển hộ chiếu đó. Bạn cần xin cấp hộ chiếu mới.
    [​IMG]
    Giấy thông hành khi bị mất hộ chiếu
    • Thời gian Cơ quan Đại diện Việt Nam xét cấp lại hộ chiếu hoặc Giấy thông hành:
      • Nếu bạn có mang theo giấy tờ khác chứng minh quốc tịch Việt Nam như chứng minh nhân dân, bằng chứng bạn nhập cảnh nước sở tại hợp pháp (vé máy bay, tờ khai nhập cảnh): trong vòng 5 ngày làm việc, bạn sẽ được cấp lại hộ chiếu nếu bạn tiếp tục hành trình đi nước khác; nếu về nước, bạn sẽ được cấp giấy Thông hành. Visa đi các nước sẽ không còn giá trị sử dụng khi bạn mất hộ chiếu và bạn cần xin lại nếu muốn nhập cảnh vào lần sau.
      • Nếu bạn đi theo tour hoặc nhóm, đoàn công tác, người đi cùng đoàn xuất trình hộ chiếu cá nhân, xác nhận bạn là thành viên của đoàn, bạn sẽ được cấp Thông hành về nước trong vòng 24 giờ.
      • Nếu bạn không có bất kỳ giấy tờ nào khác và không thuộc đối tượng nêu trên, Cơ quan Đại diện Việt Nam phải tiến hành xác minh. Thời gian không quá 5 ngày làm việc, bạn sẽ được xem xét cấp lại hộ chiếu hoặc Thông hành.
    4. Những điều cần làm để tránh gặp sự cố mất hộ chiếu
    • Luôn giữ hộ chiếu bên mình: Sử dụng các loại túi chuyên dụng để hộ chiếu an toàn cũng như cất tiền và các giấy tờ quan trọng khác.
    • Chuẩn bị sẵn giấy tờ để tiết kiệm thời gian khi xảy ra sự cố: Bỏ túi ít nhất ba ảnh 4×6 (nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu), photo trang thông tin trên hộ chiếu, chứng minh thư nhân dân và thị thực nếu có. Chú ý không kẹp giấy tờ quan trọng, tiền hay thẻ tín dụng trong hộ chiếu.
    • Tra cứu và lưu lại địa chỉ, số điện thoại của đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Việt Nam tại nước ngoài.
    • Học vài câu giao tiếp cơ bản: Với sự phát triển của công nghệ, hãy tải sẵn những phần mềm, ứng dụng dịch tự động về điện thoại, có khả năng sử dụng ngay cả khi không có internet.
    • Giữ bình tĩnh khi xảy ra sự cố: Du lịch với trái tim nóng nhưng hãy giải quyết vấn đề với một cái đầu lạnh. Nếu bị căng thẳng, hãy nhắm mắt, hít thở sâu và uống thêm nước để ổn định tâm lý.
    Trên đây là những cách giúp bạn xử lý khi bị mất hộ chiếu khi du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, để chuyến đi được trọn vẹn, vui vẻ và tránh được những rắc rối không may du khách nên giữ cẩn thận hộ chiếu của mình. Tốt nhất là bạn hãy luôn mang theo hộ chiếu bên mình khi đi đến bất cứ đâu. Và hãy tránh để hộ chiếu ở 2 túi ngang hông hay phía sau, phòng trường hợp kẻ gian lấy cắp cuốn hộ chiếu của bạn.
     

Chia sẻ trang này

Loading...