63 Stravel

Hút thai xong có được ăn ngải cứu không? Tại sao

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi hoancausg, 21 Tháng chín 2021.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      80-82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5, TP.HCM ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      21 Tháng chín 2021, 0 Trả lời, 341 Đọc
  1. hoancausg

    hoancausg Member

    Từ xưa, ngải cứu được xem là “vị thuốc quý” , được ứng dụng rất nhiều trong y học với tác dụng như kháng viêm, giảm đau, chống lại ký sinh trùng. Vậy thì hút thai xong có nên an ngải cứu hay không? đây là câu hỏi được nhiều chị em đặt ra. Để hiểu rõ vấn đề này, các chuyên gia sẽ đưa ra lời giải đáp cụ thể.


    HÚT THAI XONG CÓ NÊN ĂN NGẢI CỨU HAY KHÔNG?
    Ngải cứu là thảo dược rất phổ biến có tác dụng chữa bệnh được nhiều người biết đến, đặc biệt là trong nền y học cổ truyền. Để biết được sau hút thai có nên ăn ngải cứu hay không thì chị em phải hiểu rõ các dược chất có trong loại rau này.


    Tác dụng của ngải cứu dưới góc nhìn y học
    Trong Đông y, ngải cứu có vị đắng, cay, tính hơi ấm, được xem là một loại dược liệu quý hiếm, tốt cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ.

    Theo nghiên cứu trong y học hiện đại, trong lá ngải cứu có những dược chất như: Thujone, Artemisinin, Chamazulene… Một số tác dụng khác của lá ngải cứu có thể được kể đến như sau:

    + Có tác dụng rất lớn trong giảm đau, kháng viêm, chống nhiễm trùng, trị ho, long đờm

    + Điều hòa kinh nguyệt, trị bế kinh, đau bụng kinh, chảy máu tử cung…

    + Tác dụng trong cầm máu, chống đông máu, bổ gan, lợi mật

    + Điều trị các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa như: chán ăn, trào ngược dạ dày hoặc các bệnh lý ở bàng quang.

    + Một số tác dụng khác của ngải cứu được ứng dụng trong điều trị hạ sốt, giảm đau cơ, bệnh gan, suy giảm trí nhớ, hoặc giảm triệu chứng trầm cảm…

    [​IMG]



    Sau hút thai có nên ăn ngải cứu không?
    Ngải cứu có rất nhiều công dụng tuyệt vời, vậy thì với phụ nữ sau hút thai có nên ăn ngải cứu không? theo các chuyên gia y tế câu trả lời là CÓ.

    Bởi trong lá ngải cứu, có hàm lượng lớn Thujone có thể kích thích gây co bóp tử cung mạnh. Nên đối với phụ nữ mang thai nên tránh ăn ngải cứu, dễ gây sảy thai, sinh non. Tuy nhiên, với phụ nữ sau hút thai nên nên ăn loại lá này. Bởi:

    + Ăn ngải cứu có tác dụng gây co bóp tử cung mạnh, giúp các sản dịch và máu còn sót lại sẽ nhanh chóng được đẩy ra khỏi tử cung.

    + Phụ nữ sau phá thai cơ thể còn yếu, cần được giữ ấm, mà trong ngải cứu có tính hơi ấm, việc sử dụng sẽ phần nào giúp làm ấm tử cung và cơ thể.

    + Lá ngải cứu còn có tác dụng ấm kinh và cầm máu, giảm viêm, làm lành các tổn thương và điều hòa kinh nguyệt. Vì vậy, ăn ngải cứu sẽ rất tốt cho phụ nữ trong giai đoạn sau sinh, hậu sản hay phá thai.

    + Bên cạnh đó, phụ nữ sau phá thai, cơ thể cần bồi bổ cơ thể, ổn định hệ tiêu hóa nên việc chế biến các món ăn kết hợp ngải cứu sẽ phát huy công dụng rất lớn trong bổ máu, chống suy nhược cơ thể, dễ tiêu hóa.


    Món ăn sau hút thai được chế biến từ ngải cứu
    Một số món ăn rất tốt cho cơ thể phụ nữ sau phá thai được chế biến từ ngải cứu như:

    + Canh trứng gà ngải cứu,

    + Gà hầm ngải cứu

    + Cháo ngải cứu

    + Hoặc chị em cũng có thể nghiền nát một nắm lá ngải cứu, đun sôi và uống. Tuy nhiên vị đắng trong ngải cứu khá khó uống.

    [​IMG]



    Một số chú ý khi sử dụng ngải cứu sau hút thai
    Mặc dù ngải cứu là một loại thảo dược có nhiều lợi điểm trong kháng viêm, giảm đau và giúp làm lành tổn thương. Nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy, trong ngải cứu có hàm lượn lớn Thujone cũng có thể gây một số tác dụng phụ nếu sử dụng quá mức.

    Nếu lạm dụng và ăn quá nhiều lá ngải cứu trong cùng một lúc có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng đến thần kinh trung ương, gây hưng phấn quá mức. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới tình trạng chân tay tê cứng, co giật…

    Vì vậy, chị em sau khi hút thai, nếu ăn lá ngải cứu cần phải chú ý liều lượng, tốt nhất chỉ nên ăn vừa phải, và tần suất 1 – 2 lần/tuần (mỗi lần 1 – 2 quả trứng).

    Ngoài ra, đối với những chị em sau hút thai nhưng có tiền sử liên quan đến viêm gan, xơ vỡ động mạch, sỏi thận, rối loạn đường ruột… thì không nên ăn lá ngải cứu. Bởi có thể khiến bệnh tái phát hoặc trầm trọng hơn.


    GIẢI ĐÁP MỘT SỐ THẮC MẮC SAU HÚT THAI – CHỊ EM CẦN BIẾT
    Bên cạnh thắc mắc hút thai xong có nên ăn ngải cứu hay không? được nhiều chị em quan tâm. Thì một số vấn đề về chăm sóc, đi lại, sinh hoạt hằng ngày sau phá thai… cũng là những câu hỏi mà Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu gặp rất nhiều.


    Sau hút thai nên ăn gì để sức khỏe nhanh hồi phục?
    Sau khi phá thai, cơ thể mất lượng máu lớn, sức khỏe yếu hơn và tử cung cũng chịu tác động, tổn thương nhất định. Do đó, chị em cũng cần có chế độ dinh dưỡng, bồi bổ để cơ thể nhanh phục hồi.

    Chị em nên ăn những thực phẩm giàu chất xơ, chứa nhiều protein, các khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể. Có thể kể đến như: Súp lơ, đậu lăng, đậu nành, trứng, thịt bò, cá mòi, cá hồi, trái cây tươi như đu đủ, dâu tây và bưởi… đều rất tốt cho bạn.

    Bên cạnh đó, tránh ăn những đồ lạnh, hoặc hải sản, cua, ốc; tránh các thực phẩm chứa nhiều dầu mỗ, thức ăn nhanh, đồ ăn khó tiêu, thực phẩm cay nóng…

    [​IMG]



    Sau hút thai có nên đi lại nhiều, tập thể dục không?
    Sau khi hút thai, sự can thiệp dụng cụ vào tử cung cần thời gian nhất định để dần hồi phục. Do đó, chị em tốt nhất cần nằm và nghỉ ngơi nhiều, tuyệt đối không nên đi lại nhiều, chạy nhảy, hay vận động mạnh, khuân/vác/xách đồ nặng nề… điều này sẽ làm tăng áp lực và tăng tổn thương cho các cơ quan trong bộ phận sinh dục, hình thành các cục máu đông.

    Một số trường hợp do vận động quá mạnh ngay sau khi hút thai có thể dẫn tới những biến chứng nghiêm trọng như băng huyết, hậu sản, thậm chí đe dọa tính mạng chị em.

    Tuy nhiên, việc khuyến cáo không nên vận động mạnh không có nghĩa là chị em cứ nằm im một chỗ, điều này khiến cơ thể mỏi mệt, trì trệ và khó chịu hơn. Do đó, các chuyên gia khuyên chị em nên vận động nhẹ nhàng, đi lại vài vòng trong phòng… sẽ giúp máu huyết lưu thông tốt hơn, tinh thần thoải mái hơn.


    Sau khi phá thai có được tắm, gội đầu không?
    Nếu sau sinh chị em được khuyến cáo không nên gội đầu ngay, thì tương tự phụ nữ sau hút thai cũng như vậy. Tốt nhất hãy kiêng tắm nước lạnh hay gội đầu bằng nước lạnh ít nhất 2 tuần (kể từ sau khi phá thai),…

    Sau khi gội đầu xong, chị em nên sấy tóc thật khô, không nên để tóc ướt… tránh để cơ thể nhiễm lạnh, cơ thể đang suy yếu thì rất có hại.


    Sau hút thai nên kiêng quan hệ tình dục bao lâu?
    Như đã nói, sau khi hút thai, sự can thiệp vào tử cung sẽ khiến vùng kín tổn thương, máu và sản dịch còn sót lại sẽ giảm dần sau khoảng 1 tuần. Và lúc này tử cung cũng dần dần hồi phục.

    Do đó, các chuyên gia khuyến cáo chị em nên kiêng quan hệ tình dục ít nhất là 1 tháng sau khi phá thai. Điều này sẽ giúp tổn thương không phải chịu ma sát, máu đã ngừng chảy hoàn toàn, tử cung đủ thời gian để co và đóng lại.

    Đồng thời, việc quan hệ quá sớm (nếu trúng thời điểm rụng trứng) thì khả năng mang thai ngoài ý muốn lại lần nữa cũng rất cao. Chị em nên tránh việc mang thai lại ít nhất là 4-6 tháng. Hãy đi khám tiền sản và nhận tư vấn của bác sĩ trước khi có kế hoạch sinh con.


    Những dấu hiệu nào chị em cần khám lại ngay?
    Sau khi phá thai, bên cạnh việc chăm sóc, chế độ dinh dưỡng thì việc theo dõi sức khỏe sau phá thai là rất quan trọng. Bởi một số trường hợp có thể xảy ra tai biến sau phá thai: viêm nhiễm cơ quan sinh dục, dính tử cung, rách tử cung, sót nhau, sót thai…

    Do đó, các chuyên gia luôn khuyên chị em đến tái khám lại sau 14 ngày (theo lịch hẹn bác sĩ). Đặc biệt với những trường hợp khẩn cấp dưới đây thì cần đi thăm khám ngay:

    + Đau nhiều ở bụng dưới, đau cơ, bụng ấn đau

    + Bị sốt hoặc thấy ớn lạnh

    + Ra máu nhiều, có thể là máu cục (nhiều hơn ra máu kinh bình thường)

    + Rong kinh (kinh nguyệt ra ít và kéo dài hơn 10 ngày)

    + Âm đạo tiết ra nhiều khí hư có mùi hôi,...

    [​IMG]


    Xem thêm thông tin về chúng tôi:
    + Báo Tiền Phong: Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu TPHCM - Luôn vì sự hài lòng của mọi bệnh nhân
    + Dân Trí: Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu - Địa chỉ “vàng” chăm sóc sức khỏe toàn diện
    + Báo Lao Động: Phòng khám Đa Khoa Hoàn Cầu: Chữa bệnh xương khớp bằng y học cổ truyền
    + Báo Gia Đình: Phòng khám Đa Khoa Hoàn Cầu: Khám chữa bệnh tận tâm – không lo về chi phí
    + Diễn Đàn Thông Tin Du Lịch: Phòng khám Đa Khoa Hoàn Cầu - Địa chỉ cắt bao quy đầu uy tín, chất lượng
    + Báo Pháp Luật: Khám nam khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu thế nào?

    PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀN CẦU
    - Thời gian hoạt động: 8:00 – 20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ
    - Địa chỉ phòng khám: 80-82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5, TP.HCM
    - Website: Phòng khám đa khoa Hoàn cầu
    - Hotline tư vấn: (028) 3923 9999
     

Chia sẻ trang này

Loading...