63 Stravel

Hướng dẫn xin visa du lịch Hàn Quốc cho người làm nghề tự do

Thảo luận trong 'Tin tức -Kinh nghiệm du lịch Nước Ngoài' bắt đầu bởi thanh thuy, 29 Tháng sáu 2023.

    1. Tỉnh thành:

      Hồ Chí Minh
    2. Chuyên mục:

      Kinh Nghiệm
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      259, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, Quận 3 ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      29 Tháng sáu 2023, 0 Trả lời, 224 Đọc
  1. thanh thuy

    thanh thuy Member

    Xu hướng du lịch nước ngoài hiện nay đã không còn quá xa lạ với nhiều người khi mà kinh tế phát triển nhiều hoạt động hấp dẫn thú vị ở nước bạn thú hút du khách ghé đến trong đó du lịch Hàn Quốc là nơi không thể bỏ qua. Để có thể bay đến hầu hết các quốc gia trên thế giới đặc biệt là đi tour du lịch Hàn Quốc thì bạn luôn cần có hai thứ: passport và visa du lịch. Vậy với những du khách làm nghề tự do (freelancer) thì làm sao để có được visa du lịch một cách dễ dàng? Dưới đây Air Go sẽ chia sẻ những kinh nghiệm cụ thể trong việc xin visa du lịch đến xứ sở kim chi, nhất là cho các bạn trẻ không làm công việc văn phòng, công sở.

    1. Visa du lịch là gì?
    Hiểu một cách đơn giản, visa du lịch như “giấy thông hành” được cấp cho người nhập cảnh vào một quốc gia để thực hiện chuyến tham quan, nghỉ dưỡng, khám phá văn hóa, phong tục tập quán, lịch sử, đời sống của người dân tại quốc gia đó trong khoảng thời gian nhất định.

    Visa du lịch có thể được cấp bởi chính cơ quan chức năng trực thuộc quốc gia hoặc Đại sứ quán/ Lãnh sự quán của đất nước đó hay một số công ty dịch vụ chuyên thực hiện công việc này.

    [​IMG]
    Visa du lịch Hàn Quốc
    Có nhiều loại visa khác nhau bạn cần biết, như:

    • Theo mục đích sử dụng: Visa nhập cảnh, visa xuất cảnh, visa quá cảnh…

    • Theo thời hạn sử dụng: Visa ngắn hạn (1-3 tháng), visa dài hạn (1 năm trở lên)

    • Theo hình thức: Visa dán, visa điện tử,…
    2. Khó khăn khi người freelancer xin visa du lịch Hàn Quốc
    Một số khó khăn mà người làm việc tự do sẽ gặp phải khi xin visa du lịch như sau:

    – Freelancer có công việc tự do, không hề cố định về thời gian, không có hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội nên khó chứng minh được thu nhập và việc làm tại Việt Nam.

    – Nhiều nước phát triển rất quan trọng việc bạn có công việc ổn định vì điều này còn chứng tỏ bạn sẽ về nước chứ không phải trốn ở lại nước ngoài làm việc.

    – Không có công việc tốt, mối quan hệ ít, nguồn tài chính không có là một trong những yếu tố khiến cho quốc gia không chấp nhận visa của bạn.

    3. Kinh nghiệm xin visa du lịch Hàn Quốc cho freelancer
    3.1 Lịch sử du lịch
    Đối với freelancer, lịch sử du lịch mạnh là điều kiện quan trọng nhất để xin visa các nước phát triển. Đây là cách chứng minh cho nhân viên xét hồ sơ rằng bạn thích đi du lịch và mục đích chuyến đi của bạn là tham quan đất nước của họ. Khi hộ chiếu còn trắng thì xác suất được cấp visa du lịch tự túc các nước phát triển là rất thấp.

    [​IMG]
    Lịch sử du lịch của bạn được thể hiện trên passport
    Để tăng khả năng có visa, bạn nên du lịch trước tới các nước miễn visa cho người Việt, chẳng hạn như khu vực Đông Nam Á. Sau đó, bạn đi thêm một số nước và vùng lãnh thổ ở gần mà xin visa không quá khó như Mỹ, Trung Quốc, Australia… Bạn có thể xin visa du lịch tự túc hoặc đi theo tour để đơn giản hơn.

    3.2 Mục đích chuyến đi
    Mục quan trọng thứ hai mà bạn phải chuẩn bị thật kỹ là các giấy tờ chứng minh mục đích chuyến đi. Bạn phải chứng minh cho người xét hồ sơ rằng bạn sang nước họ để du lịch chứ không vì mục đích nào khác.

    Thông thường, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau để làm mạnh hồ sơ:

    – Lịch trình chuyến đi: Chi tiết từng giờ, phút: ăn gì, ngủ ở đâu, tham quan cái gì…

    – Vé máy bay khứ hồi: Nhiều du khách chỉ đặt chỗ trước, trả tiền sau phòng trường hợp bị từ chối visa. Theo kinh nghiệm của Thành Cơ và Xuân Hòa là nộp vé máy bay đã trả tiền. Để có giá rẻ, bạn cần mua sớm, có thể trước một năm.

    – Đặt phòng khách sạn: Có thể đặt trên Booking hoặc Agoda, dạng thanh toán sau và có thể hủy miễn phí.

    – Bảo hiểm du lịch: Bạn bắt buộc phải mua bảo hiểm du lịch cho tất cả các ngày tương ứng với lịch trình chuyến đi.

    – Bảng kinh phí dự trù cho chuyến đi: Một bảng Excel, liệt kê tất cả các chi phí phát sinh trong chuyến đi. Đây là giấy tờ không bắt buộc, song với freelancer thì được khuyên làm.

    – Giấy tờ khác: Xác nhận đặt landtour, vé tham quan các điểm du lịch nổi tiếng qua mạng…

    3.3 Chứng minh tài chính
    Mục quan trọng thứ ba là chứng minh tài chính. Bạn cần chứng minh mình là freelancer nhưng có thu nhập ổn định để chi trả cho chuyến đi và cuộc sống của bạn ở Việt Nam. Các giấy tờ cần thiết gồm:

    Sổ tiết kiệm: Không có quy định chính xác nhưng lời khuyên là số tiền gửi phải nhiều hơn 1,5 đến 2 lần số tiền cần thiết cho chuyến đi mà bạn đã ghi trong bảng kinh phí dự trù. Nói chung, bạn cần có sổ tiết kiệm khoảng 150-200 triệu đồng.

    Sao kê ngân hàng: Sao kê tài khoản ngân hàng 3-6 tháng gần nhất (tốt nhất nên sao kê 6 tháng). Giấy tờ này chứng minh việc chi tiêu của bạn. Bạn nên dùng bút màu khoanh những khoản thu nhập được trả lương.

    Thẻ tín dụng: Nếu dùng thẻ tín dụng thì nên xin xác nhận hạn mức tín dụng.

    Giấy tờ nhà đất, sổ đỏ, giấy tờ xe, xác nhận số dư tài khoản chứng khoán: Đây là các giấy tờ không bắt buộc nhưng giúp tăng khả năng đậu visa.

    Trường hợp số dư tài khoản ngân hàng của bạn trên 150 triệu đồng, bạn có thể không cần sổ tiết kiệm. Xuân Hòa từng nhiều lần chỉ nộp Sao kê tài khoản ngân hàng với số dư trên 150 triệu đồng mà không nộp sổ tiết kiệm.

    Bạn không nên “khoe” sổ tiết kiệm nhiều tỷ vì phải chứng minh được nguồn gốc số tiền đó. Nếu bạn có rất nhiều tiền mà không có đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc thì hoàn toàn có thể bị từ chối cấp visa. Ngoài ra, nhân viên xét hồ sơ sẽ nghĩ bạn có thể ở lại nước họ để sinh sống, hưởng thụ cuộc sống.

    Mỗi nước có một yêu cầu khác nhau về thời gian mở sổ tiết kiệm và thời hạn của khoản tiết kiệm. Nhiều nước không coi trọng thời gian mở sổ tiết kiệm nhưng có quốc gia đòi hỏi sổ tiết kiệm phải được mở tối thiểu 3 hoặc 6 tháng trước ngày nộp hồ sơ xin visa. Bạn nên đọc kỹ yêu cầu này.

    3.4 Thư giải trình
    Ngoài các mục trên thì bạn cần chuẩn bị thư giải trình, đặc biệt quan trọng với freelancer. Trong thư, bạn cần trình bày những nội dung sau:

    – Giới thiệu bản thân: Bạn đang làm những công việc tự do nào, thu nhập bao nhiêu tiền một tháng, thu nhập này nhận bằng tiền mặt hay chuyển khoảng, chứng từ…

    – Sở thích du lịch: Trình bày sở thích du lịch, số quốc gia đã tới.

    – Lý do đến nước sở tại: Trình bày lý do muốn đến du lịch nước mà bạn xin visa, thời gian lưu trú, lịch trình đi tới những đâu, phương tiện đi lại và khách sạn bạn chọn lưu trú.

    – Ràng buộc ở Việt nam: Giải thích các mối quan hệ ở Việt Nam như gia đình, bố mẹ, nhà cửa… để chứng minh kết thúc chuyến đi bạn sẽ quay trở lại Việt Nam chứ không trốn lại nước họ.

    – Mong muốn được cấp visa: Cuối thư, bạn trình bày mong muốn được cấp visa để thực hiện ước mơ đến tham quan đất nước xinh đẹp mà mình muốn đến. Đồng thời, hứa tuân thủ mọi luật lệ nước sở tại cũng như các quy định về visa và xuất nhập cảnh.

    Lưu ý, thư giải trình không có mẫu chung bởi mỗi người một hoàn cảnh khác nhau. Freelancer muốn đậu visa cần viết thật sự tâm huyết.

    4. Thủ tục hồ sơ xin visa du lịch Hàn Quốc
    Tất cả hồ sơ check list ở trên sẽ có quy định như sau:

    1. Hộ chiếu: Còn hạn trên 6 tháng đối với trường hợp xin visa đi dưới 90 ngày.

    2. Đơn xin cấp visa (có dán 1 tấm hình 3,5 × 4,5cm, chụp trong 3 tháng gần nhất).

    [​IMG]
    Mẫu tờ khai xin visa Hàn Quốc
    Lưu ý: Đơn chỉ khai bằng tiếng Hàn hoặc tiếng Anh. Họ tên, ngày tháng năm sinh ghi trong đơn xin cấp Visa phải đúng với nội dung ghi trong hộ chiếu. Trong trường hợp trẻ em có cùng hộ chiếu với bố mẹ thì dán thêm ảnh em bé lên mục 34 trong Đơn xin cấp visa.

    3. Giấy tờ chứng minh nghề nghiệp, bản gốc và bản dịch tiếng Anh hoặc tiếng Hàn có công chứng nhà nước:

    – Hợp đồng lao động hoặc giấy bổ nhiệm chức vụ.

    – Nếu có tên trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì có thể chứng minh nghề nghiệp bằng giấy này.

    – Đơn xin nghỉ phép đi du lịch.

    [​IMG]
    Sổ tiết kiệm chứng minh được bạn có nguồn tài chính mạnh và ổn định.
    4. Giấy tờ chứng minh năng lực tài chính (bản gốc và bản dịch tiếng Anh hoặc tiếng Hàn có công chứng nhà nước):

    – Sổ tiết kiệm có số tiền gửi ít nhất 5.000 USD hoặc 100.000.000 VND.

    – Các loại giấy tờ bổ sung (photo): Sổ đỏ – Nhà đất, chứng khoán, ô tô,…

    – Giấy xác nhận mức lương 3 tháng gần nhất (có thể nhờ công ty xác nhận hoặc dùng bản kê giao dịch tại ngân hàng, hoặc bảng lương có dấu của công ty).

    – Giấy nộp thuế thu nhập cá nhân cấp 3 tháng gần nhất.

    – Giấy chứng nhận tham gia bảo hiểm xã hội cấp 3 tháng gần nhất.

    – Trong trường hợp bạn không có đủ khả năng tài chính, có thể chứng minh năng lực tài chính của người thân của bạn, kèm theo giấy tờ chứng minh quan hệ gia đình có xác nhận của chính quyền địa phương. Đối với độ tuổi vị thành niên phải có giấy đồng ý của bố mẹ, giấy chứng nhận quan hệ gia đình.

    – Nếu đã về hưu: Quyết định nghỉ hưu hoặc sổ hưu trí.

    Miễn giấy tờ chứng minh năng lực tài chính đối với các trường hợp sau: Người làm ở cơ quan chính phủ: bổ sung giấy xác nhận nhân viên hoặc công nhân viên chức; Từng đi các nước trong khối OECD (trong 5 năm gần nhất) hoặc từng đi Hàn Quốc trên 2 lần. Cần bổ sung giấy tờ xác nhận việc xuất nhập cảnh các nước (bản sao visa). Danh sách các nước thuộc khối OECD.

    5. Giấy tờ khác

    – Chứng minh thư photo công chứng.

    – Lịch trình tham quan kèm bản dịch tiếng Anh hoặc tiếng Hàn (không cần công chứng) trong đó ghi địa chỉ của những nơi sẽ thăm quan.

    – Giấy xác nhận đã đặt phòng khách sạn (trong trường hợp ở nhà người quen thì viết địa chỉ cư trú và số điện thoại liên lạc cụ thể trong lịch trình tham quan).

    5. Những lưu ý để freelancer xin visa du lịch Hàn Quốc thuận lợi
    • Trên các trang web của Đại sứ quán/ Lãnh sự quán đều có mục thông tin về visa và các hướng dẫn chi tiết. Tuy nhiên, ở mỗi miền khác nhau có thể sẽ khác nhau đôi chút. Vì vậy, hãy tùy theo vùng bạn ở mà chọn trang web cho phù hợp và chuẩn bị giấy tờ một cách kỹ càng nhất.
    • Bạn cần lưu ý những mốc thời gian xử lý và trả kết quả. Thường thời gian trên web là tính theo ngày và giờ làm việc hành chính (không tính thứ 7, chủ nhật, lễ tết).
    • Bạn có thể ủy thác cho các công ty du lịch xin visa giúp mình. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức vì chỉ cần đưa cho họ những giấy tờ theo yêu cầu, phần còn lại họ sẽ lo hết. Có dấu mộc của công ty du lịch cũng tức là có sự bảo đảm bởi uy tín của doanh nghiệp, phần nào sẽ giúp hồ sơ của bạn được thông qua dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cần lựa chọn công ty ủy thác đáng tin cậy và việc này sẽ phát sinh thêm chi phí.
    • Nếu trước đây bạn đã đi du lịch tại một vài quốc gia khác (thể hiện qua hộ chiếu trong các lần du lịch trước), có thể là những nước Đông Nam Á miễn visa cho Việt Nam và bạn đều tuân thủ đúng thời gian về nước theo hạn các visa trước đây sẽ là căn cứ để thuyết phục nhân viên lãnh sự về mục đích chuyến đi của bạn đúng là đi du lịch, cũng như tin tưởng hơn việc bạn sẽ trở về nước đúng hạn.
    • Visa du lịch sẽ không cho phép cá nhân hoạt động kinh doanh hoặc làm việc tại đất nước nên bạn cần xác định đúng mục đích và loại visa thực hiện.
    • Hoàn tất thủ tục trước khoảng 1 – 1,5 tháng với ngày khởi hành để có thêm thời gian bổ sung thông tin còn thiếu. Kiểm tra đầy đủ thông tin trước khi nộp để tránh sai sót.

    • Bạn nên sử dụng dịch vụ tour cho chuyến đi đầu tiên đến các nước bắt buộc xin Visa. Khi đăng ký tour, sẽ được tư vấn đầy đủ thủ tục cần thiết. Việc được bảo lãnh bởi công ty du lịch có thể giúp bạn tăng khả năng đậu visa du lịch hơn.

    • Đối với nghề kinh doanh tự do thì cũng có thể chứng minh thu nhập bằng cách kê sao tài khoản ngân hàng trong 3 tháng gần nhất.
    Trên đây là tất cả những thông tin mà freelancer cần biết khi xin visa du lịch Hàn Quốc. Hy vọng bạn đã có thể tự tin hoàn thiện hồ sơ khởi đầu chuyến du ngoạn của mình. Nếu bạn đang có kế hoạch du lịch Hàn Quốc trong thời gian tới mà chưa biết lựa chọn đơn vị nào uy tín để đặt vé máy bay du lịch Hàn Quốc thì hãy liên hệ ngay với Air Go nhé.
     

Chia sẻ trang này

Loading...