63 Stravel

HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH KHỬ KHUẨN, TIỆT KHUẨN DỤNG CỤ TRONG CÁC CƠ SỞ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH

Thảo luận trong 'Nhà hàng -Địa điểm ăn uống Đà Nẵng' bắt đầu bởi nguyenhoaiai12, 12 Tháng tám 2021.

    1. Tỉnh thành:

      Tỉnh thành khác
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Khuyến mãi
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      56 thanh tịnh ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      12 Tháng tám 2021, 0 Trả lời, 368 Đọc
  1. Tiệt khuẩn (Sterilization): là một công đoạn tiêu diệt hoặc dòng bỏ hồ hết các dạng của vi sinh vật sống bao gồm cả bào tử vi khuẩn.

    Khử khuẩn (Disinfection): là thời kỳ loại bỏ đầy đủ hoặc đa số vi sinh vật gây bệnh trên DC nhưng ko diệt bào tử vi khuẩn. Với 3 chừng độ khử khuẩn (KK) (KK mức độ tốt, nhàng nhàng và cao).



    [​IMG]

    Khử khuẩn mức độ cao (High level disinfection): là thời kỳ xoá sổ gần như vi sinh vật và một số bào tử vi khuẩn. Đối sở hữu bào tử vi khuẩn phải mang một số điều kiện nhất mực mới diệt được (nhiệt độ, áp suất, độ ẩm và thời gian).

    Khử khuẩn chừng độ nhàng nhàng (Intermediate-level disinfection): là công đoạn khử được M.tuberculosis, vi khuẩn sinh dưỡng, virus và nấm, nhưng ko tiêu diệt được bào tử vi khuẩn.

    Khử khuẩn mức độ thấp (Low-level disinfection): xoá sổ được những vi khuẩn thường ngày như một đôi virut và nấm, nhưng ko tiêu diệt được bào tử vi khuẩn.

    làm cho sạch (Cleaning): Là quá trình dùng thuộc tính cơ học để khiến cho sạch các tác nhân nhiễm khuẩn và chất hữu cơ bám trên các dụng cụ (DC), mà ko nhất định phải xoá sổ được hết những tác nhân nhiễm khuẩn; quá trình khiến sạch là một bước yêu cầu cho công đoạn KK, tiệt khuẩn (TK). Khiến cho sạch là đề xuất nhu yếu ban sơ giúp cho hiệu quả của việc KK hoặc TK được rẻ nhất.

    Khử nhiễm (Decontamination): là 1 thời kỳ dùng thuộc tính cơ học và hóa học, giúp mẫu bỏ các chất hữu cơ và giảm số lượng những vi khuẩn gây bệnh mang trên các DC để bảo đảm an toàn khi sử dụng, vận tải và thải bỏ.

    Tham khảo về súng phun khử trùng


    [​IMG]

    Tầm quan trọng của xử lý phương tiện

    Tái dùng các DC trong coi sóc và điều trị tại các hạ tầng khám bệnh, chữa bệnh (KBCB) là 1 việc khiến cho thường quy trong những bệnh viện ở Việt Nam. Giai đoạn tái sử dụng này nếu không được tuân thủ nghiêm ngặt trong khoảng khâu làm sạch, KK và TK đúng, có thể gây nên các hậu quả khiến tác động tới chất lượng thăm khám và điều trị người bệnh của bệnh viện. Rộng rãi đất nước trên thế giới đã sở hữu các Thống kê về các vụ dịch liên quan tới vấn đề xử lý DC như: tại Mỹ trong 1 giám sát về nội soi các con phố tiêu hóa từ năm 1974 – 2001 đã Thống kê với 36 vụ dịch mà cội nguồn là do không tuân thủ quy trình KK, TK. Một Báo cáo khác của Esel D, J Hosp Infect (2002) trên những người bệnh phẫu thuật tim, sau phẫu thuật một vụ dịch đã xảy ra dẫn tới 5 người bệnh tử vong, 17 người bệnh bị nhiễm khuẩn bệnh viện, và nguyên cớ là do chất lượng lò hấp TK đã ko được kiểm soát, dẫn đến những DC không bảo đảm TK.

    những nước trên thế giới, cũng như các nước trong khu vực Châu Á đang đứng trước thách thức do rộng rãi tác nhân gây bệnh mới xuất hiện như cúm gà, lao đa kháng thuốc, những vi khuẩn siêu kháng thuốc, bệnh Bò điên (Prion), và những khí giới sinh học khác. Do vậy việc cập nhật kiến thức, xử lý DC đúng là 1 đề nghị nhu yếu, nhất là ở Việt Nam, khi việc tái dùng DC còn rất phổ thông. Do đó hướng dẫn hợp nhất trong toàn Anh em về xử lý DC tái tiêu dùng là khôn cùng quan yếu, giúp hạn chế đến mức rẻ nhất nguy cơ sơ sót, bảo đảm an toàn cho người bệnh và chất lượng điều trị của người bác sĩ.

    Tham khảo về máy phun khử trùng cầm tay

    [​IMG]
    Thực trạng KK, TK tại Việt Nam

    Tại Việt Nam, trong Báo cáo dò hỏi của Bộ Y tế (2007) tại những bệnh viện Việt Nam cho thấy: chỉ với 67% những bệnh viện mang công ty tiệt khuẩn trọng điểm (TKTT) trong bệnh viện, việc khiến cho sạch bằng tay chiếm 85%, 60% các bệnh viện sở hữu lò hấp TK, 2,2% các bệnh viện có lò hấp nhiệt độ tốt, 20-40% các bệnh viện mang rà soát chất lượng DC KK, TK chủ động.

    Luật Khám bệnh, chữa bệnh: Điều 62, Khoản 1, Điểm a quy định: tiệt trùng những đồ vật y tế, môi trường và xử lý chất thải tại hạ tầng KBCB

    Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 18/2009/TT-BYT ngày 14/10/2009 về việc chỉ dẫn công ty thực hành công việc kiểm soát nhiễm khuẩn trong các hạ tầng khám bệnh, chữa bệnh (Phụ lục 1). Trong ấy sở hữu 1 chương nói đến việc tổ chức thực hiện KK và TK DC trong các cơ sở vật chất KBCB, bao gồm những quy định buộc phải những bệnh viện phải thực hiện, tuy nhiên thực hành như thế nào thì còn thiếu hồ hết các tài liệu hướng dẫn cụ thể.

    một số Văn bản khác sở hữu can hệ đến việc hướng dẫn sử dụng KK, TK:

    Quyết định số 4386/2001/QĐ-BYT ngày 13/08/2001 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành quy chế quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn trong lĩnh vực y tế.

    Quyết định số 18/2008/QĐ-BYT ngày 6/05/2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành danh mục hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng diệt khuẩn sử dụng trong ngành gia dụng và y tế được phép đăng ký để tiêu dùng, được phép đăng ký nhưng hạn chế dùng, cấm tiêu dùng tại Việt Nam năm 2008.

    Quyết định số 1338/2004/QĐ-BYT ngày 14/4/2004 của Bộ trưởng Bộ Y tế về hướng dẫn thứ tự khoa học rửa và dùng lại quả lọc thận.

    Quyết định số 1329/2002/QĐ-BYT ngày 18/4/2002 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành tiêu chuẩn vệ sinh nước ăn-uống.

    Luật số 06/2007/QH12 ngày 21/11/2007 của Anh chị Hội về Hóa chất.

    Quyết định số 23/2006/QĐ-BTNMT ngày 26/12/2006 của Bộ Tài nguyên và môi trường về việc ban hành danh mục chất thải ác hại. Tuy nhiên, sở hữu tất cả khuyến cáo lui nhiều tổ chức KSNK trên toàn cầu đã cập nhật và ban hành những chỉ dẫn mới về KK, TK những DC trong những cơ sở vật chất KBCB, các hướng dẫn này chính là nguồn dữ liệu quan yếu để vun đắp các hướng dẫn thích hợp với Việt Nam.

    Số lượng và vị trí tác nhân gây bệnh

    Việc xoá sổ vi khuẩn với trên những DC phụ thuộc vào số lượng vi khuẩn sở hữu trên DC và thời kì để tiêu diệt chúng. Trong điều kiện chuẩn lúc đặt các thí điểm kiểm tra khả năng diệt khuẩn lúc hấp TK cho thấy trong vòng 30 phút xoá sổ được 10 bào tử B. Atrophaeus (dạng Bacillus subtilis). Nhưng trong 3 giờ mang thể diệt được 100 000 Bacillus atrophaeus. Bởi vậy việc khiến cho sạch DC sau khi sử dụng trước khi KK và TK là vô cùng thiết yếu, làm cho giảm số lượng tác nhân gây bệnh, giúp rút ngắn thời kỳ KK và TK đồng thời bảo đảm chất lượng KK, TK tối ưu. Cụ thể là cần phải thực hành 1 cách kĩ càng việc khiến cho sạch sở hữu đa số các dòng DC, sở hữu các DC mang khe, kẽ, nòng, khớp nối, và phổ thông kênh như DC nội soi lúc KK phải được ngâm ngập và cọ rửa, lép khô theo khuyến cáo của nhà cung cấp trước khi đem đóng gói hấp TK.

    Khả năng bất hoạt các vi khuẩn

    với gần như tác nhân gây bệnh kháng có những hóa chất KK và TK sử dụng để tiêu diệt chúng. Cơ chế đề kháng của chúng có chất KK khác nhau. Bởi vậy, việc chọn lựa hóa chất để KK, TK cần phải chú ý tuyển lựa hóa chất nào ko bị bất hoạt bởi các vi khuẩn cũng như ít bị đề kháng nhất. Việc lựa chọn 1 hóa chất phải tính tới cả một chu trình TK, thời kì tiếp xúc của hóa chất có thể xoá sổ được hồ hết những tác nhân gây bệnh là một việc khiến cho cần thiết ở mỗi cơ sở KBCB.

    Nồng độ và hiệu quả của hóa chất KK

    Trong điều kiện chuẩn để thực hiện KK, những hóa chất KK muốn gia tăng mức tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh mà mình mong muốn đạt được, đều phải tính đến thời kì tiếp xúc với hóa chất. Khi muốn xoá sổ được 104 M. Tuberculosis trong 5 phút, cần phải sử dụng cồn isopropyl 70%. Trong khi đó nếu dùng phenolic phải mất tới 2- 3 giờ tiếp xúc.

    các nhân tố vật lý và hóa học của hóa chất KK

    đa số tính chất vật lý và hóa học của hoá chất ảnh hưởng đến công đoạn KK, TK như: nhiệt độ, pH, độ ẩm và độ cứng của nước. Phần đông tác dụng của những hóa chất gia tăng lúc nhiệt độ tăng, nhưng bên cạnh đó lại với thể làm cho hỏng DC và đổi thay khả năng diệt khuẩn.

    Sự gia nâng cao độ pH có thể cải thiện khả năng diệt khuẩn của 1 số hóa chất (ví dụ như glutaraldehyde, quaternary ammonium), nhưng lại khiến cho giảm khả năng diệt khuẩn của một số hóa chất khác (như phenols, hypochlorites, iodine)

    Độ ẩm là nhân tố quan yếu mang tác động tới những hóa chất KK, TK dạng khí như là EtO, chlorine dioxide, formaldehyde.

    Độ cứng của nước cao (quyết định bởi nồng độ cao của 1 số cation kim loại như Canxi, magiê) làm cho giảm khả năng diệt khuẩn và sở hữu thể làm hỏng các DC.

    Chất hữu cơ và vô sinh

    các chất hữu cơ trong khoảng máu, huyết thanh, mủ, phân hoặc những chất bôi trơn tuột sở hữu thể làm cho tác động tới khả năng diệt khuẩn của hóa chất KK theo hai con đường: giảm khả năng diệt khuẩn, giảm nồng độ hóa chất, bảo kê vi khuẩn sống sót qua công đoạn KK, TK và tái hoạt động lúc các DC đấy được đưa vào thân thể. Bởi vậy quá trình làm cho sạch mẫu bỏ hoàn toàn chất hữu cơ, vô cơ bám trên bề mặt, khe, khớp và trong lòng DC là việc làm vô cùng quan trọng, quyết định hầu hết tới chất lượng KK, TK các DC trong bệnh viện.

    thời kì tiếp xúc mang hóa chất

    các DC lúc được KK, TK phải tuyệt đối tuân thủ thời gian tiếp xúc tối thiểu có hóa chất. Thời kì xúc tiếp này thường được quy định rất rõ bởi dịch vụ và được ghi rõ trong chỉ dẫn sử dụng.

    những chất sinh học do vi khuẩn tạo ra (Biofilm)

    những vi sinh vật với thể được bảo vệ khỏi tác dụng của khóa chất KK, TK do khả năng tạo ra những chất sinh vật học, bao lòng vòng vi khuẩn và dính với bề mặt DC và làm khó khăn trong việc làm sạch DC nhất là những DC dạng ống. Các vi sinh vật có khả năng tạo chất sinh học này đều sở hữu khả năng đề kháng cao và gấp 1000 lần so với những vi sinh vật ko đề kháng. Bởi vậy lúc tuyển lựa hóa chất KK phải tính tới khả năng này của 1 số vi khuẩn như Staphylococcus, những trực khuẩn gram âm khi xử lý các DC nội soi, máy tạo nhịp, mắt kính, hệ thống chạy thận nhân tạo, ống thông huyết quản và đường tiểu. Một số ezyme và chất gột rửa mang thể làm cho tan và giảm sự tạo thành những chất sinh học này.
     

Chia sẻ trang này

Loading...