63 Stravel

Hỏi đáp tụt núm vú có chữa được không

Thảo luận trong 'Mỹ phẩm-làm đẹp' bắt đầu bởi maihuong20, 6 Tháng chín 2022.

    1. Tỉnh thành:

      Hồ Chí Minh
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Khuyến mãi
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      219-221 Nguyễn Đình Chiểu, P5, Q3, TPHCM ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      6 Tháng chín 2022, 0 Trả lời, 203 Đọc
  1. maihuong20

    maihuong20 Active Member

    Tụt núm vú không phải là hiện tượng hiếm gặp nhưng cũng khiến nhiều chị em lo lắng. Theo các bác sĩ chuyên khoa, đây có thể là hiện tượng sinh lý bình thường hoặc là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý tại vú. Bởi vậy việc xác định chính xác triệu chứng, nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng tụt núm vú là điều cần thiết để chị em bảo vệ sức khỏe bản thân.

    Tụt núm vú là gì?

    Tụt núm vú là hiện tượng núm vú bị kéo tụt vào trong thay vì hướng ra phía ngoài. Bởi vậy mà tình trạng này cũng có thể được gọi là đảo ngược núm vú, co rút núm vú hoặc lộn núm vú.

    Tụt núm vú có thể do bẩm sinh hoặc phát sinh do chấn thương hoặc yếu tố bệnh tật. Ngoài ra, tình trạng viêm, có sẹo ở các mô phía sau núm vú cũng có thể là nguyên nhân khởi phát hiện tượng này.
    Để kiểm tra xem bản thân có thực sự bị tụt núm vú không, chị em có thể thực hiện bài test như sau:

    Đứng trước gương và cởi bỏ toàn bộ áo, kể cả áo ngực.
    Đặt ngón cái và ngón trỏ của tay thuận ở hai bên vầng vú sau đó nhấn vào khoảng 2,5 cm dưới đầu ti. Lúc này, cần làm chắc tay những thao tác nên nhẹ nhàng để không làm tổn thương vú.
    Nếu như núm vú của bạn nhô ra thì là hiện tượng bình thường. Ngược lại, nếu nó bị co nhỏ lại hoặc biến mất thì đâu là dấu hiệu cho thấy bạn bị tụt núm vú.

    Xem ngay diễn đàn thẩm mỹ tâm sự dao kéo nơi chia sẻ kinh nghiệm làm đẹp thẩm mỹ cho chị em

    [​IMG]

    Nguyên nhân tụt núm vú

    Tụt núm vú có thể xuất hiện ở bất cứ phụ nữ nào, không phân biệt tuổi tác. Khi đã thấy hiện tượng này từ khi dậy thì thì đây gọi là bẩm sinh. Trường hợp tụt núm vú do bẩm sinh rất thường gặp, chiếm tới 10% trong nữ giới.

    Ngoài ra, tụt núm vú hay vòng 1 không có núm cũng có thể khởi phát do một số bệnh lý như:

    Nhiễm trùng tuyến vú hay còn gọi là viêm vú do vi khuẩn tấn công.
    Giãn ống tiết sữa ở phụ nữ mang thai. Đây là hiện tượng giãn nở bất thường của một ống trong mô vú.
    Áp xe dưới quầng vú có thể khiến núm vú bị tụt.
    Biến chứng sau khi thực hiện phẫu thuật vú.
    Ung thư vú.

    Xem ngay Thẩm mỹ viện Ngô Mộng Hùng có tốt không qua lời đánh giá của khách hàng đã lựa chọn làm đẹp thẩm mỹ tại đây

    [​IMG]

    Các mức độ tụt núm vú

    Biểu hiện của tụt núm vú có sự khác nhau ở từng mức độ, cụ thể:

    Mức độ I: Núm vú bị tụt nhưng có thể kéo ra dễ dàng và duy trì được được khả năng nhô ra rất lâu mà không cần kéo liên tục. Bạn cũng có thể chỉ cần kích thích nhẹ nhàng vùng quầng vú hay véo nhẹ vùng niêm mạc quầng vú này cũng có thể làm núm vú nhô ra. Trong trường hợp này thường không có sự thiếu hụt mô tuyến, không có viêm, hay u xơ tuyến vú… Để khắc phục tình trạng tụt núm vú mức độ này có thể bạn chỉ cần dùng tay kéo núm vú ra thường xuyên, liên tục, cho con bú,...

    Mức độ II: Biểu hiện của tụt núm vú lúc này chỉ mới ở mức độ bình thường, bạn vẫn có thể kéo được ra tuy nhiên không quá dễ dàng. Bên cạnh đó, ngay sau khi kéo ra, núm vú lại tiếp tục có xu hướng tụt trở lại như cũ. Trong trường hợp này nếu như việc áp dụng các biện pháp thông thường không hiệu quả thì chị em cần thực hiện phẫu thuật.

    Mức độ III: Núm vú tụt cấp độ 3 sẽ bị lõm hẳn vào trong, rất khó kéo ra ngoài và thậm chí là thể không thể. Tình trạng này thường khởi phát do nguyên nhân ngắn tuyến sữa, thiếu hụt tổ chức mô liên kết tuyến vú, viêm nhiễm, u xơ tuyến vú. Trong trường hợp này, chị em bắt buộc phải sử dụng phương pháp phẫu thuật để kéo núm vú ra ngoài. Tùy mức độ, cũng như tính chất mô tuyến vú bên dưới mà bác sĩ sẽ có mức độ can thiệp khác nhau. Việc can thiệp phẫu thuật trong trường hợp sẽ ảnh hưởng ít nhiều, thậm chí làm mất hoàn toàn khả năng tiết sữa sau này.

    Xem ngay tư vấn của bác sĩ về tụt núm vú khi mang thai

    Khi nào núm vú bị tụt gây nguy hiểm?

    Hầu hết tình trạng núm vú bị tụt bẩm sinh đều không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên nếu quan tâm đến vấn đề thẩm mỹ, chị em vẫn có thể can thiệp điều trị.

    Theo các bác sĩ chuyên khoa, nếu phụ nữ đã bước qua tuổi 50 mà có dấu hiệu tụt núm vú thì có thể đây là do nhiễm trùng hoặc mắc một căn bệnh nào đó. Cụ thể:

    Ung thư vú: Trong một số trường hợp, bệnh ung thư vú còn là nguyên nhân khởi phát hiện tượng này. Bởi vậy khi thấy núm vú hoặc vùng ngực bị dị dạng bất thường, chị em hãy đi tầm soát ung thư ngay lập tức.

    Paget vú: Phụ nữ qua 50 tuổi cũng có nguy cơ mắc bệnh Paget vú. Đây là một loại ung thư hiếm gặp có triệu chứng điển hình là núm vú và quầng vú xuất hiện mảng đỏ giống vảy nến hoặc chàm. Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này là sự mở rộng tới lớp biểu bì của tế bào ung thư biểu mô ống tuyến bên dưới của vú. Bởi vậy khi bị bệnh này, chị em cũng có thể bị tụt núm vú.

    Giãn ống tuyến vú: Bệnh lý này khiến cho núm vú tiết dịch trắng đục, hơi xanh hoặc đen. Bên cạnh đó, núm vú cũng bị mềm, đỏ, tụt vào trong và hơi sưng. Phụ nữ đã mãn kinh là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Paget vú.

    Áp xe vú: Trong trường hợp núm vú bị tụt kèm hiện tượng chảy mủ khi nhấn vào hay dễ bị trầy xước kèm hiện tượng sốt thì có thể chị em đã đã bị một chứng nhiễm trùng có tên áp-xe vú. Bệnh lý này thường xuất hiện ở các phụ nữ đang không cho con bú.

    Tóm lại, chị em cần thăm khám bác sĩ ngay khi núm vú bị tụt có kèm các biểu hiện sau đây:

    Núm vú bị tiết dịch bất thường, chẳng hạn như tiết sữa khi bạn không có thai hoặc đang không cho con bú, dịch tiết ra có màu vàng, xám hoặc máu,....
    Dùng tay sờ thì nhận thấy có khối ở vùng vú.
    Nổi hạch tại khu vực cổ, nách, bẹn,...
    Viêm loét núm vú bất thường.
    Có cảm giác khó chịu hoặc đau tức vùng vú.
    Sốt kéo dài không rõ nguyên nhân.
    Thay đổi hình dạng cũng như kích thước của vú.

    Xem ngay dáng ngực đẹp nóng bỏng của chị em sau khi lựa chọn phẫu thuật thẩm mỹ tại BVTM Ngô Mộng Hùng chi tiết tại: Tụt núm vú có chữa được không
     

Chia sẻ trang này

Loading...