63 Stravel

Gametoping.com cập nhật: Hướng dẫn chi tiết luật chơi Chắn cho người mới bắt đầu

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi huynhrose, 5 Tháng ba 2020.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      fdvabrfnb ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      5 Tháng ba 2020, 0 Trả lời, 464 Đọc
  1. huynhrose

    huynhrose Member

    Chắn là trò chơi dân gian được người Việt cải tiến và đơn giản hóa từ bài Tổ tôm. Tuy luật chơi Chắn rất đơn giản và dễ hiểu, nhưng nếu như bạn không nắm vững kiến thức cơ bản thì rất khó để giành chiến thắng. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ luật chơi Chắn từ A đến Z cũng như cách chơi hay nhất của các cao thủ.

    Xem tại đây: https://gametoping.com

    Hướng dẫn cách đánh Chắn
    Trên các quân bài Chắn gồm phần chữ và phần hình ảnh.Có một khẩu hiệu giúp bạn ghi nhớ một cách dễ dàng là “Văn chéo, Vạn vuông, Sách loằng ngoằng”. Dưới đây là chi tiết cách đánh Chắn giỏi cho người chơi tham khảo:

    Chia bài, chọn nọc, bốc cái
    Thông thường sẽ có từ 2 đến 4 người tham gia, ngồi thành vòng trên chiếu.Mỗi người nhận về 19 lá.Những lá dư được gọi là Nọc đặt ở giữa chiếu.Có 2 người sẽ cùng chia bài.

    Cách chia như sau: mỗi người lấy khoảng 1/2 bộ bài, chia đều thành 5 phần và úp mặt xuống. Sẽ có 0 đến 5 quân bị dư ra. Trong 10 phần nhỏ, bạn lấy một nửa làm phần chung, số còn lại bỏ. 5 lá bài thừa đưa cho người thắng vãn trước để chọn nọc.

    Xem thêm: hướng dẫn cách chơi bài tấn


    Thế còn chọc nọc, bốc cái là như thế nào?Người đứng đầu ván trước sẽ tùy ý để 5 lá dư vào một phần bài để làm nọc.Rút một quân ngẫu nhiên (gọi là Cái) lật ngửa vào một phần bài bất kỳ (gọi là bài cái) trong 4 phần.Cách này dùng để xác định người ra quan bài đầu tiên và mỗi phần bài thuộc về cá nhân nào.

    Trong luật chơi Chắn, người chơi đếm từ người bốc cái là 1(chi), lần lượt như vậy theo chiều từ phải sang trái thì bên cạnh là 2(nhị), tiếp nữa là 3(tam),…Thành viên được nhận phần bài cái sẽ đi đầu tiên.

    Chắn, cạ, ba đầu, què

    Một số thuật ngữ thường dùng trong khi chơi:

    • Nếu 2 quân bài giống hệt nhau thì được gọi là Chắn. Ví dụ: 2 quân chi chi hoặc 2 quân nhị văn
    • Cạ nghĩa là 2 lá bài có số giống nhau, khác chất. Ví dụ như 2 quân [nhị vạn, nhị văn]
    • Ba đầu là 3 quân có cùng số mà chất khác nhau. Vd: 3 đầu cửu [cửu vạn, cửu văn, cửu sách]
    • Què: thường thì sau khi chia bài sẽ phải xếp lại cho dễ nhìn. Chọn hết các Chắn xếp trước, tiếp đến xếp cạ và cuối cùng là ba đầu. Quân què là những con bị lẻ ra, xếp phía ngoài cùng. Chúng thường được ăn vào hay đánh đi để thêm Chắn hoặc cạ để tròn bài hay ù ván.
    Đánh bài
    Người chơi đi theo vòng từ phải qua và có thể thực hiện các kỹ thuật như đánh, bốc nọc, ăn, dưới, chíu, trả cửa và ù khi đến lượt. Cách bài cụ thể như sau:

    • Bạn lấy một lá bài để đánh ngửa xuống chiếu phía tay phải.
    • Cửa là chỗ ở giữa 2 người chơi cạnh nhau.
    • Cửa chì nằm bên phải, còn bên trái gọi là cửa trên.
    • Phía bên hữu của người này là cửa phía bên tả của người kia.
    Xem thêm: cách chơi bài tấn

    Luật chơi Chắn cơ bản
    Trước khi tham gia một trò chơi nào đó thì bạn cần am hiểu luật lệ của nó. Luật chơi Chắn cũng khá dễ hiểu cho những người mới tiếp xúc lần đầu.Trái vỉ là luật chơi Chắn phổ biến nhất mà bạn nên biết. Cụ thể là khi ăn cạ, lấy quân ăn được dưới chiếu bỏ vào lòng, rồi lấy quân ăn trên tay đặt trên nó. Nếu làm ngược lại thì là trái vỉ. Khi người chơi không may vi phạm thì sẽ bị xử phạt.
     

Chia sẻ trang này

Loading...