63 Stravel

Độ đục là gì? Phương pháp để đo độ đục

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi tktech222, 25 Tháng mười một 2022.

    1. Tỉnh thành:

      Hồ Chí Minh
    2. Chuyên mục:

      Tin tức
    3. Tình trạng:

      Mới 100%
    1. Giá bán :

      1 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      232/14 đường số 9, phường 9, Gò Vấp, Hồ Chí Minh. ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      25 Tháng mười một 2022, 0 Trả lời, 308 Đọc
  1. tktech222

    tktech222 New Member

    Độ đục và Phương pháp để đo độ đục
    Độ đục là gì ?
    Có thể nói đơn giản và dễ dàng nắm bắt nhất thì độ đục là một trong những tính chất rất thông dụng và trực quan nhất của nước, độ đục thể hiện sự vẩn đục của nước mà người thực hiện có thể thuận tiện nhận ra được thông qua việc Quan sát bằng mắt thường.
    [​IMG]
    chúng ta có thể thuận tiện nhận ra được lớp nước đục hay trong nhưng không hề đánh giá chính hãng được độ đục bằng một số cụ thể. Một số ít đơn vị chức năng đo độ đục của nước có thể kể đến như:

    • NTU: Nephelometric Turbidity Units là đơn vị đo độ đục khuếch tán.
    • FNU: Formazin Nephelometric Units là đơn vị đo độ đục Formazin khuếch tán .
    • FTU: Formazin Turbidity Units là đơn vị đo độ đục Formazin.
    • FAU: Formazin Attenuation Units là đơn vị pha loãng Formazin.
    Trong đấy thì 1 NTU = 1 FNU = 1 FTU = 1 FAU.

    nguyên do gây nên độ đục của nước là vì những hạt lơ lửng trong nước như: tảo, bụi bám hay khoáng chất và dầu thậm chí vi khuẩn.

    Trong lớp nước có càng nhiều những hạt lơ lửng này thì độ đục của nước sẽ càng cao và độ đục của nước có thể gây ảnh hưởng đến sắc tố của lớp nước.

    nhận ra độ đục và chỉ số TDS: các giá trị TDS là tổng khối lượng của các chất rắn lơ lửng có trong lớp nước, sẽ được đo bằng bộ phận dàn máy đo TDS, còn với độ đục thì đó là thước đo sự rõ ràng rằng có bao nhiêu hạt lơ lửng trong nước.
    [​IMG]
    Độ đục không những đơn thuần là sự đục trong của nước, mà ở phía đằng sau độ đục còn rất có tăng thêm ý nghĩa quan trọng đặc biệt khá như:

    Nguồn lớp nước có độ đục cao thông thường có nhiệt đới gió mùa hơn với nước có độ đục thấp. Vấn đề đó được lý giải là vì những hạt lơ lửng có trong lớp nước hấp thu nhiệt trong dày hơn và dẫn đến làm giảm nồng độ oxy hòa tan (DO).

    Độ đục của lớp nước cao cũng tồn tại thể làm giảm lượng ánh sáng lấn sân vào lớp nước theo đó mà có hạn sự quang hợp và sản xuất DO.

    Độ đục của nước cao có nghĩa rằng sẽ rất có chất lơ lửng trong lớp nước, các chất lơ lửng này gây nên quá nhiều bất tiện và tác động tới sự sinh trưởng và phát triển của các sinh vật sống như tắc nghẽn mang cá, giảm sức đề kháng, tụt giảm độ tăng trưởng, gây tác động tới sự tiến lên của ấu trùng.

    Các nguyên do tạo ra độ đục của nước bao gồm: xói mòn đất, làm xói mòn bờ suối, xả thải, loại chảy đô thành, tăng trưởng của tảo quá mức và 1 số lượng lớn của ăn dưới (như cá chép), mà khuấy động lên các trầm tích đáy.

    Phương pháp để đo độ đục
    hiện nay sẽ có hai phương pháp để đo độ đục của lớp nước phổ biến nhất là Nhìn vào độ đục bằng mắt thường và sử dụng máy đo độ đục. Mỗi giải pháp đo độ đục đều sẽ có những ưu và yếu điểm riêng. Ví dụ điển hình như:

    • sử dụng mắt thường: mặc dù với cách này sẽ không mất chi phí nhưng các kết quả cho ra chỉ dựa theo cảm tính, không còn một con số chính hãng dẫn đến việc thực hiện điều chỉnh độ đục trong nước không sạch.
    • sử dụng máy đo độ đục: hay các loại thiết bị đo độ đục của nước. Đây chính là phương pháp để đo độ đục được vận dụng nhiều nhất lúc này. Nhiều chủng loại máy đo độ đục cầm tay được ứng dụng với công nghệ tiên tiến tiên tiến, tiên tiến nên các kết quả đã tạo ra được chính xác tuyệt đối hoàn toàn. Không dừng lại ở đó, máy đo độ đục với cách sử dụng nhanh và đơn giản.
    Máy đo độ đục là gì?
    Máy đo độ đục là dạng máy dùng để đo và Tìm hiểu nước đây là dụng cụ chuyên sử dụng được sử dụng để đo độ đục của lớp nước. Nhiều chủng loại máy đo độ đục rất đa dạng, mỗi mẫu máy sẽ tiến hành tích hợp với những tính năng điển hình riêng, giúp cung ứng các thị hiếu ứng dụng khác nhau. Các loại máy đo độ đục đó cũng có thể dùng với những phương pháp đo khác nhau.
    [​IMG]
    Nguyên lý hoạt động của máy đo độ đục
    Đối với các máy đo độ đục khác nhau có khả năng sử dụng các phương pháp khác nhau để đo độ đục của nước nhưng về cơ bản, nhiều chủng loại máy đo độ đục đều hoạt động dựa theo nguyên lý chung đây chính là đo bằng ánh sáng tán xạ.

    Nguyên lý đo bằng ánh sáng tán xạ đó còn có thể được chia nhỏ và ứng dụng vào hệ thống máy đo độ đục khác nhau, các nguyên lý nhỏ này bao gồm: ánh sáng tán xạ vuông góc, ánh sáng tán xạ bề mặt và giao thoa ánh sáng tán xạ,…

    Các chất lơ lửng có trong lớp nước gây nên độ đục của lớp nước sẽ tương tác với ánh sáng, sau đó phân tán lại nguồn ánh nắng tuỳ vào hình dạng, kích cỡ cũng như thành phần của chúng, đó là sự tán xạ ánh sáng.

    Những ứng dụng nguyên lý đo bằng ánh sáng tán xạ, các máy đo độ đục còn có thêm thể phản ánh lại sự điều chỉnh về dáng dấp, kích cỡ cũng như phản ánh nồng độ của các chất rắn lơ lửng này tiếp đó quy đổi ra giá trị rõ ràng và cụ thể thể hiện độ đục của lớp nước.

    Xem thêm bài viết này về Máy đo bức xạ

    Ứng dụng của máy đo độ đục
    Độ đục của nước sẽ gây nên ảnh hưởng tới chất lượng của những nguồn lớp nước và gây nên quá nhiều vấn đề khác đối với hệ sinh thái xanh nước đấy.
    [​IMG]
    nhiều chủng loại máy đo độ đục được ứng dụng tiếp tục để xác minh được độ đục của lớp nước để Từ đó người sử dụng có thể có biện pháp tôn tạo, giải quyết kịp thời để không gây ra các ảnh hưởng đến con người, đến môi trường cũng giống như những hệ sinh vật đang sinh trưởng tại nguồn lớp nước đó.

    Độ đục cao còn có thêm thể ẩn chứa quá nhiều mầm bệnh và gây nên các tác động tiêu cực đến sức khỏe của chiếc người.

    Máy đo độ đục giúp ngăn chặn hiện trạng độ đục cao trong số hồ, sông và bể đựng nước gây nên sự giảm lượng ánh nắng khi đến độ sâu thấp hơn, gây ức chế sự tăng trưởng của các loài thực vật thuỷ sinh ngập lớp nước và ngăn các yếu tố gây ảnh hưởng đến các loài sống phụ thuộc vào chúng như cá và tôm cua.

    Máy đo độ đục còn có thêm thể được sử dụng để đo độ đục của một số loại lớp nước như: kiểm tra độ đục của lớp nước sinh hoạt và nước trong số ao hồ nuôi trồng thủy sản,

    Những cách hiệu chuẩn máy đo độ đục
    Có thể thực hiện việc hiệu chuẩn máy đo độ đục bằng ba cách tiếp theo nhau với máy truyền:

    1. Cách thứ nhất đây gọi là hiệu chuẩn dạng thủ công. Đó là cách hiệu chuẩn máy đo độ đục kịp thời nhất nhưng khoanh vùng hiệu chuẩn lại bé nhất. Người sử dụng có thể chỉnh sửa được độ lệch và độ dốc, cùng theo đó các trị giá đo được xem toán và chỉ ra.
    2. Cách khác phương pháp này gọi là hiệu chuẩn đa điểm. Dòng hiệu chuẩn này tạo cho độ tuyến tính của máy đo độ đuc hàng đầu đối với quá trình được đo. Có thể thực hiện hiệu chuẩn máy theo 2, ba, bốn và năm điểm và thường là offine với một cảm biến được gỡ lắp ráp.
    3. Cách thứ ba đây là cách hiệu chuẩn quy trình hay tại chỗ, cách hiệu chuẩn này được liên đới, trong đấy người vận hành thực hiện vào menu hiệu chỉnh quá trình có thuộc máy truyền và lưu các thành tích độ đục Hiện tại. Tiếp đến, người vận hành sẽ lấy một mẫu chất lỏng cần xử lý để nhận định và đánh giá so sánh bằng dụng cụ phòng thí nghiệm nhằm để có được con số đo độ đục tham chiếu. Tùy thuộc vào các loại máy đo độ đục khác nhau và máy truyền in-line, thì có thể hiệu chỉnh đa điểm tại chỗ.
     

Chia sẻ trang này

Loading...