63 Stravel

Công ty hàng đầu về lưu trữ dữ liệu bắt tay bảo tồn số hóa Di tích Huế

Thảo luận trong 'Tour du lịch -Địa điểm vui chơi tại Huế' bắt đầu bởi Du Lịch Huế - Kênh thông, 27 Tháng sáu 2018.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

    3. Thông Tin:

      27 Tháng sáu 2018, 0 Trả lời, 684 Đọc
  1. Chiều 26/6, tại TP. Huế, công ty hàng đầu thế giới về giải pháp lưu trữ dữ liệu Seagate Technology đã công bố hợp tác với tổ chức phi lợi nhuận quốc tế CyArk để bảo tồn kỹ thuật số Lăng Tự Đức và Cung An Định trong Quần thể Di tích Huế.

    [​IMG]

    Quang cảnh của buổi lễ công bố. Ảnh: Lê Chung

    Theo tìm hiểu được biết, Dự án “Scan 3D tại Lăng Tự Đức và Cung An Định – Quẩn thể Di tích Huế” đã được UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế phê duyệt và bắt đầu vào đầu tháng 6 với sự hợp tác của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế. Theo đó tất cả các dữ liệu, hình ảnh được chụp từ hiện trường sẽ được chuyển đổi thành các mô hình 3D ảnh thực tế giúp nâng cao hiệu quả và độ chính xác của việc nghiên cứu, bảo tồn và khôi phục các di tích Huế.

    Phát biểu tại buổi công bố, ông Robert Yang – Phó chủ tịch Kinh doanh khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Seagate Technology cho biết, Di tích Huế được CyArk lựa chọn như một phần trong chương trình bảo tồn kỹ thuật số quốc tế thông qua các cuộc khảo sát trên không được tiến hành với máy bay không người lái drone, quét laze trên mặt đất và quang trắc. CyArk sẽ tạo ra mô hình 3D và các bản vẽ kiến trúc để hỗ trợ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế trong công tác bảo tồn và quản lý di sản.

    Seagate sẽ hỗ trợ cho CyArk ở cả hiện trường và tại văn phòng với các giải pháp lưu trữ dữ liệu. Các thiết bị này đảm bảo rằng các tệp dữ liệu chụp 3D khổng lồ từ hiện trường được sao lưu an toàn, tập trung và sẵn sàng cho xử lý để tạo ra các bản đồ và bản vẽ kiến trúc chi tiết hỗ trợ quá trình bảo tồn các di sản. Các dữ liệu này cũng được sử dụng để tạo ra những trải nghiệm thực tế ảo tương tác thú vị cho người Việt Nam, khách du lịch và các học giả. Bên cạnh đó còn giúp bảo tồn thiết kế và kiến trúc của các cấu trúc công trình cổ xưa của Huế đang phải đối mặt với sự tàn phá của thời gian.

    [​IMG]

    Cung An Định, một trong hai công trình nằm trong dự án lần này. Ảnh: Lê Chung

    Chúng tôi cam kết cung cấp các giải pháp lưu trữ dữ liệu tốt nhất vì chúng tôi tin vào giá trị mà dữ liệu có thể mang lại cho cả hiện tại và tương lai. Bằng việc sử dụng công nghệ của Seagate, CyArk có thể lưu trữ, bảo vệ và xử lý dữ liệu mà họ thu nhập một cách an toàn, hỗ trợ nhiều hơn nữa về mọi khả năng cho các thế hệ tương lai”, ông Robert Yang khẳng định.

    Ông Phan Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết thêm, sản phẩm cuối cùng của dự án bao gồm tất cả các bức ảnh được chụp bằng máy bay drone, LiDAR... và đoạn phim giới thiệu về Lăng Tự Đức và Cung An Đinh sẽ được lưu trữ và xử lý cho các công việc về kiến trúc, hỗ trợ cho việc nghiên cứu, bảo tồn và phục hồi các di tích này.

    “Dự án này giúp nâng cao nhận thức về giá trị văn hóa của Huế như một di sản thế giới của UNESCO cũng như tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa thế giới. Hơn nữa, nó thể hiện khả năng của công nghệ trong việc làm giàu kiến thức của người dân địa phương về lịch sử, văn hóa và kiến trúc của Việt Nam cũng như khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ tiếp theo”, ông Hải chia sẻ.

    Được biết, CyArk là tổ chức phi lợi nhuận chuyên bảo tồn các di sản văn hóa thế giới dưới dạng kỹ thuật số, một dự án đầy táo bạo nhằm ghi lại mô hình thực tế ảo (VR) của các di tích lịch sử. Kể từ năm 2003, CyArk đã tích lũy các lưu trữ kỹ thuật số công nghệ cao của hơn 200 di sản tại 40 quốc gia bao gồm Wat Phra Si San Phet ở Thái Lan, AngKor Wat ở Campuchia, Bagan ở Myanmar và Nhà hát Opera Sydney ở Úc.

    Lê Chung
     

Chia sẻ trang này

Loading...