63 Stravel

Chuyên gia nói gì về việc mua trái phiếu doanh nghiệp của ngân hàng?

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi myhoanguyen, 12 Tháng tám 2021.

    1. Tỉnh thành:

      Toàn Quốc
    2. Chuyên mục:

      Rao vặt
    3. Tình trạng:

      Tin mới nhất
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      Phan Tôn ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      12 Tháng tám 2021, 0 Trả lời, 280 Đọc
  1. myhoanguyen

    myhoanguyen New Member

    Việc các ngân hàng và các nhà đầu tư cá nhân mua trái phiếu doanh nghiệp đang ở mức đáng lo ngại. Trong 7 tháng đầu năm 2021, số lượng trái phiếu doanh nghiệp trong danh mục đầu tư của ngân hàng tăng đột biến đã khiến các cơ quan quản lý lo ngại. Vậy chính phủ phải làm gì để cải thiện tình trạng này?

    Cập nhật hiện trạng và giải pháp mua trái phiếu doanh nghiệp của nhiều ngân hàng
    Theo số liệu từ Công ty TNHH Chứng khoán VNDirect, trong 6 tháng đầu năm 2021, số lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành trên thị trường đã tăng lên đáng kể. Cụ thể, tổng lượng trái phiếu phát hành lên tới 355.000 tỷ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ năm trước.


    Ngân hàng là khách hàng “trung thành” mua trái phiếu doanh nghiệp. Báo cáo tài chính của ngân hàng cho thấy, trong quý II / 2021, các ngân hàng đã mua vào trái phiếu hàng trăm tỷ đồng. Do đó, số lượng mua trái phiếu của các ngân hàng trong năm 2021 sẽ tăng gấp 2-3 lần.
    [​IMG]

    Thực tế, theo nhiều phân tích của các chuyên gia tài chính, việc các ngân hàng đa dạng hóa danh mục đầu tư trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay là rất hợp lý. Tuy nhiên, việc đầu tư quy mô lớn vào việc mua trái phiếu doanh nghiệp cũng ẩn chứa nhiều rủi ro khiến cơ quan tài chính lo ngại.


    Đặc biệt trong tình hình hiện nay, lĩnh vực kinh doanh bất động sản là hai doanh nghiệp phát hành trái phiếu lớn nhất trên thị trường. Nhiều chuyên gia cảnh báo việc mua trái phiếu từ các công ty này.


    Trước thực trạng trên, Ngân hàng Nhà nước và chính phủ đang soạn thảo “Thông báo về việc giám sát các tổ chức tín dụng” nhằm khắc phục tình trạng đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp. Cụ thể, dự thảo quy định ngân hàng thương mại chỉ được mua trái phiếu doanh nghiệp khi tỷ lệ nợ xấu trên báo cáo tài chính đã được kiểm toán của năm trước đó dưới 3%; không được đầu tư vào trái phiếu phát hành nhằm mục đích chuyển đổi trái phiếu, đầu tư vốn, hoặc tham gia vào các công ty khác. Các chuyên gia phân tích cho rằng cần tăng cường hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp ngân hàng nhằm tránh rủi ro ngân hàng và bảo vệ nhà đầu tư.


    Trên đây là thực trạng nhiều ngân hàng thương mại mua trái phiếu doanh nghiệp. Nếu bạn cũng có ý định đầu tư vào trái phiếu, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi ra quyết định.
     

Chia sẻ trang này

Loading...