63 Stravel

Chùa Hoằng Phúc – Ngôi chùa cổ nhất miền Trung

Thảo luận trong 'Du lịch Miền Trung' bắt đầu bởi thành công, 31 Tháng tám 2020.

    1. Tỉnh thành:

      Miền Trung
    2. Chuyên mục:

      Tin tức
    3. Tình trạng:

      Hấp dẫn
    1. Giá bán :

      0 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      Đồng Hới Quảng Bình ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      31 Tháng tám 2020, 0 Trả lời, 492 Đọc
  1. thành công

    thành công New Member

    Từ lâu Quảng Bình đã nổi tiếng với hệ thống hang động đẹp nhất nhì thế giới. Hàng năm mảnh đất đầy nắng và gió này thu hút một lượng lớn khách du lịch. Ngoài ra, du khách còn có cơ hội tham quan các điểm du lịch tâm linh ở Quảng Bình. Chúng tôi xin giới thiệu tới quý khách chùa Hoằng Phúc, ngôi chùa cổ của Quảng Bình.

    Ngôi chùa cổ nhất miền Trung Việt Nam
    Chùa Hoằng Phúc cách trung tâm huyện Lệ Thủy 4km, cách Quốc lộ 1A 3km, hường chợ Mai đi vào. Đây là một trong số ít chùa cổ của vùng đất Thuận Hóa xưa. Ngôi chùa đã có niên đại hơn 700 năm, được xem là ngôi chùa cổ nhất miền Trung Việt Nam.

    [​IMG]
    Khung cảnh thanh tịnh tại chùa
    Chùa Hoằng Phúc ở thôn Thuận Trạch, xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Theo sử cũ, nơi đây từng được nhiều vị vua, chúa ghé thăm nhất ở miền Trung. Trải qua biến thiên của lịch sử, chùa được ghi nhận là nơi “Vô song phúc địa” (đất phúc khôn sánh). Ngôi chùa hùa ban đầu có tên là Am Tri Kiến.

    [​IMG]
    Hai tòa tháp Phật 9 tầng nằm hai bên sân trước Tam bảo.
    Năm 1301, Phật hoàng Trần Nhân Tông đã ghé thăm và cầu phúc đức cho dân, lúc đó Hoằng Phúc có tên là Am Tri Kiến. Năm 1716, chúa Nguyễn Phúc Chu đặt tên chùa là Kính Thiên Tự. Năm 1821, vua Minh Mạng trong chuyến ngự giá Bắc tuần, ghé thăm chùa và cho đổi tên là Hoằng Phúc Tự, tục danh chùa Trạm hay chùa Quan.

    Cơn bão số 12 năm 1985 đã làm chùa bị sụp đổ trong. Thời gian trôi qua, chùa cũng bị xuống cấp nhiều. Đến thời điểm năm 2014, có một số hiện vật của chùa được lưu giữ như: mõ, một quả chuông bằng đồng cân 80 kg, cao 1,1m, đường kính 0,5m có tai treo chạm nổi hai con rồng miệng ngậm ngọc cùng nhiều hoa văn tinh xảo, tượng Phật, lư hương, đế đèn, bình hoa, tòa sen.

    Quá trình trùng tu chùa Hoằng Phúc
    Ngày 1/6/2010, ngôi chùa được chính thức công nhận là di tích cấp tỉnh. UBND tỉnh đứng ra vận động quyên góp trùng tu lại ngôi chùa này. Ngày 30/11/2014, công trình phục dựng chùa Hoằng Phúc được khởi. Công trình do UBND huyện Lệ Thủy làm chủ đầu tư với tổng số vốn 60 tỷ đồng. Đây là số tiền đóng góp của cá nhân và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và phật tử. Trong đó Công đoàn Ngân hàng BIDV đóng góp chính.

    [​IMG]
    Không gian bên trong nhà thờ Tổ.
    Chùa Hoằng Phúc được phục dựng, tôn tạo theo hướng chính và giữ nguyên trạng chùa cũ. Kiến trúc theo lối chùa cổ thời nhà Trần, gồm: tam quan ngoại, tam quan nội, tháp phật, tam bảo chùa. Chùa vẫn giữ được nét trầm mặc, cổ kính tạo cảm giác an lạc mỗi khi ghé thăm. Ngày 09/12/2015, Chùa Hoằng Phúc được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích quốc gia.

    Lễ hội chùa Hoằng Phúc Quảng Bình
    Tháng Giêng Âm lịch hàng năm, tại chùa Hoằng Phúc diễn ra lễ hội quy mô lớn, thu hút nhiều người tham gia.
    Nội dung của Lễ hội sẽ gồm 2 phần là phần lễ và phần hội. Phần lễ sẽ bao gồm lễ rước nước, khai mạc lễ hội. Phần lễ thực hiện các nghi lễ theo Phật giáo và thả hoa đăng. Phần hội bao gồm các chương trình văn nghệ, tổ chức tuyến đường ẩm thực. Ngoài ra còn có các hoạt động thể thao dân gian đa dạng.

    [​IMG]
    Lễ hội chùa Hoằng Phúc
    Lễ hội được tổ chức và duy trì hàng năm nhằm gìn giữ các giá trị văn hóa, tinh thần của Nhân dân địa phương, khơi dậy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc như tình đoàn kết, lòng yêu nước, sự chia sẻ, … Lễ hội cũng góp phần nâng cao hiệu quả du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho tỉnh Quảng Bình.

    Đến với chùa Hoằng Phúc Quảng Bình, du khách được chiêm ngưỡng ngôi chùa cổ, dâng hương cầu an. Đây cũng là dịp để nâng cao tính từ bi hướng thiện trong sinh hoạt cộng đồng. Ngôi chùa là điểm đến linh thiêng mà du khách có thể lựa chọn khi du lịch Quảng Bình. Quý khách có thể tham gia Tour du xuân Chùa Hoằng Phúc, nhà lưu niệm Đại tướng của chúng tôi để tham quan ngôi chùa này.
     

Chia sẻ trang này

Loading...