63 Stravel

Chè đậu trắng – cách nấu chè đậu trắng thơm ngon, dẻo bùi tại nhà!

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi dungcuphache2021, 30 Tháng ba 2022.

    1. Tỉnh thành:

      Hồ Chí Minh
    2. Chuyên mục:

      Tin tức
    3. Tình trạng:

      Mới 100%
    1. Giá bán :

      1,000 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      20 đường số 3 ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      30 Tháng ba 2022, 0 Trả lời, 251 Đọc
  1. Chè đậu trắng là một món ăn truyền thống của người Việt Nam, cách nấu chè đậu trắng dễ nhận thấy nhất ở vị ngọt dịu với đậu trắng bở, quyện lẫn nếp dẻo và nước cốt dừa. Không chỉ được sử dụng như một món ăn trong các lễ cúng gia tiên, lễ thôi nôi,… chè đậu trắng cũng rất được nhiều người ưa thích bởi hương vị béo bùi, thơm nức mùi nếp dẻo. Hãy cùng 90S Coffee theo dõi bài biết dưới đây để ghi ngay cho mình 2 công thức nấu chè đậu trắng tại nhà cực ngon bạn nhé!

    [​IMG]
    Cách nấu chè đậu trắng với gạo nếp
    Cách nấu chè đậu trắng với gạo nếp
    Nguyên liệu cần chuẩn bị
    Với cách nấu chè đậu trắng gạo nếp, phần nước cốt dừa ăn kèm cũng rất quan trọng, vì thế bạn nên chia phần nguyên liệu làm 2: một phần cho việc nấu chè, một phần cho việc làm nước cốt dừa để tránh sai sót trong quá trình chuẩn bị.

    Nguyên liệu để nấu chè:

    • 200 gram đậu trắng
    • 150 gram gạo nếp
    • 1 thìa muối nở
    • 1 cây lá dứa
    • 300 gram đường phèn (đường trắng)
    • 500ml nước cốt dừa
    • 1 muỗng muối
    Nguyên liệu làm nước cốt dừa:

    • 300ml nước cốt dừa
    • 100ml nước lọc
    • 1.5 thìa đường phèn (đường trắng)
    • ¼ thìa muối
    • 2 thìa bột năng và 2 thìa bột gạo
    Cách làm chè đậu trắng với gạo nếp
    Bước 1: Sơ chế đậu trắng và gạo nếp

    [​IMG]
    Sơ chế đậu trắng và gạo nếp
    • Đậu trắng có đặc điểm là có lớp vỏ khá cứng và có vị chát. Khi nấu thì dễ mềm nhưng khi cho đường vào nấu và để nguội thì dễ bị cứng lại. Vì vậy, để khắc phục tình trạng này bạn nên rửa sạch đậu trắng và ngâm đậu trắng trong vòng 6 tiếng cùng một chậu nước hòa sẵn một muỗng muối nở.
    • Về phần gạo nếp bạn nên vo sạch và ngâm nước 3h cho nếp mềm ra, tuy nhiên nếu bạn không có thời gian có thể bỏ qua bước ngâm gạo này. Nhưng bạn cần cho gạo nếp vào tô, thêm 1/4 thìa muối, 500ml nước cốt dừa vào ngâm 15 phút trước khi nấu chè.
    Bước 2: Luộc đậu trắng

    [​IMG]
    Luộc đậu trắng
    Sau khi ngâm đậu trắng, bạn vớt đậu ra, rửa lại với nước sạch. Tiếp đó, bắc nồi lên bếp và luộc đậu trắng với lửa nhỏ khoảng 40 phút hoặc hơn với 1/2 thìa muối để khi ăn đậu không bị nhạt, khi ăn thử thấy đậu chín mềm là được. Cuối cùng, đổ đậu ra và rửa lại dưới nước lạnh một lần.

    Bước 3: Nấu nước cốt dừa

    [​IMG]
    Chuẩn bị nước cốt dừa ăn kèm
    Bắc nồi lên bếp, sau đó cho 100ml nước cốt dừa vào, nếu nước cốt khá đặc thì nên cho thêm 100ml nước lọc vào cho vừa, 1.5 thìa đường, 1/4 thìa muối và khuấy đều. Bật bếp ở mức lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy đều khi thấy hỗn hợp hơi đặc và quyện lại thì tắt bếp, cho hỗn hợp ra bát.

    [​IMG]
    Xếp các nguyên liệu và chuẩn bị nấu chè
    Bước 4: Chuẩn bị nấu chè

    Đầu tiên, để tạo thêm độ thơm và chống cháy nồi khi nấu, bạn có thể lót thêm một lớp lá dứa xuống đáy nồi trước khi bật bếp. Tiếp đó cho đậu trắng đã luộc chín vào, thêm 300 gram đường và 150 gram gạo nếp. Cuối cùng là thêm nước cốt dừa và nước lòng, mức nước cao hơn mức gạo khoảng 2 đốt ngón tay là đạt.

    Bước 5: Nấu chè và thưởng thức

    [​IMG]
    Nấu chè nhỏ lửa và thưởng thức
    Sau khi đã sắp hoàn chỉnh các nguyên liệu vào nồi theo thứ tự, bạn tiến hành đậy vung, bật bếp đun sôi rồi hạ lửa xuống mức thấp nhất, tiếp tục nấu trong khoảng 60 phút. Chú ý khi nấu không nên khuấy, đảo, hay mở vung ra quá thường xuyên.

    Khi thấy nếp chuyển màu trong, đạt độ đủ mềm dẻo mong muốn bạn có thể tắt bếp, Múc chè ra chén, rưới nước cốt đã nấu sẵn lên và thưởng thức. Chè đậu trắng thường ăn không cần đá, tuy nhiên nếu muốn ăn lạnh, bạn có thể để trong tủ mát 30 phút trước khi thưởng thức nhé.

    Cách nấu chè đậu trắng với khoai môn
    [​IMG]
    Chuẩn bị nguyên liệu nấu chè đậu trắng với khoai môn
    Nguyên liệu chuẩn bị
    • 300 gram khoai môn
    • 300 gram đậu trắng
    • 200 gram dừa nạo
    • 200 gram đường
    • 50 gram bột năng
    • 2 ống vani
    Cách làm chè đậu trắng với khoai môn
    [​IMG]
    Bước lựa khoai môn ngon rất quan trọng
    Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

    Với khoai môn, bạn nên lựa chọn những củ có nhiều phần trũng(mắt khoai) bởi phần lỗ trũng càng nhiều chứng tỏ khoai càng ngon. Sau khi mua về, khoai môn cần được rửa sạch, gọt vỏ, thái miếng vuông vừa ăn. Tiếp đó ngâm khoai với nước muối trong khoảng 1 tiếng để khoai ra bớt chất nhựa. Cuối cùng, vớt khoai ra rổ, để ráo nước và đem đi hấp chín để chuẩn bị cho bước tiếp theo.

    Đậu trắng bạn ngâm mềm, đãi sạch, bỏ các hạt lép, hư, vớt ra rổ để ráo; sau đó cho đậu vào nồi hầm (hoặc hấp) đến khi đậu mềm. Khi đậu tới độ chín đủ đạt, bạn tiến hành vớt đậu ra và xả nước lạnh, để ráo.

    [​IMG]
    Nấu nước cốt dừa
    Bước 2: Nấu nước cốt dừa

    Cho dừa nạo đã chuẩn bị vào 1 túi vải với 2 chén nước ấm để vắt lấy nước cốt, sau đó cho số nước cốt dừa này vào nồi, đun cho tới khi nước cốt dừa sôi thì tắt bếp, để nước cốt dừa nguội. Hoà bột năng với 3 muỗng canh, sau đó đổ từ từ vào nước cốt dừa, vừa khuấy đều tay để tạo độ sánh.

    [​IMG]
    Tiến hành nấu chè đậu trắng khoai môn
    Bước 3: Nấu chè đậu trắng khoai môn

    Để chuẩn bị nước nấu chè, bạn cho thêm 5 chén nước ấm vào chỗ dừa nạo vừa sử dụng để vắt lấy nước dão. Sau đó đun phần nước dừa dão cùng đậu trắng, khoai môn cùng 200 gam đường kính, liên tục khuấy đều tay để các nguyên liệu hòa quyện vào nhau. Đun đến khi chè sôi thì cho vani vào và tắt bếp.

    [​IMG]
    Thêm nước cốt dừa vào và thưởng thức
    Bước 4: Thêm nước cốt dừa và thưởng thức

    Múc chè ra chén, rưới thêm phần nước cốt dừa sánh quện đã chuẩn bị trước đó và tiến hành thưởng thức. Nếu bạn thích có thêm bị giòn thơm có thể cho đậu phụng đập dập vào hoặc thêm đá để tăng độ mát lạnh cho món chè này.

    Món chè đậu trắng ngon cần thỏa những yêu cầu gì
    [​IMG]
    Các yêu cầu cần có cho món chè đậu trắng đạt chuẩn
    Để giúp các bạn dễ dàng kiểm định cách nấu chè đậu trắng của mình đã chất lượng hay chưa. 90s Coffee xin đề cập một số tiêu chí cần có của một món chè đậu trắng thơm ngon dưới đây:

    • Đậu trắng chín vừa tới, nở bung đều nhưng không bị nát. Khi nhai thấy đậu mềm, không cợn, có hương thơm đặc trưng là đạt.
    • Gạo nếp chín vừa phải, nở bung đều, không nát, dẻo sánh và màu trong vắt.
    • Nước cốt dừa thêm vào sánh mịn, dậy mùi dừa, béo nhưng không ngấy.
    • Độ sánh của chè vừa đủ, không quá đặc cũng không quá loãng.
    Trên đây là 2 cách nấu chè đậu trắng được nhiều người ưa chuộng vì vị ngọt thanh, béo bùi đặc trưng. Đậu trắng còn là một loại thực phẩm bổ dưỡng, có tác dụng phòng chống nhiều loại bệnh như tiểu đường, tim mạch, giảm bớt các triệu chứng viêm khớp, hỗ trợ phòng chống ung thư ruột kết, … Vì vậy, sẽ thật bổ dưỡng nếu bạn thường xuyên chuẩn bị các món chè đậu trắng cho cả gia đình mình thưởng thức đấy. Xem thêm các công thức nấu ăn thơm ngon, dinh dưỡng của 90s Coffee tại đây.
     

Chia sẻ trang này

Loading...