63 Stravel

Cách học tiếng anh hiệu quả để thi Ielts

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi tomdarknight, 31 Tháng tám 2019.

    1. Tỉnh thành:

      Miền Bắc
    2. Chuyên mục:

      Kinh Nghiệm
    3. Tình trạng:

      Mới 100%
    1. Giá bán :

      1 VNĐ
    2. Địa Chỉ:

      Hà Nội ->Bản đồ
    3. Thông Tin:

      31 Tháng tám 2019, 0 Trả lời, 550 Đọc
  1. tomdarknight

    tomdarknight New Member

    Theo kinh nghiệm của mình thì nguyên nhân chính mà các bạn luyện thi IELTS nhiều vẫn không đạt được kết quả mong muốn là cách tiệp cận vấn đề sai khi các bạn bắt đầu luyện thi IELTS và không tìm ra phương pháp luyện thi IELTS hiệu quả. Đa số các bạn suy nghĩ khá đơn giản là IELTS chỉ là một bài kiểm tra tiếng Anh mà không tìm hiểu rõ xem nó sẽ kiểm tra các bạn những gì.

    Thực tế IELTS không đơn thuần chỉ là một bài thi tiếng Anh mà nó là một bài kiểm tra khả năng sử dụng tiếng Anh. Nói một cách đơn giản, IELTS kiểm tra khả năng hiểu và trình bày để người khác hiểu bằng tiếng Anh của bạn. Bởi vì hiểu sai vấn đề này dẫn đến việc các bạn tập trung quá nhiều vào việc làm đề mẫu hoặc học thuộc lòng bài viết mẫu mà không biết được cách tận dụng các nguồn tài liệu này để nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh của mình. Dưới đây là một số ví dụ tiêu biểu cho các suy nghĩ sai lầm của các bạn khi luyện thi IELTS:
    >> Tìm gia sư dạy tiếng Anh: https://vieclam123.vn/gia-su-tieng-anh-s10c0r0.html
    Làm càng nhiều đề điểm càng cao
    Nhiều bạn luyện tập IELTS bằng cách tải tất cả các bài Practise test về để làm với suy nghĩ làm hết tất cả các test này thì chắc chắn điểm mình sẽ cao. Tuy nhiên vấn đề ở đây không phải là các bạn làm bao nhiêu bài mà các bạn làm bài như thế nào.

    Thực tế bài thi IELTS có vô cùng nhiều các chủ đề, các dạng câu hỏi khác nhau chưa kể đến việc đề bài được thay đổi liên tục qua mỗi đợt thi, việc các bạn chỉ đơn thuần là làm bài nhưng không hệ thống được kiến thức cũng như kỹ năng làm bài sẽ làm cho việc tập thi IELTS của các bạn không đạt hiệu quả.

    Đồng ý là việc các bài thi điểm cao là các ví dụ tiêu biểu để tham khảo và làm theo. Tuy nhiên nên nhớ rằng các bài văn này viết theo phong cách của người viết và diễn tả quan điểm của người viết chứ không phải của các bạn.

    Vì vậy nếu copy 100% cách diễn đạt của người khác vào bài viết của mình sẽ làm các bạn mất đi khả năng suy nghĩ và trình bày các ý tưởng dẫn đến việc bài viết của các bạn là một sự kết hợp của các quan điểm rời rạc từ nhiều góc nhìn khác nhau.

    Từ đó người đọc sẽ không biết được quan điểm thật sự của các bạn là gì. Chưa kể đến việc chênh lệch về trình độ giữa bạn và người có được điểm cao, đặt 2 câu do 2 người có trình độ khác nhau trong cùng một bài viết sẽ làm cho người đọc thấy được sự khập khiễng về cách sử dụng ngôn ngữ và sẽ dễ dàng nhận ra đâu là câu copy.

    Dùng càng nhiều từ cao cấp điểm càng cao
    Đây là một suy nghĩ rất thường gặp ở nhiều bạn khi cố gắng đưa những từ ngữ phức tạp vào bài làm của mình mà không nắm được cách dùng của nó và thường chỉ thay cho các từ đồng nghĩa đơn giản hơn. Các bạn nên lưu ý rằng ngôn ngữ là để giao tiếp, vì vậy muốn được điểm cao trong bài thi IELTS các bạn phải trình bày cho người khác hiểu được ý kiến của mình chứ không phải cho người khác thấy khả năng học thuộc lòng từ vựng của mình.

    Việc dùng bất chấp các từ ngữ chuyên ngành và cao cấp sẽ làm cho bài viết của các bạn cực kì nặng nề và người đọc sẽ có cảm giác khó chịu vì gặp quá nhiều từ ngữ không cần thiết dẫn đến tác dụng phụ là bài thi IELTS của các bạn bị đánh giá thấp.

    Tập trung quá nhiều vào các kỹ năng làm bài
    Các kỹ năng làm bài giúp các bạn tiết kiệm tương đối nhiều thời gian khi làm bài thi IELTS. Dù vậy khi luyện thi IELTS thì nó không giúp mà chỉ hại các bạn, bởi vì các kỹ năng đặt nặng vấn đề định vị thông tin trong thời gian ngắn nhất mà không quan tâm đến những điểm sau: nhiều đến ý nghĩa của thông tin đó hay người viết đã trình bày thông tin đó như thế nào, có cấu trúc nào hay được sử dụng hay không, có từ vựng nào mới và hay mà mình có thể áp dụng hay không?

    Việc tập quá nhiều vào rèn luyện kỹ năng làm các bạn bỏ lỡ tất cả những kiến thức rất hay mà các bạn có thể áp dụng khi làm bài thi IELTS của mình.

    Không biết mình sai ở đâu, sửa như thế nào
    Đây là sai lầm hay mắc phải khi các bạn làm bài luyện thi IELTS nhưng chỉ kiểm tra đáp án để biết mình đã làm đúng bao nhiêu câu mà không quan tâm mình đã sai ở đâu, sai như thế nào và tại sao mình lại làm sai? Việc không quan tâm đến vấn đề này sẽ khiến các bạn mắc phải các lỗi tương tự khi làm bài thi IELTS và chắc chắn điểm số của các bạn sẽ không cải thiện được.

    B. Một số phương pháp luyện thi IELTS truyền thống - hiệu quả và mặt trái
    1. Nghe viết chính tả
    2. Đối chiếu đáp án với thông tin trong bài đọc
    3. Tìm học từ và cấu trúc mới trong bài đọc và script
    4. Viết dàn ý
    5. Tự paraphrase và nâng cấp các câu của mình

    Để luyện thi IELTS hiệu quả trước hết các bạn phải thay đổi cách sử dụng tài liệu luyện thi của mình và phải tận dụng tất cả những thứ có trong đó một cách hiệu quả nhất. Dưới đây là một số cách "kinh điển" mà các bạn có thể biến tài nguyên luyện thi IELTS thành "của riêng" để giúp các bạn luyện thi IELTS một cách hiệu quả:

    Nghe viết chính tả
    Sau khi làm xong bài nghe các bạn hãy giành thời gian nghe lại và vừa nghe vừa viết chính tả lại những gì mình nghe được. sau đó đối chiếu với script. Những chỗ các bạn nghe không được hoặc nghe sai so với script là những lỗi mà các bạn phải khắc phục. Lặp đi lặp lại việc viết chính tả sẽ giúp các bạn rèn luyên khả năng nghe chính xác và không bị lỗi nghe nhầm nữa.

    Ghi âm lại script và đối chiếu với bản gốc

    Tương tự như việc viết chính tả nhưng lần này các bạn hãy ghi âm lại lúc mình đọc script sau đó so sánh với bài nghe xe mình nói có giống người bản ngữ không, sai chỗ nào, sai ở từ nào hãy đánh dấu trong script để biết lỗi phát âm của mình và tự sửa cho đến khi nào các bạn thấy bản ghi âm của mình đã đủ tốt.

    Đối chiếu đáp án với thông tin trong bài đọc
    Việc đối chiếu các đáp án với thông tin chứa đáp án trong bài đọc giúp các bạn xác định được những từ nào đã được paraphrase và những từ nào không. Từ đây các bạn biết được những từ nào giúp các bạn đinh vị được thông tin (từ không bị paraphrase) và từ nào giúp các bạn xác nhận thông tin (từ bị paraphrase)

    Tìm học từ và cấu trúc mới trong bài đọc và script
    Khi luyện thi IELTS các bạn không bắt buộc phải làm bài trong thời gian giới hạn như thi thật, do đó sau khi làm bài hãy dành thời gian đọc thật kỹ lại bài đọc và script của bài nghe để tìm ra những từ, cụm từ hay cũng như những cấu trúc mới mà các bạn có thể áp dụng cho phần writing hay speaking của mình. Hãy chuẩn bị một cuốn sổ ghi lại những cụm từ và cấu trúc này và luôn đi kèm với 1 câu ví dụ mà các bạn tự viết để luyện tập sử dụng nó.

    Viết dàn ý
    Khi làm bất kỳ một đề bài Writing nào hãy luôn giành thời gian để viết một dàn ý ngắn để hệ thống các ý kiến của bài viết của mình. Viết dàn ý sẽ giúp các bạn định hình được bố cục bài viết và sẽ triển khai ý mạch lạc hơn khi làm bài Writing IELTS. Hãy lưu ý rằng tất cả các ý trong bài đều tập trung làm rõ cho một quan điểm duy nhất được phát biểu trong bài. Đừng bao giờ đưa ra quá nhiều quan điểm bài viết của bạn sẽ dễ bị lạc đề.

    Tự paraphrase và nâng cấp các câu của mình
    Việc tự paraphrase sẽ giúp các bạn sử dụng vốn ngôn ngữ của mình để diễn đạt và làm cho cách nói và viết của bạn trở nên tự nhiên và phù hợp hơn với ý kiến của mình. Thay vì cố gắng bắt chước những câu phức tạp của những người điểm cao, hãy vận dụng từ từ những gì mình đã học được để viết và nói một cách thành thục và tự nhiên nhất.

    Nếu bạn chưa biết viết thể nào cho hay, cho cầu kỳ hãy bắt đầu bằng một câu đơn giản

    Ví dụ 1: Many people are unhealthy because they don’t eat healthily.

    Chúng ta thấy rằng câu này bị lặp từ unhealthy và healthily. Vì vậy chúng ta phải tìm từ hoặc cụm từ khác để thay thế 1 trong 2 cụm từ này

    Ví dụ 2:

    Many people suffer from health problems because they don’t eat healthily.

    Many people are unhealthy because they don’t have a balanced diet.

    Chúng ta thấy câu trên viết theo cấu trúc kết quả - nguyên nhân do đó chúng ta có thể sử dụng cấu trúc khác để diễn đạt

    Ví dụ 3:

    Eating unhealthily is the reason why many people suffer from health problems.
    >> Bảng chữ cái tiếng anh: https://vieclam123.vn/bang-chu-cai-tieng-anh-b93.html

    Kết hợp cả 2 chúng ta sẽ có một câu có cấu trúc và từ vựng hay và hấp dẫn:

    Ví dụ 4:

    Failing to have a balanced diet is the reason why many people suffer from health problems
     

Chia sẻ trang này

Loading...